15 câu nói của nhà tâm lý học Carl Jung thay đổi suy nghĩ trong bạn

VOH - Là một người chuyên nghiên cứu về biểu tượng học và phân tích giấc mơ, Carl Jung là một trong những nhà tâm lý học vĩ đại của nhân loại.

Carl Jung (26/07/1875 – 06/06/1961), tên đầy đủ là Carl Gustav Jung, là một bác sĩ tâm thần học, nhà tâm lý học người Thụy Sĩ. Ông là người có ảnh hưởng to lớn đến nhiều nhà tâm lý học thời bấy giờ và cả ở hiện tại. Carl Jung đã thành lập nên trường phái tâm lý học mới có tên là tâm lý học phân tích (analytical psychology), phương pháp mà đến nay vẫn được rất nhiều nhà tâm lý trị liệu áp dụng vào chữa trị bệnh cho con người.

Cùng nhìn lại những câu nói nổi bật của Carl Jung sẽ khiến bạn có suy nghĩ khác đi.

  1. Sự gặp gỡ của hai tính cách giống như sự tiếp xúc của hai chất hóa học: nếu có phản ứng gì thì cả hai đều chuyển hóa.
    → Sự tiếp xúc giữa con người với nhau là rất quan trọng trong cuộc sống. Sự phát triển, sự thay đổi, hay biến đổi đều có thể khác biệt bởi những lần gặp gỡ.  
  2. Tầm nhìn của bạn sẽ trở nên rõ ràng chỉ khi bạn nhìn vào trái tim của chính mình. Ai nhìn ra ngoài, tiếp tục mơ, ai nhìn vào bên trong, sẽ thức tỉnh.
    → Hãy luôn hiểu bản thân muốn gì, khả năng của mình ở đâu, hãy hiểu chính mình trước tiên.
cau-noi-cua-nha-tam-ly-hoc-carl-jung-voh-4
  1. Biết được mặt tối của chính mình là phương pháp tốt nhất để đối phó với bóng tối của người khác.
    → Vẫn là một câu nói về thấu hiểu bản thân, hãy biết mình là ai, không chỉ điểm mạnh mà kể cả điểm yếu.
  2. Tôi không phải là những gì xảy ra với tôi, tôi là những gì tôi chọn để trở thành.
    → Đừng để cuộc đời quyết định bạn, mà hãy là người quyết định cuộc đời mình.
  3. Đặc ân của một đời người là trở thành con người thật của bạn.
    → Sống thật với bản thân, làm điều bạn muốn, không bị tác động bởi người khác, có chính kiến và quan điểm của riêng mình.
cau-noi-cua-nha-tam-ly-hoc-carl-jung-voh-3
  1. Bạn là những gì bạn làm, không phải những gì bạn nói rằng bạn sẽ làm.
    → Hành động mới làm nên giá trị, lời nói chỉ bổ trợ và động viên bạn mà thôi.
  2. Nơi tình yêu cai trị, không có ý chí quyền lực, và nơi quyền lực chiếm ưu thế, tình yêu sẽ thiếu. Cái này là bóng của cái kia.
    → Cân bằng giữa lý trí và tình cảm là việc làm không hề đơn giản. Muốn thống trị thì không được đặt quá nhiều tình cảm, khi để tình cảm cá nhân xen vào mọi quyết định sẽ không còn công bằng nữa.
  3. Trầm cảm giống như một phụ nữ mặc đồ đen. Nếu cô ấy xuất hiện, đừng đuổi cô ấy đi. Mời cô ấy vào, cho cô ấy một chỗ ngồi, đối xử với cô ấy như một vị khách và lắng nghe điều cô ấy muốn nói.
    → Đối mặt với vấn đề sẽ giúp bạn vượt qua được giai đoạn khó khăn về tâm lý, tránh né vấn đề chỉ khiến nỗi đau còn âm ĩ mãi không thoát ra được. Thay vì chạy trốn hãy chọn chữa lành.
cau-noi-cua-nha-tam-ly-hoc-carl-jung-voh-2

Xem thêm:
20 danh ngôn, câu nói truyền cảm hứng của John Dewey
List 50 câu nói hay của Alfred Adler vượt thời gian
William James là ai? Câu nói hay của triết gia, nhà tâm lý học William James

  1. Cô đơn không đến từ việc không có người xung quanh, mà là bởi không thể bộc bạch những điều quan trọng về bản thân, hoặc do giữ kín một số quan điểm mà người khác cho là không thể chấp nhận được.
    → Không thể sẻ chia, không được thấu hiểu chính là mấu chốt của sự cô đơn chứ không phải vì bạn chỉ có một mình.
  2. Ngay cả một cuộc sống hạnh phúc cũng không thể thiếu bóng tối, và từ “hạnh phúc” sẽ mất đi ý nghĩa của nó nếu nó không được cân bằng bởi nỗi buồn.
    → Nếu không có những lúc buồn bã bạn sẽ không thể nhận ra giá trị của hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên ảm đạm, tẻ nhạt nếu chỉ có một màu cảm xúc, dù đó là hạnh phúc.
  3. Nhà trị liệu tâm lý phải xem mỗi bệnh nhân và mỗi trường hợp là một cái gì đó mới, như một cái gì đó độc đáo, tuyệt vời và đặc biệt. Chỉ khi đó, bạn mới đến gần sự thật hơn.
    → Tâm lý con người là những bài toán khác nhau, không thể dùng duy nhất một cách giải để giải cho tất cả các bài toán.
cau-noi-cua-nha-tam-ly-hoc-carl-jung-voh-1
  1. Kiến thức không chỉ dựa trên sự thật mà còn dựa trên sai lầm.
    → Không chỉ riêng nhà tâm lý học Carl Jung mà rất nhiều người thành công đã luôn nhắc nhở điều này, đừng gục ngã hay quá thất vọng về những sai lầm. Hãy lấy những lần sai lầm đó làm bước đệm cho bước đi tiếp theo. Hãy đối diện với sai lầm để biết được vì sao mình thất bại, lần tiếp theo tránh nó ra.  
  2. Chúng ta không thể thay đổi bất cứ điều gì nếu không có sự hiểu biết đầu tiên. Lên án không giải phóng, nó đàn áp.
    → Thay vì phán xét hãy học cách thấu hiểu, hãy hiểu rõ vấn đề trước khi đánh giá một sự việc gì đó nếu không bạn sẽ rất dễ phạm phải sai lầm.
  3. Thế giới nhỏ bé của tuổi thơ với môi trường gia đình là một hình mẫu của thế giới. Gia đình càng hình thành tính cách mạnh mẽ, trẻ càng thích nghi tốt hơn với thế giới.
    → Tuổi thơ là môi trường quan trọng hình thành nên tính cách, nhận định và suy nghĩ của một con người. Việc nuôi dạy trẻ rất quan trọng. 
cau-noi-cua-nha-tam-ly-hoc-carl-jung-voh
  1. Người khỏe mạnh không hành hạ người khác, thông thường chính người bị tra tấn trở thành kẻ tra tấn.
    → Có một xu hướng tâm lý được sinh ra từ bạo lực, chính là người bị bạo lực trở thành kẻ thích dùng bạo lực.

Như Carl Jung nói, nếu bạn có thể thấu hiểu bản thân, bạn sẽ điều chỉnh được hành vi của mình và sẽ có những quyết định lý trí hơn trong cuộc sống. Thái độ, cảm xúc, suy nghĩ, hành động, quan điểm của một con người được cấu thành bởi rất nhiều yếu tố, chính vì vậy tính cách mỗi người đều là những bài toán khác nhau hoàn toàn.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.