Danh ngôn, câu nói hay của nhà văn James Joyce

(VOH) - Những câu nói hay của James Joyce luôn là những bài học vô cùng ý nghĩa cho mọi người. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

James Joyce là nhà văn lớn của thế kỷ 20, ông đã có rất nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng. Bên cạnh đó, những triết lý, châm ngôn và những câu nói hay của James Joyce mang đến những ý nghĩa vô cùng sâu sắc. 

1. James Joyce là ai?

James Joyce - nhà tiểu thuyết gia, nhà văn viết triệu ngắn, nhà thơ, nhà phê bình văn học người Ireland. Ông nổi tiếng với nhiều tác phẩm như Ulysses , Du Dubliners, A Portrait of the Artist as a Young Man và Finnegans Wake… Ông được giới phê ngày nay đặt ở vị trí hàng đầu của chủ nghĩa hiện đại, cùng với những người nổi tiếng khác như T.S. Eliot, Ezra Pound và Virginia Woolf.

Nguồn: (Xóa) https://tuoitre.vn/james-joyce---nha-van-hien-dai-288179.htm

2. Cuộc đời của James Joyce

James Joyce (1882 - 1941), là con cả của gia đình có cha là John Stanislaus Joyce và mẹ May (Murray) Joyce, một kiểu mẫu gia đình thuộc thời đại công giáo La Mã. Ông có tới 9 anh chị em ruột, một trong số đó có nhà văn nổi tiếng Stanislaus Joyce.

Tuyển tập những câu nói hay của James Joyce 1
James Joyce là tượng đài văn học hiện đại của thế kỷ XX 

Năm 1888, James Joyce đã được các tu sĩ giáo dục tại các trường Công giáo Clongowes Wood ở Kildare, Ireland và đến năm 1893, ông nhập học tại trường Belvedere ở Dublin. Sau đó, ông theo học ngành triết học & ngôn ngữ tại trường Đại học Cao đẳng Dublin vào năm 1898.

Năm 1900, James Joyce viết nhiều bài viết về phê bình văn học - nghệ thuật cũng như tham gia chuyên luận Drama and Life và có được những thành công nhất định.

Ra trường với điểm số trung bình và không tìm được công việc phù hợp với ngành học, James joyce đã học thêm ngành Y khoa ở Paris. Năm 1902, cuộc gặp gỡ với những nhân vật văn chương quan trọng như George Russell và William Butler đã giúp ông khơi gợi khả năng sáng tác. 

Năm 1903, cái chết của người mẹ đã tác động lớn đến James Joyce, ông hoàn toàn chìm đắm trong rượu. 

Tháng 1/1904, được người em trai gợi ý, Joyce thử tự truyện ngắn mang tên  A Portrait of the Artist (Chân dung nghệ sĩ) cho tạp chí Dana nhưng bị từ chối. Trong cùng năm này, ông đã gặp Nora Barnacle, sau đó họ kết hôn và có 2 người con tên Giorgio và Lucia.

Từ năm 1904 đến 1907, sau nhiều lần thay đổi công việc và chỗ ở, James Joyce đã cho ra mắt tạp thơ đầu tay mang tên Chamber Music (nhạc thính phòng). Cùng năm ông hoàn thành tập truyện Dubliners nhưng phải đến năm 1914 mới được xuất bản, sau hơn 20 lần bị 15 nhà xuất bản từ chối. 

Khoảng thời gian sau đó, James Joyce vẫn tiếp tục sáng tác và cho ra đời nhiều tác phẩm. Tuy nhiên, ông cũng phát hiện bản thân mắc nhiều bệnh lý khác nhau như: mắt, dạ dày… Ông qua đời vào ngày 13/1/1941 tại Zurich, Thụy Sỹ.

Xem thêm:
35 danh ngôn, câu nói kinh điển của nhà văn Franz Kafka
Những danh ngôn, câu nói hay của nhà văn Marcel Proust
Những câu nói hay của nhà văn Gabriel Garcia Marquez

3. Sự nghiệp của James Joyce

Ngay từ khi còn nhỏ, James Joyce đã bắt đầu sự nghiệp viết lách. Ông tiếp tục phát triển đam mê viết của mình trong khoảng thời gian trên ghế giảng đường đã có những ấn phẩm in tạp chí. 

Tuyển tập những câu nói hay của James Joyce 2
James Joyce đã có rất nhiều tác phẩm, tiểu thuyết nổi tiếng trong sự nghiệp

Ông được xem là người có ảnh hưởng lớn nhất tới các nhà văn từ thế kỷ 20 thông qua “Ulysses” tác phẩm chính thức được xuất bản tại Paris vào năm 1922. Qua tác phẩm Ulysses, ông đã tạo nên bộ bách khoa toàn thư về con người. Về hình thức, Ulysses chứa đầy đủ văn xuôi, kịch, thơ, báo chí.... Sâu về nội dung, từng chương của Ulysses là từng ngành khoa học, nghệ thuật, các bộ phận cơ thể người, thời gian và không gian riêng.

Sau Ulysses, “Finnegans Wake” cũng là tác phẩm để đời của James Joyce vào thế kỷ XX. Quyển sách được xuất bản vào năm 1939. Tựa đề cuốn sách được đặt dựa trên nội dung một bài hát tạp kỹ của người Mỹ gốc Ireland. Nội dung chính xoay quanh một công nhân người Ireland tên Tim Finnegan, đã chết trong một tai nạn. Sau đó, xác anh ta được người ta đổ rượu lên và kỳ diệu thay, anh ta đã từ cõi chết trở về. 

4. Một số tác phẩm văn học tiêu biểu khác của James Joyce 

Mỗi tác phẩm văn học của James Joyce mang phong cách riêng biệt. Nhưng nhìn chung, các tác phẩm của ông đều có sự trau chuốt từ ngôn ngữ, sử dụng hình ảnh sáng tạo, độc thoại nội tâm, để khắc họa suy nghĩ và cảm xúc của các nhân vật.

Joyce rất cẩn thận trong cách sử dụng câu từ, các tiểu thuyết ông đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau từ văn học cổ điển đến tâm lý học hiện đại. 

Những phương pháp sáng tác mới của James Joyce đã có tác động sâu sắc đến nền văn học hiện đại. Một số nhà văn đi theo Joyce thường bị ảnh hưởng và được truyền cảm hứng từ chính các tác phẩm của ông.

Tuyển tập những câu nói hay của James Joyce 3
Tiểu thuyết nổi tiếng của James Joyce

Trong suốt sự nghiệp của mình, James Joyce đã có nhiều tác phẩm văn học nổi bật như:

  • Stephen Hero, là cuốn tiểu thuyết, xuất bản năm 1944
  • Nhạc House , một tập thơ xuất bản năm 1907
  • Giacomo Joyce , một tập thơ xuất bản năm 1907
  • Người Dublin , một tuyển tập truyện ngắn xuất bản năm 1914
  • Chân dung nghệ sĩ khi còn trẻ, tiểu thuyết xuất bản năm 1916
  • Exiles, chính kịch xuất bản năm 1918
  • Ulysses, tiểu thuyết xuất bản năm 1922
  • Pomes Penyeach, một tập thơ xuất bản năm 1927
  • Những bài thơ được sưu tầm, Tuyển tập thơ xuất bản năm 1936
  • Finnegans Wake , tiểu thuyết xuất bản năm 1939
  • Con mèo và con quỷ, một tập truyện ngắn xuất bản 1965
  • The Copenhagen Cats, một tập truyện ngắn xuất bản năm 2012

Xem thêm:
Những danh ngôn, câu nói hay của nhà văn hiện thực Balzac
35 danh ngôn, câu nói hay của nhà văn Jack London
20 danh ngôn, câu nói hay của nhà văn Ernest Hemingway

5. Những câu nói hay của James Joyce

Bên cạnh sự thành công xuất chúng trong sự nghiệp văn học, James Joyce còn có rất nhiều câu nói, châm ngôn nổi tiếng mang lại những giá trị và ý nghĩa sâu sắc. 

1. “The actions of men are the best interpreters of their thoughts.”

Tạm dịch: Hành động là phiên dịch tốt nhất cho suy nghĩ.

Tuyển tập những câu nói hay của James Joyce 4
Câu nói hay của James Joyce

2. “Mistakes are the portals of discovery.”

Tạm dịch: Sai lầm là cánh cổng của khám phá.

3. “Better pass boldly into that other world, in the full glory of some passion, than fade and wither dismally with age.”

Tạm dịch: Điều tốt nhất hãy dũng cảm tiến vào thế giới bên kia với vầng hào quang hoàn thiện của nhiệt huyết, hơn là buồn thảm nhạt nhòa và héo tàn đi với tuổi tác.

4. “Think you're escaping and run into yourself. Longest way round is the shortest way home.”

Tạm dịch: Bạn nghĩ rằng bạn đang trốn thoát và bạn va phải chính mình. Con đường vòng dài nhất là con đường về ngắn nhất.

5. “My mouth is full of decayed teeth and my soul of decayed ambitions.”

Tạm dịch: Miệng tôi đầy răng sâu và hồn tôi đầy những tham vọng mục nát.

6. “A man of genius makes no mistakes; his errors are volitional and are the portals of discovery.”

Tạm dịch: Thiên tài không phạm sai lầm; sai lầm của anh ta xuất phát từ ý chí và là cánh cổng của sự khám phá.

Tuyển tập những câu nói hay của James Joyce 5
Những câu nói hay của James Joyce là những bài học vô cùng ý nghĩa, sâu sắc

7. “I am tomorrow, or some future day, what I established today. I am today what I established yesterday or some previous day.”

Tạm dịch: Tôi là ngày mai, hay ngày tương lai nào đó, cho những gì tôi thiết lập ngày hôm nay. Tôi là ngày hôm nay cho những gì tôi thiết lập ngày hôm qua hay ngày nào đó đã trôi qua.

8. “Men's actions are the best interpreters of their thoughts..”

Tạm dịch: Hành động của đàn ông chính là thông dịch viên tốt nhất cho suy nghĩ của họ. 

9. “My request to my reader is that he should spend his life reading my works.”

Tạm dịch: Yêu cầu mà tôi đặt ra đối với độc giả của mình là anh ấy nên dành cả cuộc đời của mình để đọc các tác phẩm của tôi.

10. “Nations have their egos, just like individuals.”

Tạm dịch: Nations have their egos, just like individuals.

Qua nội dung bài viết, bạn đọc đã có thể hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp, cũng như những câu nói hay của James Joyce. Hy vọng những thông tin này sẽ là những kiến thức bổ ích giúp bạn có thêm những hành trang, kỹ năng tốt trong cuộc sống.