Những câu nói hay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về tình yêu và cuộc sống

VOH - Trịnh Công Sơn được biết đến nhiều nhất qua những bản tình ca không phai nhòa theo năm tháng, nhưng ít ai biết cố nhạc sĩ còn để lại cho đời rất nhiều những câu nói giá trị...

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng,
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…”
(Để gió cuốn đi - Trịnh Công Sơn)

Dù được đánh giá là một nhạc sĩ tài năng, song nhạc của Trịnh Công Sơn chủ yếu viết về tâm trạng mơ hồ, mộng tưởng, giống như một lời tự nhận của ông về mình: "Tôi chỉ là một tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời hư ảo..."

cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh
Ảnh: Internet

Trịnh Công Sơn là ai?

Trịnh Công Sơn (28 tháng 2 năm 1939 – 1 tháng 4 năm 2001) là một nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhà thơ, một họa sĩ, một diễn viên, một ca sĩ không chuyên.

  • Quê quán: Làng Minh Hương, xã Vĩnh Tri, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Trường học: Trường Lycée Français và Providence ở Huế và học triết học tại trường Tây Lycée Jean Jacques Rousseau Sài Gòn.
  • Chủ đề: Tình yêu là chủ đề lớn trong các sáng tác của ông, bên cạnh đó cố nhạc sĩ còn viết về thân phận con người, nhạc phản chiến, nhạc quê hương, nhạc thiếu nhi,…
  • Số lượng tác phẩm: Ước đoán không dưới 600 ca khúc.
  • Các ca khúc nổi tiếng: Khoảng 236 ca khúc, trong đó nổi bậc như Diễm xưa, một cõi đi về, chiếc lá thu phai, hạ trắng, huyền thoại mẹ, dấu chân địa đàng, cát bụi, em là bông hồng nhỏ, nối vòng tay lớn…
  • Ca sĩ thành công khi hát nhạc Trịnh: Khánh Ly, Lệ Thu, Hồng Nhung, Quang Dũng, Lệ Quyên,… 

Niềm đam mê âm nhạc được đánh thức sau biến cố

Năm 1957, khi đó Trịnh Công Sơn 18 tuổi, trong trận tập judo với em trai, cố nhạc sĩ gặp tai nạn nghiêm trọng ở ngực suýt chết, ông đã phải nằm viện gần 2 năm ở Huế.

Trong 2 năm đó, Trịnh Công Sơn đọc nhiều về các sách triết học, văn học, đồng thời tìm hiểu về dân ca. Cố nhạc sĩ từng nói: “Khi rời khỏi giường bệnh, trong tôi đã có một niềm đam mê khác – âm nhạc. Nói như vậy hình như không chính xác, có thể những điều mơ ước, khát khao đó đã ẩn chứa từ trong phần sâu kín của tiềm thức bỗng được đánh thức, trỗi dậy.”  

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được biết đến lần đầu qua ca khúc “Ướt mi” được xuất bản năm 1959 do nữ ca sĩ Thanh Thúy trình bày. Tuy nhiên, hai sáng tác đầu tiên Sương đêm và Sao chiều được nhạc sĩ viết nên từ khi ông chỉ mới 17 tuổi.

Có rất nhiều ca sĩ thể hiện lại các sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhưng trong đó Khánh Ly và Hồng Nhung được xem là hai bóng hồng thành công nhất khi hát nhạc Trịnh.

Các vinh dự nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đạt được

  • Năm 1972, đoạt giải thưởng “Đĩa Vàng” ở Nhật với bài “Ngủ đi con” do Khánh Ly trình bày.
  • Năm 1979, hãng đĩa Nippon Columbia thu âm lần thứ nhì các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn qua giọng hát Khánh Ly. Sau đó ca khúc “Ngủ đi con” trở thành bản hit ở Nhật Bản.
  • Giải thưởng cho bài hát hay nhất trong phim “Tội lỗi cuối cùng”.
  • Giải Nhất của cuộc thi “Những bài hát hay nhất sau 10 năm chiến tranh" với bài "Em ở nông trường, em ra biên giới".
  • Giải Nhất cuộc thi "Hai mươi năm sau" với bài "Hai mươi mùa nắng lạ".
  • Năm 1997 ông đoạt giải thưởng lớn của Hội Nhạc Sĩ cho một chuỗi bài hát: Xin trả nợ người, sóng về đâu, em đi bỏ lại con đường, ta đã thấy gì hôm nay.
  • Trịnh Công Sơn có tên trong tự điển bách khoa Pháp Encyclopédie de tous les pays du monde (Coll. Les Millions)

Xem thêm:
Beethoven là ai? 30+ câu nói hay của nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven về âm nhạc và đời sống
Bach là ai? Những câu nói hay của nhà soạn nhạc đại tài Johann Sebastian Bach
Louis Armstrong là ai? Những câu nói hay của nghệ sĩ nhạc jazz tài ba Louis Armstrong

Những câu nói hay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Không chỉ nổi tiếng về những ca khúc vàng, Trịnh Công Sơn còn để lại cho đời những câu nói giàu giá trị trong cuộc sống và tình yêu.

Những câu nói hay của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về cuộc sống

  1. Sự khôn ngoan trong mỗi người bảo rằng: “Hãy biết chờ đợi”.
  2. Sống làm thế nào cho tròn đầy sự có mặt và chết cho ngập tràn cõi hư không.
  3. Im lặng và lãng quên những lời dị nghị. Xưa nay tôi vẫn làm thế. Người ta không thể đánh mãi vào khoảng không được.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-1
Ảnh: Internet
  1. Tất cả mọi điều sẽ qua đi, sẽ biến mất, nhưng tiếng hát, câu ca, một khi đã được khai sinh với ngày thôi nôi huy hoàng của nó thì sẽ ở lại với đời mãi mãi. Đó là một cuộc rong chơi ngậm ngùi của hữu hạn muốn chộp bắt cái vô hạn làm món quà thế chấp cho đời mình.
  2. Con người ta cũng hay đấy chứ. Dễ quên có phải là cái vốn liếng ở đời? Sống với người thì hẹp. Hẹp quá! Mai đây ra đứng trước cõi bao la thì nói chuyện phiêu bồng. Vả chăng, trời đất cũng dễ tính. Làm gì có chuyện trời đất ganh đua với người. Có chăng, chỉ là ganh với hồng nhan, với tài mệnh.
  3. Tôi thấy tình bạn quý hơn tình yêu vì tình bạn có khả năng làm hồi sinh một cơn hôn mê và làm phục sinh một cuộc đời tưởng rằng không còn tái tạo được nữa.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-2
Ảnh: Internet
  1. Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Từ buổi con người sống quá rẻ rúng, tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa. Tôi không muốn khuyến khích sự khổ hạnh, nhưng mỗi chúng ta hãy thử sống cùng một lúc vừa là kẻ chiến thắng, vừa là kẻ chiến bại. Nỗi vinh nhục đã mang ta ra khỏi đời sống để đưa ta đến những đấu trường.
  2. Vắng bạn đương nhiên là buồn. Nhưng bạn nào và sự có mặt của bạn như thế nào đó mới thật là một niềm vui. Có những sự có mặt của bạn bè tương đương với một dấu lặng trong âm nhạc nên sự có mặt đó thường có khả năng mang đến cho ta một sự thoải mái thảnh thơi tựa hồ như niềm hoan lạc. Đó là những trường hợp ta không cần phải đối phó, không cần phải cố gắng lấp đầy khoảng trống bằng những câu chuyện gắng gượng, nhạt nhẽo.
  3. Tôi rất buồn bã khi nhìn thấy những tâm hồn đẹp đẽ quanh đây bị cuốn hút vào những chọn lựa trào lưu. Những chọn lựa có vẻ đẹp bề mặt. Những chọn lựa không can dự gì với ý thức.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-3
Ảnh: Internet
  1. Trong câu chuyện đời chung, kẻ này quên thì người kia phải nhớ. Một ý tưởng chợt tắt để làm mầm chuyển hóa cho một ý tưởng khác nảy sinh. Cái mất không bao giờ mất hẳn. Còn cái không hẳn mãi là còn.  
  2. Tôi luôn luôn nhớ thương tuổi trẻ, tuổi của tình yêu nồng nàn. Khi tôi yêu thương cái tuổi đời ngào ngạt hương hoa này thì đồng thời tôi cũng yêu một cõi đời tôi đã mất.
  3. Nói đúng về một người là một điều tốt. Nhưng nói sai về một người lại có thể là một điều tốt hơn. Bởi vì cuộc đời chuyển động và cái sai hôm nay có thể là cái đúng của ngày mai hoặc ngược lại.
  4. Cái hạnh phúc ở trần gian chính là ý thức được khổ đau. Đau khổ nên cần phải biết rộng lòng với nhau hơn, tử tế hơn, độ lượng hơn, biết tha thứ, nhân hậu hơn.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-4
Ảnh: Internet
  1. Cuộc sống càng dài thì mắt ta càng được nhìn thấy nhiều chuyện đời lạ lắm. Tâm hồn đẹp là tài sản chung của con người. Nhưng rõ ràng đã có những sự chuyển hoán của tâm hồn từ vị trí này sang vị trí khác, từ người này sang người khác. Đã có biết bao con người tưởng chừng tử tế đã biến thành kẻ vô lại và cũng không thiếu những kẻ vô lại chuyển mình thành con người hào sảng.
  2. Có một người đàn bà yêu thương tôi và tin tưởng ở tôi nhất trên đời này, người ấy có thể vì tôi mà hy sinh cả tính mạng. Đó là mẹ tôi. Có một người bạn trung thành với tôi nhất trên đời này, người ấy có thể vì tôi mà từ bỏ hết mọi của cải, mọi thứ ân sủng quý giá nhất. Đó là mẹ tôi. Nếu có ai bảo với tôi rằng ở một nơi nào đó có một người xem con mình vừa là mục đích đầu tiên vừa là mục đích cuối cùng của đời mình thì tôi tin chắc rằng người đó không ai khác hơn là mẹ tôi.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-5
Ảnh: Internet

Xem thêm: 
Mozart là ai? Tổng hợp câu nói hay của thiên tài âm nhạc Wolfgang Amadeus Mozart
Tuyển chọn danh ngôn, câu nói hay của huyền thoại Freddie Mercury
Charlie Chaplin là ai? Danh ngôn câu nói hay để đời Vua hề Sác Lô

Những câu nói hay của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về tình yêu

  1. Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm nhất của trái tim.
  2. Cái may ở đời là được yêu và đôi khi cái may ở đời là bị phụ tình.
  3. Tôi là kẻ vô đạo trong tình yêu, những khi tôi giận hờn cuộc đời. Khi cuộc đời yêu tôi, tôi sẽ là tín đồ của tình yêu.
  4. Được yêu hay bị từ chối cũng là số phận của đời. Mà đời thì rộng quá không yêu được chốn này thì yêu nơi khác. Còn yêu thì còn sống, còn được yêu thì còn sống dài lâu.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-6
Ảnh: Internet
  1. Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm thế nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thập giá đời.
  2. Chấp nhận tình yêu là chấp nhận một thứ có có, không không, đùa đùa, thật thật. Nó vô hình tướng nhưng làm rã tan hồn phách. Không có nó thì đời sống không biết sẽ tẻ nhạt đến dường nào. Thôi thì đành có nó vậy.
  3. Tình yêu cho phép những ca khúc ra đời. Nỗi đau và niềm hân hoan làm thành bào thai sinh nở ra âm nhạc. Âm nhạc như thế là tình yêu, là trong bản thân nó hàm chứa một cõi nhân sinh bề bộn những khổ đau và hoan lạc.
  4. Có những kẻ thấy được thiên đường. Có những kẻ thấy được địa ngục. Và có không ít những kẻ bị chọc mù đôi mắt khi đi qua tình yêu.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-7
Ảnh: Internet
  1. Có những người yêu đã ra đi bỗng một ngày nào đó trở lại. Vì sao? Không vì sao cả. Vì một chọn lựa tưởng rằng đã đúng cuối cùng sai. Và đã trở lại với một người mình đã phụ bạc để muốn hàn gắn lại một vết thương. Một vết thương nhiều khi đã lành lặn lâu rồi bất chợt vỡ oà như một cơn tỉnh thức. Tỉnh thức trên vết thương. Trên một nỗi đau tưởng đã thuộc về quá khứ. Nhưng không, không có gì thuộc về quá khứ cả. Thời gian trôi đi và vết thương vẫn còn đó. Nó vẫn chờ được thức dậy một lúc nào đó để sống lại như chính bản thân nó là một vết thương.
  2. Tình yêu thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy. Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩa bền vững: “Cuộc sống không thể thiếu tình yêu”.
  3. Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại. Dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-8
Ảnh: Internet
  1. Dù thế nào cũng đừng phỉ báng tình yêu bởi nghĩ cho cùng nó vẫn là nguồn an ủi duy nhất. Nó là trò chơi dối trá cần thiết và qua nó chỉ có con ngưòi mới hiểu được thế nào là đau khổ để rồi có lúc phải thốt lên: Tôi buồn quá!
  2. Dòng sông là chứng nhân già nua nhất của địa cầu. Hãy thử một lần nương vào cơn mộng du nào đó tìm về những cành san hô cũ kỹ để đọc xem dòng sông đã ghi những gì về tình yêu. Tôi đã hơn một lần trở về từ cơn mộng du đó để rồi làm người đãng trí buồn bã. Từ đấy, tôi cũng đã biết tình yêu thường mở ra những cơn địa chấn kinh hoàng và đã đôi lần quay về xác xơ làm con quạ già kể hoài một chuyện tình chết như loài quạ vẫn thường về kêu ngậm ngùi trên nóc nhà một người hấp hối.
  3. Khi người ta trẻ, người ta nghĩ có thể dễ dàng từ bỏ một mối tình. Vì người ta nghĩ rằng những hạnh phúc, những điều mới mẻ nhất sẽ đến trong tương lai. Cũng có thể. Nhưng người ta đâu biết rằng những gì ta mong muốn và cần nhất chỉ đến một lần trong đời.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-9
Ảnh: Internet
  1. Với tôi, trong tình yêu không có sự bất tử. Người ta chỉ muốn lãng mạn hóa nó đó thôi. Cái thời kỳ ấy, có nghĩa là thời kỳ hiểu nhầm ấy đã mất tăm mất tích rồi. Tuy vậy trong sự bất tử có thể có tình yêu. Ðây là một sự lãng mạn mới, âm thầm, kín đáo hơn nhưng mà cũng đáng yêu hơn. Cái chết là một điều đáng gờm nhưng không ai tránh khỏi được. Ðể có được một sức mạnh chống lại nó thì hãy yêu và hãy biết yêu như thế nào đó để cái chết chỉ còn là một tồn tại viển vông, chẳng cần thiết.
  2. Tưởng rằng có thể quên dễ dàng một cuộc tình nhưng hóa ra chẳng bao giờ quên được. Mượn cuộc tình này để xóa cuộc tình kia chỉ là một sự vá víu cho tâm hồn. Những mảnh vá ấy chỉ đủ để làm phẳng lặng bên ngoài mà thôi.
cau-noi-hay-cua-co-nhac-si-trinh-cong-son-voh-10
Ảnh: Internet

Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ tài năng của nền âm nhạc Việt với số lượng tác phẩm khổng lồ, đồng thời nhờ những sáng tác của ông mà nhiều ca sĩ trở thành danh ca. Dù đã mãi mãi ra đi nhưng những lời ca của cố nhạc sĩ vẫn được hát lên và còn văng vẳng muôn đời…  

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.