Chờ...

Stt làm ơn mắc oán, những câu nói hay về làm ơn mắc oán cực thấm

VOH - Stt làm ơn mắc oán sẽ giúp bạn biết cách giúp người khôn khéo hơn để không đánh mất đi ý nghĩa cao quý của lòng tốt.

Trong xã hội ngày nay, việc giúp đỡ nhau là điều rất cần thiết. Nhưng đôi khi, chính lòng tốt lại khiến chúng ta gặp phải rắc rối. Sự tử tế ấy chỉ đổi lấy thái độ thờ ơ, vô ơn bởi những người không đáng tin cậy. Hy vọng các stt làm ơn mắc oán mà VOH chia sẻ sẽ là "câu thần chú" nhắc nhở bạn khôn khéo hơn khi giúp người để tránh hại mình.

Stt làm ơn mắc oán hay, ý nghĩa 

Những stt hay về làm ơn mắc oán dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn khách quan về tầm quan trọng khi đặt lòng tốt đúng chỗ. Bởi trên đời này không phải ai cũng biết trân trọng sự chân thành, nhiệt tình của bạn. Vì vậy, giúp người nhưng cũng đừng để bản thân “vướng” phải phiền phức. 

  1. Đừng để lòng tốt của mình bị lợi dụng. Bởi xã hội bây giờ, Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều. 
  2. Ở đời đừng bao giờ sống quá tốt, cũng đừng quá nhiệt tình giúp đỡ vô điều kiện… vì trên đời có những kẻ quen được nhận sẽ quên mất cảm ơn.
  3. “Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ”, lương thiện không phải là điều xấu, nhưng quá lương thiện lại là một thứ bệnh.
  4. Sống ở đời, đừng sống quá tốt, cũng đừng quá rộng rãi… vì không phải ai cũng trân trọng sự chân thành của bạn đâu. Có lúc đừng sống quá tốt, cũng đừng quá rộng rãi.
  5. Giúp đỡ cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi, cẩn thận kẻo vào lúc ta không cẩn thận nhất, nó sẽ biến thành vết thương chí mạng do chính những người thân thiết gây nên.
stt-lam-on-mac-oan-voh-0
  1. Làm người, tâm tính đừng nên quá tốt, không biết giận dữ, không biết bực mình, thời gian trôi đi sẽ chẳng có ai sợ bạn, ai cũng coi thường bạn, đến cả đứa trẻ con cũng sẽ ức hiếp bạn.
  2. Chúng ta chỉ sống một lần mà thôi, chẳng có ai dễ dàng cả, hãy trở thành một người khó tính một chút. Tính cách có tốt xấu, lòng lương thiện có giới hạn, khoan dung hãy nhìn người, trái tim của bạn hãy trao cho đúng người.
  3. Khi bạn quá quan tâm đến người khác, họ sẽ càng làm khó bạn gấp vạn lần. Còn nếu bạn cứ mãi nhường nhịn người khác, họ sẽ càng được nước tiến tới làm tổn thương bạn. Trong tâm cũng đừng việc gì cũng nghĩ thay cho người khác…
  4. Những điều chân thành từ tấm lòng của bạn không phải ai cũng xứng đáng để nhận. Hãy biết chọn lựa để bản thân không phải hối tiếc những gì bạn đã “cho đi”. Có thể bạn cần cân nhắc lại về việc “cho đi” đối với những người thật sự xứng đáng hơn.
  5. Cuộc sống này có một điều chúng ta nên ghi nhớ rằng mình đối tốt với người ta hết lòng, luôn lo lắng và muốn những dành những điều tốt đẹp nhất cho họ. Nhưng chưa chắc họ đã đối xử chân thành với mình hay chỉ vì lợi ích mà bên mình, đến lúc khó khăn liệu họ có giúp đỡ mình không.

Xem thêm:
80 câu nói hay về lòng biết ơn, câu nói về lời cảm ơn cuộc sống, cha mẹ, thầy cô
17 bài thơ về lòng biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô và cuộc sống hay nhất
Danh sách ca dao, tục ngữ, thành ngữ về sự phản bội thâm thúy nhất

Status làm ơn mắc oán ấn tượng

Trong cuộc sống hối hả đầy áp lực này, lòng tốt và sự tử tế trở thành những điều giá trị mà con người luôn theo đuổi. Nhưng liệu chúng ta có thể toàn tâm toàn ý giúp đỡ người khác mà không gánh phải tiếng oan, rắc rối? Hãy cùng tìm hiểu các stt làm ơn mắc oán dưới đây để hiểu hơn bạn nhé!

  1. Ta cứ ngỡ xuống trần chơi một chặp
    Nào ngờ đâu… bầm dập đến hôm nay.
  2. Sự giúp đỡ của bạn luôn luôn không đủ, càng giúp càng rước rắc rối vào người. 
  3. Có lòng tốt là điều đáng quý nhưng đừng để sự tử tế biến thành việc tự rước họa vào thân.
  4. Có những người họ giống như vitamin A vậy. Họ đến trong đời ta vốn là để ta sáng con mắt ra.
  5. Sự hào phóng giúp đỡ người khác không phải là sai nhưng cũng không nên làm điều tốt khiến bản thân chuốc lấy phiền toái. 
stt-lam-on-mac-oan-voh-1
  1. Giúp người là tích thiện. Nhưng không phải hành động tốt nào cũng được ghi nhớ và đền đáp. Đôi khi ân nhân lại bị chính người mình từng giúp đỡ vu oan giá họa. 
  2. Những lúc cần bạn thì gì cũng đúng. Những lúc không cần bạn, mọi thứ chẳng là gì. Do vậy, khi chúng ta được cần đến, phải luôn nhớ rằng: Không phải ai cũng có trái tim lương thiện và lòng biết ơn.
  3. Giúp đỡ người khác vốn không phải việc đơn giản. Không phải cứ có tiền, có bạc thì muốn cho ai thì cho, muốn giúp ai thì giúp. Việc giúp đỡ người khác cũng phải chọn đối tượng để giúp, tránh rước họa vào thân.
  4. Khi giúp đỡ một ai cũng nên xem xét và lựa chọn đối tượng. Tránh để lòng tốt của mình bị người khác lợi dụng. Tình cảm, vật chất mình cho đi, nhưng lại làm lợi cho người, mà hại cho mình nếu không đúng người, đúng việc.
  5. Xã hội ngày càng chán, muốn làm người tốt cũng khó. Nếu chúng ta giỏi hơn, giàu hơn thì bị ghét, kỳ thị, còn dở hơn, nghèo hơn thì bị khinh. Nhiều khi người làm ơn hay bị mắc oán, vậy thì mình cứ sống theo bản năng thấy đúng thì làm thôi. 

Xem thêm:
40 câu nói hay về tâm đức của những con người sống có tâm
Sống đẹp là gì? Để có lối sống đẹp mỗi ngày cần rèn luyện những phẩm chất nào?
Sức mạnh và ý nghĩa của tình yêu thương giữa người với người trong cuộc sống hiện nay

Làm ơn mắc oán stt sâu sắc nhất

Nếu nói thơ làm ơn mắc oán là sợi tơ rút ra từ cuộc sống thì stt làm ơn mắc oán là những triết lý, bài học làm người quý giá. Từ đó nhận ra rằng, để tồn tại ở xã hội này không phải là chuyện dễ dàng. Nó đòi hỏi chúng ta phải có bản lĩnh vững vàng, tỉnh táo trong mọi tình huống. 

  1. Dù bạn có thiện chí muốn giúp đỡ người khác, nhưng trong một số tình huống, nó chỉ làm bạn khó chịu và mua thêm rắc rối vào người.
  2. Không phải mọi sự giúp đỡ đều nhận về lòng biết ơn. Do đó, hãy cẩn thận khi "cho đi", lòng tốt nên được đặt đúng chỗ để niềm tin trao đúng người.
  3. Có lòng thiện giúp người là việc tốt, nhưng có tâm mà không có tầm thì dễ khiến chúng ta chuốc thất vọng và đôi khi trở thành trò cười trong mắt thiên hạ.
  4. Người xấu sống khỏe mạnh, còn người tốt lúc nào cũng gặp phiền toái. Làm việc tốt không được báo đáp đã đành, lại còn phải rước thêm bao nhiêu thị phi vào người.
  5. Khi gặp cảnh ngộ “làm ơn mắc oán”, nhiều người không thể thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực là sống chỉ nên lo thân mình, lo chuyện thiên hạ chỉ rước họa vào thân, "mua dây buộc mình."
stt-lam-on-mac-oan-voh-2
  1. Giúp đỡ người khác là điều rất đáng trân trọng nhưng nếu bạn không giúp đúng người, đúng việc thì hóa ra tấm lòng rộng lượng chỉ là trò cười không hơn không kém.
  2. Ngẫm lại những câu chuyện “làm ơn mắc oán” mà thấy buồn cho thói vô ơn bạc bẽo của con người. Hậu quả của hành động ấy là lòng tốt biến mất, cái xấu hoành hành. 
  3. Đôi khi, cho một nắm gạo, người ta có thể coi bạn là “ân nhân”, nhưng cho một bao gạo, người ta sẽ coi bạn là kẻ thù. Có những sự giúp đỡ quá thường xuyên sẽ sinh ra phản tác dụng.
  4. Đôi khi có vài người cứ tưởng rằng mình đem tình cảm thật sự của mình đối tốt với người khác thì người khác cũng sẽ đối xử chân thành với mình. Cuối cùng mới phát hiện ra rằng mình quá ngốc nghếch.
  5. Nói thật nếu gặp người bị tai nạn trên đường, không biết tôi có thể đưa họ đi cấp cứu được không. Không phải tôi vô cảm mà là vì đã có nhiều trường hợp giúp người bị nạn xong bị quy chụp thành người gây tai nạn, giúp người bị nạn nhưng lại gặp kẻ bất lương dàn cảnh để ăn vạ. Nói chung là tôi mất lòng tin nên không muốn vì cứu người mà lại phải mang họa vào thân.

Xem thêm:
77 stt lừa dối đau nhưng đúng
72 status lòng người giả tạo thâm sâu khó đoán
50 stt phản bội - trút bỏ cảm giác bẽ bàng khi người lừa dối

Những câu nói hay về làm ơn mắc oán

"Lá lành đùm lá rách" là nét đẹp tinh thần, truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nhưng đôi khi sự tử tế ấy lại là cơn ác mộng khiến chúng ta lầm vào hoàn cảnh trớ trêu. Những câu nói hay về làm ơn mắc oán sau đây như một bài học đắt giá về sự khôn khéo trong việc giúp người. 

  1. Thấy lòng tốt của con người bây giờ sao dễ bị tổn thương và rẻ rúng quá, giúp đỡ người nhưng người lại lấy oán báo ơn.
  2. Lòng tốt nên đi đôi với sự tỉnh táo, hãy khôn ngoan, biết lựa chọn giúp đỡ đúng người để gieo niềm hạnh phúc và tránh hại mình.
  3. Lòng tốt và sự tử tế là món quà quý giá nhưng đôi khi cần sử dụng nó một cách đúng mực và thông minh, đừng để lợi người mà hại mình.
  4. Rồi ai cũng sẽ học được cách biểu thị sự chân thành của mình đúng nơi, đúng chỗ, đúng người và đúng liều lượng. Nhưng, đừng bao giờ đánh mất đi sự tử tế chỉ vì ai đó không trân trọng nó.
  5. Bạn cho đi lòng tốt không có nghĩa là bạn sẽ nhận lại sự nhẹ nhõm nếu bạn đang ban tặng lòng tốt một cách mù quáng. Nếu tình cảm và niềm tin đặt không đúng chỗ thì nó sẽ biến thành thuốc độc cho cả đôi bên!
stt-lam-on-mac-oan-voh-3
  1. Sau khi khôn lớn, trưởng thành mà vẫn bị người khác lợi dụng. Đừng tức giận cũng đừng nản chí, ít nhất có người lợi dụng lòng tốt của bạn. Chứng tỏ lòng tốt của bạn có giá trị. Bạn vẫn là người có giá trị hơn người khác.
  2. Người xưa có câu: “Sức hèn chớ vác nặng nhiều, nói không trọng lượng chớ điều khuyên ai”. Chúng ta tự đẩy mình vào hoàn cảnh khó, cố sức mà không đạt kết quả như mong muốn, cuối cùng rơi vào cảnh làm ơn mắc oán, không nhận được lời cảm ơn.
  3. Khi người ta quen được giúp quá dễ dàng thì tự họ sẽ sinh ra tâm lý ỷ lại, lúc nào cũng trông chờ vào người khác mà không học được cách tự lực cánh sinh. Sau này, dù đối mặt với khó khăn lớn hay nhỏ, suy nghĩ đầu tiên họ nảy ra trong đầu chính là đi tìm bạn nhờ vả giúp đỡ.
  4. Người tham như hổ đói, ta giúp họ chưa chắc đã không bị họ cắn lại. Một người không biết cách hài lòng, dù bạn có giúp đỡ nhiều đến đâu, họ cũng không thể cảm nhận được điều đó. Khi nhận sự giúp đỡ, họ sẽ chê ít. Đến khi bạn không thể giúp họ nữa, họ sẽ quay sang trách móc bạn.
  5. Bạn chọn cách sống thế nào thì về sau bạn nhận thế ấy. Sống đẹp, sống sạch không chỉ là hình thức mà nó thể hiện từ những hành động cư xử nhỏ nhất trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá tốt, đừng ban phát sự lương thiện của mình một cách bừa bãi để tránh rước họa vào thân.

Một hành động nhỏ của bạn có thể mang lại niềm hạnh phúc to lớn cho người khác. Tuy nhiên, nó cũng sẽ trở thành gánh nặng khi không được đáp lại đúng cách. Mong rằng stt làm ơn mắc oán sẽ giúp bạn hiểu cách xây dựng một xã hội giàu tình người và lòng nhân ái.

Đừng quên cập nhật những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.

Sưu tầm - Ảnh: Canva