Cúng thôi nôi bé gái cần chuẩn bị những gì?

VOH - Sau 12 tháng chào đời, những đứa trẻ sẽ được cha mẹ tổ chức lễ thôi nôi. Vậy lễ thôi nôi bé gái là gì và được thực hiện như thế nào?

Thôi nôi là nghi lễ đánh dấu sự phát triển của trẻ, cũng là dịp để bạn bè, họ hàng người thân chúc mừng. Do đó, việc chuẩn bị mâm cúng thôi nôi, hay các nghi lễ khác trong lễ thôi nôi cũng cần có sự chỉnh chu, đúng chuẩn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về lễ cúng thôi nôi bé gái và quy trình thực hiện nghi lễ này.

1. Thôi nôi bé gái là gì?

Giống như lễ cúng thôi nôi bé trai, cúng thôi nôi bé gái là một nghi lễ truyền thống trong văn hóa dân gian của người Việt. Đây được xem là một nét đẹp, được ông cha ta gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Cúng thôi nôi bé gái cần chuẩn bị những gì? 1

Theo đó, mỗi đứa trẻ sau khi đủ 12 tháng sẽ được làm lễ thôi nôi nhằm đánh dấu một bước trưởng thành mới của bé, đó là từ bỏ chiếc nôi và chuyển sang nằm giường.

Bên cạnh đó, quan niệm dân gian cho rằng, đây là một buổi lễ tạ ơn, được tổ chức để cảm ơn các Bà Mụ và Đức Ông đã nặn ra đứa bé, cũng như báo cáo với tổ tiên rằng bé đã được tròn một tuổi. Qua lễ cúng, cha mẹ nguyện cầu tổ tiên sẽ luôn che chở và mang đến cho bé những điều tốt đẹp nhất.

Vào ngày lễ ngày, người thân, họ hàng, bạn bè thân thiết sẽ tới chung vui và gửi những lời chúc may mắn, tình yêu thương đến với bé, cầu mong bé có được cuộc sống hạnh phúc, ấm no, bình an vui vẻ.

2. Cách tính ngày cúng thôi nôi bé gái

Ông cha ta có câu “Gái lùi 2 trai lùi 1” để chỉ việc tính toán ngày cúng thôi nôi cho bé. Theo ý nghĩa của câu nói, đối với các bé gái, ngày cúng thôi nôi sẽ được tổ chức sớm hơn 2 ngày so với ngày sinh.

Ngày cúng thôi nôi thường được tính theo ngày âm lịch, trước 2 ngày so với ngày sinh và đủ 12 tháng. Ví dụ, bé gái sinh vào ngày 15/3 âm lịch thì ngày thôi nôi của bé sẽ được tổ chức vào ngày 13/3 âm lịch năm sau.

Trường hợp bé gái sinh vào năm nhuận, ngày thôi nôi của bé cũng sẽ được tính bằng ngày âm và sẽ lùi lại một tháng. Ví dụ, bé sinh ngày 15/3 âm lịch thì ngày cúng thôi nôi sẽ là ngày 13/2 âm lịch năm sau.

Lễ cúng thôi nôi theo truyền thống sẽ được tổ chức vào đúng giờ Ngọ (tức 12 giờ trưa). Tuy nhiên, hiện nay nhiều gia đình đã thay đổi thời gian cúng, có thể tổ chức vào buổi sáng hoặc chiều để không khí được tươi mát và dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ hiện đại vì nghĩ rằng thôi nôi cũng là ngày sinh nhật của bé nên đã chọn cúng đúng ngày sinh theo năm dương lịch. Việc làm này không sai, tuy nhiên, do cúng thôi nôi là một trong những phong tục lâu đời, do đó để phù hợp với truyền thống, cha mẹ vẫn làm tiệc thôi nôi cho bé trước 2 ngày và theo năm âm lịch.

Xem thêm:
Gợi ý mâm cúng Rằm tháng 7 đầy đủ và chi tiết nhất cho các lễ
Tổng hợp các bài cúng văn khấn Rằm Trung thu 2022 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam
Tết Hàn thực cúng gì? Văn khấn Tết Hàn thực chuẩn nhất

3. Lễ cúng thôi nôi bé gái gồm những gì?

Lễ cúng thôi nôi bé gái cần được chuẩn bị đầy đủ theo từng phong tục vùng miền. Dù có sự khác nhau trong cách trình bày, song các món lễ vật hay văn khấn và các nghi thức cúng thôi nôi bé gái ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều sẽ không thể thiếu các bước sau:

3.1 Chuẩn bị lễ vật cúng thôi nôi cho bé gái

Thông thường, mâm cúng thôi nôi bé gái sẽ bao gồm 3 mâm, trong đó 1 mâm cúng ngoài trời và 2 mâm cúng trong nhà.

Cúng thôi nôi bé gái cần chuẩn bị những gì? 2
Thông thường sẽ có tất cả là 3 mâm cúng thôi nôi bé gái - Ảnh: Internet

Mâm cúng thôi nôi ngoài trời sẽ gồm các món đồ sau:

  • Xôi: 1 đĩa to
  • Cháo: 1 bát to và 5 bát nhỏ
  • Gà luộc: 1 con
  • Lợn quay: 1 con (có thể thay thế bằng đĩa thịt lợn quay)
  • Rau sống, rượu, nhang, hoa, trái cây, đèn, trà
  • 1 con dao sắc đặt trên lưng con lợn

Mâm cúng thôi nôi bé gái trong nhà gồm 1 mâm cúng Thần Tài, Thổ Địa, tổ tiên và 1 mâm cúng 12 Bà Mụ cùng 13 Đức Ông. Mâm cúng các vị thần và tổ tiên gồm:

  • Nước: 3 ly
  • Hoa: 1 ly
  • Xôi đậu xanh hoặc xôi gấc: 1 đĩa
  • Chè đậu xanh: 1 bát
  • Một bộ tam sên gồm thịt, cua, trứng (tôm, cua phải còn nguyên vẹn) và 1 đĩa thịt lợn quay.
  • Mâm ngũ quả
  • Bánh kẹo, hương, nến…

Mâm cúng thứ 3 mà gia đình cần phải chuẩn bị đầy đủ đó là mâm cúng 12 Bà Mụ và 13 Đức Ông. Các lễ vật trong mâm cúng này gồm:

  • Trái cây: 1 đĩa
  • Hoa tươi: 1 lọ
  • Xôi: 1 đĩa lớn và 12 đĩa nhỏ
  • Cháo: 12 bát lớn và 12 bát nhỏ
  • Gà luộc nguyên con, chéo cánh: 1 con
  • Lợn quay: 1 con (kèm dao sắc đặt trên lưng)
  • Rượu hoặc nước sạch: 12 chén
  • Chè trôi nước: 1 bát to và 12 bát nhỏ
  • Nước ngọt: 13 lon
  • Nên và hương để thắp: 12 cây
  • Trầu têm cánh phương
  • Bánh kẹo
  • Bộ tiền vàng, bộ hài xanh, chén, đũa muỗng và 1 đôi đũa hoa

Lưu ý: Để trình bày lễ vật trên mâm cúng thôi nôi bé gái được đẹp mắt, cha mẹ nên tuân thủ theo nguyên tắc.

  • Mâm lớn đặt trên chiếc bàn lớn và đặt thấp hơn mâm nhỏ
  • Các lễ vật cho mâm cúng sắp xếp theo nguyên tắc Đông Bình Tây Quả
  • Các lễ vật khác sắp xếp đối xứng nhau để tạo sự cân đối và đẹp mắt

3.2 Chuẩn bị văn khấn thôi nôi bé gái

Văn khấn thôi nôi bé gái cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Vào đúng giờ lành, người đại diện sẽ tiến hành đọc văn khấn thôi nôi cho bé gái.

Nội dung văn khấn thường khá dài và khó nhớ, do đó gia đình có thể in ra để đọc và thực hiện lễ cúng một cách chỉnh chu nhất có thể.

3.3 Thực hiện các nghi thức cúng thôi nôi cho bé

Chọn đồ vật dự đoán tương lai: Đây là một trong những nghi thức được chờ đợi nhất trong buổi lễ thôi nôi. Trong một chiếc mâm có rất nhiều đồ đã được gia đình chuẩn bị như: tiền, vàng, xôi, bút, gương, lược,… bé sẽ chọn một món. Nhiều người tin rằng, món đồ nào được bé chọn đầu tiên sẽ có liên quan đến nghề nghiệp tương lai của bé.

Mừng tuổi cho bé: Sau nghi thức chọn đồ vật chính là lúc người thân, họ hàng của bé mừng lì xì và gửi đến bé những lời chúc phúc tốt lành, ý nghĩa.

Nghi thức hóa vàng: Nghi thức này được thực hiện vào thời điểm nhang tàn. Lúc này cha mẹ sẽ sẽ lấy tất cả tiền vàng trong mâm cúng đi đốt. Sau đó, rượu và trà sẽ được rưới quanh đám tro. Muối và gạo sẽ đem rải ngoài đường.

Xem thêm:
Tổng hợp 50+ lời chúc dành cho em bé mới sinh hay nhất
80 Lời chúc đầy tháng hay, ý nghĩa cho bé ở hiện tại và tương lai!
Tổng hợp những lời chúc mừng mẹ tròn con vuông hay và ý nghĩa nhất.

4. Thôi nôi bé gái nên tặng gì?

Mua quà tặng thôi nôi bé gái là một trong những cách thể hiện sự quan tâm, yêu thương, chiều chuộng của các bậc trưởng bối dành cho bé. Vậy nếu bạn đang thắc mắc không biết đi thôi nôi bé gái nên tặng quà gì hợp lý, hãy tham khảo một vài gợi ý sau đây nhé!

Cúng thôi nôi bé gái cần chuẩn bị những gì? 3
Có rất nhiều món quà tặng thôi nôi bé gái ý nghĩa để bạn lựa chọn - Ảnh: Internet

4.1 Trang sức

Tặng quà thôi nôi cho bé gái, bạn có thể lựa chọn các món đồ trang sức như vòng dâu, dây chuyền, lắc tay, lắc chân bằng bạc… Bởi lẽ, theo quan niệm xưa, các loại đồ trang sức này có thể giúp bảo vệ sức khỏe và mang lại may mắn cho bé.

Tuy nhiên, khi chọn trang sức mừng thôi nôi bé, bạn nên chọn những món đồ có bề mặt trơn để tránh bé bị trầy xước khi vận động mạnh.

4.2 Gấu bông

Gấu bông là một trong những món đồ bạn có thể tham khảo khi không biết tặng quà gì mừng thôi nôi của bé, bởi hầu như tất cả các bé gái đều rất thích gấu bông. Các bé sẽ thấy vui vẻ và hạnh phúc khi có “bạn đồng hành” trong mọi lúc mọi nơi.

Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là bạn nên chọn những con thú nhồi bông vừa tầm tay hoặc vừa để các bé gái ôm. Nên chọn những chú gấu có màu sắc và khuôn mặt dễ thương, bộ lông mềm mịn để tránh làm tổn hại làn da của bé.

4.3 Đồ chơi búp bê

Giống như thú nhồi bông, chọn búp bê làm quà tặng sinh nhật lần đầu tiên của bé cũng là gợi ý đáng cân nhắc, bởi các bé gái thường có sở thích chơi búp bê.

Không chỉ giúp mang lại niềm vui cho bé, các cô nàng búp bê sẽ giúp bé có được những trải nghiệm thú vị khi được tự do sáng tạo với các mẫu búp bê hoặc những câu chuyện do bé tự nghĩ ra.

4.4 Quần áo, phụ kiện

Những bộ quần áo với màu sắc tươi sáng, họa tiết đáng yêu sẽ là một món quà tặng không thể bỏ qua dành cho các bé gái trong ngày thôi nôi. Các mẫu quần áo cho bé gái cũng vô cùng đa dạng nên bạn sẽ tha hồ lựa chọn.

Lưu ý là nên chọn những trang phục có kiểu dáng thoải mái, chất liệu dễ thấm hút mồ hôi và mua lớn hơn một vài size vì các bé thường lớn nhanh lắm đấy.

4.5 Đồ dùng cho trẻ

Bạn cũng có thể mua tặng bé những món đồ dùng cho trẻ như sữa, tã, bỉm… nếu đang phân vân không biết tặng món quà gì là thiết thực. Tuy nhiên, nếu lựa chọn các món đồ dùng cho bé thì nên hỏi trước mẹ bé để biết thương hiệu mà bé đang dùng.

4.6 Đồ chơi phù hợp lứa tuổi

Để tặng quà thôi nôi cho bé gái 1 tuổi, bạn có thể lựa chọn các món quà phù hợp với độ tuổi của bé như: hộp đồ chơi âm nhạc, bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi quây cũi, lều bóng cho trẻ…

4.7 Xe tập đi

Bé tròn 1 tuổi là giai đoạn bé đang bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên. Do đó, bạn có thể tặng bé một chiếc xe tập đi để giúp đẩy nhanh quá trình đi cho bé. Bạn có thể lựa chọn những chiếc xe tập đi bằng gỗ gọn gàng, dễ thương, dễ đẩy, sẽ làm bé thích thú vì vừa có thể chơi vừa biết đi nhanh hơn.

4.8 Phong bì

Món quà tặng cuối cùng vừa nhanh vừa thiết thực chính là tặng phong bì mừng thôi nôi bé gái. Kèm theo đó là những lời chúc may mắn, tốt lành để món quà tặng thêm phần ý nghĩa.

Xem thêm:
60 món quà tặng 20/10 cho mẹ, vợ, người yêu, bạn bè, cô giáo ý nghĩa phù hợp nhất
Gợi ý những món quà tặng cô giáo nhân ngày 20/11 đầy ý nghĩa
40 món quà tặng Trung thu phù hợp cho các bé, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác

5. Lời chúc thôi nôi dành cho bé gái

Thôi nôi là nghi lễ truyền thống trong văn hóa dân gian của người Việt, đây cũng được xem là sinh nhật lần đầu tiên của bé yêu. Chính vì thế, những người có mặt tham dự buổi tiệc thôi nôi bé gái, thường sẽ dành tặng cho các nàng công chúa nhỏ những lời chúc thật hay và ý nghĩa.

Cúng thôi nôi bé gái cần chuẩn bị những gì? 4

1. Con yêu, chúc con lễ thôi nôi vui vẻ, tuổi mới xinh xắn, khỏe mạnh và hạnh phúc trong tình yêu thương của mọi người. Yêu và thương con nhiều!

2. Chúc bé yêu sinh nhật lần đầu tiên sẽ nhận được nhiều quà và nhận được nhiều lời chúc tốt đẹp từ những người thân nhé!

3. Chúc mừng sinh nhật đầu đời của con. Chúc con gái luôn xinh tươi, mạnh khỏe. Chúc gia đình luôn hạnh phúc và tràn ngập niềm vui.

4. Chúc công chúa nhỏ lớn lên sẽ là một thiếu nữ xinh đẹp, giỏi giang và luôn gặp nhiều may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống. Ngoan ngoãn và nghe lời cha mẹ!

5. Chúc mừng thôi nôi cháu gái yêu quý. Chúc cháu “mau ăn chóng lớn”, khỏe mạnh, xinh đẹp, luôn ngoan ngoãn và biết vâng lời cha mẹ.

6. Mừng em bé đáng yêu tròn 1 tuổi. Chúc công chúa bé nhỏ sẽ luôn “tỏa sáng" như tên gọi của mình.

7. Con biết không, có rất nhiều người mong mỏi ngày con cất tiếng khóc chào đời, trong đó có ta. Thấm thoát cũng đã tròn 1 năm rồi con ạ. Ta mong cho con tuổi mới luôn mạnh khỏe, thông minh, đáng yêu, hiếu động và mãi là niềm tự hào của ba mẹ con và của tất cả mọi người yêu thương con con nhé. Happy birthday to my Baby!

8. Mừng con gái yêu quý của cô/chú/dì/cậu/mợ tròn 1 tuổi, chúc con gái trong ngày sinh nhật đầu tiên này sẽ luôn khỏe mạnh, đáng yêu, xinh đẹp và mãi luôn là niềm tự hào của gia đình, con nhé!

9. Sự thông minh và sôi nổi của con khiến ai cũng bất ngờ, dù hôm nay mới là ngày thôi nôi con tròn một tuổi. Chúc con sẽ luôn khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc.

10. Cô gái bé nhỏ đáng yêu, chúc mừng thôi nôi cũng như sinh nhật đầu tiên của con. Chúc con mau lớn, xinh xắn, thông minh và lanh lợi.

6. Một số lưu ý khi cúng thôi nôi bé gái

Để thực hiện một buổi tiệc thôi nôi cho bé gái đơn giản thì cha mẹ cũng cần chuẩn bị rất nhiều thứ liên quan. Do đó, một số lưu ý cha mẹ cần ghi nhớ để giúp bữa tiệc được chỉnh chu, trọn vẹn hơn.

  • Chuẩn bị các mâm cúng đầy đủ
  • Chuẩn bài văn khấn thôi nôi bé gái phù hợp
  • Chuẩn bị không gian cúng trang nghiêm, sạch sẽ
  • Người cúng ăn mặc chỉnh tề, trang trọng

Đối với phần lớn gia đình người Việt, thôi nôi là một sự kiện đánh dấu sự khởi đầu mới trong cuộc sống của mỗi đứa trẻ. Buổi lễ này không chỉ với mục đích tạ ơn các vị thần, tổ tiên, các Bà Mụ, Đức Ông, mà nó còn là dịp để bé nhận được nhiều lời chúc may mắn, tình yêu thương từ gia đình và những người xung quanh.