6 tai nạn thường gặp ở trẻ em trong dịp Tết

(VOH) – Hằng năm, tỷ lệ trẻ em gặp tai nạn trong dịp Tết đều tăng cao. Bác sĩ Đinh Thạc (BV Nhi Đồng TP) sẽ chia sẻ đến các bậc phụ huynh 6 tai nạn thường gặp ở trẻ em trong dịp Tết.

Thông thường dịp lễ Tết là thời gian trẻ được nghỉ ngơi tại nhà. Tuy nhiên, vào dịp này các gia đình cũng thường rất bận rộn nên sẽ có phần lơ là để mắt đến trẻ, điều này có thể trẻ khiến trẻ gặp phải những rủi ro trong dịp Tết. 

Hiện nay có rất nhiều tai nạn trẻ có thể gặp phải trong dịp Tết, tuy nhiên, theo thống kê thì có khoảng 6 tai nạn mà trẻ thường gặp nhiều nhất, đó là:

1. Dị vật đường thở

Thông thường vào dịp Tết, cha mẹ thường mua nhiều loại thức ăn ngon cho gia đình, trong đó có bánh mứt, trái cây, các loại hạt bí, hạt dưa, đậu phộng,... đây đều là những món ăn trẻ nhỏ rất ưa thích. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chú ý, những món ăn vặt này có thể trở thành tác nhân gây ra các dị vật đường thở ở trẻ.

Hóc dị vật đường thở thường gặp nhất ở trẻ trong giai đoạn ăn dặm (từ 5 tháng đến 3 tuổi). Nguyên nhân là do, trẻ trong độ này thường rất hay tò mò, thích cầm và nắm giữ đồ vật trong tay, sau đó đưa vô miệng. Nếu trẻ nuốt vào đường thở thì sẽ dẫn đến dị vật đường thở. Ngoài ra, đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ “nắp” thanh môn vẫn chưa được hoàn thiện và đó chính là điều kiện thuận lợi gây ra tình trạng dị vật đường thở ở trẻ em.

2. Bỏng ở trẻ em

6-tai-nan-thuong-gap-o-tre-em-trong-dip-tet-voh

Bỏng là một trong những tai nạn thường gặp nhất ở trẻ (Nguồn: Internet)

Đây là một trong những tai nạn thường gặp ở trẻ trong dịp lễ Tết. Nguyên nhân gây bỏng ở trẻ em có thể là:

  • Do nước sôi từ trong các loại thức ăn nóng, nước nóng, canh sôi,...
  • Do tiếp xúc với các vật nóng, vật phát ra nhiệt cao như bếp lò, bàn ủi,...

3. Trẻ té ngã

Một tai nạn cũng rất thường gặp ở trẻ em vào dịp Tết, đó là tai nạn té ngã. Trẻ em hiếu động, thích chạy nhảy... nếu ba mẹ không để ý thì các bé sẽ dễ bị té ngã. Một số trường hợp có thể khiến trẻ té ngã như:

  • Trẻ ngã từ xe đẩy, trên võng, trên giường hoặc trên cao xuống.
  • Trẻ có thể bị ngã khi trèo hoặc đứng trên ghế hoặc đồ vật không kê vững.
  • Trẻ ngã khi chạy nhảy ở những nơi trơn trượt như nhà tắm, sàn nước, sàn nhà mới lau,...

Phần lớn những trường hợp trẻ té ngã đều gây ra thương tật, nhẹ có thể chảy máu xây xát, nặng hơn có thể dẫn đến bong gân, gãy xương,... làm ảnh hưởng đến việc vận động, đi lại vui chơi của trẻ trong dịp Tết.

4. Uống nhầm hóa chất

Uống nhầm hóa chất cũng là một tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt là các bé ở vùng nông thôn. Nguyên nhân là do, ba mẹ hoặc người lớn thường đựng những loại hóa chất diệt côn trùng, xăng xe, dầu hôi (châm lửa)... trong các loại chai nước ngọt, nước khoáng uống được. Khi các đồ vật này nằm trong tầm với của trẻ, các bé có thể nhầm lẫn và uống thử, dẫn đến ngộ độc hóa chất.

5. Ngạt nước

6-tai-nan-thuong-gap-o-tre-em-trong-dip-tet-1-voh

Trẻ có thể bị ngạt nước ngay tại trong nhà (Nguồn: Internet)

Một tai nạn khác cũng khá phổ biến trong những ngày lễ Tết đó là tai nạn ngạt nước, đặc biệt là tình trạng ngạt nước ngay chính trong gia đình. Hiện nay, nhằm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, nhiều gia đình thiết kế thêm các vật trang trí chẳng hạn như hòn non bộ, đây là một tiểu cảnh có chứa nước bên trong và đó cũng có thể là nguyên nhân khiến cho trẻ nhỏ bị té ngã và bị ngạt nước nếu cha mẹ không chú ý. 

Ngoài ra, vào ngày Tết nhiều người quan niệm “nước” rất quan trọng nên sẽ dự trữ nước trong lu, trong chậu, trong chum…. Nhưng nếu không cẩn thận, đậy nắp kỹ thì các bé có thể sẽ nghịch nước, không may bị té ngã sẽ dẫn đến tình trạng ngạt nước rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

6. Trẻ bị ngất, choáng váng

Tại nạn cuối cùng thường gặp nhiều vào dịp lễ Tết chính là trẻ có thể bị ngất xỉu hoặc choáng váng. Lý do rất đơn giản là do vào dịp lễ Tết các bé thường sẽ di chuyển cùng với gia đình đi đến nhiều nơi, ví dụ: đi thăm chúc Tết họ hàng, đi du xuân, du lịch. Nếu vào những thời điểm thời tiết nắng nóng, trẻ chơi nhiều ngoài nắng có thể khiến cơ thể mất nước, dẫn đến choáng váng hoặc ngất xỉu.

Trên đây là 6 tai nạn thường gặp nhất ở trẻ vào dịp lễ Tết mà các bậc cha mẹ cần lưu ý, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất nhằm giúp các bé có được sự an toàn trong mùa Tết.

Bạn có thể xem lại nội dung ngắn ngọn của bài viết từ video dưới đây: