Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bà bầu ăn socola như thế nào để tốt cho mẹ lẫn con?

    (VOH) – Socola là một trong những món ăn ‘khoái khẩu’ của phụ nữ. Tuy nhiên, khi mang thai mẹ bầu phải hạn chế ăn rất nhiều món ăn. Vậy bà bầu ăn socola có được không?

    Phụ nữ thèm ăn khi mang thai là điều bình thường. Các mẹ có thể sẽ cảm thấy đặc biệt hứng thú với một số món ăn được liệt vào danh sách không lành mạnh. Tuy nhiên, với socola thì khác, nếu mẹ bầu ăn socola có chừng mực thì không những không có hại mà mẹ còn nhận về nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

    Bà bầu có nên ăn socola không?

    Theo các nhà khoa học, bà bầu ăn socola trong chừng mực và có kiểm soát sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Các nhà khoa học cho biết, mẹ bầu không nên nạp quá 200mg socola mỗi ngày vì trong thực phẩm này có chất caffeine. 

    ba-bau-an-socola-nhu-the-nao-de-tot-cho-me-lan-con-voh

    Bà bầu có thể ăn socola nhưng chỉ ở mức cho phép (Nguồn: Internet)

    Tương tự như việc bà bầu uống cafe, việc tích lũy caffeine có trong socola sẽ gây trở ngại cho những hoạt động của cơ thể. Caffein làm ảnh hưởng đến việc dẫn truyền thần kinh, tạo ra cảm giác hạnh phúc “ảo”. Ngoài ra, bà bầu ăn socola quá nhiều có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và tăng cân nhanh do lượng calo có trong socola cung cấp.

    Giá trị dinh dưỡng và lợi ích khi bà bầu ăn socola đúng cách

    Socola chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: magie, flavonoid và theobromine. 

    • Magie giúp điều chỉnh huyết áp.
    • Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh.
    • Theobromine có khả năng tối ưu hóa chức năng thận và kích thích các mạch máu.

    Đặc biệt, các chuyên gia còn thống kê thành phần chất béo, đường và caffeine trong 50g socola như sau:

    • Chất béo: 13g.
    • Caffeine: 9mg (socola sữa) và 43mg (socola đen).
    • Đường: 23g (socola sữa) và 18g (socola đen).

    Chính vì thế, khi bà bầu ăn socola, nhất là socola đen trong một giới hạn nhất định sẽ mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như:

    1. Giảm tiền sản giật

    Bà bầu bị tiền sản giật dễ gặp phải chứng huyết áp cao và tăng mức protein. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chuyển dạ sớm, co giật, các vấn đề về đông máu và tổn thương gan. Tuy nhiên, chất theobromine trong socola có thể làm giảm tình trạng này và hạn chế gần 70% nguy cơ bị tiền sản giật, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.

    1. Chất oxy hóa dồi dào

    Trong socola chứa nhiều chất flavonoid và đây là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch của mẹ bầu bên cạnh các thực phẩm khác.

    Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong socola cũng rất tốt cho tim, góp phần giúp ngăn ngừa bệnh tim xuất hiện trong tương lai.

    1. Giảm căng thẳng

    Socola đen có khả năng gây tăng đột biến nồng độ serotonin và endorphin trong não. Đây là những chất tăng cường tâm trạng. Các flavonoid cũng giúp chống lại sự mệt mỏi và giảm căng thẳng.

    1. Cân bằng nồng độ cholesterol

    ba-bau-an-socola-nhu-the-nao-de-tot-cho-me-lan-con-1-voh

    Chất flavonoid trong socola giúp kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể mẹ bầu (Nguồn: Internet)

    Chính các flavonoid trong socola đen có thể giúp giúp kiểm soát sự gia tăng mức cholesterol khi mang thai. Thành phần này cũng tạo điều kiện cho dòng máu chảy tốt hơn bằng cách tạo ra sự đàn hồi ở các mạch máu.

    1. Tốt cho sự phát triển của thai nhi

    Sự hiện diện của chất resveratrol trong socola rất hữu ích trong việc bảo vệ não cũng như hệ thần kinh của thai nhi, giúp bé yêu trong bụng phát triển khỏe mạnh.

    1. Giúp em bé sinh ra được vui vẻ, hạnh phúc hơn

    Một báo cáo được đăng tải trên tạp chí New Scientist cho rằng, những bà bầu ăn socola thường xuyên có nhiều khả năng sinh con vui vẻ và năng động hơn. Ngoài ra, socola còn giúp bảo vệ bé yêu khỏi sự căng thẳng của mẹ bầu.

    1. Chứa chất béo không bão hòa đơn

    Một lượng vừa phải chất béo không bão hòa đơn sẽ rất có ích cho phụ nữ mang thai. Socola có chứa nhiều axit oleic, lượng chất béo gần như tương đương với dầu ô-liu. Chính vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể thêm socola vào danh sách những món ăn vặt tốt cho bà bầu.

    Bà bầu nên ăn socola đen, kem hay ít đường?

    Bà bầu ăn socola nên chọn loại càng đậm màu càng tốt, chẳng hạn như socola đen. So với socola sữa, socola đen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể hơn. Cụ thể là hơn 600 hợp chất thiết yếu như: magie, sắt, flavonoid, theobromine, chất chống oxy hóa... Tuy nhiên, cần lưu ý đến thành phần cacao có trong trong socola đen vì đây là chất không thực sự tốt cho mẹ bầu.

    Mẹ bầu cũng có thể chọn các loại socola hữu cơ và ít đường, vì loại này thường có ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

    Mẹ bầu không nên chọn các loại socola có kem, tức là socola được chế biến dưới dạng bánh mousse, vì hầu hết các loại socola này đều được làm từ trứng sống và có khả năng chứa nhiều loại vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang hellobacsi.com
    2. Trang marrybaby.vn

    Bà bầu ăn ổi và 9 lợi ích sức khỏe ít người biết : Ổi là loại trái cây quen thuộc với người dân Việt và loại trái cây này cũng được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích trong thai kỳ. Thế nhưng, bà bầu liệu có nên ăn ổi khi mang thai hay không?

    Bà bầu ăn bí đỏ và những công dụng tốt đến bất ngờ : Chứa giá trị dinh dưỡng cao, bổ dưỡng nên bí đỏ được xem là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe bà bầu. Vậy bà bầu ăn bí đỏ sẽ nhận được những lợi ích gì?

    Hồng Phượng (Tổng hợp)