Bà bầu ăn socola được không và lợi ích sức khỏe mang lại?

(VOH) – Socola là một trong những món ăn ‘khoái khẩu’ của phụ nữ. Tuy nhiên, khi mang thai mẹ bầu phải hạn chế ăn rất nhiều món ăn. Vậy bà bầu ăn socola có được không?

Khi mang thai bạn có thể thèm ăn mọi thứ và đó là điều bình thường. Các mẹ có thể sẽ cảm thấy đặc biệt hứng thú với một số món ăn được liệt vào danh sách không lành mạnh. Tuy nhiên, với socola thì khác, nếu mẹ bầu ăn socola có chừng mực thì không những không có hại mà còn nhận về nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời,

1. Bà bầu ăn socola được không?

Theo nhiều nghiên cứu ghi nhận, socola hoàn toàn là thực phẩm an toàn để bạn tiêu thụ trong thai kỳ. Bà bầu ăn socola trong chừng mực và có kiểm soát sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Thậm chí, một số bằng chứng còn cho thấy ăn socola khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ.

ba-bau-an-socola-voh-0
Ăn socola khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ (Nguồn: Internet)

Tuy vậy, các nhà khoa học cho biết, mẹ bầu không nên nạp quá 200mg socola mỗi ngày vì trong thực phẩm này có chất caffeine. Bởi tương tự như việc bà bầu uống cafe, caffeine trong socola có thể gây trở ngại cho những hoạt động của cơ thể, làm ảnh hưởng đến việc dẫn truyền thần kinh, tạo ra cảm giác hạnh phúc “ảo”.

Ngoài ra, bà bầu ăn socola quá nhiều có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và tăng cân nhanh do socola chứa nhiều đường và calo.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn socola

Socola chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: magie, flavonoid và theobromine.

  • Magie giúp điều chỉnh huyết áp.
  • Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh.
  • Chất theobromine có khả năng tối ưu hóa chức năng thận và kích thích các mạch máu.

Chính vì thế, khi bà bầu ăn socola, nhất là socola đen trong một giới hạn nhất định sẽ mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như:

2.1 Giảm nguy cơ tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ

Bà bầu bị tiền sản giật dễ gặp phải chứng huyết áp cao và tăng mức protein. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chuyển dạ sớm, co giật, các vấn đề về đông máu và tổn thương gan.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu tiêu thụ socola trong tam cá nguyệt thứ nhấttam cá nguyệt thứ 3, nguy cơ bị tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ sẽ được giảm bớt. Chất theobromine trong socola có thể làm giảm tình trạng này, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ 3.

2.2 Chất oxy hóa dồi dào

Trong socola chứa nhiều chất flavonoid và đây là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch của mẹ bầu bên cạnh các thực phẩm khác.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong socola cũng rất tốt cho tim, góp phần giúp ngăn ngừa bệnh tim xuất hiện trong tương lai.

Chính các flavonoid trong socola đen có thể giúp giúp kiểm soát sự gia tăng mức cholesterol khi mang thai. Thành phần này cũng tạo điều kiện cho dòng máu chảy tốt hơn bằng cách tạo ra sự đàn hồi ở các mạch máu.

2.3 Kiểm soát căng thẳng

Hormone của mẹ bầu sẽ thay đổi trong chín tháng thai kỳ, do đó nó có thể dẫn đến căng thẳng. Theo một số nghiên cứu, socola có thể giúp chống lại sự mệt mỏi và giải tỏa tâm trạng căng thẳng.

ba-bau-an-socola-voh-1
Bà bầu ăn socola có thể giúp làm giảm căng thẳng (nguồn: Internet)

Các nghiên cứu thậm chí còn phát hiện, socola đen có thể gây tăng đột biến nồng độ serotonin và endorphin trong não, đây là những chất tăng cường tâm trạng và làm giảm mức độ căng thẳng đáng kể.

2.4 Giảm nguy cơ sảy thai

Mặc dù không có một biện pháp khắc phục nào mà bạn có thể làm theo để ngăn ngừa sảy thai. Nhưng người ta thấy rằng phụ nữ mang thai ăn socola hàng ngày có nguy cơ sảy thai trong tam cá nguyệt đầu tiên ít hơn 20%.

Xem thêm: Sảy thai: Nguyên nhân và các triệu chứng nhận biết

2.5 Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Sự hiện diện của chất resveratrol trong socola rất hữu ích trong việc bảo vệ não cũng như hệ thần kinh của thai nhi, giúp bé yêu trong bụng phát triển khỏe mạnh.

2.6 Giúp em bé sinh ra được vui vẻ, hạnh phúc hơn

Một báo cáo được đăng tải trên tạp chí New Scientist cho rằng, những bà bầu ăn socola thường xuyên có nhiều khả năng sinh con vui vẻ và hạnh phúc hơn. Ngoài ra, socola còn giúp bảo vệ bé yêu khỏi sự căng thẳng của mẹ bầu.

2.7 Chứa chất béo không bão hòa đơn

Một lượng vừa phải chất béo không bão hòa đơn sẽ rất có ích cho phụ nữ mang thai. Socola có chứa nhiều axit oleic, lượng chất béo gần như tương đương với dầu ô-liu. Chính vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể thêm socola vào danh sách những món ăn vặt tốt cho bà bầu.

Xem thêm: Ngoài 3 bữa chính, thường xuyên tiêu thụ những đồ ăn vặt cho bà bầu dưới đây sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

3. Bà bầu nên ăn socola đen, kem hay ít đường?

Bạn có thể thưởng thức bất cứ loại socola nào tùy thích. Tuy nhiên, theo khuyến nghị bà bầu ăn socola nên chọn loại càng đậm màu càng tốt, chẳng hạn như socola đen.

So với socola sữa, socola đen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể hơn. Cụ thể là hơn 600 hợp chất thiết yếu như: magie, sắt, flavonoid, theobromine, chất chống oxy hóa... Tuy nhiên, cần lưu ý đến thành phần cacao có trong trong socola đen vì đây là chất không thực sự tốt cho mẹ bầu.

ba-bau-an-socola-voh-2
Bà bầu ăn socola nên chọn loại càng đậm màu càng tốt (Nguồn: Internet)

Mẹ bầu cũng có thể chọn các loại socola hữu cơ và ít đường, vì loại này thường có ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tuy nhiên, mẹ bầu nên hạn chế chọn các loại socola có kem, tức là socola được chế biến dưới dạng bánh mousse. Vì hầu hết các loại socola này đều được làm từ trứng sống và có khả năng chứa nhiều loại vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi.

4. Bà bầu ăn socola loại nào tốt ?

Để tốt cho sức khỏe cho mẹ bầu lẫn thai nhi thì bà bầu nên chọn những loại socola có màu càng đậm càng tốt, điển hình là socola đen. Vì trong socola đen chứa các hợp chất, dinh dưỡng thiết yếu cung cấp cho cơ thể mẹ bầu.

Ngoài loại socola đen ra thì nếu mẹ bầu có thể tìm thấy loại socola nào không chứa quá nhiều đường, hàm lượng đường trắng tinh luyện thấp thì có thể ăn được.

Tránh ăn những loại socola được chế biến dạng bánh mousse vì loại đó có chứa trứng sống không phù hợp cho phụ nữ đang mang thai. Ngoài ăn trực tiếp thì có thể uống socola nóng, sữa socola, bánh ngọt làm từ socola để thay đổi khẩu vị nhưng phải đặt ra giới hạn, tránh ăn nhiều quá mức.

5. Bà bầu ăn nhiều socola có tốt không?

Lượng socola mẹ bầu có thể ăn sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của bạn trước và trong khi mang thai, hoặc bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn khẩu phần ăn an toàn.

Thông thường, theo khuyến nghị bà bầu ăn socola không nên quá 200mg/ngày, bởi ăn nhiều socola có thể khiến mẹ bầu phải đối mặt với những vấn đề không tốt cho sức khỏe như:

  • Tăng nguy cơ bị ợ nóng hay thậm chí là sảy thai do hàm lượng cafein tăng.
  • Dễ bị đái tháo đường thai kỳ, giãn tĩnh mạch, tăng huyết áp do lượng calo và lượng đường dư thừa.

Xem thêm: Hóa ra socola - thứ quà quen thuộc trong ngày tình nhân cũng chứa nhiều tác hại khi bạn ăn quá nhiều

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên hạn chế hoặc loại bỏ socola ra khỏi khẩu phần ăn của mình nếu:

  • Đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Đang tăng cân quá nhiều.

Có thể nói, bà bầu ăn socola hoàn toàn có lợi cho thai kỳ nếu như biết cách chọn lựa sản phẩm thông minh, cũng như tiêu thụ và điều chỉnh phù hợp với sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng đang áp dụng trong thai kỳ.