Bạn có biết ăn gì để dễ thụ thai?

(VOH) – Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò khá quan trọng vì có thể giúp tăng khả năng thụ thai thành công. Vậy bạn có biết ăn gì để dễ thụ thai chưa?

Khả năng thụ thai phụ thuộc vào cả nam giới và nữ giới. Ngoại trừ những những nguyên nhân đến từ bệnh lý thì những nhân tố khách quan có thể dẫn đến tình trạng khó thụ thai thường bắt nguồn từ sự căng thẳng, rối loạn nội tiết tố, thói quen sinh hoạt,...và cả chế độ ăn uống.

Để tránh những tác động xấu từ các nguyên nhân trên và đẩy nhanh tiến trình thụ thai thì một trong những điều bạn nên là nghiên cứu và áp dụng chính là nên ăn gì để dễ thụ thai, vì sự cân bằng nội tiết tố có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ thực phẩm.

1. Phụ nữ ăn gì để dễ thụ thai?

Phụ nữ muốn dễ thụ thai, trong chế độ dinh dưỡng cần tăng cường những chất có khả năng làm tăng chất lượng của trứng, kích thích trứng rụng, tăng khả năng trứng làm tổ, duy trì nồng độ hormone sinh dục nữ để tránh nguy cơ bị sảy thai.

Ở nữ giới, kẽm có tác dụng thúc đẩy sự rụng trứng và khả năng thụ thai. Ngoài ra, một số chất dinh dưỡng quan trọng khác mà cơ thể phụ nữ sẽ cần có để giúp dễ thụ thai như:

  • Vitamin A, D, C, E và vitamin nhóm B (B2, B6)
  • Axit Pantothenic
  • Đồng
  • Kali
  • Niacin

2. Nam giới ăn gì để dễ thụ thai nhất?

Đối với nam giới, chế độ dinh dưỡng cần giúp tăng số lượng và cả chất lượng tinh trùng. Điều này sẽ giúp cho tinh trùng dễ dàng xâm nhập vào trứng, từ đó làm tăng khả năng thụ thai.

Lượng kẽm có trong cơ thể nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ sinh hoạt “chuyện chăn gối”, sinh lực và khả năng duy trì nòi giống ở nam giới. Nếu lượng kẽm không đảm bảo thì số lượng tinh trùng có thể giảm 40 – 50%, thậm chí làm mất khả năng sinh sản.

ban-co-biet-an-gi-de-de-thu-thai-voh

Chất kẽm có rất nhiều trong hải sản, đặc biệt là hàu (Nguồn: Internet)

Kẽm có khả năng làm tăng quá trình sản xuất hormone testosterone, giúp tăng khả năng ham muốn của nam giới. Thiếu hụt kẽm sẽ làm chỉ số testosterone sụt giảm, dẫn đến hệ thống cơ bắp suy yếu, không còn săn chắc và khỏe mạnh, kéo theo sinh lý nam giới cũng bị giảm sút một cách đáng kể.

Chính vì thế, kẽm chính là trợ thủ đắc lực nhất cho nam giới nếu muốn tăng khả năng đậu thai ở vợ. Bổ sung kẽm là điều cần thiết để tinh trùng khỏe mạnh và phòng tránh các vấn đề vô sinh ở đàn ông.

3. Những loại thực phẩm có thể làm tăng khả năng thụ thai

Thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm sau đây sẽ giúp tăng khả năng thụ thai thành công ở cả hai vợ chồng.

3.1 Thực phẩm giàu kẽm

Cả nam giới lẫn nữ giới đều có thể bổ sung chất kẽm thông qua các loại thực phẩm giàu kẽm như: hàu, sò huyết, sữa, trứng, cá, tôm...

  • Hàu cung cấp nhiều kẽm giúp thúc đẩy sự rụng trứng ở nữ giới, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới.
  • Thịt bò chứa nhiều kẽm có tác dụng tích cực cho khả năng sinh sản của cả hai giới.
  • Các loại thịt đỏ như: thịt dê, thịt trâu... cũng chứa nhiều nguồn kẽm có lợi cho cơ thể.

3.2 Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng kích thích các hormone. Do đó, trong chế độ dinh dưỡng nên đảm bảo khoảng 1.000 – 2.000mg axit béo omega-3 mỗi ngày. Thực phẩm giàu omega-3 gồm có cá hồi, cá trích, các loại hạt như: hướng dương, hạt bí, hạt dẻ cười, hạt óc chó... Ngoài ra, đậu nành cũng là thực phẩm rất tốt cho nữ giới.

3.3 Các loại trái cây

ban-co-biet-an-gi-de-de-thu-thai-1-voh

Những loại trái cây giàu vitamin giúp tăng khả năng sinh sản (Nguồn: Internet)

Một số loại trái cây giàu vitamin như cam, táo, chuối, kiwi, dâu tây... có thể giúp tăng khả năng sinh sản. Đặc biệt, chuối chứa nhiều carbohydrate, dứa chứa nhiều magie... rất có lợi cho các hormone hỗ trợ quá trình sinh sản.

3.4 Thực phẩm nguyên kem

Chất béo trong sữa giúp cân bằng hormone cơ thể, hỗ trợ khả năng thụ thai. Vì thế đây sẽ là một trong những thực phẩm bạn bạn nên tăng cường nếu muốn tăng tỷ lệ thụ thai thành công.

3.5 Bí ngô

Bí ngô là một trong những loại thực phẩm giàu sắt. Phụ nữ thường xuyên bổ sung sắt ít gặp khó khăn khi mang thai hơn 40% so với người không dùng sắt.

3.6 Bánh mì và ngũ cốc

Bột mì cung cấp vitamin B và E, giúp cơ thể sản sinh ra tế bảo, khả năng rụng trứng cao. Vì thế, phụ nữ nên thường xuyên ăn bánh mì hoặc hoặc uống ngũ cốc để cơ thể khỏe mạnh và tăng khả năng thụ thai.

3.7 Sữa chua

Ăn sữa chua không những tốt cho tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn giàu canxi, cung cấp năng lượng cho cơ thể, từ đó giúp dễ thụ thai.

3.8 Trứng

ban-co-biet-an-gi-de-de-thu-thai-2-VOH

Trứng giàu protein có thể giúp tăng tỷ lệ mang thai cao hơn (Nguồn: Internet)

Những người có chế độ ăn giàu protein và ít carbohydrate sẽ có tỷ lệ mang thai cao hơn. Vì thế, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn và bổ sung thêm các thực phẩm giàu protein. Nguồn protein tốt nhất chính là từ lòng trắng trứng vì chúng chứa nhiều axit amin.

3.9 Dầu ô liu

Một đáp án khác cho câu hỏi ăn gì để dễ thụ thai chính là dầu ô liu. Dầu ô liu chứa nhiều chất béo không bão hòa dạng đơn thể, giúp làm tăng độ nhạy cảm với insulin và giảm viêm sưng toàn cơ thể (viêm sưng có liên quan đến quá trình rụng trứng, thụ thai và sự phát triển của phôi thai). Bạn có thể sử dụng dầu ô liu để trộn salad, nấu ăn hoặc dùng thay cho bơ.

3.10 Mật ong

Mật ong chứa nhiều khoáng chất và axit amin, giúp cải thiện chất lượng tinh trùng cũng như tăng cường sức khỏe của buồng trứng và tử cung. Nếu muốn tăng cơ hội thụ thai, bạn nên uống một thìa mật ong trộn với bột quế mỗi ngày.

4. Những lưu ý cần nhớ khi bạn có ý định mang thai

Khi có ý định mang thai, bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh. Tốt nhất là nên chọn một chế độ ăn không làm tăng cân mà làm tăng khả năng sinh sản cũng như tăng cường sức mạnh cơ thể để việc mang thai và sinh nở diễn ra dễ dàng.

Nên tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, đồ ngọt. Không ăn các thực phẩm tái sống, đồ ăn đóng hộp nếu bạn định sẽ thụ thai sinh con.

Như vậy, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để tăng cường sức khỏe. Chỉ khi cả hai vợ chồng có tình trạng dinh dưỡng tốt, cơ thể khỏe mạnh thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn và những em bé sinh ra cũng được phát triển tốt hơn.