Có thể siêu âm giới tính thai nhi ở tuần thai thứ mấy?

(VOH) – Siêu âm là phương pháp giúp theo dõi tình trạng sức khỏe và sự phát triển cũng như giới tính thai nhi. Tuy nhiên, bạn có biết tuần thai bao nhiêu thì có thể siêu âm giới tính thai nhi không?

1. Tuần thai bao nhiêu có thể siêu âm giới tính thai nhi?

Siêu âm là cách mà y học dùng để theo dõi tình trạng sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Đây là phương pháp sử dụng tần số âm thanh cao hơn hoặc thấp hơn ngưỡng tai người có thể nghe được. Âm thanh trong siêu âm có thể lan truyền trong các môi trường rắn, lỏng, khí. Độ phân giải của ảnh chụp siêu âm thường để giúp phân biệt các vật thể ở kích thước cỡ cm hoặc mm.

Dựa vào những hình ảnh ghi nhận được qua siêu âm, bác sĩ có thể nhận biết đặc điểm của thai nhi theo từng tháng. Ngoài ra, bác sĩ cũng dựa vào một đặc điểm siêu âm nhất định để xác định giới tính thai nhi. Hiện nay, các hình thức siêu âm có thể giúp xác định giới tính thai nhi sớm là: siêu âm 2D, siêu âm 3D và siêu âm 4D.

co-the-sieu-am-gioi-tinh-thai-nhi-o-tuan-thai-thu-may-voh

Từ tuần thai 11 bác sĩ đã có thể xác định được giới tính thai nhi qua hình thức siêu âm (Nguồn: Internet)

Thông thường sau 11 tuần tuổi thai, cơ quan sinh dục ngoài của thai đã được hình thành nên việc siêu âm thai đã có thể xác định giới tính thai nhi. Tuy nhiên, độ chính xác và rõ ràng sẽ tùy thuộc vào từng tuần thai, cụ thể:

  • Thai nhi trên 11 tuần tuổi, tỷ lệ chính xác của siêu âm xác định giới tính thai nhi thường ở khoảng 40 – 70%.
  • Từ tuần thai thứ 12 – 14, việc xác định giới tính thai nhi qua siêu có độ chính xác khoảng 70 – 80%.
  • Từ tuần thai thứ 16 của thai kỳ sở về sau, kết quả gần như là 80 – 90% và bác sĩ đã có thể thông báo chính xác về giới tính của bé. Tuy nhiên, thời điểm phù hợp nhất để siêu âm giới tính thai nhi theo các bác sĩ là trên 20 tuần tuổi, bởi vì lúc này cơ quan sinh dục của thai nhi đã phát triển lớn hơn và rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, việc đánh giá giới tính thai nhi có thể gặp khó khăn trong một số trường hợp sau:

  • Thai nhi nằm ở tư thế không thuận lợi, khiến việc ghi nhận hình ảnh cơ quan sinh dục của thai nhi không rõ ràng.
  • Thiếu nước ối ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh siêu âm.
  • Thai phụ bị béo phì.
  • Ngoài ra, những sai sót nhầm lẫn giữa 2 giới tính có thể xảy ra trong trường hợp: Hai môi lớn của thai nhi nữ phồng tròn khiến bác sĩ nhầm lẫn với bìu; Nhầm lẫn cuống rốn của thai nhi là dương vật.

2. Cách nhận biết giới tính thai nhi ngoài hình thức siêu âm

co-the-sieu-am-gioi-tinh-thai-nhi-o-tuan-thai-thu-may-1-voh

Xét nghiệm ADN, chọc ối hay phân tích nhung mao bánh nhau cũng có thể nhận biết giới tính thai nhi (Nguồn: Internet)

Ngoài siêu âm để xác định giới tính thai, còn có một số phương pháp có thể nhận biết được được giới tính bé yêu trong bụng. Chẳng hạn như:

2.1 Xét nghiệm ADN

Phương pháp này giúp nhận biết được giới tính thai nhi từ rất sớm, chẩn đoán sớm hơn phương pháp siêu âm khoảng 3 tháng.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ  lấy mẫu máu và phân tích tế bào của thai nhi có trong máu mẹ. Trường hợp mẫu máu xuất hiện nhiễm sắc thể Y nghĩa là mẹ có bầu bé trai, nếu không có nhiễm sắc thể Y thì mẹ mang thai bé gái.

2.2 Chọc dò màng ối hoặc phân tích nhung mao bánh nhau

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy một số mẫu nhung mao bánh nhau để tiến hành xét nghiệm. Thông thường, xét nghiệm này được dùng để xác định khả năng dị tật của thai nhi nhưng đồng thời cũng giúp cha mẹ biết được giới tính của em bé. Tuy nhiên, các phương pháp này thường không được khuyến khích trong việc xác định giới tính thai nhi vì gây rủi ro sảy thai khá cao.

Và mặc dù giới tính thai nhi có thể được nhận biết rất sớm, thế nhưng phần lớn tại các bệnh viện sẽ không công bố giới tính của bé yêu khi tuổi thai còn quá nhỏ nhằm tránh tình trạng mất cân bằng giới tính. Chính vì thế, cha mẹ không cần phải quá nóng lòng biết giới tính của con, bởi bé yêu trong bụng là trai hay gái thì cũng là niềm vui mừng vì đã sắp có một thiên thần nhỏ đáng yêu ‘góp mặt’ trong gia đình của bạn.