Thiếu nước ối khi mang thai và những điều cần biết

( VOH ) - Nước ối có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ bầu, vì vậy cần nhận biết sớm tình trạng thiếu nước ối khi mang thai để kịp thời có biện pháp khắc phục.

Lượng nước ối ở mỗi mẹ bầu có thể khác nhau và nó cũng tăng giảm tùy thuộc vào thời gian mang thai. Nhưng cũng có không ít trường hợp nước ối trong bụng mẹ quá ít, tiềm ẩn những nguy cơ đối với thai kỳ. Vì vậy, mẹ bầu cần hiểu rõ để có những cách khắc phục kịp thời.

1. Nước ối là gì?

Nước ối là môi trường dung dịch trong bào thai giúp thai nhi phát triển. Nước ối tạo ra sự cân bằng giữa thai nhi và mẹ, tránh cho thai nhi bị va chạm, nhiễm trùng,…Đây cũng chính là môi trường để bé chuyển động trong bụng mẹ.

2. Thiếu ối khi mang thai là như thế nào?

thieu-nuoc-oi-thai-ky-va-nhung-dieu-can-biet-voh-1

Khi nào được gọi là thiếu ối? (Nguồn: Internet)

Không chỉ chịu trách nhiệm cung cấp chất dinh dưỡng, nước ối còn là “màng chắn” an toàn giúp bảo vệ thai nhi khỏi những lực tác động từ bên ngoài khi mẹ bị trượt chân hay bị ngã nhẹ.

Nước ối là môi trường an toàn, ổn định giúp thai nhi phát triển cơ, xương, hoàn thiện dần các bộ phận chức năng trong cơ thể như phổi, hệ tiêu hóa.

Thai nhi thường xuyên nuốt nước ối và chuyển nó ra ngoài cơ thể theo đường tiểu. Chính vì vậy, mức độ nước ối thường tăng giảm mỗi ngày. Khi mới được hình thành, nước ối chỉ khoảng 50ml và tăng dần theo sự phát triển của thai nhi. Đến tuần thai 36, nước ối có thể lên tới 800 – 1000ml và có xu hướng giảm dần để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ.

Thiếu nước ối là tình trạng thể tích nước ối ít hơn 200ml hoặc chỉ số nước ối nhỏ hơn hoặc bằng 5cm.

3. Nguyên nhân thiếu nước ối

Có nhiều nguyên nhân gây thiếu ối khi mang thai nhưng phổ biến nhất là do túi ối của mẹ bầu bị vỡ. Thai nhi có vấn đề về hệ tiêu hóa hoặc tiết niệu có thể gây tình trạng thiếu ối ở 3 tháng giữa thai kỳ.

Trong khi đó, thiếu ối ở 3 tháng cuối thai kỳ thường do mẹ bị suy dinh dưỡng, cơ thể không cung cấp đủ nước ối cho thai nhi.

Một số nguyên nhân khác có thể gây thiếu ối như:

  • Mang thai 42 tuần.
  • Có vấn đề về nhau thai (suy nhau thai).
  • Ảnh hưởng của một số loại thuốc.
  • Thận của thai nhi có vấn đề.
  • Một trong 2 bé sinh đôi gặp vấn đề về phát triển.

4. Cách nhận biết bà bầu bị thiếu ối

Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm hoặc kiểm tra sức khỏe mẹ bầu để xem có bị thiếu ối không.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng có thể tự nhận biết tình trạng thiếu ối thông qua một số biểu hiện như:

  • Chu vi vòng bụng tăng lên chậm trong khi cảm nhận về hoạt động của thai nhi rõ ràng hơn trước.
  • Có lúc thai máy, đạp có thể khiến bụng mẹ bầu đau đáng kể. Điều này là do hiệu ứng của việc thiếu nước ối, bởi khi thai hoạt động sẽ tác động trực tiếp lên thành tử cung, gây ra các cơn đau co thắt.

Khi khám thai, các số liệu cho thấy đỉnh tử cung nhô lên mà chu vi vòng bụng nhỏ hơn tiêu chuẩn tương ứng với tuổi thai. Lúc đó, bác sĩ sẽ đề nghị mẹ bầu siêu âm để đánh giá chính xác về lượng nước ối.

Ngoài ra, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh thận và một số bệnh lý khác cũng có thể gây ra tình trạng thiếu ối cho mẹ bầu.

thieu-nuoc-oi-thai-ky-va-nhung-dieu-can-biet-voh-2

Siêu âm giúp mẹ bầu nhận biết tình trạng thiếu ối (Nguồn: Internet)

5. Thiếu ối có nguy hiểm không?

Thiếu ối gây nguy hiểm như thế nào sẽ phụ thuộc vào tuổi thai.

Nếu thiếu ối được phát hiện trong nửa đầu của thai kỳ thì các biến chứng nghiêm trọng có thể gồm túi ối chật chội gây khuyết tật bẩm sinh, tăng cơ hội sảy thai hoặc thai chết lưu.

Nếu thiếu ối được phát hiện trong nửa cuối thai kỳ, biến chứng có thể gồm: hạn chế tăng trưởng bào thai, sinh non, biến chứng khi chuyển dạ và phải mổ đẻ, thậm chí dẫn tới tử vong thai nhi.

Vì vây, mẹ bầu cần phải hết sức lưu ý về tình trạng nước ối thai kỳ của mình.

6. Cách khắc phục khi bà bầu bị thiếu ối

Khi bị thiếu ối, mẹ bầu nên duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức dẫn đến mệt mỏi.

Uống nhiều nước sẽ giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ nước ối ít, đồng thời cũng giúp cơ thể giảm mệt mỏi khi mang thai.

thieu-nuoc-oi-thai-ky-va-nhung-dieu-can-biet-voh-3

Khi bị thiếu ối mẹ bầu cần phải uống thật nhiều nước để khắc phục tình trạng này (Nguồn: Internet)

Trong một vài trường hợp bị thiếu ối, bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu uống nước dừa để bổ sung thêm nước ối và có thể giúp nước ối trong hơn.

7. Cách chữa trị thiếu ối trong thai kỳ

Tùy thuộc vào từng giai đoạn của thai kỳ mà có hướng điều trị thiếu ối khác nhau. Cụ thể là:

  • 3 tháng đầu: Có thể chấm dứt thai kỳ một khi phát hiện nguyên nhân từ mẹ hoặc thai nhi, sau đó mẹ sẽ được điều trị dứt điểm các bệnh lý liên quan.
  • 3 tháng giữa thai kỳ: Tìm nguyên nhân cụ thể, đặc biệt là bệnh lý bất sản hệ niệu của thai nhi hay kèm dị tật bẩm sinh, cần thiết có thể phải kết thúc thai kỳ sớm nếu xác định nguy cơ bị dị tật nặng.
  • 3 tháng cuối: Cần nghỉ ngơi nhiều, uống nhiều nước hoặc nhập viện truyền dịch để tăng lưu lượng máu đến tử cung.

Lời khuyên: Các mẹ bầu hãy chú ý những biểu hiện trên cơ thể mình để có thể phát hiện sớm nhất các hiện tượng thiếu nước ối, nhanh chóng khắc phục để bé được khỏe mạnh và an toàn nhất.