Hướng dẫn uống collagen đúng cách để hấp thu trọn vẹn nhất

(VOH) - Collagen có tác dụng hiệu quả đối với sức khỏe và làn da, tuy nhiên không phải ai cũng biết uống collagen đúng cách để phát huy hết tác dụng của nó. Vậy uống collagen như thế nào thì hiệu quả?

Có nhiều cách để tăng cường lượng collagen cho cơ thể như dùng thực phẩm giàu collagen tự nhiên hoặc uống các chế phẩm bổ sung collagen. Trong đó, phương thức uống collagen được nhiều người lựa chọn vì tiện lợi và dễ thực hiện.

1. Uống collagen loại nào tốt?

Những sản phẩm bổ sung collagen thường được điều chế từ những nguồn như tảo biển, da cá, da heo hoặc da bò. Tuy nhiên theo khuyến cáo, bạn nên sử dụng loại collagen chiết xuất từ tảo biển hoặc da cá bởi sau khi vào cơ thể, chúng sẽ phân tách thành những axit amin đơn giản, ít tạp chất và có thể hấp thu dễ dàng hơn.

Ngoài ra, sau khi tìm hiểu nguồn chiết xuất, tùy theo nhu cầu, bạn có thể lựa chọn một trong các dạng collagen dưới đây để uống bổ sung:

1.1 Collagen dạng viên

Collagen dạng viên có lẽ là dạng được chị em phụ nữ tin chọn và sử dụng phổ biến nhất. Thế nhưng cần lưu ý rằng tốc độ tan của collagen dạng viên khá chậm nên khi uống loại collagen này, bạn hãy uống thêm thật nhiều nước nhằm đảm bảo cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất.

huong-dan-uong-collagen-dung-cach-de-hap-thu-tron-ven-nhat-voh-0
Collagen dạng viên được sử dụng phổ biến nhất (Nguồn: Internet) 

1.2 Collagen dạng bột

Collagen dạng bột có đặc tính mềm mịn, tan trong nước lọc thông thường. Song trong trường hợp bột có vị tanh hoặc quá nồng, gợi ý là bạn nên pha cùng với nước ép trái cây để dễ uống hơn.  

Xem thêm: Bột collagen: giải pháp dưỡng da căng bóng, trẻ trung được nhiều chị em săn đón

1.3 Collagen dạng nước

So với hai dạng collagen trên, collagen dạng nước được đánh giá “nổi bật” hơn cả vì có đặc tính thẩm thấu nhanh. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đóng gói dạng collagen này khá tiện lợi nên bạn có thể mang theo bên người và sử dụng liền, không cần phải dành thêm thời gian pha chế.

2. Cách uống collagen đúng cách

Để phát huy tối đa hiệu quả của collagen mang lại thì bạn nên biết cách uống đúng cách và chọn sản phẩm phù hợp để tốt cho sức khỏe. 

2.1 Cách uống collagen dạng viên

Đối với dạng viên thì cần mức độ hòa tan vừa phải nên khi uống bạn cần phải nạp nhiều nước cho cơ thể để có thể hấp thụ hoàn toàn collagen và để hạn chế bị đào thải ra ngoài.

2.2 Cách uống collagen dạng bột

Dạng bột thường ở dạng gói, cách pha cũng dễ, chỉ cần pha với một ít nước lọc và khuấy đều cho tan là có thể dùng được.

2.3 Cách uống collagen dạng nước

Đối với nước collagen dạng nước thì chỉ cần lắc nhẹ, mở nắp chai và uống. Đây là loại nước collagen rất dễ uống và cơ thể dễ dàng hấp thụ hoàn toàn lượng collagen vừa nạp vào người.

Tùy theo mục đích sử dụng của mỗi người nên hàm lượng bổ sung collagen sẽ khác nhau. Đa số mỗi người có thể dung nạp và hấp thu khoảng 1 - 1,5g collagen mỗi ngày.

Thông thường các liệu trình uống collagen khoảng 2 - 3 tháng và khoảng 3 - 4 liệu trình trên 1 năm. Mỗi liệu trình thường cách nhau 1 - 2 tháng, điều này sẽ giúp cơ thể phát huy tối đa tác dụng của collagen đối với cơ thể khi hấp thụ.

Collagen ở dạng thủy phân thì cần sử dụng đều đặn hằng ngày đêm lại hiệu quả cao và tốt nhất. Vì các collagen ở dạng thủy phân hiện nay được áp dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất và đảm bảo bổ sung lượng peptide phù hợp cho cơ thể.

3. Uống collagen lúc nào tốt?

Không phải chỉ cần đảm bảo đáp ứng đủ lượng collagen mà chúng ta còn phải lựa chọn đúng thời điểm bổ sung collagen.

Theo đó, không nên đợi tới khi các dấu hiệu lão hóa xuất hiện trên cơ thể mới “bù đắp” lượng collagen thiếu hụt, hãy chủ động uống collagen vào giai đoạn từ sau tuổi 25 trở đi (nếu có thể thì sau tuổi 20 là tốt nhất).

Đây là cách dự trữ lượng collagen hiệu quả và giúp bạn chủ động phòng tránh tình trạng sức khỏe cũng như làn da “xuống cấp” khi tuổi càng tăng cao.

Xem thêm: 5 thói quen skincare ‘cản trở’ nỗ lực làm đẹp sau độ tuổi 25, từ bỏ càng sớm da dẻ càng được lợi

4. Một số lưu ý cần biết để uống collagen đúng cách

Để uống collagen đúng cách và tận dụng tối đa các lợi ích,  xin “nhắc bạn” một số lưu ý quan trọng dưới đây:

4.1 Không uống quá nhiều

Nhiều người cho rằng collagen luôn tốt cho sức khỏe, không độc hại nên uống càng nhiều sẽ càng tốt, tuy nhiên, collagen thật sự tốt khi bổ sung đúng lượng, không thừa và không thiếu. Lời khuyên là chỉ tiếp nạp thêm tối đa 5 - 10g collagen/ngày, với liệu trình kéo dài trong 2 – 3 tháng, rồi tạm nghỉ từ 1 – 2 tháng, hạn chế uống liên tục.

huong-dan-uong-collagen-dung-cach-de-hap-thu-tron-ven-nhat-voh-1
Uống collagen đúng liều lượng, không lạm dụng quá mức (Nguồn: Internet)

4.2 Uống collagen trước khi ăn

Các chuyên gia y khoa cho biết, để cơ thể hấp thu collagen tốt nhất thì cần uống collagen khi bụng còn đói, vì vậy bạn có thể uống trước bữa ăn sáng hoặc sau ăn sáng khoảng hoặc trước khi đi ngủ 30 phút. Đặc biệt, bổ sung collagen vào buổi tối sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động trao đổi chất và tái tạo làn da.

4.3 Hạn chế uống khi mang thai

Nếu trong giai đoạn mang thai hoặc cho em bé dưới 6 tháng tuổi bú, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng các dạng bổ sung collagen. Trường hợp muốn chăm sóc, cải thiện làn da, hãy bồi bổ bằng những nguồn thực phẩm giàu collagen tự nhiên như rau xanh và trái cây tươi.

Xem thêm: 8 quy tắc chăm sóc da mà mẹ bầu cần biết

4.4 Không sử dụng khi bị dị ứng

Tỉ lệ mắc dị ứng khi uống collagen khá thấp nhưng bạn cũng không nên quá chủ quan. Trong quá trình sử dụng, nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên cơ thể như nổi mẩn đỏ ở mu bàn tay, da mặt nổi mụn nhiều hoặc mất vị giác thì hãy tạm ngưng sử dụng ngay, đồng thời khẩn trương tới thăm khám tại cơ sở y tế để điều trị.

4.5 Những bệnh không nên uống collagen

Ngoài những trường hợp trên thì một số người khi mắc các bệnh lý sau cũng không nên uống collagen vì sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng và gây hại cho sức khỏe như:

  • Người bị huyết áp thấp: vì collagen có thể làm giảm huyết áp nên những người đang mắc chứng huyết áp thì nên cẩn trọng khi sử dụng.
  • Người bị viêm loét dạ dày nặng: vì collagen chứa hàm lượng vitamin C cao, đây loại vitamin có khả năng khiến dịch dạ dày sản sinh ra acid, đây là chất khiến cho tình trạng viêm loét dạ dày thêm phần nghiêm trọng hơn.

Uống collagen vốn là phương pháp bổ trợ, hoàn toàn không thể có hiệu nghiệm ngay lập tức hay giúp tăng cường sức khỏe, bảo vệ làn da lâu dài nếu như bạn không kết hợp xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học, chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao.

Chính vì vậy, hãy nhớ dùng đúng lượng an toàn và đúng cách, tuyệt đối không lạm dụng quá mức nhé.