Lượng sữa cho bé bao nhiêu là đủ?

(VOH) – Trong 6 tháng đầu đời, trẻ cần nguồn sữa mẹ để giúp bé phát triển và khỏe mạnh. Do đó, việc tính toán chuẩn lượng sữa cho bé mỗi ngày sẽ giúp bé nhận được đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

1. Lượng sữa cho bé trong một ngày là bao nhiêu?

Để đảm bảo bé được phát triển khỏe mạnh, nhận đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ phải chắc chắn bé uống đủ sữa mỗi ngày. Thế nhưng, trên thực tế lại không có một con số để xác định được lượng sữa tiêu chuẩn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bởi lượng sữa cho bé bú mỗi ngày phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như tình trạng sức khỏe, cân nặng, cơ địa của mỗi bé...

Theo một nghiên cứu của Học viện nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh cần bú mẹ 8 – 12 lần trong suốt 24 giờ đầu tiên sau khi sinh.

  • Ngày đầu mới sinh dạ dày của bé chỉ nhỏ như một quả cherry và chỉ chứa được khoảng 5 – 7ml sữa/1 lần bú.
  • Ngày thứ 3 – 5 sau sinh, dạ dày của bé to bằng khoảng nắm tay của chính bé và chứa được khoảng 22 – 27ml sữa/ 1 lần bú.
  • Ngày thứ 10 – 12 sau sinh, dạ dày bé mở rộng, chứa được khoảng 60 – 85ml/ 1 lần bú.
  • Khi bé được 1 tháng tuổi, dạ dày của bé đã tương đối nên lượng sữa cho bé lúc này nằm vào khoảng 80 – 150ml/ 1 lần bú.

Khi trẻ lớn dần, thời gian giữa các cữ bú sẽ kéo dài ra và số lần cho bú cũng sẽ ít dần đi nhưng lượng sữa cho bé sẽ tăng nhiều hơn. Ở độ tuổi từ 1 – 6 tháng, khi bé đã quen với việc bú mẹ thì một em bé được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn thường bú khoảng 600 – 900ml sữa mỗi ngày, trung bình là 750ml.  

luong-sua-cho-be-bao-nhieu-la-du-voh

Lượng sữa cho bé mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào cân nặng của bé (Nguồn: Internet)

Bé bú mẹ khoảng 8 lần/ ngày và nhận khoảng 90ml sữa ở mỗi cữ bú. Tất nhiên đây chỉ là con bú trung bình, không áp dụng cho mọi trẻ. (Lượng sữa mẹ mà bé bú sẽ không đổi trong suốt thời gian từ 1 – 6 tháng).

Tuổi và trọng lượng cơ thể của bé sẽ ảnh hưởng tới lượng sữa mẹ được bú mỗi ngày. Ở một số giai đoạn tăng trưởng mạnh (thường xuất hiện lúc bé được 1 – 3 tuần tuổi hoặc từ 3 – 6 tháng tuổi) thì bé có thể bú nhiều hơn bình thường trong vòng 2 – 3 ngày.

Những bé từ 6 tháng tuổi trở lên, mỗi lần bú có thể đạt từ 210 – 240ml sữa, trung bình một ngày khoảng 900ml sữa. Nhưng khi đến độ tuổi ăn dặm lượng sữa mỗi ngày bé cần sẽ giảm xuống. Đến khi mẹ đã thiết lập cho bé một chế độ ăn uống đa dạng thì lượng sữa mỗi ngày cần khoảng 600ml.

2. Cách tính lượng sữa cho bé bú

Theo chia sẻ của bác sĩ CKII Nguyễn Thị Từ Anh – Khoa sơ sinh, BV Từ Dũ, lượng sữa cho bé mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào cân nặng của bé. Cách tính như sau: Cân nặng hiện tại của bé nhân với 150ml sẽ ra được số ml sữa ít nhất bé bú trong 24 giờ. Ví dụ, một em bé có cân nặng là 4.9kg thì lượng sữa bú trong 24 giờ khoảng 740ml, mỗi 3 giờ bú khoảng 92ml. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu mà bé có thể bú nhiều hơn.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

3. Lượng sữa cho bé bú bằng sữa mẹ và sữa công thức không giống nhau

Các bác sĩ cho biết, lượng sữa cho bé bú sẽ khác nhau giữa các bé bú mẹ và bú bình. Những bé được nuôi bằng sữa công thức (sữa bột) sẽ cần một lượng sữa lớn hơn so với trẻ bú mẹ trong mỗi cữ bú.

Đối với các bé uống sữa công thức thì trong tháng đầu tiên bé có thể bú từ 150ml và 200ml sữa cho mỗi kg cân nặng trong 24 giờ. Ví dụ, nếu bé nặng 3kg, có thể bé sẽ bú từ 450ml - 600ml sữa trong một ngày để cung cấp đủ dưỡng chất.

luong-sua-cho-be-bao-nhieu-la-du-1-voh

Trẻ được nuôi bằng sữa công thức sẽ cần một lượng sữa lớn hơn so với trẻ bú mẹ (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân được lý giải như sau:

  • Dòng sữa trong bình chảy nhất quán: Trong 3 – 4 tháng đầu, sau khi nuốt trẻ sẽ hình thành một phản xạ bẩm sinh tự động “kích hoạt” bú. Việc sữa chảy nhất quán, đều đặn sẽ giúp bé có xu hướng tiêu thụ sữa nhiều hơn.
  • Chủ động kiểm soát lượng sữa: Khi bú sữa mẹ, mẹ sẽ không thể nào nhìn thấy con bú được bao nhiêu nhưng với trẻ bú mình mẹ có thể biết được lượng sữa mà bé đã bú.
  • Sự chuyển hóa khác nhau: Trẻ bú sữa bình có khả năng hấp thụ các dưỡng chất kém hiệu quả hơn so với sữa mẹ, vì thế bé sẽ cần nhiều sữa hơn để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Ngoài ra, trẻ bú sữa công thức thường sẽ tiêu thụ nhiều sữa hơn nên trẻ có thể bị nôn trớ do có quá nhiều sữa trong dạ dày. Đồng thời, việc bú sữa nhiều hơn trong mỗi cữ bú cũng dễ làm tăng nguy cơ bé bị thừa cân.

4. Dấu hiệu cho thấy bé đang khát sữa

Nhiều mẹ thường cho bé bú khi thấy bé quấy khóc, nhưng thật ra khóc đòi bú là lúc bé đã quá đói, nên bé trở nên cáu gắt, khó chịu. Vì vậy, mẹ cần nhận biệt được những biểu hiện cụ thể khi bé đang đói bú và chủ động cho bé bú sớm:

  • Bé bắt đầu ngọ nguậy đầu, quay đầu và mở miệng về phía ngực mẹ.
  • Làm một số động tác mút và đưa ngón tay lên miệng.
  • Nếu mẹ chạm nhẹ ngón tay vào khóe miệng bé, mẹ sẽ thấy con quay đầu và mở miệng.

5. Làm sao nhận biết trẻ đã bú no?

Đối với những ai nuôi con bằng sữa mẹ thì thường khó có thể biết được trẻ bú được bao nhiêu sữa hoặc đã no chưa. Tuy nhiên, việc nhận biết trẻ bú no không hề khó như mẹ nghĩ. Chỉ cần chịu khó quan sát là mẹ hoàn toàn có thể biết được bé có bú nó hay không.

  • Sau mỗi lần bú, bầu ngực mẹ trở nên mềm hơn.
  • Trẻ đi ngoài với phân có màu vàng, mềm.
  • Đi tiểu đều đặn, nước tiểu không có màu hoặc màu vàng nhạt, không có mùi hôi.
  • Bé thể hiện sự vui vẻ, thoải mái và hài lòng sau mỗi lần bú.
  • Cân nặng của bé tăng lên một cách đều đặn.

Như vậy, việc cho bé bú đủ lượng sữa mẹ là rất cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ có thêm những thông tin hữu ích về lượng sữa cần thiết cho trẻ.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái