Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Trẻ mấy tháng ăn được hải sản?

    (VOH) – Trẻ mấy tháng thì ăn được hải sản là thắc mắc của nhiều phụ huynh, bởi hải sản nếu ăn không đúng cách, đúng liều lượng và thời điểm sẽ có thể gây ra dị ứng, không tốt cho sức khỏe của bé.

    Hải sản là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên cho trẻ ăn hải sản một cách tùy tiện mà cần tìm hiểu kỹ trước khi cho bé ăn để tránh dị ứng hải sản cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác.

    Trẻ mấy tháng ăn được hải sản (tôm, cá, hàu...)?

    Theo Ths.BS Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng quốc gia, trừ các loại hải sản có vỏ, cha mẹ có thể cho bé ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền nhuyễn ngay từ khi bé được 6 tháng tuổi hoặc khi bé đã bắt đầu ăn dặm.

    Tuy nhiên, do đạm trong các loại hải sản nói chung cũng như cá thường gây dị ứng cho trẻ, vì thế tốt nhất là chỉ nên cho bé ăn từ tháng thứ 7 trở đi để đảm bảo an toàn. Điều quan trọng là cha mẹ cần cho trẻ ăn từ từ từng ít một để trẻ thích nghi dần. Với những trẻ có cơ địa dị ứng thì các mẹ cần phải thận trọng hơn.

    Những loại hải sản trẻ có thể ăn

    Hầu hết các loại hải sản đều giàu canxi (nhất là các loại cá nhỏ ăn được cả xương) nên sẽ rất tốt cho sự phát triển hệ xương và răng của trẻ.

    tre-may-thang-an-duoc-hai-san-voh

    Hầu hết các loại hải sản đều chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    Trong số các loại thủy hải sản, cá biển là loại thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe do chứa nhiều đạm có giá trị sinh học cao với tỷ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể người. Cá cũng giàu chất béo không no omega-3 giúp tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Ngoài ra, gan cá cũng chứa nhiều vitamin A và D. Do đó, ăn cá ít nhất 3 lần/tuần sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Những loại cá biển mẹ nên cho trẻ ăn là cá hồi, các thu, cá ngừ, cá basa...

    Hàu là một trong những loại hải sản rất giàu kẽm – là thành phần của hơn 300 enzym bên trong cơ thể, cũng là chất cần thiết để trẻ tăng trưởng và để phát triển hệ sinh dục.

    Tôm cũng là thức ăn giàu đạm và canxi, từ tháng 7 trở đi các mẹ có thể cho bé ăn tôm biển để bổ sung canxi cho con phát triển.

    Cua đồng là thức ăn chứa hàm lượng canxi cao, vì vậy nên cho trẻ ăn thường xuyên để cung cấp canxi cho trẻ.

    Ngoài ra, các loại hải sản có vỏ như hàu, ngao, hến, trai.... mẹ cũng có thể cho bé ăn khi bé được 1 tuổi, bởi chúng chứa nhiều kẽm – một vi chất dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ.

    Những loại hải sản không nên ăn

    Hải sản thường giàu đạm và các dưỡng chất cần thiết khác. Hải sản cũng rất ít chất béo no và chứa axit béo không no omega-3, là chất béo thiết yếu cho cơ thể. Hải sản còn giàu vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B) và khoáng chất (canxi, kẽm, sắt, đồng, kali…). Do đó, hải sản sẽ góp phần đa dạng cho chế độ ăn cân đối, khỏe mạnh và giúp trẻ tăng trưởng. Tuy nhiên, hải sản cũng ẩn chứa một số nguy cơ đối với sức khỏe.

    Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân và các chất ô nhiễm cao. Nên tránh ăn cá mập, cá kình, cá lưỡi kiếm (cá cờ), cá thu lớn, cá ngừ lớn.

    Điều quan trọng nhất là khi cho bé ăn hải sản các bà mẹ phải chọn loại còn tươi, không ăn hải sản đã chết vì dễ gây ngộ độc thức ăn cho bé.

    Cách chế biến hải sản như thế nào mới đúng?

    tre-may-thang-an-duoc-hai-san-1-voh

    Chỉ nên cho trẻ ăn các loại thức ăn đã chế biến chín (Nguồn: Internet)

    Hải sản nếu không được chế biến đúng cách có thể gây ra nhiều bất lợi cho cơ thể của bé. Các loại hải sản chế biến chưa chín hẳn như các loại gỏi cá sống, hàu sống, sò, mực nướng... có thể ẩn chứa vi trùng và ký sinh. Đó có thể là nguyên nhân gây ra các trường hợp nhiễm trùng đường ruột. Ngoài ra, một số loại hải sản còn có khả năng nhiễm kim loại nặng như thủy ngân, vô cùng độc hại với sức khỏe của trẻ.

    Do đó, khi cho bé ăn dặm các mẹ nên nấu chín thức ăn. Nếu trẻ còn trong giai đoạn ăn bột và cháo, tốt nhất là xay hoặc nghiền nhỏ cá, tôm để nấu. Nếu là cá đồng có nhiều xương, mẹ nên luộc chín cá rồi gỡ hết xương, cá biển nạc có thể xay sống như xay thịt rồi cho vào nấu bột, nấu cháo cho bé.

    Với cua đồng thì giã lọc lấy nước để nấu bột, cháo, tôm to thì bóc vỏ sau đó xay hoặc băm nhỏ, với tôm quá nhỏ có thể giã lọc lấy nước như nấu bột cua.

    Với các loại hải sản có vỏ thì luộc chín lấy nước nấu cháo, bột, thịt xay băm nhỏ cho vào cháo, bột.

    Trẻ lớn hơn từ 3 tuổi trở lên, ngoài ăn các loại cháo, mỳ, miến... nấu với hải sản, mẹ có thể cho bé ăn hải sản ở dạng luộc, hấp như: cua luộc, ghẹ hấp...

    Lượng hải sản cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ?

    Khi cho bé ăn hải sản, mẹ có thể chia ra từ 1 – 2 bữa mỗi ngày, tuy nhiên, tùy theo tháng tuổi của con sẽ có lượng ăn mỗi bữa khác nhau. Cụ thể:

    • Trẻ từ 7 – 12 tháng: Mỗi bữa có thể ăn khoảng 20 – 30g thịt cua, cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ, nấu với bột, cháo). Mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3 – 4 bữa/tuần.
    • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mỳ, bún, súp... Mỗi bữa ăn 30 – 40g thịt hải sản.
    • Trẻ từ 4 tuổi trở lên: Có thể ăn 1 – 2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 – 60g thịt của hải sản. Nếu ăn ghẹ có thể ăn 1/2 con/bữa, tôm to có thể ăn 1 – 2 con/bữa (100g cả vỏ).

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang viendinhduong.vn
    Dị ứng hải sản xử lý như thế nào cho đúng? : Dị ứng hải sản là tình trạng không ít người gặp phải khiến cơ thể bị ngứa ngáy, nổi mụn, phát ban,…Khi bị dị ứng hải sản nên xử lý thế nào? bài viết này sẽ giúp bạn.
    Cách nhận biết con bị dị ứng với gì? : Thử dị ứng nguyên được xem là cách khoa học xác định bé bị dị ứng với những loại thực phẩm hay hóa chất nào?

    Hồng Phượng (Tổng hợp)