Trẻ sơ sinh hay vặn mình, rướn người, giật mình khi ngủ vì nguyên nhân này

Trẻ sơ sinh hay vặn mình khiến cho mẹ vô cùng lo lắng mà không hiểu lý do gì sao bé lại như thế. Giờ đây các mẹ sẽ yên tâm hơn vì các bác sĩ đã tìm được nguyên nhân cũng như cách chữa hiệu quả.

Hiện tượng trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ thường hay gặp phải ở lứa tuổi từ 5 – 6 tuần tuổi. Đây có thể nói là một hiện tượng sinh lý bình thường, trẻ sẽ hết khi trên 4 tháng tuổi.

Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh thường xuyên bị vặn mình, rướn mình, gồng đỏ mặt, thậm chí bé hay giật mình khi ngủ thì mẹ cần phải quan tâm vì điều này kéo dài có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

1. Tại sao trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, hầu hết tất cả các trẻ từ sau khi sinh đến khi được vài tuần tuổi đều có biểu hiện vặn mình khi ngủ. Bởi lúc này trẻ chưa quen với cuộc sống hoàn toàn mới ở bên ngoài từ cung của mẹ.

Khi bé ra đời, các tế bào thần kinh chưa biệt hoá, vỏ não và thể vân chưa phát triển nên hoạt động dưới vỏ chiếm ưu thế. Do đó, trẻ sẽ thường có biểu hiện múa vờn, vận động tay chân thường xuyên vì phản ứng của vỏ não có xu hướng lan toả khi bị kích thích.

Cũng có thể nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình là do trẻ ngủ trên niệm quá cứng, gối đầu cao hoặc tư thế ngủ khiến trẻ không được thoải mái.

Ngoài ra, khi mẹ tìm hiểu các nguyên nhân làm bé sơ sinh hay vặn mình, ngủ không ngon giấc thì cũng cần để ý xem đó liệu có phải là dấu hiệu của những biểu hiện sinh lý bình thường hay là biểu hiện của các bệnh lý khác.

tre-so-sinh-hay-van-minh-da-tim-ra-duoc-nguyen-nhan-va-cach-chua-cuc-don-gian-VOH

Trẻ sơ sinh hay vặn mình có thể là dấu hiệu sinh lý hoặc bệnh lý (Nguồn: Internet)

2. Biểu hiện của trẻ sơ sinh hay vặn mình

2.1 Biểu hiện trẻ sơ sinh hay vặn mình do sinh lý

Có rất nhiều yếu tố sinh lý từ môi trường tác động đến bé khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình và giật mình như:

  • Nơi ngủ không được thoải mái, ấm áp. Có quá nhiều ánh sáng hoặc tiếng ồn lớn xung quanh.
  • Do trẻ đói: Dạ dày trẻ sơ sinh rất nhỏ và mỗi lần bú bé chỉ bú được 1 lượng sữa ít. Do vậy, mẹ cần cho bé bú thường xuyên hơn (từ 2 – 3 giờ bú 1 lần). Cũng không nên cho bé bú nhiều vì sẽ khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa sau mỗi lần bú.
  • Phản ứng khi rặn tiểu hoặc đại tiện: Khi tiểu hoặc đại tiện trẻ sơ sinh hay vặn mình và rặn như đang muốn làm hết sức để tống cái gì đó ra ngoài.
  • Do môi trường xung quanh không tốt với trẻ như: tã bé bị ướt, mẹ quấn khăn bé quá chật chội,..

Thông thường những nguyên nhân sinh lý trên sẽ gây ra biểu hiện trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình khi thức hay ngủ. Đây đều là những biểu hiện sinh lý bình thường, hiện tượng trên chỉ kéo dài trong vài phú sẽ hết.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2.2 Biểu hiện trẻ sơ sinh hay vặn mình do bệnh lý

Bên cạnh những biểu hiện về sinh lý thì tình trạng trẻ sơ hay vặn mình uốn éo, ngủ không sâu giấc, thậm chí có những trẻ sơ sinh hay bị giật mình khóc thét ban đêm thì các các mẹ cần phải lưu ý vì điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, vấn đề ăn uống… mà còn có những tổn thương nghiêm trọng bên trong, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng thể chất của trẻ.

tre-so-sinh-hay-van-minh-da-tim-ra-duoc-nguyen-nhan-va-cach-chua-cuc-don-gian-1-VOH

Trẻ thiếu canxi cũng sẽ có biểu hiện hay vặn mình (Nguồn: Internet)

  • Tình trạng hạ canxi máu: Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ bị thiếu canxi nếu như không được chăm sóc hợp lý. Các triệu chứng báo động thường là: trẻ dễ kích động, ngủ không ngon giấc, trẻ hay quấy khóc về đem, văn vẹo, gồng mình khi ngủ. Ngoài ra còn có thêm các biểu hiện khác như: bé bị đổ mồ hôi trộm, rụng tóc, hay nôn ói, chậm lên… hoặc xuất hiện các dấu hiệu của bệnh còi xương.
  • Một số bệnh lý khác cũng khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình khó ngủ như: da bé bị tổn thương do ngứa, nóng rát hoặc tai bé bị côn trùng chui vào.

3. Những cách chữa trẻ sơ sinh hay vặn mình mẹ cần bỏ túi ngay

Trẻ sơ sinh thường hay bị vặn mình, gồng mình khi ngủ, đó là những dấu hiệu sinh lý bình thường. Song, sẽ trở thành bất thường nếu bé vặn mình quá thường xuyên, kèm theo đó là các dấu hiệu bé quấy khóc, đổ mồ hôi trộm… Khi thấy những dấu hiệu này, mẹ cần theo dõi và đưa bé đi gặp bác sĩ nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể áp dụng cách sau đây để làm giảm tình trạng trẻ sơ sinh hay vặn mình nhé.

3.1 Thay tã êm ái, quần áo rộng thoải mái để bé được ngủ ngon

Nguyên nhân cơ bản thường thấy khiến trẻ bị vặn mình khi ngủ là do giấc ngủ bé không sâu do tác động từ nhiều yếu tố xung quanh. Để cải thiện điều này, mẹ có thể:

  • Chọn cho bé loại tã thấm hút tốt để tạo cảm giác thoải mái tối đa cho trẻ.
  • Hãy mặc cho bé những bộ quần áo ngủ rộng rãi và đủ ấm.
  • Cần chú ý đến nhiệt độ trong phòng, không để phòng bé quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Cần giặt giũ chăn nệm bé thường xuyên, vệ sinh phòng sạch sẽ để bé không bị ngứa ngáy, khó chịu.

3.2 Xoa dịu bé, để bé thoải mái không vặn vẹo

Khi thấy trẻ sơ sinh hay vặn mình, mẹ có thể ôm bé vào lòng, vuốt ve, âu yếm để bé được dễ chịu hơn. Các mẹ cố gắng đừng lo lắng, căng thẳng vì bé cực kỳ nhạy cảm. Nếu mẹ lo lắng cũng sẽ khiến bé ‘bất an’ theo.

Mẹ chỉ cần hát ru, vỗ về, xoa dịu hoặc nói chuyện cùng bé… bé sẽ cảm thấy an toàn và được che chở hơn, từ đó bé sẽ không còn gồng mình, vặn mình hay khó chịu nữ.

tre-so-sinh-hay-van-minh-da-tim-ra-duoc-nguyen-nhan-va-cach-chua-cuc-don-gian-2-VOH

Mẹ có thể giúp bé bớt vặn mình bằng cách vỗ về, nói chuyện với bé (Nguồn: Internet)

3.3 Tắm nắng cho trẻ thường xuyên

Trẻ sơ sinh hay vặn mình có thể là dấu hiệu bệnh lý, điển hình là do bị thiếu canxi thường gặp nhất ở trẻ sinh non. Do đó, để tránh việc trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng đỏ mặt và khóc thét nửa đêm thì mẹ cần phải bổ sung canxi cho bé.

Cách làm đơn giản nhất chính là cho trẻ tắm nắng thường xuyên, thời gian tắm nắng thích hợp nhất là khoảng 7 giờ sáng, bởi lúc này ánh sáng mặt trời còn khá dịu và đủ ấm.

3.4 Mẹ cần ăn uống đầy đủ, tránh kiêng khem

Với những bé sơ sinh, nguồn canxi lúc này được cung cấp hoàn toàn từ sữa mẹ (trừ những trời hợp bé bú sữa ngoài), do đó, mẹ cần phải ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu canxi như cá hồi, cá thu, cá ngừ… cũng như những loại cá tốt cho sức khỏe khác.

Thực đơn đa dạng cùng với việc cung cấp canxi đầy đủ sẽ là một cách gián tiếp giúp bé nhà bạn không bị vặn mình nữa.

3.5 Quan tâm đến những cảm xúc của con

Hầu hết các bé sơ sinh đều vặn mình, đó là cách để bé giãn các cơ và xương khớp khi phải nằm một chỗ quá lâu. Các bé sơ sinh hay những bé 1, 2 tháng tuổi vặn vẹo đều rất bình thường và triệu chứng này sẽ tự mất khi bé được 4 tháng tuổi.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh vặn mình cũng là cách để bé ‘thể hiện cảm xúc’ rằng bé đang đau, khó chịu, không thoải mái, bé đói, mệt hay bị ướt tã… Chính vì thế, các mẹ cần lưu ý đến những cảm xúc của con để có biện pháp khắc phục ngay.

3.6 Không sử dụng ‘mẹo lạ’ để chữa vặn mình cho bé

Có rất nhiều mẹ truyền tai nhau các phương pháp chữa vặn mình cho trẻ như xông hơi, chườm nóng, đắp lá… tuy nhiên, việc sử dụng bất kỳ một biện pháp dân gian nào khi chưa có sự kiểm định của bác sĩ cũng đều có thể gây ảnh hưởng không tốt đến bé.

Do đó, khi thấy những bất thường của trẻ mà mẹ cảm thấy không an tâm để chăm sóc tại nhà thì tốt nhất nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và được tư vấn chính xác nhất.

Hi vọng với những thông tin vừa chia sẻ về tình trạng trẻ sơ sinh hay vặn mình, từ nay các mẹ sẽ không còn phải lo lắng khi thấy con cứ uốn éo mãi. Với những cách chăm sóc đơn giản sẽ giúp bé yêu của bạn được đảm bảo sự phát triển một cách tốt nhất.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái