Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 10 tác dụng của vitamin B3 giúp cơ thể khỏe, trẻ, đẹp hơn

    Vitamin B3 được biết đến là một chất dinh dưỡng quan trọng mà mọi bộ phận của cơ thể đều cần đến để có thể hoạt động bình thường. Vậy tác dụng của vitamin B3 đối với cơ thể là gì?

    Vitamin B3 hay còn gọi là vitamin PP, hoạt chất là axit nicotinic (niacin) hoặc nicotinamide (dạng amide của axit nicotinic). Đây một loại vitamin không được dự trữ và rất ít khi được tạo ra bởi quá trình tổng hợp chất. Vì thế, vitamin B3 phải được hấp thu thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

    Theo nhiều nghiên cứu, vitamin B3 có một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể vì nó tham gia trực tiếp vào 150 quy trình khác nhau trong cơ thể con người, đặc biệt là tạo ra năng lượng. Ngoài ra, công dụng của vitamin B3 cũng có liên quan đến sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp.

    Tác dụng của vitamin B3 là gì?

    Vitamin B3 là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể, thiếu hụt vitamin B3 sẽ gây ra các bệnh điển hình như: bệnh thiếu niacin, viêm da, rối loạn tiêu hóa, rối loạn tâm thần, còi xương, mù ban đêm... Chính vì thế, cần phải đảm bảo cung cấp vitamin B3 đầy đủ cho cơ thể, giống các chất khác.

    Đối với vitamin B3 cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày sẽ là:

    • Đối với trẻ em: 2–12 mg/ngày
    • Đối với phụ nữ: 14 mg/ngày
    • Đối với nam giới: 16 mg/ngày
    • Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú: 18 mg/ngày

    Tác dụng vitamin B3 cho sức khỏe

    • Vitamin B3 có khả năng phục hồi lại các tế bào bị tổn thương, chỉnh lại các liên kết ADN bị hỏng nên giúp phòng ngừa các chứng bệnh về ung thư.
    • Vitamin B3 tham gia vào hầu hết các quá trình trao đổi chất, nhất là bộ não vì chúng cần loại vitamin này để tạo năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể.
    • Một tác dụng khác của vitamin B3 chính là làm giảm chất béo trung tính (triglyceride) bởi có thể làm ngừng các hoạt động của enzym tham gia vào quá trình tổng hợp triglyceride.

    10-tac-dung-cua-vitamin-b3-giup-co-the-khoe-tre-dep-hon-VOH

    Vitaminh B3 có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch (Nguồn: Internet)

    • Vitamin B3 còn giúp làm tăng lượng cholesterol HDL vì có khả năng ngăn chặn sự phá vỡ apolipoprotein A1 – một loại protein giúp tạo ra HDL, từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.
    • Công dụng vitamin B3 còn giúp cho quá trình sản xuất các loại hormone, trong đó có hormone sinh dục nam và nữ.
    • Tiểu đường tuyp 1 có thể làm phá hủy các tế bào tạo ra insulin trong tuyến tụy và vitamin B3 có khả năng bảo vệ các tế bào này, thậm chí giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp 1.
    • Ngoài ra, vitamin B3 còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể, loại bỏ những độc tố ra khỏi cơ thể thông qua việc tiết mồ hôi.

    Công dụng của vitamin B3 cho sắc đẹp

    Ngoài việc giúp cơ thể được khỏe mạnh, công dụng của vitamin B3 đối với làn da cũng không hề ít.

    • Công dụng đầu tiên cần kể đến chính là có khả năng khôi phục tế bào da, giảm sự tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời lên da.
    • Vitamin B3 giúp ngăn ngừa lão hóa, tái tạo tế bào da, giảm các nếp nhăn, làm mờ vết thâm nám và chăm sóc da trở nên sáng mịn, đều màu hơn.
    • Ngoài ra, một nghiên cứu vào năm 2015 cho biết, vitamin B3 có tác dụng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư da.

    Nguồn thực phẩm giàu vitamin B3

    Vitamin B3 có nhiều trong thực phẩm, bao gồm gan, thịt gà, thịt bò, cá, ngũ cốc, các loại đậu... và cũng được tổng hợp từ tryptophan – một loại axit amin thiết yếu có trong hầu hết các dạng protein.

    Dưới đây một số thực phẩm giàu vitamin B3 tiêu biểu:

    1. Gan động vật

    Gan của các loại động vật như lợn, bò, gà đều chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nói về hàm lượng vitamin B3 thì trong 100g gan lợn có tới 2.1mg, gan bò là 17mg và gan gà là 10.4mg.

    1. Trứng

    Giá trị dinh dưỡng trong trứng luôn được xếp vào một trong những loại thực phẩm tốt nhất. Trong 100g trứng (phần ăn được) có chứa 0.2mg vitamin B3 nên những ai cần cung cấp vitamin B3 thì có thể bổ sung thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày.

    1. Cà chua

    10-tac-dung-cua-vitamin-b3-giup-co-the-khoe-tre-dep-hon-1-voh

    Cà chua chứa hàm lượng vitamin B3 khá cao có thể bổ sung cho nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày (Nguồn: Internet)

    Trong 100g cà chua chín chứa đến 0.5mg hàm lượng vitamin B3 cung cấp cho cơ thể. Vì thế, bạn nên để loại thực phẩm xuất hiện trong các bữa ăn của mình thường xuyên.

    1. Khoai lang

    Khoai lang không chỉ chứa nhiều tinh bột mà nó còn là một nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, trong đó có cả vitamin B3. Trong 100g khoai lang có đến 0.6mg hàm lượng vitamin B3 được nạp vào cơ thể.

    1. Đậu phộng

    Nói về loại thực phẩm giàu vitamin B3 thì không thể không nhắc đến đậu phộng. Có khoảng 16mg hàm lượng vitamin B3 được tìm thấy trong 100g đậu phộng. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giàu axit béo không bão hòa đơn từ đó làm giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn ngừa nhiều vấn đề về tim mạch.

    Có thể bổ sung vitamin B3 bằng thuốc hay không?

    Hiện nay, trên thị trường có bán thuốc vitamin B3 để điều trị thiếu hụt vitamin B3 tự nhiên, hạ cholesterol và triglycerides máu, để giúp làm giảm nguy cơ đau tim ở người bị tăng cholesterol máu vừa mới trải qua cơn đau tim hoặc điều trị bệnh mạch vành và một số vấn đề sức khỏe khác.

    Thuốc vitamin B3 hiện có những dạng và hàm lượng như sau:

    • Loại viên nang uống 50mg
    • Viên nén uống phóng thích nhanh 500mg
    • Viên phóng thích kéo dài 500mg, 750mg, 1000mg
    • Dung dịch uống 100ml
    • Kem thoa da, lotion, bột và khí dung 0.01%
    • Mặt nạ 0.1%

    Tuy nhiên, vitamin B3 không phải là loại thuốc có thể tùy tiện sử dụng, muốn sử dụng loại thuốc này bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn rõ hơn về cách dùng cũng như liệu lượng sử dụng.

    Và cũng giống như các loại thuốc khác, thuốc vitamin B3 cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn nên cần phải lưu ý trước khi sử dụng, cụ thể:

    • Thận trọng khi dùng với thuốc điều trị cao huyết áp: Vitamin B3 là thuốc gây giãn mạch nên thường sẽ gây ra hiện tượng mặt đỏ bừng và hạ huyết áp. Do đó cần tránh dùng chung với thuốc điều trị tăng huyết áp vì có thể gây ra hạ huyết áp quá mức.
    • Chú ý khi dùng với thuốc hạ đường huyết: Vitamin B3 phân giải glycogen nên làm tăng đường huyết. Vì thế, người mắc bệnh đái tháo đường cần lưu ý điều này trước khi sử dụng.
    • Ngoài ra, không nên dùng thuốc viatamin B3 với những trường hợp đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh, thuốc chống động kinh...vì có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang suckhoedoisong.vn
    2. Trang hellobacsi.com
    3. Tài liệu Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam – Bộ Y tế

    Những thực phẩm giàu vitamin C cần thiết cho cơ thể : Vitamin C có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và cơ thể, tuy nhiên cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp và tích trữ lượng vitamin này mà cần phải thu nhận qua thức ăn, thực phẩm.

    Vitamin A có tác dụng gì? : Để duy trì thị lực, chức năng của hệ thống miễn dịch, sự tăng trưởng của các tế bào không thể không kể đến vitamin A – một loại vitamin thiết yếu không thể thiếu trong cơ thể.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)