VOH kết nối nhịp trái tim vào thời đại - Thời sự 5g30 - 01/09/2019

(VOH) - Tiếp nối sứ mệnh lịch sử của Đài Phát thanh Giải phóng cùng với sự điều chỉnh tên gọi của nhiều cơ quan, ban ngành, ngày 1/9/1976, Đài chính thức mang tên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH).

Tiếp nối sứ mệnh lịch sử của Đài Phát thanh Giải phóng, ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV vào tháng 7/1976, cùng với sự điều chỉnh tên gọi của nhiều cơ quan, ban ngành, ngày 1/9/1976, Đài chính thức mang tên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH).

43 năm qua, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã không ngừng nỗ lực vươn lên, xứng tầm là tiếng nói của Đảng bộ, nhân dân Thành phố và trở thành món ăn tinh thần, kênh thông tin chuẩn mực không thể thiếu của người dân.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân thăm và chúc mừng Đài TNND TPHCM (VOH)  nhân Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2017. (Ảnh: K.H)

Nói về nghe đài thì chiếc đài đã gắn bó với tôi từ khoảng 6-7 tuổi gì đó. Chương trình của đài tôi nghe đầu tiên là chương trình ca nhạc cải lương, qua đó thấy là không thể thiếu được chiếc radio, vắng nó một lần là không thể nào chịu được hết trơn. Cho nên từ đó gắn bó với chiếc radio và ghiền nó tới bây giờ. Những chương trình mà đài đem lại cũng nhiều, có thể nói đây là những món ăn tinh thần không thể thiếu, nó rất là bổ ích, ví dụ như là những tin tức an ninh trật tự, khoa học kỹ thuật, giáo dục, những câu chuyện người tốt việc tốt, an toàn giao thông rồi kiến thức về công nghệ, tin học, rất là nhiều, nhất là trong đời sống của những người khiếm thị, khuyết tật thì nó nêu lên những tấm gương nổi bật trong giới khuyết tật nói chung và người khiêm thị nói riêng, nhiều tấm gương biết vươn lên, biết chịu khó học hỏi, cho nên là mình mong là đài sẽ tiếp tục đưa những tấm gương đó cũng như tăng cường tương tác với thính giả của mình cho khoảng cách giữa đài và thính giả ngày càng gần gũi hơn, sâu sắc hơn”.

Chúng ta vừa nghe những sẻ chia rất chân tình, mộc mạc của anh Nguyễn Tấn Tài - ở quận 1, TPHCM, là một thính giả trung thành của VOH từ nhiều năm nay, anh cho biết chiếc radio đã gắn bó với anh từ những ngày anh còn bé đến nay, bởi khi nghe đài anh được tiếp nhận tất cả những thông tin về mọi mặt của xã hội, trong nước và thế giới. Như quý vị biết, lúc thành lập Đài chỉ có một sóng AM 610khz, về sau này, trước nhu cầu của thính giả cũng như là một đòi hỏi về đa dạng thông tin theo nhịp phát triển, Đài cho ra đời thêm các kênh khác như Kênh Thông tin - Thương mại - Giải trí (FM 99.9 Mhz), Kênh Giao thông - Đô thị (FM 95.6 Mhz) và từ tháng 01/2019 Đài phát sóng thêm Kênh Kinh tế (FM 87.7 MHz). Hiện nay, Đài có hàng trăm chương trình, chuyên mục, trong đó có rất nhiều chương trình phát thanh trực tiếp mỗi ngày và tổng thời lượng phát trên ba sóng là 62 giờ/ngày. Chính vì thông tin đa dạng, kịp thời không lỗi nhịp nên theo thính giả Nguyễn Phi Hùng, ngụ tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức chia sẻ, thông tin trên VOH thật sự đã giúp cho anh cũng như nhiều người khác, đặc biệt là những người hay sử dụng phương tiện giao thông: Tôi là thính giả thường xuyên hay nghe đài TNND TPHCM. Phải khẳng định rằng những chương trình của Đài TNND TPHCM phát ra trên sóng thì có nhiều kênh hiện đại cũng không có được. Thí dụ như chương trình bản tin giao thông, trong những chuyến đi từ SG đi các tỉnh và từ các tỉnh về tphcm, tôi thường đi vào giờ cao điểm, và giờ cao điểm những thông tin luôn được gửi tới người nghe là ở đoạn này đoạn kia có kẹt xe hay có sự cố gì xảy ra để giúp cho tài xế trách, một số thính giả cũng điện về chương trình này liên tục như nồi trên xe mà trong vòng 5 phút mà tôi nghe có 3 thính giả gửi tin về Đài, điều đó thì hệ thống truyền thông khác không có mà chỉ có Đài TNND TPHCM mới có, do đó tôi cảm thấy đây là một chương trình ưu việt.VOH đã thực hiện được những chương trình như vậy là đánh vào lòng người nghe những điều mà người nghe vừa suy nghĩ vừa nghe và sau đó người ta từ từ thấm và xã hội có thể thay đổi. Nếu VOH khai thác được nhiều chương trình nữa thì tôi nghĩ trong tương lai VOH sẽ phát triển nhiều hơn nữa, và tôi tin tưởng là ban giám đốc đài sẽ lắng nghe nhiều ý kiến của thính giả để xây dựng những chương trình tốt hơn và đi sâu vào lòng người hơn”.

Không chỉ trở thành người bạn tin cậy, kết nối nhịp trái tim hàng triệu triệu thính giả mà VOH còn chắp cánh cho bao ước mơ thành hiện thực. Đó là anh Nguyễn Thanh Dân – hiện đang công tác tại Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực 1 TPHCM, cũng là một thính giả gắn bó với VOH từ nhỏ, và cũng nhờ nghe Đài mà Thanh Dân đã tiếp cận được với chương trình đào tạo từ xa được đài phối hợp cùng trường Đại học Mở TPHCM thực hiện nhiều năm qua. Vì không có điều kiện để đi học tại trường đại học nên khi nghe được trên làn sóng của VOH có phát chương trình đào tạo từ xa, Thanh Dân càng gắn bó hơn với chiếc radio mỗi ngày để học thêm kiến thức bổ sung cho công việc của mình. Thanh Dân phấn khởi nói: “Qua những chương trình thời sự, tin tức thì mình học được chương trình đào tạo từ xa qua trường đại học Mở kết hợp với Đài TNND TPHCM thì em học được những môn học mà em quan tâm tới, nhà trường cũng kết hợp với đài tnnd tphcm là mở các bài giảng thì em sẽ nắm thêm được một số kiến thức bổ sung cho công việc của em tốt hơn”.

Ngoài những lợi ích về thông tin, về kiến thức đem đến cho thính giả của mình, VOH còn là nơi để người dân có thể đến chia sẻ, giải bày những bức xúc, vướng mắc trong cuộc sống, hay tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý. Như chia sẻ của chị Trần Thị Cam, ngụ tại phường 5, quận 8. Chị làm nghề buôn bán tự do nên hằng ngày chị đều theo dõi tin tức thời sự và các chương trình cải lương để giải trí sau những giờ buôn bán mệt nhọc. Cũng chính vì nghe đài thường xuyên nên khi có những chuyện gì cần can thiệp đến pháp lý mà bản thân hay bạn bè không thể giải quyết được chị liền nghĩ ngay đến Đài và trực tiếp lên nhờ Đài hỗ trợ. Chị Trần Thị Cam bày tỏ: “Tôi cũng thích Đài tiếng nói là làm cho nhịp cầu người dân nếu người dân có cái gì bức xúc thì Đài can thiệp rất là nhanh, thành ra mỗi lần tôi bị cái gì bức xúc thì tôi hay gọi đến đài nhờ đài can thiệp dùm, tôi thấy điểm mạnh của đài là ở chỗ đó. Như bạn tôi xây nhà, nghèo quá mua nhà đâu có giấy tờ đầy đủ, rồi sửa chữa sơ thì không có cho, tôi thấy vậy tôi đến Đài nhờ Đài hỗ trợ dùm, đài đã hỗ trợ và địa phương cho bạn tôi làm hoàn tất được, tôi thấy điều đó giúp được cho người nghèo là bạn tôi, tôi cảm phục Đài. Tôi cũng thường xuyên thấy chuyện gì bất bình cũng hay gọi đến Đài. Như hồi năm ngoái nhà bạn tôi có chị dâu mượn tiền của xã hôi đen, đến lúc xã hội đen lại chọi mắm tôm chọi đồ, phá cửa làm đủ thứ thì tôi cũng nhờ đài can thiệp dùm thì đài cũng có đi xuống địa phương hỗ trợ”.

Với tình cảm mà thính giả dành cho VOH trong xuyên suốt hành trình 43 năm qua, nhất định trong thời gian tới, đội ngũ phóng viên biên tập viên sẽ luôn đồng hành cùng với thính giả, đem đến những thông tin trung thực, phản ánh và khai thác những điều thính giả muốn nghe. VOH sẽ luôn phấn đấu để phản ánh kịp thời những vấn đề dân sinh nóng bỏng, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, nhân dân Thành phố, hòa theo nhịp phát triển trong quá trình phấn đấu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo