Chờ...

Hãm là gì? Những kiểu người hãm trong tình yêu và cuộc sống

VOH  - Tùy vào ngữ cảnh mà từ hãm sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Ngày nay, từ này thường được giới trẻ dùng với nghĩa của một tính từ. Vậy cụ thể, hãm là gì?

Từ đa nghĩa có ở hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới. Trong tiếng Việt, chúng ta cũng có thể bắt gặp những trường hợp tương tự, ví như từ hãm. Muốn hiểu thêm về hiện tượng đa nghĩa hay hãm là gì trong những tình huống khác nhau, mời bạn tham khảo cách giải thích của VOH.

Hãm là gì?

Như đã nói, hãm là một từ đa nghĩa hay gọi nôm na là từ có nhiều nghĩa. Vì vậy, muốn hiểu chính xác thông tin mà người nói, người viết truyền tải thì trước hết chúng ta phải nắm được hết các ý nghĩa của từ này. Sau đó, căn cứ vào ngữ cảnh để phán đoán.

Trong tiếng Việt, hãm có thể là động từ, cũng có thể là tính từ. Trong đó, nghĩa dưới vai trò của một động từ phong phú hơn hẳn. Tuy nhiên, nếu nói đến nghĩa được các bạn trẻ biết đến và sử dụng nhiều nhất thì hẳn là nghĩa của tính từ hãm.

Hãm là gì? Những kiểu người hãm trong tình yêu và cuộc sống 1
Hãm vừa là động từ vừa là tính từ - Ảnh: Canva

Hãm (tính từ, khẩu ngữ) được dùng để chỉ việc làm cho, gặp phải điều không may, đem lại vận rủi. Nghĩa này được cho là đồng nghĩa với hãm tài.

Hãm tài là gì? Người hãm tài là người có bộ mặt đáng ghét, mang đến đen đủi, làm cho hao tài (mất mát tiền của). Khi nhắc đến hãm trong tình yêu, hãm trên Facebook, Instagram hay người có tính cách hãm… giới trẻ ngày nay chính là dựa trên ý nghĩa này.

Trong một số trường hợp, hãm được dùng với ý chê bai người nào đó gây ra rắc rối, khiến người khác cảm thấy khó chịu hay không thoải mái. Nói cách khác là chỉ những đối tượng mà mình không không thích, khiến mình bực bội, chán ghét.

Hãm là gì? Những kiểu người hãm trong tình yêu và cuộc sống 2
Trên mạng xã hội, hãm thường được dùng với nghĩa là đem lại xui vẻ, chỉ người đáng ghét, khiến người khác cảm thấy khó chịu - Ảnh: Internet

Vậy với vai trò của một động từ, hãm có nghĩa là gì?

Thứ nhất, hãm để lấy nước cốt đặc, chiết lấy hoạt chất của trà hoặc dược liệu (hành động đổ nước nước sôi vào trà (chè), dược liệu, giữ hơi nóng một lúc). Ví dụ: hãm một ấm trà xanh, hãm một siêu thuốc…

Thứ hai, hãm để làm cho giảm bớt hoặc ngừng hoạt động, vận động, phát triển. Ví dụ: hãm phanh cho xe đạp chạy chậm lại, hãm cho hoa đào nở đúng vào dịp Tết

Thứ ba, hãm để đối phương không thể tự do hoạt động hay hành động. Ví dụ, vây hãm địch để, buộc chúng phải tập trung để đối phó…

Ngoài ra, hãm còn có nghĩa là hát câu chuốc rượu mời khách của các Ả đào (người phụ nữ làm nghề hát ca trù) thời trước. Ví dụ: ngâm câu hãm, Ả đào hãm một câu…

Mặc dù sở hữu nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng ngày nay, hãm thường được dùng với nghĩa của tính từ, chỉ một kiểu người, kiểu tính cách khiến người khác khó chịu, ghét bỏ. Các nét nghĩa khác vẫn được sử dụng song không còn quá phổ biến, đặc biệt là với thế hệ trẻ.

Xem thêm:
Khôn lỏi là gì? Nhận biết và ứng xử với người khôn lỏi thế nào?
Cục súc là gì? Cách hạn chế tính cục súc để gây thiện cảm với mọi người
Tiếng lóng là gì? Một số tiếng lóng mà giới trẻ hay sử dụng

Hãm là gì trong tình yêu?

Theo cách giải thích trên, hãm trong tình yêu chính là chỉ những đối tượng có lời nói, hành động khiến người khác cảm thấy khó chịu, chán ghét. Đó có thể là kẻ chuyên đùa giỡn, lừa dối tình cảm của người khác, kẻ “bắt cá hai tay”, kẻ thích nói xấu, hạ bệ người yêu cũ hay kẻ xen vào mối quan hệ của người khác, thấy người cũ hạnh phúc thì tìm cách chọc phá…

Tóm lại, hãm trong tình yêu có rất nhiều kiểu. Với mỗi người, định nghĩa hãm cũng có sự khác biệt. Nhưng nhìn chung, đây là kiểu người mà chúng ta nên tránh xa.

Hãm là gì? Những kiểu người hãm trong tình yêu và cuộc sống 3
Chúng ta có thể gặp phải muôn vàn kiểu hãm trong tình yêu - Ảnh: Internet

Một số kiểu hãm thường gặp trong tình yêu:

  • Người chỉ biết đòi hỏi, yêu cầu bạn làm những gì mà họ cho là đúng chứ không quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu thậm chí không tôn trọng bạn.
  • Người tỏ ra là người tốt, luôn nói rằng bạn cần họ nhưng lại liên tục chỉ trích và đổ lỗi cho bạn.
  • Người không chung thủy, phản bội, lợi dụng bạn nhưng luôn bao biện cho bản thân thậm chí đổ lỗi cho người khác.
  • Người ghen tị với thành công của bạn, tỏ ra khó chịu, hậm hực, luôn tìm cách hạ thấp thậm chí tìm mọi cách để giới hạn khả năng của bạn.
  • Người dùng vũ lực với bạn nhưng lại lấy lý do vì yêu bạn.

Xem thêm:
Mối quan hệ toxic là gì? Bạn có đang ở trong mối quan hệ toxic
Zombie-ing là gì mà khiến nhiều người sợ hãi khi hẹn hò?
Red flag là gì? Tại sao nên dũng cảm đối diện với những vấn đề gặp phải trong tình yêu

Đặc điểm của người có tính cách hãm

Người xưa thường nhìn người thông qua tướng mạo không phải bởi coi trọng chuyện xấu, đẹp mà xuất phát từ quan niệm “Tâm sinh tướng”. Với kiểu người có tính cách hãm tài, cổ nhân cũng từng liệt kê một số đặc điểm liên quan đến vẻ bề ngoài như:

  • Mắt vô hồn, láo liên: đây được cho là đặc điểm thường gặp ở những người không đàng hoàng, thiếu trung thực, hay ủ mưu tính kế, có mưu đồ xấu.
  • Mũi nhọn, môi mỏng: theo cổ nhân, người sở hữu những đặc điểm này làm gì cũng có mục đích và có thể là người mưu mô, không ngay thẳng.
  • Lông mày quá ngắn, thưa hoặc lộn xộn: người xưa quan niệm lông mày ngắn thì vất vả, lông mày thưa thì tâm địa ngang ngược, ưa nịnh bợ, lông mày lộn xộn thì dễ ham vui.
  • Lệ đường (bọng mắt) thâm đen: người xưa cho rằng lệ đường thâm đen không phải do bệnh tật, thiếu ngủ thì chính là do lối sống phóng túng quá mức. 
  • Ấn đường (khoảng nằm giữa hai lông mày) nhiều nếp nhăn: người có đặc điểm này lòng dạ thường hẹp hòi, không làm được chuyện lớn, con đường tài lộc cũng hẹp.

Đương nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất chiêm nghiệm, tham khảo. Muốn đánh giá một con người, chúng ta phải dựa trên nhiều phương diện. Vì chỉ nhìn tướng mạo sẽ khó có được cái nhìn toàn diện, chính xác.

Hãm là gì? Những kiểu người hãm trong tình yêu và cuộc sống 4
Chúng ta không nên kết thân với kiểu người có tính cách hãm - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm một số đặc điểm thường gặp ở kiểu người có tính cách hãm tài, khiến người khác khó chịu thì đây là một số gợi ý của VOH:

  • Người không muốn ai khác vượt qua mình hoặc thành công hơn mình.
  • Sống không ngay thẳng, sẵn sàng nói dối, lừa lọc người khác để đạt được mục đích.
  • Vô duyên, hay khiến người khác bị tổn thương nhưng lại cho rằng bản thân chỉ là thẳng tính.
  • Không biết thông cảm, chia sẻ nhưng lại luôn đòi hỏi sự cảm thông, thấu hiểu từ người khác.
  • Đố kỵ, ganh ghét, hay nói xấu, phá hoại, cản trở người khác.
  • Vô ơn, phủ nhận những gì mà người khác giúp đỡ mình.
  • Lợi dụng, lừa gạt, chiếm đoạt công lao, tình cảm của người khác.
  • Không biết cố gắng, nỗ lực học hỏi, phấn đấu mà chỉ biết than phiền, phàn nàn, đổ lỗi cho số phận, hoàn cảnh.
  • Người kiêu ngạo, chỉ biết khoe khoang, luôn chê bai, hạ thấp, coi thường người khác và dựa vào đó để nâng bản thân lên.

Hãm vốn có nhiều nghĩa và tùy từng ngữ cảnh mà chúng ra sẽ có những cách hiểu khác nhau. Qua phần giải thích hãm tài là gì, VOH Thường thức hy vọng bạn có thể nắm chắc và phân biệt được các ý nghĩa cũng như biết cách dùng từ này trong những trường hợp cụ thể.