Phóng khoáng là gì? Cách giúp bạn trở thành người phóng khoáng

VOH - Một người có tính cách phóng khoáng, tầm nhìn của họ sẽ được mở rộng rất nhiều. Thế nhưng, không phải ai cũng là người phóng khoáng, thậm chí nhiều người còn không biết phóng khoáng là gì?

Trong đời sống xã hội, một người sở hữu tính cách phóng khoáng thường được nhiều người yêu mến và kính trọng. Vậy phóng khoáng là gì? Câu trả lời sẽ được VOH giải đáp giúp bạn ngay bên dưới.

Phóng khoáng là gì?

Phóng khoáng theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là tự do, không bị ràng buộc, gò bó bởi những điều vụn vặt. Cụm từ này thường được sử dụng để mô tả tinh thần hoặc cách hành xử của một người khi họ không bị gò ép, bị hạn chế hay ràng buộc bởi các quy tắc xã hội, đạo đức.

Phóng khoáng là gì? Cách giúp bạn trở thành người phóng khoáng 1
Phóng khoáng nghĩa là tự do, là không bị ràng buộc, gò bó bởi những điều vụn vặt - Ảnh: Internet

Đồng thời, phóng khoáng cũng là kiểu tư duy và hành động của con người được thể hiện qua sự tôn trọng khác biệt, sẵn sàng chấp nhận những ý tưởng mới mẻ, không bị gò bó bởi những hạn chế không cần thiết.

Phóng khoáng tiếng Anh được dịch là liberal (tính từ). Liberal có thể được hiểu theo nghĩa là tính tình rộng rãi, không bị hẹp hòi, người theo đuổi chủ nghĩa tự do.

Ngoài ra trong tiếng Việt, một số từ đồng nghĩa với “phóng khoáng” có thể kể đến như: hào phóng, khoáng đạt.

Người như thế nào được gọi là sống phóng khoáng?

Dù là một cô nàng phóng khoáng hay một người đàn ông phóng khoáng, họ cũng đều toát lên sự cuốn hút đặc biệt với người đối diện. Nhìn chung những người sống phóng khoáng thường sẽ có các đặc điểm nổi bật được thể qua lối sống, tính cách như:

Họ không bị gò bó trước các giới hạn

Người sống phóng khoáng là người không bị gò bó bởi các giới hạn xã hội. Nghĩa là họ không bị giới hạn bởi các quy chuẩn, quy tắc, giới hạn xã hội, thay vào đó họ tập trung vào sự đa dạng, sáng tạo và khả năng thích nghi với mọi tình huống.

Chính vì có tư duy mở rộng và không bị giới hạn bởi các rào cản tư duy nên những người phóng khoáng luôn thích khám phá những điều mới mẻ, họ cũng sẵn sàng chấp nhận thử thách bản thân.

Họ sống khiêm tốn nhưng vẫn tỏa sáng

Người có phong cách phóng khoáng thường sống khá khiêm tốn, họ không xem thường bất kỳ ai, cũng không mù quáng sùng bái ai. Trong quá trình giao tiếp với người khác, họ biết cách lắng nghe và thấu hiểu, học hỏi để hoàn thiện chính mình.

Họ thể hiện bản thân một cách tự nhiên và thoải mái

Một trong những đặc điểm nổi bật của người sống phóng khoáng là họ tự do thể hiện bản thân một cách tự nhiên và thoải mái. Điều này giúp họ có thể thích nghi với mọi tình huống và dễ dàng tạo ra nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội.

Phóng khoáng là gì? Cách giúp bạn trở thành người phóng khoáng 2
Người phóng khoáng được tự do thể hiện bản thân một cách tự nhiên và thoải mái - Ảnh: Internet

Khả năng sáng tạo ấn tượng

Người có tư tưởng sống phóng khoáng thường có khả năng sáng tạo ấn tượng. Vì không bị giới hạn bởi các quy chuẩn, họ có thể tạo ra nhiều điều mới mẻ, có giá trị cho xã hội.

Tôn trọng các giá trị đạo đức và quy tắc xã hội

Dù nói rằng người sống phóng khoáng thường sẽ không bị gò bó bởi các quy tắc xã hội, thế nhưng họ vẫn tôn trọng các giá trị đạo đức và quy tắc mà xã hội đặt ra.

Không chỉ tôn trọng, họ còn đảm bảo được những hành động của mình sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh. Họ biết đâu là giới hạn và có thể tự điều chỉnh hành vi để phù hợp với giá trị đạo đức cũng như các quy tắc xã hội.

Xem thêm:
55 stt tự do, câu nói hay về tự do truyền cảm hứng
110 câu danh ngôn, câu nói hay về sự lựa chọn
100 câu nói hay về trải nghiệm truyền cảm hứng cho giới trẻ

Làm sao để trở thành người phóng khoáng?

Để có thể trở thành một người phóng khoáng, xởi lởi toàn diện không hề dễ dàng. Đó cũng là lý do vì sao chúng ta cần phải nuôi dưỡng bản thân trở thành một người có tính cách phóng khoáng.

Đầu tiên, đừng quan tâm người khác nói gì ở sau lưng bạn, bởi những lời nói đó vốn không thay đổi được thực tế, nhưng lại có thể làm loạn tâm trí của bạn. Một khi “tâm” loạn thì mọi thứ sẽ loạn theo.

Chúng ta sống trên đời không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người. Người hiểu bạn sẽ không cần bạn giải thích, người không hiểu bạn có giải thích cũng bằng thừa. Con người, quý ở phóng khoáng. Do đó, hãy nuôi dưỡng cho tốt cái sự phóng khoáng của mình.

Vì phóng khoáng là khí chất, là khoan dung, là một biểu hiện bên ngoài của thế giới nội tâm bên trong, do đó chắc chắn chúng cần phải được nuôi dưỡng theo thời gian. Khi con người đã “nếm đủ mùi đời”, đã nhìn rõ nhân tình thế thái, thì sẽ hình thành nên một loại khí chất phóng khoáng cho riêng mình.

Phóng khoáng là gì? Cách giúp bạn trở thành người phóng khoáng 3
Phóng khoáng hơn cả một tính cách, nó chứa đựng sự quyến rũ không thể "làm giả" - Ảnh: Internet

Thứ hai, học cách phóng khoáng, xởi lởi nhưng vẫn phải có chừng mực, luôn tập sống với thái độ ôn hòa, không gấp gáp, cũng không buông thả. Phải biết khi nào cần im lặng, lúc nào cần lên tiếng, và một khi đã lên tiếng thì lời nói phải có sức nặng.

Thứ ba, bạn muốn trở thành người phóng khoáng hãy tập cho mình tư tưởng mở, luôn có thể nhìn nhận mọi vấn đề ở một tầng cao hơn. Hãy để mình giống như một “quyển sách” hay khiến ai khi tiếp xúc cũng phải trầm trồ, tán thưởng.

Tuy nhiên, dù bạn có là một người toàn năng cũng nên nhớ, không tùy tiện lấy tri thức của mình để thách thức sự nông cạn của người khác. Bởi phóng khoáng cũng là một kiểu nhường nhịn, sống điềm đạm, thản nhiên trước mọi ganh đua, đố kỵ tầm thường.

Với người phóng khoáng, tiền bạc danh vọng chỉ là “gió thoảng qua tai”, thứ theo đuổi là tự do, vui vẻ. Khi đứng thì đường đường chính chính, khi ngã cũng vẫn cao đầu. Cái gì đã qua sẽ không níu kéo, quyết định từ bỏ sẽ không do dự, khi theo đuổi sẽ luôn hết mình, chưa chưa đạt được sẽ không dừng lại.

Phóng túng và phóng khoáng khác hay giống nhau?

"Phóng túng" và "phóng khoáng" là hai từ có nghĩa tương đồng một phần, nhưng cũng có thể có những sự khác biệt về ngữ cảnh sử dụng.

Phóng túng: Thường ám chỉ sự tự do, quá trớn mà không có sự kiểm soát hoặc giới hạn. Nó có thể dùng để nói về một người, sự việc được thực hiện một cách tự do quá trớn, không chịu ép mình vào kỷ luật, đạo đức. Điều này có thể dẫn đến sự lạc quan, thoải mái, nhưng cũng sẽ mang theo nguy cơ mất kiểm soát về hành vi, lời nói.

Phóng khoáng: Thường dùng để nói về sự mở lòng, linh hoạt, chấp nhận đa dạng và không bị cản trở bởi các quy tắc hay giới hạn. Nó thường liên quan đến tư duy mở rộng, sẵn sàng chấp nhận ý kiến và cách làm khác nhau mà không đánh giá đánh giá tiêu cực.

Như vậy, trong một số ngữ cảnh, "phóng túng" có thể mang ý nghĩa tiêu cực về suy nghĩ tự do và sự thoải mái, trong khi "phóng khoáng" thường liên quan đến tư duy mở rộng và sẵn lòng chấp nhận sự đa dạng.

Xem thêm:
Những câu nói đầy cảm hứng giúp bạn nhận ra cuộc sống này tươi đẹp biết bao nhiêu
82 câu nói hay về sự hoàn hảo và không hoàn hảo đáng suy ngẫm
75 câu nói hay về sự quyết tâm ấn tượng nhất

Một số khái niệm khác về phóng khoáng

Phóng khoáng vốn là một cách tư duy và hành động giúp chúng ta vượt qua những rào cản và thách thức. Hãy cùng xem, người ta đã định nghĩa phóng khoáng là gì bạn nhé!

Phóng khoáng là gì? Cách giúp bạn trở thành người phóng khoáng 4
Để học được tính cách phóng khoáng cần phải có thời gian để trao dồi - Ảnh: Internet
  • Phóng khoáng là khiến người khác tôn trọng chứ không lo sợ: Dù bạn có đứng trên cao cũng không bao giờ khiến người khác cảm thấy họ thấp bé. Chỉ có như thế, bạn mới có được sự ngưỡng mộ từ người khác.
  • Phóng khoáng là một loại thái độ: Chuyện kể rằng khi Khổng Tử trông thấy Tề Cảnh Công, mặt không biến sắc, bởi ông cho rằng đều là người bình thường cả. Thật vậy, trong lòng không có “thần”, gặp người tài kết giao, học hỏi chứ không nên lo sợ, hay cố giữ lấy cái tôn nghiêm của mình.
  • Phóng khoáng là một loại cảnh giới: Người xưa có câu “Biển tới chân trời trời làm bến, lên đến đỉnh núi tôi là đỉnh”. Người đứng càng cao, tầm nhìn sẽ càng xa. Người tâm càng rộng, sẽ thấy thế giới càng lớn.
  • Phóng khoáng là một loại tài sản: “Phóng khoáng” hòa quyện vào trong cơ thể, không ai có thể lấy mất. Khi ẩn đi thì khiến đời ung dung, khi bùng nổ thì khiến người kinh ngạc.
  • Phóng khoáng là một hình thức giúp tu dưỡng bản thân: Học cách phóng khoáng là học cách “nhìn lại chính mình”. Khi bực tức hãy nhìn xem đối tượng mình bực tức là ai. Bạn có thể “phát hỏa” với người “cao” hơn bạn hàng ngàn lần, nhưng đừng bực dọc với người ăn xin dù chỉ một lần.

Như vậy, phóng khoáng có thể xem như một loại tính cách nhưng một là nét cá tính quyến rũ mà không phải ai cũng có được. Tuy nhiên, để trở thành một người phóng khoáng lại không hề dễ dàng. Nhưng khi có được, tầm nhìn và thế giới quan của bạn sẽ trở nên rộng lớn hơn rất nhiều.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.