Phát huy vai trò của công đoàn, người lao động trong công tác bầu cử

(VOH) - Bầu cử Quốc hội khóa XV và Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày hội của toàn dân.

Đây còn là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng, trực tiếp lựa chọn những đại biểu tiêu biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân.

Góp phần để cuộc bầu cử đạt kết quả cao, từ nhiều tháng qua, thành phố Hồ Chí Minh nói chung, tổ chức công đoàn thành phố nói riêng đã và đang tích cực, chủ động chuẩn bị với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và ngày bầu cử 23/5 tới đây thực sự là ngày hội của toàn dân. Giúp người lao động hiểu rõ hơn những quy định về bầu cử Quốc hội, quyền và nghĩa vụ của công dân khi bầu cử, cũng như các hoạt động của tổ chức công đoàn thành phố vận động người lao động tham gia tốt công tác bầu cử, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò của công đoàn, người lao động trong công tác bầu cử”. 

phat-huy-vai-tro-cua-cong-doan-nguoi-lao-dong-trong-cong-tac-bau-cu-voh.com.vn-anh1
Các vị khách mời tham gia tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò của công đoàn, người lao động trong công tác bầu cử” cùng phóng viên Huệ Như. 

Tham gia tọa đàm có các vị khách mời:

- Ông Hồ Xuân Lâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm tư vấn Luật, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh.

- Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận Bình Tân.

*VOH: Ông Hồ Xuân Lâm có thể cho biết thêm vai trò, ý nghĩa của tổ chức công đoàn trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử cho công nhân lao động có ý nghĩa như thế nào?

- Ông Hồ Xuân Lâm: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật là bước đầu tiên đưa pháp luật vào cuộc sống, tiền đề giúp mọi người trong xã hội thực hiện phương châm sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, nó trực tiếp góp phần thực hiện các chuẩn mực đạo đức, xây dựng niềm tin và ý thức tôn trọng chấp hành pháp luật của mọi công dân, đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Với vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, tổ chức công đoàn càng cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động.

Năm 2021, có một sự kiện quan trọng là cử tri cả nước thể hiện quyền làm chủ của mình, hăng hái tham gia bầu cử đại biểu hội Quốc hội và đại biểu đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Như vậy việc tuyên truyền nội dung này lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

*VOH: Ông cho biết cụ thể các hoạt động tuyên truyền về bầu cử của tổ chức công đoàn đến với người lao động được thực hiện như thế nào?

- Ông Hồ Xuân Lâm: Trong thời gian vừa qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho 51 công đoàn cấp trên cơ sở, phối hợp chặt chẽ với Ban tuyên giáo của quận, huyện ủy và thành ủy thành phố Thủ Đức cũng như ban tuyên giáo của các ngành, sở, khối tổng công ty tổ chức những buổi tuyên truyền Luật Bầu cử đến tận người lao động, đoàn viên công đoàn tại nơi làm việc, đặc biệt là những khu nhà trọ có đông công nhân. Hiện nay, tại Quận Bình Tân và thành phố Thủ Đức có rất đông công nhân tự quản, để chúng ta có thể tiếp xúc trực tiếp với người lao động làm công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia bầu cử.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động thành phố cũng tổ chức nhiều phong trào, hoạt động, tổ chức các hội thi để người lao động có thể nắm bắt được những yêu cầu cần thiết, đối với một cử tri khi tham gia bầu cử. Cụ thể, Liên đoàn lao động thành phố đã tổ chức các hội thi trực tuyến trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát; như là hội thi “Bạn có biết” tìm hiểu về Luật Bầu cử, hội thi có chủ đề “Ngày hội non sông” với hình thức là thực hiện các video, tiểu phẩm tuyên truyền về bầu cử, hoặc là tổ chức hội thi ảnh “Công nhân viên chức – người lao động” hẳng hái đi bầu; tổ chức thi Karaoke online. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở cũng có rất nhiều hoạt động chủ động, sáng tạo để đưa thông tin tuyên truyền về bầu cử đến với người lao động tại các địa phương.

*VOH: Việc soạn thảo các văn bản cũng như mình đưa nội dung về Luật bầu cử cũng như là công tác bầu cử đến với đối tượng công nhân lao động tất nhiên sẽ có những đặc thù riêng, mời ông Trần Văn Triều chia sẻ sâu hơn về vấn đề này?

- Ông Trần Văn Triều:

 Công tác tuyên truyền bầu cử được tổ chức công đoàn rất quan tâm, giống như phần trao đổi vừa rồi của ông Hồ Xuân Lâm. Theo tôi, việc tuyên truyền Luật Bầu cử đến với đối tượng là công nhân lao động tất nhiên sẽ có những nét riêng so với các đối tượng khác, vì thời gian làm việc, thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi của người lao động là không nhiều, nên họ chỉ muốn nghe những giải đáp thắc mặc trực tiếp vấn đề, ngắn gọn. Do đó, hình thức tuyên truyền phải mang hình thức hỏi đáp là chủ yếu, tại nơi làm việc hoặc là ở khu nhà trọ. Qua đó, sẽ giúp người lao động dễ hiểu, dễ nhớ, thực hiện hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, tôi cũng đề xuất, trong công tác tuyên truyền cần nhấn mạnh đến các quyền và trách nhiệm của người công dân trong việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, bằng hình thức tờ tin, tờ bướm, tờ gấp. Và trong tình hình hiện nay, việc tuyên truyền cũng cần chú trọng đến thời gian, không gian cho phù hợp, không tập trung đông người. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền bầu cử cũng phải lồng ghép với tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động, để thực hiện tốt công tác bầu cử trong thời gian tới đây.

*VOH: Quận Bình Tân là địa phương có đông công nhân lao động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức công đoàn Quận đã thực hiện công tác tuyên truyền công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp như thế nào, thưa ông Nguyễn Văn Hải?

- Ông Nguyễn Văn Hải: Với đặc thù là địa bàn có đông công nhân lao động đông nhất thành phố Hồ Chí Minh, với hơn 350.000 công nhân lao động, Ban thường vụ Liên đoàn lao động Quận Bình Tân nhận thức được tầm quan trọng của việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử cho lực lượng lao động để góp phần vào thành công chung của ngày hội non sông của chúng ta.

Với nhận thức đó, Ban thường vụ Liên đoàn lao động Quận đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho lực lượng công nhân lao động. Kế hoạch được chia làm 3 giai đoạn, bám sát theo chỉ đạo của thành phố và quận. Sau đó, thực hiện việc tuyên truyền các văn bản chỉ đạo từ Trung ương, thành phố, đến quận, tổ chức công đoàn cho cán bộ công đoàn. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các văn bản chỉ đạo đến cơ sở, Ban thường vụ Liên đoàn lao động Quận cử các đồng chí trong thường trực Liên đoàn lao động Quận tham gia lớp tập huấn công tác tuyên truyền bầu cử do thành phố và quận tổ chức; phối hợp với Ban Tuyên giáo quận Bình Tân tổ chức hội thi online, tìm hiểu về Bộ Luật lao động, Luật Bầu cử đặc biệt là tìm hiểu về công tác phòng chống Covid–19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng đảm bảo phòng chống dịch là ưu tiên số 1. Trong điều kiện trước đây, khi dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát thì việc tuyên truyền được thực hiện theo hình thức trực tiếp đến tận công nhân lao động, nhất là đối với những doanh nghiệp có đông công nhân lao động như là Công ty PouYuen.

Ở Quận Bình Tân, đối tượng công nhân lao động tạm trú tại các khu nhà trọ là khá đông. Do đó, Liên đoàn lao động Quận đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Quận, Đoàn thanh niên Quận và 10 phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tại các khu vực nhà trọ có đông công nhân lao động đã hình thành tổ công nhân tự quản về an ninh trật tự. Hình thức tuyên truyền cũng rất linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo được công tác phòng chống dịch. Như là tổ chức các chương trình gameshow lồng ghép vào trả lời nhanh các câu hỏi liên quan đến bấu cử, đố vui có thưởng, thứ nữa là phối hợp diễn các tiểu phẩm tình huống bất ngờ để lồng ghép vào đó những câu hỏi tuyên truyền bầu cử, đồng thời có động viên, khen thưởng bằng những phần quà nho nhỏ để khuyến khích người lao động tham gia. Ngoài ra, thông qua hoạt động tháng công nhân lần thứ 13, thì cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền bầu cử vào các hoạt động chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Và Liên đoàn lao động Quận Bình Tân cũng có những văn bản đề nghị các công đoàn cơ sở tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của doanh nghiệp xây dựng các cụm pano, khẩu hiệu tuyên truyền hoặc sử dụng các tài liệu do Liên đoàn lao động Quận cung cấp, dán vào bản tin công đoàn cho công nhân thấy và có điều kiện tìm hiểu thêm.

*VOH: Cảm ơn những thông tin vừa rồi của các vị khách mời