8 nhóm siêu thực phẩm giúp tóc nhanh dài, bóng khỏe tự nhiên

(VOH) – Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng không nhỏ đến mái tóc. Đó cũng là lý do việc bổ sung các loại thực phẩm sau sẽ tạo nên sự khác biệt lớn cho 'suối mây' của bạn.

Các loại thực phẩm bổ dưỡng luôn có sức mạnh vô tận. Chính vì vậy, chúng không chỉ giúp bạn có được vóc dáng cân đối hay làn da khỏe đẹp mà còn đảm bảo điều kiện tốt nhất cho việc thúc đẩy tăng trưởng và nuôi dưỡng tóc.

  1. Thực phẩm giàu biotin

voh-kich-thich-moc-toc-voh.com.vn-1
Biotin rất cần thiết cho sự phát triển của mái tóc (Nguồn: Internet)

Biotin (hay còn gọi là vitamin H, vitamin B7) là một loại vitamin B có vai trò quan trọng với sức khỏe, da, tóc và móng tay. Tuy nhiên cơ thể của chúng ta lại không thể tự tổng hợp loại vitamin này mà phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống hay thực phẩm chức năng. Trong khi đó, việc thiếu hụt biotin sẽ khiến tóc bị khô và dễ gãy rụng. Do đó, một chế độ ăn uống cân bằng với các loại thực phẩm giàu biotin sẽ giúp bạn củng cố các sợi tóc đồng thời kích thích chúng phát triển nhanh và khỏe mạnh. Nguyên nhân là bởi biotin có thể hỗ trợ sản xuất và cải thiện keratin – một loại protein cơ bản tạo nên tóc.

Thực phẩm giàu biotin: trứng, thịt nội tạng (gan, thận…), hạnh nhân, đậu phộng, đậu nành, chuối, súp lơ, nấm, trái bơ…

  1. Thực phẩm giàu axit folic và sắt

Axit folic (vitamin B9) và sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy đến da đầu và nang tóc để thúc đẩy sự phát triển của các sợi tóc. Nói cách khác hầu hết các dưỡng chất nuôi tóc đều đến từ máu trong khi đó thiếu axit folic hay sắt đều có thể gây ra tình trạng thiếu máu. Chính vì vậy, việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa tóc khô giòn, dễ gãy đồng thời khiến chúng tăng trưởng tốt hơn.

Thực phẩm giàu axit folic: măng tây, gan bò, đậu lăng, rau bina, xà lách, lòng đỏ trứng, trái bơ, chuối, bông cải xanh, bí đao, nấm…

Thực phẩm giàu sắt: thịt đỏ, thịt bò, gan, lòng đỏ trứng, các loại đậu, khoai lang, khoai tây, hải sản, cà chua, rau lá xanh,…

  1. Thực phẩm giàu protein (đạm)

voh-kich-thich-moc-toc-voh.com.vn-2
Tóc được tạo thành từ protein (Nguồn: Internet)

Sợi tóc của chúng ta được tạo thành từ các protein gọi là keratin do đó nếu cơ thể không có đủ lượng protein thì tóc sẽ chậm phát triển và trở nên yếu, mỏng. Ngược lại, nếu chế độ ăn uống của bạn lành mạnh và đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là protein thì sẽ cải thiện được tình trạng gãy rụng đồng thời giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt và nhanh dài hơn.

Thực phẩm giàu protein: thịt gà, thịt lợn, thịt bò nạc, hải sản, trứng, sữa, đậu lăng, đậu nành…

  1. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C cần thiết cho sự tạo thành collagen – một loại protein có trong chất sừng của tóc và đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng. Đây cũng là chất xơ có công dụng giúp các sợi tóc phát triển khỏe mạnh, mềm mượt tự nhiên đồng thời ngặn chặn tình trạng chẻ ngọn hay rụng tóc.

Thực phẩm giàu vitamin C: ớt chuông, cam, dâu tây, ổi, bông cải xahh, kiwi, dứa, cải xoăn, xoài…

  1. Thực phẩm giàu vitamin A

voh-kich-thich-moc-toc-voh.com.vn-3
Vitamin A rất có lợi cho sự phát triển của tóc (Nguồn: Internet)

Vitamin A có thể thúc đẩy tăng trưởng tế bào, điều này có nghĩa là nó cũng rất có lợi cho sự phát triển của tóc. Ngoài ra, nếu bạn bổ sung đủ loại vitamin này thì việc sản xuất bã nhờn để duy trì độ cân ẩm và nuôi dưỡng da đầu cũng như mái tóc sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Thực phẩm giàu vitamin A: gan, khoai lang, cà rốt, cải xoăn, rau diếp, ớt chuông, cà chua, cần tây, gấc…

  1. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm giúp bạn phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Đây cũng là nhóm thực phẩm được xem là đặc biệt cần thiết cho những người bị rụng tóc, tóc mỏng hay dễ gãy rụng.

Thực phẩm giàu kẽm: hạt bí đỏ, động vật có vỏ (hàu, tôm, cua, nghêu…), yến mạch, đậu tương, lòng đỏ trứng, thịt bò, thịt gà, thịt lợn nạc…

  1. Thực phẩm giàu axit béo omega-3

voh-kich-thich-moc-toc-voh.com.vn-4
Các loại cá béo rất giàu axit omega-3 (Nguồn: Internet)

Ngoài công dụng nuôi dưỡng, cải thiện độ bóng khỏe, mềm mượt cho mái tóc khô xơ, hư tổn thì axit béo omega-3 còn có đặc tính chống viêm. Nhờ vậy mà bạn có thể vừa loại bỏ các nguyên nhân gây ra tình trạng gãy rụng vừa kích thích giúp tóc phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3: cá hồi, cá ngừ, cá thu, hàu, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia, sữa đậu nành…

  1. Thực phẩm giàu canxi

Canxi không chỉ cần thiết và tốt cho xương mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho mái tóc. Chúng có mặt trong các tế bào nang tóc, kích thích sự giao tiếp giữa các tế bào đồng thời khuyến khích sự phát triển mạnh mẽ. Do đó, cung cấp đủ canxi cho cơ thể cũng là một trong những cách mà bạn có thể áp dụng để khiến tóc nhanh dài.

Thực phẩm giàu canxi: phô mai, sữa chua, đậu phụ, bắp cải, sữa, rau cải ngọt, rau dền, vừng, bột yến mạch…

Trên đây là nhóm thực phẩm không chỉ có lợi mà còn kích thích sự phát triển của tóc. Nếu bạn có mái tóc mỏng, hư ổn, dễ gãy rụng thì đừng quên đối chiếu chúng cùng chế độ ăn uống của mình để có sự điều chỉnh thích hợp với thói quen cũng như nhu cầu của mình.

Hướng dẫn cách nhuộm tóc tại nhà chuẩn như salon: (VOH) – Bên cạnh ưu điểm tiện lợi, tiết kiệm thì nhuộm tóc tại nhà cũng có tính rủi ro khá cao nếu không biết cách. Những lưu ý sau sẽ giúp bạn có được mái tóc lên màu đẹp, đều và giữ được lâu hơn.

7 cách làm tóc thẳng mượt, óng ả tự nhiên mà không cần dùng nhiệt: (VOH) – Tóc thẳng giản dị nhưng cuốn hút và đặc biệt là không bao giờ lỗi mốt. Song bên cạnh tác động nhiệt thì bạn cũng có thể áp dụng các cách làm tóc thẳng tự nhiên tại nhà để sở hữu kiểu tóc này.