Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành?

(VOH) – Tốc độ phục hồi và khả năng để lại sẹo của vết thương hở trên da sẽ phụ thuộc một phần vào chế độ ăn uống nên bạn hãy đặc biệt lưu ý đến những nhóm thực phẩm này.

Vết thương hở trên da, đặc biệt là trên mặt luôn cần được chăm sóc kỹ lưỡng về mọi mặt để nhanh hồi phục và hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định thực hiện các biện pháp làm đẹp có thể để lại tổn thương da thì nhớ hạn chế ăn những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây. 

1. Đường và thực phẩm chứa nhiều đường

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 1

Collagen và elastin không chỉ giúp chúng ta duy trì độ đàn hồi, căng mịn cho làn da mà còn đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn chữa lành vết thương. Khi bạn ăn một lượng lớn đường hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều đường, chất lượng của bộ đôi collagen, elastin có thể bị suy giảm đồng thời làm tăng khả năng phát triển sẹo lồi. Ngoài ra, tiêu thụ đường quá mức cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến dầu trên da. Do đó, đây sẽ không phải là nhóm thực phẩm có lợi cho việc hồi phục vết thương hở, đặc biệt là các loại vết thương gây ra bởi mụn hay quá trình nặn mụn.

Xem thêm: ‘Né nhanh’ sẹo thâm chi chít sau mụn nhờ 6 nguyên tắc cực đơn giản

2. Thực phẩm chứa nhiều nitrat

Nitrat vốn tồn tại tự nhiên trong mọi loại thực phẩm và là một phần của chế độ ăn. Nhưng, nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều, đặc biệt là ăn những loại thực phẩm chứa hàm lượng nitrat vượt ngưỡng an toàn thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và khả năng chữa lành vết thương nói riêng.

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 2

Nitrat dư thừa trong chế độ ăn uống sẽ tác động đến mạch máu – thứ cung cấp dưỡng chất và oxy cần thiết cho quá trình sửa chữa vết thương. Điều này khiến cho tốc độ hồi phục của da bị chậm lại, nguy cơ hình thành sẹo cũng cao hơn. Bởi vậy, bạn hãy chú ý kiểm soát các loại thực phẩm mà mình sử dụng, đặc biệt là đồ ăn chế biến sẵn thường chứa nitrat như xúc xích, thịt xông khói… để bảo vệ cả làn da lẫn sức khỏe của mình.

Xem thêm: 'Đẩy lùi' sẹo mụn với 9 phương pháp 'đặc trị' từ chuyên gia

3. Thực phẩm có tính nóng

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 3

Các loại thực phẩm, đồ ăn, gia vị có tính nóng không có lợi cho những người muốn tăng tốc độ hồi phục tổn thương da hay ngăn ngừa sẹo. Bởi chúng có thể tác động đến trạng thái của vết thương, khiến chúng lâu lành hay sưng mủ khó chịu. 

Xem thêm: 11 thói quen xấu gây nóng trong người nhiều người mắc phải mà không hề hay biết

4. Thực phẩm gây kích ứng, dị ứng da

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 4

Nếu bạn tiêu thụ những loại thực phẩm khiến mình bị kích ứng, dị ứng trong quá trình chữa lành vết thương thì chúng sẽ làm tăng hiện tượng viêm tại chỗ và tạo mủ. Điều này sẽ gây cản trở cho quá trình hồi phục cũng như ngăn ngừa sẹo vì vậy hãy đặc biệt lưu ý.

5. Đồ uống có cồn

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 5

Rượu, bia… là một trong những loại đồ uống mà bạn phải tuyệt đối kiêng nếu muốn quá trình phục hồi vết thương diễn ra nhanh chóng, hạn chế nguy cơ để lại sẹo. Bởi chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc chữa lành của làn da, ví như:

  • Đồ uống có cồn làm hưởng đến quá trình tổng hợp collagen khiến cho vết thương chậm lành và dễ để lại sẹo xấu.
  • Đồ uống có cồn ức chế sự hấp thu vitamin A, C, D, E K – những loại vitamin rất cần thiết cho quá trình chữa lành da và bảo vệ tế bào.

6. Caffeine

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 6

Caffeine có khả năng cản trở quá trình phục hồi tự nhiên của vết thương, ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng thậm chí là gây mất nước khiến làn da trở nên mỏng manh và dễ bị tổn thương. Do đó, muốn ngăn ngừa sẹo cũng như đẩy nhanh tốc độ chữa lành thì bạn nên tránh tiêu thụ chúng trong một khoảng thời gian nhất định.

7. Rau muống

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 7

Rau muống cũng là một trong những loại thực phẩm nằm trong danh sách mà bạn không nên ăn khi đang có vết thương hở. Vì chúng kích thích tăng sinh tế bào làm tăng nguy cơ bị sẹo lồi và ảnh hưởng đến thời gian hồi phục của da.

Xem thêm: 7 phương pháp xóa sẹo lồi lâu năm được chuyên gia da liễu tin dùng

8. Trứng

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 8

Nếu có vết thương hở đang trong quá trình lành, bạn nên hạn chế ăn trứng để ngăn ngừa tình trạng da bị “loang” màu (vùng da bị thương trắng hơn so với các vùng da xung quanh).

Xem thêm: 4 bước trị sẹo thâm đỏ sau mụn nhanh chóng và hiệu quả tại nhà

9. Thịt bò

Nên kiêng ăn gì để vết thương hở không để lại sẹo và nhanh lành? 9

Ăn thịt bò có thể khiến cho vùng da non tại vết thương bị sậm màu hơn các vùng xung quanh. Do đó, mặc dù chúng bổ dưỡng thì bạn cũng nên cố gắng kiêng cho đến khi quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi.

Xem thêm: 7 phương pháp 'đặc trị' sẹo thâm sau mụn hiệu quả giúp bạn lấy lại làn da sáng mịn tự nhiên

Chế độ ăn uống sẽ quyết định một phần tốc độ chữa lành và khả năng bị sẹo khi chúng ta có vết thương hở. Vì vậy, ngoài việc áp dụng các cách chăm sóc cũng như bảo vệ da thì bạn nhớ tránh những loại thực phẩm không có lợi để ngăn ngừa nhược điểm tốt hơn.

Nguồn ảnh: Internet