Cách trị sợi bã nhờn giúp da luôn láng mịn và sáng sạch

(VOH) – Những chấm nhỏ li ti trên mũi, dưới cằm là tình trạng mà hầu như ai cũng gặp. Tuy nhiên, chớ vội kết luận hay đối xử với chúng như như mụn đầu đen vì đôi khi vấn đề của bạn lại là sợi bã nhờn.

Sợi bã nhờn và mụn đầu đen thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau bởi ngoại hình “na ná”, cách điều trị tương tự và cùng gây cảm giác khó chịu, bất tiện cho người phải sở hữu chúng. Tuy nhiên, sợi bã nhờn cũng có những đặc điểm riêng mà chỉ cần bạn hiểu thì việc ngăn ngừa cũng như loại bỏ sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

1. Sợi bã nhờn là gì?

Khuôn mặt của chúng ta được bao phủ bởi những sợi lông nhỏ, mịn và mỗi nang lông đều có tuyến bã nhờn để tạo ra chất lỏng được gọi là bã nhờn giữ vai trò duy trì độ ẩm cho da. Về cơ bản, sợi bã nhờn chính là sự tập hợp của các chất lỏng nhờn (bã nhờn) đó.

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-1
Sợi bã nhờn thường xuất hiện ở mũi

Sợi bã nhờn thường có màu trắng đục hoặc vàng, xuất hiện nhiều ở cằm hoặc mũi vì đây là những nơi tập trung nhiều tuyến dầu hay có tuyến dầu hoạt động mạnh. Chúng cũng có thể khiến cho lỗ chân lông của bạn trở nên to và nhìn thấy rõ ràng hơn, đặc biệt là ở những người sở hữu làn da dầu.

2. Nguyên nhân gây ra sợi bã nhờn

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-2
Sợi bã nhờn không phải là vấn đề của riêng ai

Tương tự như mụn đầu đen, sợi bã nhờn cũng được hình thành do sự tích tụ của dầu trong ống dẫn dầu tuy nhiên nó thường không dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hoàn toàn. Những sợi này là một phần tự nhiên của làn da (mọi người đều có) và có công việc là dẫn bã nhờn chạy dọc theo lỗ chân lông – nơi chúng sống. Trong trường hợp lỗ chân lông bị lấp đầy bởi bã nhờn, sợi bã nhờn sẽ xuất hiện rõ ràng hơn.

3. Sợi bã nhờn có thể biến thành mụn đầu đen?

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-3
Sợi bã nhờn có thể có và có thể không biến thành mụn đầu đen

Về cơ bản, sợi bã nhờn chính là nền tảng cho sự hình thành của mụn đầu đen và mụn đầu trắng, tuy nhiên quá trình này có xảy ra hay không còn phụ thuộc vào yếu tố khác. Đó là nếu sợi bã nhờn nổi lên bề mặt da (có thể bị trộn lẫn với cả da chết, vi khuẩn…), tiếp xúc với không khí và oxy thì nó mới chuyển sang màu đen đồng thời biến thành mụn đầu đen.

Xem thêm: Tips ‘dọn sạch’ mụn đầu đen tại nhà giúp bạn lấy lại làn da láng mịn, rạng rỡ

4. Phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-4
Mụn đầu đen và sợi bã nhờn dễ bị nhầm lẫn với nhau

  • Đều có xu hướng lấp đầy và mở rộng lỗ chân lông tuy nhiên mụn đầu đen có thế khiến lỗ chân lông trông to hơn so với sợi bã nhờn. Ngoài ra, nếu như mụn đầu đen có màu đen hoặc xám (do quá trình oxy hóa) thì sợi bã nhờn lại có màu trắng đục hoặc màu vàng.
  • Mụn đầu đen có một phần nổi lên bề mặt da và tiếp xúc với không khí (nên có màu đen) còn sợi bã nhờn thì không.
  • Sợi bã nhờn là một phần bình thường của làn da còn mụn đầu đen là một dạng mụn.
  • Các sợi bã nhờn được tạo ra từ dầu (bã nhờn) hình thành quanh nang lông còn mụn đầu đen được tạo ra từ bã nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn. 

Xem thêm: ‘Tiễn nhanh’ mụn đầu đen và lỗ chân lông to với công thức mặt nạ đơn giản tại nhà

5. Gợi ý cách trị sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn được hình thành như một phần tự nhiên, đóng vai trò giữ ẩm và cần thiết (ở một lượng nhất định) cho sức khỏe tổng thể của làn da do đó chúng ta không thể ngăn chặn hay loại bỏ hoàn toàn. Song vì chúng cũng góp phần làm tắc lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông to hơn đồng thời có nguy cơ biến thành mụn trứng cá nên mục tiêu đặt ra là giảm thiểu tối đa và kiểm soát các sợi bã nhờn.

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-5
Bạn không thể loại bỏ hoàn toàn sợi bã nhờn nhưng có thể giảm thiểu chúng

Bằng cách giữ cho làn da cân bằng, kiểm soát quá trình sản xuất dầu, bạn có thể khắc phục sợi bã nhờn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo kiên định với thói quen của mình đồng thời không lạm dụng các phương pháp điều trị vì nó có thể gây phản tác dụng và khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề phức tạp hơn.

Xem thêm: Làm thế nào để cải thiện tình trạng da mặt đổ dầu ‘liên miên’?

5.1 Làm sạch sâu

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-6
Làm sạch sâu là điều cần thiết để giảm thiểu sợi bã nhờn

Để giảm thiểu sợi bã nhờn cũng như ngăn chúng làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn thì bạn phải thực sự chú trọng vào việc làm sạch da. Nguyên nhân là bởi chỉ làm sạch bề mặt da (với sữa rửa mặt) sẽ khó có thể loại bỏ hết dầu thừa, bụi bẩn, cặn trang điểm… - nguyên nhân gây ra vấn đề. Vì vậy, hãy thử:

  • Dầu tẩy trang: cơ chế dùng “dầu hòa tan dầu” có thể giúp bạn làm sạch da, bã nhờn và các thành phần gốc dầu khác trong mỹ phẩm hiệu quả hơn.
  • Máy rửa mặt: so với dùng tay, máy rửa mặt sẽ đem lại hiệu quả làm sạch tốt hơn do đó bạn có thể căn cứ vào điều kiện của mình để chọn được sản phẩm phù hợp.

5.2 Tẩy tế bào chết

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-7
Tẩy tế bào chết đều đặn ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc nghẽn

Tẩy tế bào chết hàng tuần là cách giúp bạn lấy đi lớp da chết, bã nhờn, cặn bẩn trong lỗ chân lông đồng thời giảm thiểu, ngăn ngừa mụn, kích thích tái tạo tế bào để có làn da khỏe mạnh và mịn màng hơn. Chính vì vậy, bên cạnh làm sạch da đều đặn hàng ngày thì đây cũng là một trong những bước cần thiết để kiểm soát sợi bã nhờn.

5.3 Đắp mặt nạ đất sét/ than hoạt tính

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-8
Mặt nạ đất sét giúp bạn hấp thụ và kiểm soát dầu thừa hiệu quả hơn

Mặt nạ đất sét hay mặt nạ than hoạt tính đều có khả năng hấp thụ dầu thừa, thanh lọc, làm sạch da tốt do đó sử dụng chúng sẽ giữ cho da sạch mịn đồng thời kiểm soát sự tiết dầu. Với phương pháp này, bạn có thể áp dụng 1 – 2 lần/ tuần để có kết quả tốt nhất.

5.4 Sử dụng BHA

voh-cach-tri-soi-ba-nhon-voh.com.vn-9
Thành phần hiệu quả nhất trong việc giảm thiểu sợi bã nhờn là BHA

AHA, BHA, PHA… đều là những thành phần tẩy da chết hóa học có thể giúp bạn cải thiện và ngăn ngừa sợi bã nhờn. Tuy nhiên, vì BHA tan trong dầu, có thể thẩm thấu cả vào lỗ chân lông để loại bỏ bã nhờn và kiểm soát dầu dư thừa do đó nó sẽ là lựa chọn thích hợp nhất. Bạn có thể căn cứ vào nhu cầu để bổ sung sản phẩm chứa chúng như sữa rửa mặt, toner, tẩy tế bào chết, serum… vào quy trình chăm sóc da của mình và tận hưởng hiệu quả.

Xem thêm: Vì sao quy trình chăm sóc da dầu và da mụn nên có salicylic acid?

Sợi bã nhờn là một phần tất yếu của làn da tuy nhiên vì chúng cũng có thể gây rắc rối và khó chịu nên tốt nhất là chúng ta vẫn nên bổ sung các biện pháp điều trị hay ngăn ngừa vào skincare routine của mình. Bằng cách này, những vấn đề như tắc lỗ chân lông, mụn sẽ không có cơ hội “làm phiền” và làn da của bạn cũng khỏe mạnh, mịn màng hơn.

Nguồn ảnh: Internet