Vì sao người trưởng thành vẫn bị mụn trứng cá?

(VOH) – Mụn trứng cá thường xuất hiện và phát triển mạnh mẽ nhất ở tuổi dậy thì. Song điều đó không có nghĩa là những người trưởng thành có thể dẹp bỏ hoàn toàn nỗi lo về chúng.

Mụn trứng cá ở người trưởng thành không quá hiếm và là vấn đề mà ai cũng có nguy cơ gặp phải. Vì vậy, biết được nguyên nhân của tình trạng này chính là cách để bạn vừa phòng ngừa vừa giải quyết mụn dứt điểm, nhanh chóng hơn.

  1. Thay đổi nội tiết tố

Sự biến động của nội tiết tố (hormone) là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành đối với cả nam và nữ. Tất cả là bởi chúng có thể khiến cho cơ thể và môi trường da thay đổi dẫn đến mất cân bằng (độ ph), viêm và tăng cường sản xuất bã nhờn. Loại mụn này thường được gọi là mụn nội tiết, có nang sâu, mềm hoặc đau, dễ để lại sẹo và thường xuất hiện ở khu vực quanh cằm, cổ, lưng.

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-1
Sự biến động của hormone là một trong những nguyên nhân chính gây mụn trứng cá ở người trưởng thành

Mặc dù hormone có thể dao động tự nhiên tại một số thời điểm nhất định song với nữ giới yếu tố này có thể gây ảnh hưởng nhiều hơn trong:

  • Kỳ kinh nguyệt
  • Mang thai (cả trong và sau)
  • Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh
  • Bắt đầu hoặc ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai có liên quan đến nội tiết tố
  1. Căng thẳng

Căng thẳng không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất mà còn đóng vai trò rất lớn trong các vấn đề như mụn trứng cá ở người trưởng thành. Yếu tố tạo ra sự liên kết này chính là hormone cortisol được sản xuất với mục đích phản ứng lại stress. 

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-2
Stress cũng là nhân tố đóng vai trò lớn trong sự hình thành mụn trứng cá ở người trưởng thành

  • Căng thẳng về cảm xúc: gây ra sự mất cân bằng trên da, tạo ra những sự thay đổi trong cơ thể từ đó có thể kéo nhiều nhiều tác nhân gây mụn trứng cá ở người trưởng thành khác.
  • Căng thẳng về thể chất: có thể kích hoạt sự thay đổi của nội tiết tố, khiến khả năng miễn dịch bị suy yếu và gây viêm (tình trạng này có thể bắt nguồn từ thiếu ngủ, mất nước, tiếp xúc với chất gây kích thích từ môi trường, thời tiết khắc nghiệt).
  1. Ô nhiễm

Sự thật là ô nhiễm đang tác động không hề nhỏ đến làn da của chúng ta. Chúng có thể không phải là nguyên chính gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành tuy nhiên vai trò góp phần và thúc đẩy thì chắc chắn không thể bỏ qua.

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-3
Chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của ô nhiễm đến làn da

  • Làm tắc nghẽn lỗ chân lông: chất bẩn, khói bụi, hóa chất… là một trong những nguyên nhân làm tăng khả năng tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, gây khô da: tia UV, gốc tự do, hóa chất… có thể tác động, làm suy giảm chức năng thậm chí là phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên hay còn gọi là lớp màng ẩm của da. Tình trạng này sẽ dẫn đến khô da, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh để bù lại độ ẩm (tắc nghẽn lỗ chân lông) đồng thời tạo điều kiện cũng như môi trường cho vi khuẩn tấn công, gây mụn.
  1. Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-4
Dùng mỹ phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng có thể gây mụn

Dùng sản phẩm chăm sóc da không đúng là nguyên nhân có thể gây mụn trứng cá ở mọi độ tuổi bao gồm cả người trưởng thành. Đây cũng là nhân tố gây ra vấn đề phổ biến nhất ở làn da nhạy cảm, da dầu, da hỗn hợp hay dễ bị mụn. Tác động chủ yếu của chúng là làm tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn.

  1. Làm sạch da quá thường xuyên, quá mạnh mẽ

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-5
Da cần được làm sạch nhưng là với tần suất hợp lý và cường độ nhẹ nhàng

Dù đã qua tuổi dậy thì, bước vào tuổi trưởng thành thì bạn vẫn có thể mắc phải những sai lầm trong việc chăm sóc da điển hình như làm sạch (rửa mặt, tẩy tế bào chết) với tần suất quá nhiều và cường độ quá mạnh. Kết quả chung của thói quen này là khiến da bị khô, mất cân bằng, làm tổn thương hàng rào bảo vệ tự nhiên từ đó khiến cho tuyến dầu hoạt động mạnh (tắc lỗ chân lông) đồng thời giúp vi khuẩn gây mụn dễ dàng tấn công và phát triển.

  1. Thực phẩm (với một số trường hợp)

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-6
Với một số người, thực phẩm có thể là nguyên nhân thúc đẩy mụn

Mặc dù chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy thực phẩm là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá nhưng làn da của mỗi người là khác nhau nên cách mà chúng phản ứng cùng sẽ có sự khác biệt. Một số người thực sự thấy được phản ứng xấu khi sử dụng những loại thực phẩm nhất định. Do đó, có thể nói, thực phẩm cũng là một trong những yếu tố mà bạn nên xem xét nếu bị mụn ở tuổi trưởng thành.

  1. Một số tình trạng sức khỏe, loại thuốc

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-7
Việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể khiến mụn trứng cá xuất hiện

Trong một số trường hợp, mụn trứng cá ở người trưởng thành có thể là triệu chứng của những tình trạng sức khỏe khác, ví như buồng trứng đa nang… Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai (một số công thức nhất định), corticosteroid, lithium, androgen cũng có thể là nguyên nhân kích hoạt mụn.

  1. Di truyền

voh-mun-trung-ca-o-nguoi-truong-thanh-voh.com.vn-8
Một vài yếu tố di truyền có thể đóng vai trò trong sự hình thành của mụn trứng cá ở người trưởng thành

Di truyền không phải là nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá nói chung và mụn trứng cá ở người trưởng thành nói riêng nhưng nó lại có thể đóng vai trò góp phần và thúc đẩy. Nếu người thân, họ hàng (gần) của bạn đã từng bị mụn khi qua độ tuổi dậy thì thì bạn cũng có xu hướng gặp phải nó. Một phần nguyên nhân là bởi, một số đặc điểm về làn da của chúng ta có yếu tố di truyền, ví như kích thước lỗ chân lông (lỗ chân lông to sẽ “đón” và dễ chứa cặn bẩn, tạp chất, bã nhờn nhiều hơn).

Mụn trứng cá ở người trưởng thành thường khó điều trị hơn so với ở tuổi dậy thì, có xu hướng tái lại, khiến da tổn thương, khó hồi phục đồng thời dễ dẫn đến sẹo, lão hóa sớm… Chính vì vậy mà nắm rõ được nguyên nhân gây ra vấn đề là điều cần thiết để bạn có thể phòng tránh và giải quyết chúng hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet

‘Chỉ điểm’ những thói quen xấu khiến da ‘mụn vẫn hoàn mụn’: (VOH) – Tìm kiếm một phương pháp trị mụn thích hợp vốn không phải là chuyện đơn giản. Nhưng nếu mắc phải những thói quen sai lầm sau thì bạn thậm chí còn khiến tình hình trở nên tệ hơn.

8 loại kem dưỡng ẩm cho da mụn được bác sĩ da liễu khuyên dùng: (VOH) – Dưỡng ẩm là bước tuyệt đối không thể thiếu dù bạn đang phải đối mặt với tình trạng mụn. Do đó, hãy bổ sung những loại kem dưỡng ẩm cho da mụn lành tính sau vào chu trình skincare của mình.