Mách bạn cách 'trị' làn da mất nước, bóng dầu, dễ nổi mụn

(VOH) – Ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, chăm sóc chưa đúng là một trong những nguyên khiến da bị mất nước, bóng dầu, dễ nổi mụn. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng khó chịu này?

Làn da của chúng ta có thể gặp phải nhiều vấn đề cùng một lúc, điển hình như việc vừa bị mất nước, vừa đổ dầu nhiều lại dễ lên mụn. Để khắc phục hiệu quả, trước hết bạn cần hiểu rõ được tình trạng của mình, sau đó là biết cách điều trình quy trình skincare sao cho phù hợp.

Nguyên nhân khiến da bị mất nước, bóng dầu và dễ nổi mụn

voh-da-mat-nuoc-bong-dau-de-noi-mun-voh.com.vn-1
Da bóng dầu, nổi mụn, mất nước có thể xuất phát từ chính thói quen chăm sóc da

Da mất nước, bóng dầu và dễ nổi mụn thường có các biểu hiện như bề mặt bị khô, căng, bong tróc trong khi lớp bã nhờn bao phủ vẫn nằm ở phía trên kèm tình trạng nổi mụn (nhiều hoặc ít tùy từng trường hợp). Sự kết hợp giữa các vấn đề này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau song về cơ bản thì thói quen chăm sóc da của bạn sẽ đóng vai trò lớn hơn cả:

  • Sử dụng sản phẩm làm sạch, tẩy tế bào chết quá mạnh, tác động tiêu cực vào bề mặt da.
  • Sử dụng toner, astringent hay các sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều cồn (cồn xấu) hoặc các thành phần dễ gây kích ứng (tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, witch hazel…).
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa nhiều hương liệu tự nhiên và tổng hợp, bao gồm cả tinh dầu thơm.
  • Không sử dụng kem chống nắng hàng ngày và bảo vệ cẩn thận khiến bề mặt da (đặc biệt là lớp màng ẩm đóng vai trò như hàng rào bảo vệ sự nhiên) bị tổn thương.
  • Ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh (thức khuya, uống không đủ nước, uống nhiều rượu hay cà phê…).
  • Điều kiện môi trường tác động (lạnh, độ ẩm trong không khí thấp, thời tiết thay đổi thất thường…).

Cách khắc phục da mất nước, bóng dầu, dễ nổi mụn

  1. Lựa chọn sản phẩm chống/ trị mụn một cách thông minh

Với làn da bị mất nước, bóng dầu và nổi mụn thì điều trước hết bạn nên quan tâm là làm thế nào để kiểm soát và giải quyết tình trạng mụn bởi nếu để nặng hơn thì chúng sẽ vừa khó điều trị lại vừa dễ để lại nhược điểm. Ngoài ra, vì mụn cũng khiến da bị rối loạn nhiều hơn nên nếu không sớm có biện pháp can thiệp thì chúng ta cũng khó có thể tìm lại trạng thái cân bằng (da mất bước, bóng dầu là biểu hiện của da mất cân bằng) một cách nhanh chóng.

voh-da-mat-nuoc-bong-dau-de-noi-mun-voh.com.vn-2
Sản phẩm trị mụn phù hợp giúp bạn kiểm soát vấn đề tốt hơn

Được xem là lựa chọn hàng đầu để chống lại mụn trứng cá, salicylic acid (BHA) và benzoyl peroxide là 2 thành phần mà bạn nên bổ sung vào skincare routine của mình trong trường hợp này. Tuy nhiên, vì chúng cũng có thể khiến da khô, bong tróc và sản xuất nhiều dầu hơn nên hãy chú ý đến cách lựa chọn sản phẩm, đặc biệt là dạng (sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng, thuốc bôi…) và nồng độ thành phần.

Về dạng sản phẩm trị mụn, bạn có thể căn cứ vào loại da của mình để tìm kiếm được hình thức phù hợp:

  • Da dầu: astringent, pad tẩy da chết, sữa rửa mặt tạo bọt, sữa rửa mặt dạng gel hoặc lotion...
  • Da thường đến da khô: sữa rửa mặt không tạo bọt, toner không cồn, lotion, kem dưỡng và thuốc mỡ...

Lưu ý: bạn có thể kết hợp nhiều sản phẩm điều trị với nhau tuy nhiên hãy lưu ý về cách sử dụng cũng như chọn sản phẩm có chứa thành phần hoạt chất khác nhau để đạt được kết quả tốt hơn.

voh-da-mat-nuoc-bong-dau-de-noi-mun-voh.com.vn-3
Salicylic acid 2% được xem là nồng độ trị mụn cho hiệu quả tốt

Về nồng độ thành phần trong sản phẩm trị mụn:

  • Salicylic acid (thường có nồng độ từ 0.5 – 2%): nồng độ 2% được xem là đem lại kết quả tốt nhất song nếu bạn có làn da dễ bị kích ứng thì nên chọn nồng độ thấp hơn 2% mặc dù chúng sẽ không hiệu quả bằng.
  • Benzoyl peroxide (thường có nồng độ từ 2.5 – 10%): với thành phần này, bạn không nên chọn nồng độ quá cao bởi một sản phẩm chứa 2.5% benzoyl peroxide cũng có hiệu quả tương đương với 10% benzoyl peroxide trong khi đó tác dụng phụ lại ít hơn (nồng độ thấp ít khiến da khô hay đỏ hơn).

Lưu ý: Ngoài salicylic acid và benzoyl peroxide thì bạn cũng nên chú ý đến các thành phần bổ sung hữu ích như lưu huỳnh (sulfur), resorcinol, AHA (glycolic acid) hay tinh dầu tràm trà (tea tree oil) để nhân đôi hiệu quả điều trị.

  1. Cân bằng thói quen chăm sóc da và điều trị mụn

voh-da-mat-nuoc-bong-dau-de-noi-mun-voh.com.vn-4
Sự cân bằng bổ trợ lẫn nhau giữa phương pháp chống/ trị mụn và thói quen chăm sóc da sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề hiệu quả hơn

Một chu trình trị mụn tốt cũng không thể đem lại kết quả như mong muốn nếu không được kết hợp với thói quen chăm sóc da phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn khắc phục da mất nước, bóng dầu và dễ nổi mụn thì nên học cách xây dựng cho mình skincare routine có khả năng hỗ trợ, tăng cường, bổ sung hiệu quả cho quá trình điều trị. Đương nhiên, vì khả năng thích nghi và đặc điểm làn da cũng như vấn đề của mỗi người mỗi khác nên chúng ta sẽ không thể có được công thức chung mà phải tự mình trải nghiệm, tìm hiểu, điều chỉnh. Song hãy nhớ các nguyên tắc:

  • Chọn các sản phẩm chăm sóc da có công thức nhẹ nhàng, không gây tắc lỗ chân lông hay khiến da đổ dầu nhiều hơn.
  • Ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần làm dịu, phục hồi, bảo vệ da như chất chống oxy hóa, pantothenic acid (vitamin B5), ceramide, niacinamide (vitamin B3), glycerin, hyaluronic acid...
  • Sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng, SPF ít nhất là 30.

Sự kết hợp giữa các tình trạng mất nước, bóng dầu, dễ nổi mụn của làn da có thể khiến chúng ta cảm thấy khó khăn trong việc xử lý. Tuy nhiên, vì chúng có mối liên hệ nên chỉ cần áp dụng cách phù hợp thì vấn đề sẽ sớm được khắc phục. Hi vọng với những gợi ý trên, tình trạng rối loạn da thường gặp trong mùa lễ hội, tiệc tùng này sẽ không còn làm khó bạn.

Nguồn ảnh: Internet

‘Chỉ điểm’ những thói quen xấu khiến da ‘mụn vẫn hoàn mụn’: (VOH) – Tìm kiếm một phương pháp trị mụn thích hợp vốn không phải là chuyện đơn giản. Nhưng nếu mắc phải những thói quen sai lầm sau thì bạn thậm chí còn khiến tình hình trở nên tệ hơn.

7 thủ thuật trang điểm dành cho da mụn: (VOH) - Trang điểm là cách giúp bạn có được vẻ ngoài hoàn hảo hơn nhưng với da mụn, makeup không đúng cách đôi khi có thể gây thêm vấn đề. Dưới đây là 7 tips trang điểm cho da mụn mà bạn nên biết.