6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang

(VOH) – Đeo khẩu trang liên tục, đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng có thể khiến da dễ bị kích ứng, nổi mụn. Vì vậy, bạn hãy ‘nằm lòng’ hướng dẫn sau để ngăn ngừa tình trạng này.

Có khoảng 40% phụ nữ trưởng thành từ 20 – 40 tuổi gặp vấn đề với mụn trứng cá ở má, cằm, cổ cũng như các vùng da khác. Tuy nhiên, khi đeo khẩu trang trở thành việc bắt buộc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp thì số người gặp rắc rối với mụn lại có xu hướng tăng cao. Để ngăn ngừa tình trạng này cũng như quản lý làn da một cách hiệu quả hơn, bạn hãy ghi nhớ những lời khuyên sau.

1. Vì sao da dễ nổi mụn khi đeo khẩu trang trong thời gian dài?

6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang 1

Da dễ bị kích ứng, nổi mụn khi đeo khẩu trang trong thời gian dài một phần là do cách chăm sóc chưa đúng, một phần là do những yếu tố sau:

  • Sự ma sát lặp đi lặp lại của khẩu trang lên bề mặt da có thể gây nên kích ứng, tổn thương, làm yếu đi hàng rào bảo vệ tự nhiên đồng thời khiến da dễ bị tấn công bởi tác nhân gây hại.
  • Đeo khẩu trang trong thời gian dài sẽ khiến cho nhiệt độ da tăng cao (thời tiết nắng nóng sẽ khiến cho vấn đề nghiêm trọn hơn) từ đó làm tăng tiết bã nhờn, dễ dẫn đến tình trạng tắc lỗ chân lông.
  • Hơi nước sinh ra khi đeo khẩu trang làm tăng độ ẩm, kết hợp với nhiệt độ cao và lớp dầu thừa trên da sẽ tạo môi tường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, mụn.

Xem thêm: Vị trí nổi mụn 'nói' gì về sức khỏe cũng như nguyên nhân gây ra vấn đề của bạn?

2. Nên làm gì để ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang

2.1 Bổ sung acid vào thói quen chăm sóc da

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có tác dụng thúc đẩy quá trình loại bỏ lớp tế bào già cỗi, ngăn chặn sự tích tụ của chất sừng gây tắc nghẽn lỗ chân lông là cách an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa mụn. So với tẩy tế bào chết vật lý, acid tẩy da chết thẩm thấu sâu, hoạt động nhẹ nhàng và phù hợp với làn da gặp vấn đề về mụn hơn hẳn. Đây chính là lý do vì sao mà chúng được khuyến khích sử dụng trong trường hợp này.

6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang 2

Với những người chưa từng sử dụng acid hay có làn da bị kích ứng nhẹ thì việc làm quen thông qua các sản phẩm như sữa rửa mặt, toner, mặt nạ được xem là lựa chọn tối ưu nhất. Với những trường hợp còn lại, bạn có thể tìm đến các công thức serum, dưỡng ẩm… được bổ sung acid để chăm sóc da chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, hãy chú đến nồng độ acid và tần suất sử dụng để tránh trường hợp gây hại cho da.

Xem thêm: Tẩy tế bào chết – bước skincare đơn giản giúp da dẻ vừa sáng căng, mượt mà vừa trẻ mãi khó già

2.2 Làm sạch da cẩn thận

6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang 3

Khi đeo khẩu trang trong thời gian dài, chúng ta phải đặc biệt chú ý đến bước làm sạch hàng ngày để đảm bảo các tác nhân gây mụn không có cơ hội bám lại bề mặt. Trước khi rửa mặt, bạn nên tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, kem chống nắng cũng như bụi bẩn, dầu thừa… Sau đó, massage da nhẹ nhàng với sữa rửa mặt trong khoảng 1 phút rồi rửa sạch với nước mát. Cuối cùng, đừng quên cân bằng lại độ ph và dưỡng ẩm nhẹ nhàng cho da bằng cách thoa toner, kem dưỡng ẩm. Việc duy trình chu trình skincare cơ bản và chú trọng làm sạch, dưỡng ẩm, chống nắng sẽ giúp làn da giữ được trạng thái ổn định.

Lưu ý:

  • Bạn nên làm sạch da ngay sau khi về nhà và cởi bỏ khẩu trang.
  • Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp và dịu nhẹ với làn da.

Xem thêm: Đây mới là cách rửa mặt đúng để da sạch mịn và sáng khỏe

2.3 Chọn khẩu trang phù hợp

6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang 4

Khẩu trang là thứ tiếp xúc trực tiếp với làn da nên chúng ta cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng để hạn chế tối đa nguy cơ nổi mụn.

  • Nên chọn khẩu trang có chất liệu mềm mại, thân thiện với làn da; tránh khẩu trang làm bằng chất liệu tổng hợp như nylon hoặc rayon vì nó dễ làm kích ứng da.
  • Đeo khẩu trang vừa khít và ôm sát khuôn mặt nhưng không quá chặt.
  • Không tái sử dụng khẩu trang dùng 1 lần và vệ sinh khẩu trang sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng (đối với các loại khẩu trang có thể sử dụng nhiều lần).
  • Nên mang theo 1 – 2 khẩu trang sạch bên mình để thay trong ngày nếu bạn cảm thấy da đổ nhờn và mồ hôi quá nhiều.

Xem thêm: Cách sử dụng và làm sạch khẩu trang vải hiệu quả nhất?

2.4 Hạn chế trang điểm

6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang 5

Trang điểm khi đeo khẩu trang sẽ chỉ đặt thêm “gánh nặng” cho làn da và khiến cho nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông tăng cao. Vì vậy, muốn ngăn ngừa mụn thì tốt nhất chúng ta nên tạm thời nói không với makeup. Trong những trường hợp thực sự cần thiết, chuyên gia khuyên bạn nên dùng các sản phẩm dạng phấn, bột thay cho dạng lỏng đồng thời cố gắng tẩy trang ngay khi có thể để đảm bảo sự thông thoáng cho làn da.

Xem thêm: Trang điểm vào 4 thời điểm này cẩn thận kẻo 'rước họa'

2.5 Chọn sản phẩm chăm sóc da có kết cấu phù hợp

6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang 6

Những sản phẩm chăm sóc da có kết cấu nặng, khó thấm và tạo cảm giác bết dính nên được tạm thời loại bỏ khỏi routine hàng ngày. Vì chúng không chỉ gây khó chịu mà còn làm tăng nguy cơ bị kích ứng, nổi mụn khi bạn đeo khẩu trang liên tục. Thay vào đó, chúng ta có thể ưu tiên sản phẩm skincare như lotion, essence, serum hay các công thức có kết cấu dạng gel, thạch… vừa làm dịu tốt vừa thấm nhanh lại vẫn nuôi dưỡng, phục hồi da hiệu quả. 

2.6 Chú ý chế độ ăn uống và sinh hoạt

6 quy tắc chăm sóc da giúp bạn ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang 7

Thói quen ăn uống và sinh hoạt cũng có thể góp phần gây nên hoặc ngăn ngừa mụn. Do đó, muốn bảo vệ, chăm sóc làn da một cách tối ưu nhất thì chúng ta nên lưu ý:

  • Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây.
  • Ăn ít đồ ngọt, đồ chiên, đồ cay nóng…
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc và nếu có thể hãy vận động nhẹ nhàng.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm có khả năng gây mụn hàng đầu mà bạn nên hạn chế tiêu thụ

Đeo khẩu trang trong thời gian dài mà không chú ý skincare thì bạn sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến mụn. Vì vậy, nhớ chú ý những gạch đầu dòng ở trên để bảo vệ cả sức khỏe lẫn làn da của mình.

Nguồn ảnh: Internet