Phi kim có tốt không? Có nên phi kim trị sẹo, trị mụn hay trẻ hóa da?

VOH – Phi kim trị sẹo rỗ, phi kim trị mụn hay phi kim trẻ hóa da là một trong những liệu pháp làm đẹp được quan tâm và áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, thực chất thì phi kim có tốt không?

Có một làn da tươi trẻ, mịn màng luôn là mong muốn của bất cứ ai trong chúng ta. Tuy nhiên, theo thời gian các dấu hiệu lão hóa gồm nếp nhăn, nám, tàn nhang... sẽ xuất hiện ngày càng rõ rệt. Để giải quyết, cải thiện vấn đề này, bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng mỹ phẩm hay áp dụng các liệu pháp làm đẹp hiện đại, sở hữu những ưu điểm vượt trội và được nhiều người tin dùng như phi kim.

Phi kim là gì? Phi kim có tốt không?

Phi kim là liệu pháp sử dụng một thiết bị hiện đại có gắn các đầu kim loại siêu nhỏ với kích thước khoảng 0,07 mm, chiều dài từ 0,2 - 2 mm được làm bằng loại thép không gỉ chuyên dụng trong nha khoa để tác động trực tiếp và tạo nên các vết thương trên da mặt.

voh-phi-kim-co-tot-khong-voh.com.vn-1

Từ trước tới nay, mọi người thường có thói quen lựa chọn những loại mỹ phẩm như mặt nạ, kem… để điều trị các vấn đề da. Song nghiên cứu cho thấy lượng tinh chất của sản phẩm có thể thực sự thấm sâu qua da mặt để thực hiện chức năng của mình là rất ít, không mấy hiệu quả, thậm chí có thể làm tắc lỗ chân lông khiến cho tình trạng da tồi tệ hơn.

Sự phát triển của công nghệ hiện đại đã cho ra đời phương pháp phi kim có khả năng khắc phục được nhược điểm này từ các phương pháp điều trị truyền thống, tức là chúng có thể can thiệp sâu vào bên trong da từ đó đem lại cho chị em làn da săn chắc, trẻ khỏe, tự tin. Ngoài ra, liệu pháp này còn sở hữu một số ưu điểm như:

  • Có khả năng giải quyết, cải thiện nhiều vấn đề da khác nhau đồng thời góp phần nuôi dưỡng và trẻ hóa da.
  • Phục hồi, tái tạo da một cách nhanh chóng.
  • Người điều trị có thể thực hiện sinh hoạt bình thường ngay sau khi điều trị.
  • Dưỡng chất được thẩm thấu nhanh, hiệu quả phục hồi tốt. 
  • Chi phí thực hiện không quá cao.
  • Không để lại sẹo, làn da trông rất tự nhiên.

Tác dụng của phi kim

voh-phi-kim-co-tot-khong-voh.com.vn-2

  • Kích thích tăng sinh collagen và elastin: Khi các đầu kim gây nên những vết thương nhỏ trên da, tín hiệu bị tổn thương nhanh chóng được truyền về theo các dây thần kinh. Kết quả là cơ thể được kích thích tăng sản sinh collagen và elastin để quá trình tái tạo da được diễn ra nhanh chóng.
  • Tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất của da: Những vết thương nhỏ li ti do phi kim tạo ra đồng thời sẽ trở thành những “kênh dẫn” đưa các dưỡng chất thẩm thấu qua da tốt hơn.
  • Thúc đẩy quá trình tái tạo da: Lớp ngoài cùng của da là lớp tế bào sừng hóa, được thay thế thường xuyên nhưng càng nhiều tuổi, quá trình này sẽ càng chậm lại gây nên tình trạng lão hóa sớm. Phi kim có thể giúp chúng loại bỏ các tế bào “già”, thay thế bằng các tế bào “mới” từ đó trẻ hóa làn da, hỗ trợ chống lão hóa.

Một số hình thức phi kim được ưa chuộng

voh-phi-kim-co-tot-khong-voh.com.vn-3

  1. Phi kim trị sẹo rỗ 

Sẹo rỗ là một trong những yếu tố gây nên tình trạng mất thẩm mỹ cho làn da của bạn. Sẹo rỗ có thể là hậu quả của quá trình trị mụn không đúng cách, hoặc sẹo để lại sau khi bị một số bệnh ngoài da như thủy đậu… do lượng collagen cơ thể sinh ra không bù đắp đủ, từ đó để lại cái vết sẹo rỗ vào trong. Sẹo rỗ có thể có kích thước to nhỏ tùy theo loại tổn thương khác nhau và không thể điều trị triệt để bằng các phương pháp thông thường vì chúng không can thiệp sâu vào bên trong. Với khả năng kích thích một cách tự nhiên khả năng sản sinh collagen của cơ thể, phi kim là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn trong việc làm tan biến những vết sẹo rỗ trên khuôn mặt để đem lại làn da mịn màng như da em bé.

Xem thêm6 phương pháp điều trị thẩm mỹ giúp bạn ‘xóa sổ’ sẹo lõm lâu năm

  1. Phi kim trị mụn 

Lợi dụng cơ chế bảo vệ và tự phục hồi của cơ thể trước các tổn thương, liệu pháp phi kim sử dụng những đầu kim nano nhỏ li ti để tạo ra những tổn thương trên bề mặt da. Điều đó sẽ thúc đẩy quá trình tăng sinh tế bào, tăng sinh collagen, elastin giúp da nhanh chóng phục hồi. Ngoài ra, liệu pháp này còn giúp việc đưa các tinh chất vào da diễn ra một cách dễ dàng hơn từ đó tăng cường hiệu quả điều trị cũng như nuôi dưỡng và tự chữa lành.

Xem thêm: ‘Xóa sổ ’mụn trứng cá bằng 11 phương pháp được bác sĩ da liễu chỉ định

  1. Phi kim DNA cá hồi

Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên cân nhắc trước các liệu trình phi kim khác nhau để có được lựa chọn phù hợp với làn da dễ bị kích ứng của mình. Phi kim DNA cá hồi được coi là liệu pháp dành riêng cho việc điều trị khiếm khuyết dành cho người có làn da nhạy cảm. Liệu pháp phi kim giúp cho việc cấy DNA tinh chất cá hồi lên làn da một cách tối ưu nhất. Cụ thể, DNA tinh chất cá hồi có những ưu điểm vượt trội sau:

  • Phục hồi một cách hiệu quả làn da bị tổn thương do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
  • Làm mờ các nếp nhăn, trẻ hóa giúp da trở nên căng mịn, sáng bóng.
  • Tăng cường độ đàn hồi của da, giúp da săn chắc hơn.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông, cải thiện kết cấu da.
  • Hỗ trợ duy trì độ ẩm cho da.

Quy trình phi kim

voh-phi-kim-co-tot-khong-voh.com.vn-4

Quy trình phi kim được sử dụng trong làm đẹp thường trải qua 5 bước: 

Bước 1: Thăm khám

Vì mỗi làn da sẽ gặp phải những loại/ mức độ khiếm khuyết khác nhau nên đầu tiên bạn cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để có thể đưa ra liệu trình điều trị hợp lý nhất.

Bước 2: Làm sạch da

Với bước này bạn sẽ loại bỏ các lớp trang điểm, bụi bẩn trên bề mặt bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết.

Bước 3: Ủ tê, sát khuẩn

Đây là bước giúp bạn có thể giảm cảm giác đau rát tại vùng thực hiện phi kim, chuẩn bị cho việc thực hiện liệu trình. 

Bước 4: Tiến hành phi kim

Trình độ chuyên môn của người thực hiện sẽ quyết định hiệu quả của quá trình.

Bước 5: Chăm sóc da sau phi kim

Chăm sóc da đồng thời thực hiện chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sỹ để có được làn da mong muốn.

Phi kim giá bao nhiêu?

Giá của mỗi lần phi kim thường vào khoảng từ 1.000.000 - 1.200.000 VND. Chi phí để thực hiện 1 liệu trình phi kim khoảng 4.000.000 - 5.500.000 VND. Tuy nhiên đây chỉ là con số tham khảo và sẽ có sự khác biệt với từng địa điểm thực hiện hay trường hợp cụ thể nên bạn nhớ tìm hiểu kỹ.

Phi kim ở đâu an toàn và hiệu quả?

Phi kim là một liệu pháp điều trị rất hiệu quả cho da. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện liệu pháp này ở các địa điểm có trình độ chuyên môn không lành nghề, thiết bị kỹ thuật kém hay các loại tinh chất dùng trong quá trình thực hiện không đảm bảo thì sẽ không đem lại được hiệu quả mong muốn, thậm chí là hậu quả xấu. Vì vậy trước khi có ý định thực hiện phi kim thì bạn nên tìm hiểu kỹ để có thể lựa chọn địa chỉ uy tín với các tiêu chí: 

  • Trình độ chuyên môn của bác sĩ da liễu đảm bảo, có kinh nghiệm.
  • Cơ sở vật chất máy móc thiết bị hiện đại đáp ứng được yêu cầu của quá trình phi kim.
  • Các loại tinh chất dùng trong quá trình thực hiện liệu trình đảm bảo về độ an toàn và chất lượng.

Ai nên và không nên áp dụng liệu pháp phi kim?

voh-phi-kim-co-tot-khong-voh.com.vn-5

Phi kim được coi là lựa chọn hàng đầu trong việc chăm sóc da, tuy nhiên không phải ai cũng nên thực hiện liệu trình này.

  1. Ai nên áp dụng liệu pháp phi kim?

  • Người có da bị sẹo bao gồm cả sẹo lâu năm.
  • Da bị lão hóa, nám, tàn nhang, thâm, có nếp nhăn, lỗ chân lông lớn, màu da và kết cấu da không đồng đều.
  • Da bị mụn kéo dài, điều trị không đúng cách có tình trạng xấu (tùy trường hợp).
  1. Ai không nên áp dụng liệu pháp phi kim?

  • Có vết thương hở.
  • Mụn trứng cá dạng nặng.
  • Da nhạy cảm, dễ bị kích ứng…
  • Người bị bệnh truyền nhiễm, máu khó đông.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tác dụng phụ của phi kim

Thông thường, khi được thực hiện đúng cách, quy trình này sẽ không có tác dụng phụ/ biến chứng gì quá nghiêm trọng song nếu bạn có da nhạy cảm hoặc sẫm màu hơn thì có thể bị kích ứng hoặc tăng sắc tố.

Các tác dụng phụ thường gặp khi thực hiện phi kim bao gồm đau nhẹ, sưng, đỏ (tự hết) hay khô da, bong tróc (nên dùng kem dưỡng ẩm), bầm tím nhẹ. Ngoài ra, liệu pháp này cũng có thể làm cho làn da nhạy cảm hơn với tia UV. Sự nhạy cảm này cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sẹo do ánh nắng mặt trời nếu không chú ý bảo vệ và chăm sóc cẩn thận. 

voh-phi-kim-co-tot-khong-voh.com.vn-6

Các tác dụng phụ hoặc biến chứng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan:

  • Quá trình làm sạch da, sát khuẩn thực hiện không đúng tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào sâu gây viêm, sưng tấy.
  • Các tinh chất được sử dụng trong quá trình phi kim có chất lượng không đảm bảo.
  • Tay nghề người thực hiện kém, quá trình thực hiện liệu trình để lại các tổn thương lớn, cơ thể không thể phục hồi hoàn toàn, từ đó để lại các vết sẹo.
  • Sau phi kim không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, gây cản trở quá trình phục hồi vết thương và tạo điều kiện cho việc hình thành sẹo.

Vì vậy, để tránh/ hạn chế tối đa việc gặp phải tác dụng phụ/ biến chứng trên thì chị em nên cân nhắc để lựa chọn các địa chỉ uy tín, chất lượng khi có nhu cầu áp dụng liệu pháp phi kim.

Chăm sóc da sau phi kim như thế nào?

voh-phi-kim-co-tot-khong-voh.com.vn-7

  1. Nên làm gì sau khi phi kim?

  • Che chắn cẩn thận, hạn chế trang điểm, ra ngoài hay tiếp xúc với các nhân gây hại cho đến khi da ổn định hơn.
  • Duy trì thói quen chăm sóc da cơ bản, sử dụng sản phẩm skincare dịu nhẹ và tốt nhất hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để có được hướng dẫn chi tiết.
  • Rửa mặt với nước muối để có thể làm sạch một cách nhẹ nhàng làn da của bạn mà vẫn đảm bảo không làm da bị tổn thương.
  • Lựa chọn và sử dụng kem chống nắng phù hợp, có khả năng bảo vệ tốt để da không phải tiếp xúc với tác tác nhân gây hại từ môi trường như khói bụi hay ánh nắng mặt trời.
  • Buổi tối là thời gian mà làn da được tái tạo mạnh mẽ nhất nên hãy đảm bảo làm sạch và cung cấp đủ độ ẩm, có thể sử dụng thêm mặt nạ ngủ để tăng khả năng tái tạo cho da. 
  • Ngoài ra, việc có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hợp lý, cung cấp đủ nước hàng ngày cũng giúp cho bạn duy trì làn da khỏe mạnh sau khi phi kim.

Xem thêm: Dưỡng da thế nào sau chăm sóc, điều trị chuyên sâu tại spa/ thẩm mỹ viện?

  1. Không nên làm gì sau khi phi kim?

Khi mới thực hiện phi kim, làn da của bạn sẽ khá nhạy cảm, dễ bị tổn thương do đó chúng ta không nên: 

  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có tác dụng mạnh, chứa thành phần hoạt chất, bào mòn…
  • Tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, nắng mặt trời…
  • Thức khuya, sử dụng các đồ uống có chất kích thích như cafe…
  • Dùng tay chạm vào mặt đặc biệt là vùng phi kim.

Nguồn ảnh: Internet