Skin fasting – xu hướng chăm sóc da tối giản có phù hợp với bạn?

(VOH) - Skin fasting – xu hướng dưỡng da tối giản thậm chí là không dưỡng để 'reset' làn da đang là 'ngôi sao' của cộng đồng làm đẹp trong thời gian gần đây. Bạn biết gì về phương pháp skincare này?

Nếu dùng quy trình chăm sóc da làm tiêu chuẩn thì thế thế giới skincare có thể chia thành 2 kiểu người chính đó là dưỡng da “ngàn bước” và dưỡng da “vài bước”. Đương nhiên, với số bước này chúng ta chưa thể đưa ra kết luận hay đánh giá về sự hiệu quả của chúng tuy nhiên có thể khẳng định ngay rằng xét về độ tiện lợi, tính linh hoạt cũng như khả năng phù hợp với số đông thì sự tối giản bao giờ cũng chiếm ưu thế và được lòng hơn một chút. Có lẽ vì vậy mà sự xuất hiện của skin fasting - xu hướng dưỡng ít hưởng nhiều - được các tín đồ làm đẹp xem như một như một dòng suối mát làm dịu cơn khát và làm mới thế giới chăm sóc da vốn quen thuộc với chu trình nhiều bước.

  1. Skin fasting là gì?

voh-xu-huong-cham-soc-da-skin-fasting-voh.com.vn-1
Skin fasting là phương pháp tái thiết, đưa làn da trở lại trạng thái ban đầu bằng cách không hoặc ít sử dụng mỹ phẩm

Skin fasting được mệnh danh là một liệu pháp “ăn kiêng” dành riêng cho làn da. Chúng được thực hiện bằng cách tối giản thói quen chăm sóc da của bạn hoặc thậm chí là từ bỏ hoàn toàn việc dưỡng da trong một khoảng thời gian nhất định nhằm mục đích “reset” lại làn da.

  1. Lợi ích tiềm năng của skin fasting – xu hướng chăm sóc da tối giản

Về cơ bản, việc sử dụng sản phẩm skincare là cách để chúng ta hướng dẫn làn da của mình về những việc mà nó cần làm. Ví như, thao tác thoa kem dưỡng hoặc dầu dưỡng có thể báo hiệu cho các tế bào không cần sản xuất quá nhiều bã nhờn (gây bóng dầu), thao tác tẩy da chết sẽ thúc đẩy, làm tăng tốc độ tái tạo tự nhiên của làn da. Xét trên một phương diện nào đó, những điều này đều có lợi tuy nhiên nếu lật ngược lại vấn đề thì thói quen trên cũng đồng thời loại bỏ cả chu trình điều chỉnh tự nhiên của làn da.

voh-xu-huong-cham-soc-da-skin-fasting-voh.com.vn-2
Bạn có thể "khởi động" lại làn da bằng phương pháp skin fasting

Khi áp dụng chế độ skin fasting, tức là tối giản lại quy trình skincare hoặc từ bỏ hẳn việc sử dụng các sản phẩm, chúng ta sẽ lấy đi hệ thống hỗ trợ của làn da. Việc này sẽ cho phép chúng trở lại trạng thái cân bằng tự nhiên hay lấy lại “bản năng” vốn có của mình. Kết quả là sau khi được tái thiết lập, cách thức hoạt động của làn da sẽ được cải thiện và trở nên tốt hơn.

  1. Cách áp dụng chế độ skin fasting

voh-xu-huong-cham-soc-da-skin-fasting-voh.com.vn-3
Skin fasting có thể được tùy chỉnh theo thói quen và nhu cầu của mỗi người

Có khá nhiều lý giải về cách áp dụng chế độ skin fasting tuy nhiên tựu chung lại sẽ có 2 trường phái đó là loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm chăm sóc da hoặc sàng lọc, tối giản lại quy trình chăm sóc da trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi ý tưởng đều có ưu nhược điểm riêng và cũng có tác dụng khác nhau đối với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ngừng mọi sản phẩm chăm sóc da cùng lúc có thể gây nên rắc rối vì vậy tốt nhất là bạn hãy xem xét kỹ và học cách từ bỏ một cách từ từ để giải mã thói quen của mình. Trong trường hợp cảm thấy hướng đi của bản thân là đúng thì cũng đừng ngần ngại vì xu hướng skin fasting hoàn toàn có thể được áp dụng theo thói quen của từng người, miễn là bạn cảm thấy hữu ích và không có vấn đề gì.

  1. Ai nên thử áp dụng skin fasting và ai không nên áp dụng skin fasting?

voh-xu-huong-cham-soc-da-skin-fasting-voh.com.vn-4
Kem chống nắng là một trong những sản phẩm không nên bị cắt giảm nếu bạn áp dụng skin fasting

Skin fasting có thể áp dụng cho hầu hết mọi trường hợp tuy nhiên sẽ có lưu ý cho từng loại da cũng như từng vấn đề cụ thể.

  • Với da khô, da nhạy cảm và dễ kích ứng, bạn có thể loại bỏ các sản phẩm chứa thành phần hoạt chất như retinol, vitamin C, AHA, BHA ra khỏi skincare routine để cho phép da nghỉ ngơi và lành lại. 
  • Với da mụn, dễ bị mụn việc loại bỏ các sản phẩm cũng như hoạt chất ngăn ngừa, điều trị ra khỏi chế độ chăm sóc da có thể gây nên tình trạng bùng phát nên bạn hãy cẩn thận.
  • Ngoài ra, có một sản phẩm mà tất cả các loại da đều không nên loại bỏ ra khỏi chu trình của mình đó là kem chống nắng.

Skin fasting thực chất không phải là xu hướng chăm sóc da quá mới. Tuy nhiên sự tối giản phù hợp với số đông và ưu điểm “nhanh – gọn – nhẹ” cùng hiệu quả tái thiết lập làn da mà chúng có thể đem lại lại cung cấp rất nhiều lợi ích. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu về một lộ trình thanh lọc và “reset” làn da thì hãy thử tham khảo liệu pháp này.

Nguồn ảnh: Internet

Cách chọn kem dưỡng da ban đêm ‘đo ni đóng giày’ cho từng loại da: (VOH) – Kem dưỡng da ban đêm không chỉ nuôi dưỡng mà còn giải quyết cả các vấn đề cụ thể của làn da. Do đó, chọn và sử dụng sản phẩm này đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da khỏe đẹp mĩ mãn.

‘Chân ái’ chăm da nằm ở việc chọn đúng loại mặt nạ: (VOH) – Vẫn biết rằng đắp mặt nạ có thể khiến da đẹp lên trông thấy nhưng giữa vô vàn sản phẩm thì việc lựa chọn lại không hề dễ dàng. Nhất là khi mỗi người có một làn da và vấn đề riêng biệt.