Thực hư hiệu quả của phương pháp lăn trứng gà trị mụn

(VOH) – Lăn trứng gà trị mụn là một trong những mẹo làm đẹp nổi tiếng trên mạng và được không ít chị em rỉ tai nhau. Song, trước khi có ý định áp dụng thì bạn hãy tìm hiểu, suy nghĩ thật kỹ về chúng.

Với làn da bị mụn, ngoài thói quen chăm sóc da thật khoa học thì lựa chọn biện pháp điều trị thích hợp cũng là một điều mà bạn cần lưu ý. Với ưu điểm đơn giản, phổ biến, dễ thực hiện, lăn trứng gà trị mụn trở thành một trong những lựa chọn được nhiều chị em áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng có thực sự “thần thánh” như những lời review trên mạng?

Nguyên nhân hình thành mụn

voh-lan-trung-ga-tri-mun-voh.com.vn-1

Về cơ bản, mụn hình thành do sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn khiến cho lượng dầu được sản xuất ra nhiều hơn so với mức mà làn da cần thiết. Khi bã nhờn ứ đọng lại trong lỗ chân lông, nó sẽ kết hợp cùng bụi bẩn, tế bào chết… để tạo thành nhân mụn (mụn đầu đen, mụn đầu trắng). Khi nhân mụn hình thành, sự xâm nhập của vi khuẩn P.Acnes gây nên các tình trạng nặng hơn như mụn viêm đỏ, mụn bọc, mụn sần…

Ngoài nguyên nhân chính đến từ tuyến bã nhờn của da, mụn còn xuất hiện do các yếu tố tác động khác như: thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống và sinh hoạt thất thường, stress, sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần độc hại/ không phù hợp…

Để phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết tốt vấn đề da này, trước hết chúng ta cần phân biệt được các loại mụn thường gặp.

Phân biệt các loại mụn phổ biến

  • Sợi bã nhờn

voh-lan-trung-ga-tri-mun-voh.com.vn-

Sợi bã nhờn hình thành bởi hỗn hợp tế bào chết, bã nhờn trong các lỗ chân lông. Chúng có dạng sợi dài, màu trắng đục hoặc vàng với kích thước nhỏ và hòa lẫn vào da thành những đốm li ti chứ không trồi lên trên bề mặt hoặc ẩn sâu dưới nang lông. Sợi bã nhờn thường xuất hiện nhiều ở cằm hoặc mũi vì đây là những nơi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất. Chúng cũng có thể khiến cho lỗ chân lông của bạn trở nên to và nhìn thấy rõ ràng hơn, đặc biệt là ở những người sở hữu làn da dầu. Sợi bã nhờn rất dễ nặn ra khỏi lỗ chân lông nhưng chúng vẫn sẽ xuất hiện lại theo chu kì của da và số lượng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lượng hormone, chế độ ăn uống… của mỗi người.

  • Mụn đầu đen

voh-lan-trung-ga-tri-mun-voh.com.vn-3

Mụn đầu đen hình thành do hỗn hợp vi khuẩn P.Acnes, tế bào chết, dầu thừa bít trong các lỗ chân lông tạo thành. Mụn đầu đen không phải là một loại mụn nhân đóng, chúng có nhân mụn cứng và lộ ra trên bề mặt da, khiến lỗ chân lông mở to và khi tiếp xúc với không khí bị oxy hóa chuyển thành màu đen. Thường tập trung nhiều nhất ở vùng chữ T của khuôn mặt đặc biệt ở mũi, 2 bên cánh mũi và 2 bên má, mụn đầu đen không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể chuyển thành dạng mụn viêm nặng hơn nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách.

>>>Xem thêm: Mụn đầu đen và những điều chưa biết

  • Mụn đầu trắng

voh-lan-trung-ga-tri-mun-voh.com.vn-4

Mụn đầu trắng hình thành do sự tích tụ của các chất nhờn trong lỗ chân lông, tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn P.Acnes... Tuy nhiên, loại mụn này không làm lỗ chân lông bị mở to như mụn đầu đen và có nhân mụn màu trắng, không đổi màu. Nhân của mụn đầu trắng thường nằm ẩn dưới bề mặt da và không thể thoát ra ngoài. Sau 1 - 2 ngày chúng sẽ cứng lại rồi trồi lên bề mặt da nhưng không gây sưng viêm hay tấy đỏ.

  • Mụn trứng cá

Mụn trứng cá thuộc loại mụn viêm gây sưng, tấy đỏ và đau nhức dai dẳng nhất. Mụn trứng cá hình thành do sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn gây mụn P.Acnes trong lỗ chân lông bị bít tắc do bã nhờn, tế bào chết… Loại mụn này cũng có thể xuất hiện do sự rối loạn nội tiết tố (ở tuổi dậy thì, chu kì kinh nguyệt, mang thai…), chế độ sinh hoạt không phù hợp hay chu trình chăm sóc da có vấn đề. Nhân mụn của mụn trứng cá thường khó nhận diện được vị trí do chúng ẩn sâu dưới bề mặt da. Mụn trứng cá nói riêng và mụn viêm nói chung tuyệt đối không được nặn.

voh-lan-trung-ga-tri-mun-voh.com.vn-5

Để điều trị được mụn trứng cá bạn cần giữ da thật sạch, sử dụng các loại treatment đặc trị có chứa salicylic acid, benzoyl peroxide, retinol (vitamin A) giúp giảm sưng viêm, kích thích nốt mụn gom và khô cồi. Sau đó mới lấy sạch nhân mụn đã chín ra rồi sát trùng vết thương. Mụn trứng cá nếu không điều trị kịp thời, lấy nhân mụn khi mụn chưa chín hoặc chăm sóc da sai cách có thể phát triển thành các loại mụn viêm nặng như mụn mủ, nốt sần, mụn nang…

Lăn trứng gà trị mụn: hiệu quả hay hại da?

Trứng gà không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình mà còn là nguyên liệu làm đẹp hữu ích. Với cách thực hiện đơn giản, lăn trứng gà trị mụn, hút mụn cũng được nhiều người truyền tai nhau và áp dụng tại nhà dù chưa rõ hiệu quả thực hư ra sao và có lợi hay có hại cho làn da?

voh-lan-trung-ga-tri-mun-voh.com.vn-6

Trứng gà sở hữu hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt lòng trắng trứng chứa nhiều protein, collagen, vitamin A, vitamin B… có tác dụng hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da. Ngoài ra, khi kết hợp trứng gà với các nguyên liệu khác như chanh, mật ong, nghệ… để làm mặt nạ, chúng ta còn có thể nhận được lợi ích làm sạch bã nhờn, thu nhỏ lỗ chân lông và dưỡng da hiệu quả. 

Bên cạnh các cách trị mụn bằng trứng gà phổ biến như đắp mặt nạ thì lăn trứng gà trị mụn cũng là biện pháp được rất nhiều chị em áp dụng. Cách thực hiện đơn giản như sau, luộc chín quả trứng sau đó bóc vỏ, bọc trứng nóng trong một chiếc khăn mỏng rồi lăn lên vùng da có mụn đầu đen, mụn cám. Lăn cho đến khi trứng nguội hẳn thì bóc lớp lòng trắng bên ngoài, theo quan niệm dân gian thì nhân mụn sẽ bị hút theo hơi nóng của trứng gà vào bên trong lòng đỏ. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải vậy.

voh-lan-trung-ga-tri-mun-voh.com.vn-7

Hiện tượng sần sùi như nhân mụn ở bên trong lòng đỏ trứng gà xuất hiện thực chất là do sự ma sát của trứng gà khi nóng. Việc lăn trứng gà trị mụn chỉ có thể phần nào hỗ trợ làm sạch bã nhờn chứ không có tác dụng lấy đi nhân mụn. Nghiêm trọng hơn, sức nóng của trứng gà vừa mới luộc xong còn có thể làm da bạn bị tấy đỏ, bỏng da, khiến lỗ chân lông nở to hơn thậm chí là gây viêm da, nhiễm trùng da khi sử dụng trên vùng mụn sưng đỏ hay có vết thương hở. Vì vậy, lăn trứng gà trị mụn thực chất không phải là phương pháp hiệu quả, "thần thánh" như lời đồn thổi trên mạng và nếu áp dụng thì hại chắc chắn sẽ nhiều hơn lợi.

Để có thể “tiêu diệt” những nốt mụn đáng ghét trên da, chúng ta cần phải nghiên cứu và đưa ra lựa chọn sáng suốt. Việc này vừa giúp tiết kiệm thời gian chữa trị vừa bảo vệ làn da trước những tác nhân gây tổn thương không đáng có. Do đó, thay vì lựa chọn nghe theo những lời khuyên không chính xác như lăn trứng gà trị mụn thì bạn hãy thử các phương pháp an toàn, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn để sớm có một làn da đẹp.

Nguồn ảnh: Internet

Bài viết được cung cấp bởi Methode Physiodermie Vietnam