Thức khuya hại da như thế nào?

(VOH) – Thói quen thức khuya, tình trạng thiếu ngủ diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến làn da gặp phải những vấn đề mà bạn tuyệt đối không nên và cũng không thể xem thường.

Giấc ngủ quan trọng với làn da đến nỗi người ta thường ví rằng, một giấc ngủ chất lượng có giá trị ngang cả triệu sản phẩm dưỡng da. Bởi vậy, nếu không muốn bỏ lỡ phương pháp cải thiện da đơn giản, trực tiếp nhất đồng thời gặp phải những vấn đề làm đẹp nan giải dưới đây thì bạn hãy từ bỏ thói quen thức khuya càng sớm càng tốt.

1. Da không được nuôi dưỡng

Thức khuya hại da như thế nào? 1

Giấc ngủ được xem là “thức ăn” của não, cơ thể và làn da. Điều này có nghĩa là nếu bạn thức khuya, thiếu ngủ, chất dinh dưỡng sẽ không được cung cấp đủ. Ngược lại, nếu chúng ta ngủ ngon và đủ giấc, cơ thể sẽ có thời gian thay thế tế bào não, máu, da cũ bằng tế bào mới đồng thời thúc đẩy loại bỏ độc tố. Nhờ đó mà bạn cảm thấy sảng khoái, minh mẫn hơn còn làn da thì trở nên sáng mịn và căng bóng khi thức dậy vào buổi sáng.

Xem thêm: 8 tác hại của việc thức khuya mà nhiều người cần biết

2. Da mất cân bằng, mất nước, mẩn đỏ, xỉn màu và dễ nổi mụn

Thức khuya hại da như thế nào? 2

Ngủ không đủ giấc là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm trong da và độ ph trên da. Cụ thể là khi độ ph giảm xuống, chúng sẽ làm xuất hiện tình trạng mất cân bằng khiến da không thể tạo ra độ ẩm cần thiết. Đó là lý do vì sao mà sau khi thức khuya, làn da của chúng ta trông thường khô xỉn, kém tươi tắn và không có sức sống. Trong một số trường hợp, bạn còn có thể phải đối mặt với các vấn đề như nhạy cảm, mẩn đỏ, nổi mụn hoặc khiến cho vấn đề da của mình trở nên trầm trọng hơn.

Xem thêm: Những dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị 'phá hủy' do mất cân bằng

3. Da dễ bị tổn thương, phục hồi chậm

Thiếu ngủ khiến cho da bị mất nước, mất độ ẩm nhiều hơn và điều này khiến cho hàng rào bảo vệ tự nhiên bị suy yếu. Khi đó, tác nhân gây hại, virus… từ môi trường sẽ có nhiều cơ hội để xâm nhập và làm tổn thương da.

Xem thêm: Biết 5 bí mật thú vị này của làn da, quy trình skincare ban đêm của bạn chắc chắn sẽ lên một tầm cao mới

Thức khuya hại da như thế nào? 3

Không dừng lại ở đó, thức khuya còn làm cho tốc độ phục hồi hay giải quyết các vấn đề của da bị chậm lại đáng kể. Bởi khi chúng ta ngủ, hormone tăng trưởng sẽ được tiết ra nhiều hơn để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thay thế những tế bào “già cỗi”, “hư hỏng” bởi tế bào mới khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Nhập hội da đẹp nhờ quy trình dưỡng da ban đêm hiệu quả

4. Da lão hóa nhanh

Thức khuya hại da như thế nào? 4

Tốc độ lão hóa da do thiếu ngủ diễn ra nhanh gấp đôi so với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ban đầu, chúng ta sẽ có thể chưa nhận thấy điều này nhưng về lâu dài, thói quen thức khuya sẽ khiến cho các vấn đề dần dần tích tụ từ đó trở nên nghiêm trọng và khó khắc phục. Ví như da vừa bị tổn thương (hàng rào bảo vệ suy yếu) vừa khó hồi phục (thời gian để sửa chữa bị ảnh hưởng) lại kết hợp với quá trình sản xuất collagen dần chậm lại… thì tốc lão hóa ắt hẳn nhanh hơn bình thường. Kết quả là đường nhăn, nếp nhăn sẽ ngày càng xuất hiện rõ và nhiều, da mất đi sự đàn hồi vốn có còn lỗ chân lông thì mở rộng.

Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật

5. Quầng thâm mắt

Thức khuya hại da như thế nào? 5

Thức khuya là nguyên nhân gây quầng thâm mắt hàng đầu. Bởi chúng khiến máu không được lưu thông từ đó ảnh hưởng đến việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho làn da. Ngoài ra, ban đêm cũng là thời điểm mà tế bào cơ thể được tái tạo, sửa chữa mạnh mẽ nhất. Ngủ không đủ giấc đồng nghĩa với việc làm gián đoạn quá trình quan trọng này. Kết quả là nếu bạn duy trì trong thời gian dài, quầng thâm chẳng những không có cơ hội được cải thiện mà còn ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Xem thêm: 5 cách xóa mờ quầng thâm mắt tại nhà giúp bạn tự tin với cửa sổ tâm hồn rạng rỡ

Trên thực tế, ngủ đủ giấc chính là cách cải thiện chất lượng làn da nhanh chóng, hiệu quả, thực tế, đơn giản và “rẻ” nhất mà chúng ta có thể thực hiện. Do đó, bên cạnh việc đầu tư vào các sản phẩm chăm sóc da phù hợp hay chú ý skincare đúng cách thì bạn hãy từ bỏ thói quen thức khuya vừa hại sức khỏe vừa “phá” da ngay từ bây giờ.

Nguồn ảnh: Internet