028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Ăn quýt để có được thật nhiều lợi ích, nhưng trong đó có lợi ích giảm cân không?

(VOH) – Quýt giàu hàm lượng vitamin C và chất xơ, chính vì thế nhiều người tin rằng, quýt là loại trái cây có thể giúp giảm cân hiệu quả. Vậy thực tế, ăn quýt có giảm cân không?

Quả quýt là một loại trái cây có múi phổ biến với hương vị ngọt dễ chịu. Quýt nổi tiếng là ngọt hơn quả cam, nên chúng thường là lựa chọn của món tráng miệng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, quýt cũng là “ứng cử viên” sáng giá cho những ai đang muốn giảm cân.

1. Ăn quýt có giảm cân được không?

Quýt là loại trái cây có thành phần dinh dưỡng đa dạng, đặc biệt là hàm lượng vitamin C, flavonoid và chất xơ cực kỳ cao. Đây là những chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa năng lượng.

Do đó, bạn ăn quýt hoặc những chế phẩm chế biến từ quả quýt sẽ nhanh chóng có cảm giác no, không còn cảm thấy thèm ăn. Khi lượng calo được nạp vào cơ thể ít đi, cơ thể sẽ phải đốt mỡ thừa để đáp ứng nhu cầu về năng lượng, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ thừa tại một số vùng như: bụng, đùi, bắp tay và bắp chân.

an-quyt-co-giam-can-khong-voh-0
Ăn quýt có thể giúp bạn giảm cân (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, quýt cũng là một trong những loại trái cây chứa nhiều nước (hơn 80% là nước), nên ăn quýt hoặc uống nước quýt cũng góp phần tăng cảm giác nhanh no.

Như vậy, quýt là loại trái cây vừa tốt cho sức khỏe, vừa có tác dụng dụng giảm cân và duy trì vóc dáng. Cho nên, bạn có thể thêm quýt vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Xem thêm: Điểm danh 15 thực phẩm giảm cân ăn 'thả ga' mà không sợ béo

2. Một trái quýt bao nhiêu calo?

Trong bảng nghiên cứu thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam, 100gr quýt chứa khoảng 39 calo cho cơ thể cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Một quả quýt có trọng lượng trung bình sẽ cung cấp khoảng 50 – 60 calo.

Thông thường, việc tiêu thụ các loại trái cây có hàm lượng calo thấp, chẳng hạn như quả quýt sẽ không gây tăng cân nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu về năng lượng cho cơ thể.

Xem thêm: Cách giúp bạn tính được lượng calo trong thức ăn để có thể giảm cân/tăng cân thành công

3. Những cách ăn quýt giúp giảm cân hiệu quả

Quýt vốn là một loại quả tráng miệng được yêu thích. Cho nên, bạn có thể thêm quýt vào chế độ ăn giảm cân của mình theo các cách sau đây:

3.1 Ăn trực tiếp

Ăn quýt trực tiếp chính là cách đơn giản và nhanh nhất để hấp thụ các dưỡng chất có trong quả quýt. Bóc vỏ quýt rồi ăn trực tiếp các múi quýt sẽ giúp bạn hấp thụ toàn bộ vitamin và khoáng chất có trong loại trái cây này. Mỗi ngày bạn có thể ăn từ 2 – 3 quả quýt sau bữa ăn khoảng 30 phút.

3.2 Uống nước  quýt

Uống nước quýt cũng là một trong những cách giảm cân được nhiều người áp dụng. Giống như nước ép cam, nước quýt có màu sắc vô cùng bắt mắt, hương vị thơm ngon khó cưỡng.

an-quyt-co-giam-can-khong-voh-1
Nước quýt có hương vị thơm ngon, dễ uống (Nguồn: Internet)

Để làm nước quýt, bạn chỉ cần cắt đôi quả quýt rồi vắt lấy nước. Vắt xong, dùng muỗng hớt bỏ phần váng bọt phía trên mặt nước để nước quýt không bị đắng.

Nên uống nước quýt trước bữa ăn chính khoảng 30 phút để giúp tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa, ngăn chặn mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, không nên thêm đường vào nước quýt để quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

3.3 Mứt quýt rang

Nếu không thích ăn quýt trực tiếp hoặc uống nước quýt, bạn có thể làm món quýt rang.

Để làm món ăn này, bạn cần làm nóng một chiếc chảo trên bếp, cho vào vài quả quýt rồi tiến hành áp chảo cho tới khi vỏ quýt bắt đầu cháy xem thì tắt bếp.

Món mứt quýt rang nên được ăn trước bữa chính ít nhất 30 phút. Ăn thường xuyên món ăn này, bạn sẽ thấy những sự thay đổi về vóc dáng đáng kể.

3.4 Salad quýt

Salad quýt cũng là một trong những món ăn được khá nhiều người giảm cân yêu thích.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị món ăn này khá đơn giản, bao gồm: quýt chín, quả bơ, hành tím, rau thì là, bạc hà, dầu ô-liu, giấm táo, mật ong (lượng dùng tùy theo khẩu phần ăn).

Bạn tiến hành bóc vỏ quýt, tách múi. Bơ gọt vỏ, thái miếng vừa ăn. Hành tím bỏ vỏ, thái lát ngang. Thì là và bạc hà ngâm trong nước muối rồi rửa lại bằng nước lạnh.

Sau đó, cho giấm táo, mật ong và dầu ô-liu vào bát để làm nước sốt, có thể cho thêm một chút muối hoặc tiêu để món ăn thêm đậm vị. Cho tất cả các nguyên liệu vào một chiếc bát lớn rồi rưới hỗn hợp nước sốt lên, trộn đều là hoàn thành.

4. Giảm cân bằng quýt cần lưu ý điều gì?

an-quyt-co-giam-can-khong-voh-2
Ăn quýt giảm cân cần lưu ý một số điều để không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân (Nguồn: Internet)

Ăn quýt có thể giúp giảm cân, nhưng nếu bạn chỉ ăn quýt mà bỏ qua việc vận động và chế độ kiêng khem thì sẽ không đạt hiệu quả. Dưới đây là một lưu ý bạn cần thực hiện:

  • Kết hợp luyện tập thể dục mỗi ngày.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng, kiêng khem phù hợp.
  • Không nên ăn quýt quá nhiều hoặc liên tục trong thời gian dài.

Như vậy, quýt là loại trái cây không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi cho những ai muốn giảm cân. Tuy nhiên, để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao, hãy kết hợp với một chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý nhé!

NGUỒN THAM KHẢO
  1. Bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam (Cập nhật ngày 21/05/2021)

 

Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Sơn