Đói bụng không nên ăn gì? 14 loại đồ ăn, thức uống bạn cần tránh

(VOH) - Đói bụng khiến cơ thể mệt mỏi, do đó chúng ta thường có xu hướng ‘có gì ăn nấy’, tuy nhiên, bạn có biết có những thực phẩm sẽ không được phép ăn. Vậy đói bụng không nên ăn gì?

Nhiều người thường có thói quen ăn những món có sẵn trong nhà mà không để ý đến việc chúng có thích hợp ăn vào lúc đói hay không.

doi-bung-khong-nen-an-gi-voh-0
Có rất nhiều thực phẩm bạn không nên ăn khi đói vì chúng không có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Thực tế, có rất nhiều thực phẩm được khuyến cáo là không nên ăn khi đói, vì chúng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

1. Khi bụng đói không nên ăn gì?

Nếu như có thực phẩm nên ăn khi bụng đói, thì cũng sẽ có những thực phẩm cần tránh khi bạn đang đói bụng. Dưới đây là danh các loại thực phẩm mà người đang đói bụng không nên ăn:

1.1 Cà chua và quả hồng

Trong các loại trái cây, quả hồngcà chua là 2 loại quả không nên ăn khi bụng đói. Bởi trong 2 loại quả này đều có chứa chất nhựa pectin và các axit tannic. Khi vào dạ dày, những chất này sẽ phản ứng với axit trong dạ dày tạo thành những cục đặc quánh khó hòa tan, từ đó dễ hình thành kết sỏi, dễ gây buồn nôn hoặc nôn, loét, thậm chí là thủng dạ dày.

1.2 Quả dứa

Dứa cũng là một trong các loại trái cây không nên ăn trong lúc đói. Quả dứa giàu enzyme mạnh, việc ăn dứa lúc đói sẽ làm tổn thương dạ dày và giảm thành phần dinh dưỡng trong dứa.

1.3 Dưa leo và rau sống

Dưa leo (dưa chuột) và những loại rau sống ăn liền thường rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là ở hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bạn ăn dưa leo và rau sống khi bụng rỗng hoặc vào buổi sáng sớm thì sẽ “lợi bất cập hại”.

doi-bung-khong-nen-an-gi-voh-1
Dưa leo và rau sống là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe nếu được tiêu thụ khi bụng rỗng (Nguồn: Internet)

Lý do là vì trong dưa leo và các loại rau sống có chứa rất nhiều các amino axit, nếu ăn trong lúc đói sẽ khiến bạn bị ợ nóng, đầy hơi hoặc dễ bị đau bụng.

1.4 Sữa chua

Nhiều người thường nghĩ ăn sữa chua lúc bụng đói hoặc vào lúc sáng sớm sẽ kích thích tiêu hóa, khiến dạ dày hoạt động tốt hơn. Nhưng thực chất điều đó hoàn toàn sai lầm, bởi những lúc như thế độ chua của dịch dạ dày rất cao, nếu ăn sữa chua lúc bụng rỗng, các axit hydrochloric (HCL) sẽ hình thành trong dạ dày và dần dần giết chết các khuẩn lactic có lợi cho đường ruột.

1.5 Đồ ngọt

Những lúc đói hoặc vào lúc sáng sớm chưa ăn gì thì bạn tuyệt đối không nên ăn những món ăn ngọt như kẹo, bánh ngọt, bánh gato…Lý do là vì chất đường trong những loại đồ ăn này sẽ khiến lượng insulin trong máu tăng cao, khiến tuyến tụy tăng áp lực khi vẫn còn đang chưa hoạt động ổn định, điều đó có thể khiến bạn bị bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Nếu không muốn ‘ôm’ bệnh tiểu đường suốt đời thì bạn nên biết những điều này trước khi quá muộn

1.6 Chuối

Chuối là loại trái cây có lẽ nhiều người nghĩ ăn lúc nào cũng được vì nó thực sự tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn chuối khi đói vì tiêu thụ chuối khi bụng rỗng sẽ làm tăng lượng magie trong máu, gây tổn hại tim.

1.7 Khoai lang

Khoai lang là một trong những thực loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa. Khoai lang chứa nhiều tinh bột có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn khoai lang khi bụng đang đói sẽ dẫn đến những tổn thương trong dạ dày của bạn.

Trong khoai lang có chứa nhiều chất kích thích men tiêu hóa của dạ dày và điều này chính là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác đầy bụng, khó chịu và ợ chua…

1.8 Quả lê

Ăn lê rất tốt cho sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa, nhưng không phải lúc nào ăn loại trái cây cũng tốt.

doi-bung-khong-nen-an-gi-voh-2
Ăn lê khi bụng rỗng sẽ làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương nặng (Nguồn: Internet)

Khi bạn ăn quả lê khi bụng đang “kêu gào” sẽ làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương nặng, từ đó dễ dẫn đến các bệnh đường ruột, đau dạ dày.

1.9 Trái cây có vị chua

Các loại trái cây có vị chua như cam, quýt… thường chứa nhiều axit, khi ăn lúc bụng đói sẽ gây ra chứng ợ nóng, tăng nguy cơ viêm dạ dày, thậm chí là loét dạ dày.

1.10 Tỏi

Tỏi không chỉ là loại gia vị thường thấy trong căn bếp mà chúng còn là thực phẩm, thảo dược,... Tuy nhiên, ăn tỏi khi đói lại cực kỳ không tốt cho sức khỏe, bởi chúng có thể gây tấy rát niêm mạc dạ dày và ruột.

Xem thêm: Tỏi ‘xứng danh’ gia vị tuyệt hảo, vị thuốc tuyệt vời nhờ 12 công dụng cực tốt cho sức khỏe

2. Bụng đói không nên uống gì?

Nếu bạn đã nắm được đói bụng không nên ăn gì thì bạn cũng nên tìm hiểu cả những thức uống không nên dùng khi bụng đói. Cụ thể đó là:

2.1 Sữa

Sữa và sữa đậu nành có nhiều đạm, giàu vitamin, tuy nhiên, bạn không nên dùng chúng như một “cứu cánh” trong lúc đói. Lý do là vì lượng protein trong các loại thức uống này khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng biến thành năng lượng nhiệt để cơ thể tiêu thụ, dẫn đến dễ bị kết tủa và gây rối loạn tiêu hóa. Người uống cũng sẽ cảm thấy bụng căng trướng, khó chịu.

2.2 Trà và cà phê

Trà và cà phê đều là những loại thức uống không thích hợp dùng khi bụng đói.

Uống trà khi đói bụng sẽ khiến bạn có hiện tượng “say trà” với các triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, thậm chí là làm giảm chức năng tiêu hóa cho dạ dày của bạn.

doi-bung-khong-nen-an-gi-voh-3
Trà và cà phê đều không tốt khi được uống vào thời điểm đói bụng (Nguồn: Internet)

Tương tự, cà phê cũng là loại thức uống cần tránh uống khi bụng rỗng. Uống cà phê khi bụng đói vào buổi sáng có thể khiến cơ thể giải phóng axit clohydric bên trong hệ tiêu hóa, làm tăng axit và dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.

2.3 Rượu

Uống rượu khi đói bụng, rượu sẽ đi thẳng vào máu và sẽ nhanh chóng được phân phối khắp toàn bộ cơ thể, làm cho các mạch máu mở rộng và dẫn đến cảm giác ấm tạm thời, nhịp mạch cũng như huyết áp giảm tạm thời, làm tăng tốc các thiệt hại có thể gây ra cho cơ thể.

2.4 Nước uống có ga

Nước uống có ga là thức uống được nhiều người yêu thích, tuy nhiên, nếu bạn uống nước có ga lúc bụng đói vào sáng sớm sẽ khiến cơ thể không sản sinh đủ insulin để duy trì lượng đường trong máu dẫn đến đường trong máu tăng dễ gây ra các bệnh về mắt và bệnh béo phì.

Nhìn chung có khá nhiều thực phẩm tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng lại cực kỳ có hại khi bạn ăn hoặc uống vào những thời điểm bụng đói. Vì thế, khi đã biết được các thực phẩm không nên ăn khi đói bụng, hy vọng bạn sẽ có thể tránh được những tác hại không đáng có cho cơ thể của mình.