Rau cải xoong nấu món gì ngon? 'Bỏ túi' ngay 7 món ăn đơn giản, hấp dẫn

(VOH) – Cải xoong lá xanh, nhỏ, thân tròn, thường được dùng trong ẩm thực. Do đó, nếu bạn yêu thích loại rau này nhưng lại không biết rau cải xoong nấu món gì ngon thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

Rau cải xoong là một nguyên liệu khá quen thuộc với nhiều bà nội trợ. Loại rau có thể chế biến được thành rất nhiều món như gỏi trộn, món canh, món xào, thậm chí là có thể dùng làm rau ăn lẩu....

1. Cải xoong xào tỏi

rau-cai-xoong-nau-mon-gi-ngon-voh-0
Cải xoong xào tỏi (Nguồn: Internet)

Cải xoong xào tỏi là một món ăn vô cùng đơn giản nhưng khi ăn kèm với cơm nóng thì lại cực bắt cơm.

1.1 Nguyên liệu

  • Cải xoong: 300g
  • Tỏi: 2 củ
  • Ớt hiểm: 2 trái
  • Dầu hào, dầu ăn, nước mắm
  • Gia vị thông dụng

1.2 Cách làm món cải xoong xào tỏi

Cải xoong mua về nhặt bỏ phần rễ, lá bị úa, sâu. Sau đó ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 10-15 phút, rửa sạch lại với nước, để ráo.

Củ tỏi đập dập, lột vỏ, băm nhuyễn.

Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo. Dầu bắt đầu nóng thì cho tỏi vào phi thơm trên lửa vừa. Sau đó cho rau cải xoong vào chảo, đảo đều ở lửa vừa.

Tiếp theo, bạn nêm 1 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê nước mắm (hoặc nêm theo khẩu vị). Tăng lửa lớn, đảo đều tay thêm khoảng 5 phút cho rau thấm gia vị thì tắt bếp, vớt rau ra dĩa là hoàn thành.

Xem thêm: Tỏi ‘xứng danh’ gia vị tuyệt hảo, vị thuốc tuyệt vời nhờ 12 công dụng cực tốt cho sức khỏe

2. Cải xoong xào tôm

rau-cai-xoong-nau-mon-gi-ngon-voh-1
Cải xoong xào tôm (Nguồn: Internet)

Rau cải xoong vừa giòn, vừa ngọt khi kết hợp với thịt tôm sắc chắc, thêm chút vị cay nồng của ớt sẽ khiến cho món ăn càng thêm dậy mùi hấp dẫn cả nhà.

2.1 Nguyên liệu

  • Cải xoong: 300g
  • Tôm tươi: 200g
  • Nấm đùi gà: 100g
  • Tỏi: 10 tép
  • Ớt sừng: 1 trái
  • Hành tím băm: 1 muỗng canh
  • Ngò rí
  • Dầu hào, bột ớt
  • Gia vị thông dụng

2.2 Cách làm món cải xoong xào tôm

Cải xoong mua về nhặt bỏ lá úa và sâu, rửa sạch lại với nước. Sau đó, cắt khúc khoảng 4-5cm.

Nấm đùi gà đem ngâm với nước muối trong 5 phút, rồi vớt ra rửa lại nước sạch, cắt bỏ những phần bị hư, bị đốm đen và phần dơ. Sau đó cắt xéo thành các khúc vừa ăn.

Ớt sừng cắt sợi khoảng 0.5cm. Ngò rí băm nhỏ. Tỏi đập dập, bóc vỏ, cắt nhỏ.

Tôm tươi bóc vỏ, bỏ chỉ lưng, rửa sạch. Đem ướp với 1/4 muỗng canh muối, ½ muỗng canh bột ngọt, ½ muỗng canh bột ớt, 1 muỗng canh hành tím, 1 muỗng cà phê ngò rí (hoặc ướp theo khẩu vị), để yên khoảng 15 phút cho tôm thấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo. Dầu nóng cho ½ lượng tỏi vào phi thơm trên lửa vừa. Sau đó cho tôm vào đảo đều đến khi tôm bắt đầu săn lại, chuyển sang màu hồng nhạt thì cho nấm đùi gà vào xào cùng. Nêm thêm 1 muỗng canh dầu hào, đảo đều tay đến khi nấm chín thì tắt bếp.

Cho món ăn ra đĩa, thêm ít hành ngò nếu thích là hoàn thành.

Xem thêm: Những tác dụng đáng kinh ngạc của tôm, ăn thường xuyên nhưng ít người biết đến

3. Cải xoong xào thịt bò

rau-cai-xoong-nau-mon-gi-ngon-voh-2
Cải xoong xào thịt bò (Nguồn: Internet)

Cải xoong xào thịt bò là một trong những món ăn ngon từ cải xoong. Hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau, ăn kèm với cơm trắng thì càng khiến cho bữa ăn tăng phần ngon miệng.

3.1 Nguyên liệu

  • Cải xoong: 300g
  • Thịt bò: 100g
  • Hành tây: 1 củ
  • Dầu mè, dầu hào, dầu ăn
  • Tỏi băm: 60g
  • Gia vị thông dụng

3.2 Cách làm món cải xoong xào thịt bò

Thịt bò mua về đem ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra, rửa lại thêm 2-3 lần nước rồi dùng khăn sạch thấm khô thịt bò. Sau đó cắt thịt bò thành các lát mỏng vừa ăn.

Cải xoong rửa sạch, nhặt bỏ lá úa, sâu. Hành tây bóc vỏ cắt múi cau. Tỏi lột vỏ, cắt nhỏ.

Ướp thịt bò với 1 muỗng cà phê dầu mè, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1.5 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê tiêu, một nửa tỏi băm (hoặc ướp theo khẩu vị). Trộn đều tất cả nguyên liệu lại với nhau, để yên trong khoảng 10-15 phút cho thấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, dầu nó thì cho phần tỏi băm còn lại vào phi thơm ở lửa vừa. Khi tỏi đã vàng, cho phần bò vào xào trên lửa lớn đến khi bò hơi săn lại thì cho hành tây vào đảo đều. Khi thấy thịt bò chín tới, hành tây hơi tái, có màu trắng trong thì tắt bếp, cho thịt bò và hành tây ra dĩa.

Sử dụng tiếp chảo này, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn và lượng tỏi còn lại, phi thơm trên lửa vừa. Sau đó cho cải xoong vào chảo, xào trên lửa lớn đến khi rau bắt đầu mềm thì nêm thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê đường, trộn đều thêm khoảng 3 phút cho rau chín rồi cho thịt bò và hành tây vào lại, đảo thêm 2 khoảng  phút thì tắt bếp.

Cho món ăn ra đĩa và ăn ngay cùng cơm nóng.

Xem thêm: Bật mí tác dụng của thịt bò và 10 món ăn tốt cho sức khỏe

4. Canh cải xoong nấu tôm

rau-cai-xoong-nau-mon-gi-ngon-voh-3
Canh cải xoong nấu tôm (Nguồn: Internet)

Canh cải xoong nấu tôm là một món ăn bình dân, đơn giản nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe. Hơn thế, món ăn này còn đem lại cảm giác ngon miệng cho bữa cơm gia đình vào những ngày nắng nóng.

4.1 Nguyên liệu

  • Xà lách xoong: 300g
  • Tôm tươi: 200g
  • Hành tím: 2 củ
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

4.2 Cách nấu canh cải xoong với tôm

Tôm mua về bỏ đầu, lột bỏ vỏ và chỉ trên lưng rồi rửa sạch, để ráo. Sau đó, ướp tôm với 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê muối cùng phần hành tím băm (hoặc ướp theo khẩu vị). Trộn đều và để khoảng 20 phút cho tôm thấm gia vị.

Hành tím lột vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.

Xà lách xoong bỏ gốc, nhặt lấy ngọn, lá non rồi rửa sạch, để ráo. Sau đó, cắt thành khúc vừa ăn.

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi ½ muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng cho tôm vào xào khoảng 2 phút để tôm chín, săn lại thì thêm 1 lít nước và đun sôi.

Đợi nước trong nồi sôi thì vớt bỏ bọt, thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm ½ muỗng cà phê bột ngọt và cho toàn bộ xà lách xoong vào. Nhấn nhẹ cho xà lách xoong ngập nước, đun với lửa lớn thêm khoảng 2 phút nữa đến khi canh sôi lại thì nêm nếm cho vừa ăn và tắt bếp.

Múc canh ra tô, rắc chút tiêu xay cho dậy mùi thơm là có thể ăn được rồi.

Xem thêm: Lưu ngay 5 công thức món ăn từ cải bẹ xanh để khỏi băn khoăn cải bẹ xanh nấu món gì ngon?

5. Canh cải xoong thịt bằm

rau-cai-xoong-nau-mon-gi-ngon-voh-4
Canh cải xoong thịt bằm (Nguồn: Internet)

Canh cải xoong nấu thịt băm cũng là một món ăn bổ dưỡng. Nước canh thơm ngon, xà lách xoong mềm ngọt cùng phần thịt băm đã thấm đều gia vị, tất cả tạo nên một món ăn ngon miệng cho gia đình thưởng thức.

5.1 Nguyên liệu

  • Xà lách xoong: 300g
  • Thịt heo bằm: 50g
  • Hành tím băm: 1 muỗng canh
  • Nước mắm, dầu ăn, bột canh
  • Gia vị thông dụng

5.2 Cách nấu canh cải xoong thịt bằm

Xà lách xoong mua về nhặt bỏ phần gốc và thân già, giữ lại lá và phần thân non. Sau đó, rửa sạch với nước rồi ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút, rồi cắt là lách xoong thành các đoạn nhỏ khoảng 1 lóng tay.

Thịt heo bằm mua về đem ướp cùng 1.5 muỗng cà phê bột canh, ½ muỗng cà phê hạt nêm, sau đó để yên cho thịt thấm gia vị.

Bật nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, khi dầu nóng, cho hành tím băm vào phi thơm. Sau đó cho thịt băm vào xào đến khi săn lại thì cho tiếp vào 1 lít nước nấu sôi khoảng 7 - 10 phút.

Khi nước bắt đầu sôi lăn tăn, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, cho thêm ½ muỗng canh nước mắm để tăng thêm hương vị món ăn. Sau đó cho phần xà lách xoong vào, nấu thêm 5 phút đến khi nước canh sôi lớn là có thể tắt bếp.

Xem thêm: Protein trong thịt heo có tác dụng gì tốt cho sức khỏe?

6. Salad cải xoong trộn thịt bò

rau-cai-xoong-nau-mon-gi-ngon-voh-5
Cải xoong trộn thịt bò (Nguồn: Internet)

Một trong những món ngon từ cải xoong vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng chính là món salad cải xoong trộn thịt bò.

6.1 Nguyên liệu

  • Xà lách xoong: 160g
  • Hành tây: ¼ củ
  • Cà chua: 1 trái
  • Tỏi: 8 tép
  • Giấm, nước tương, dầu hào, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

6.2 Cách làm món salad cải xoong trộn thịt bò

Hành tây rửa sạch, lột bỏ vỏ thì thái lát mỏng. Sau đó cho hành tây vào tô cùng với ½ muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm cùng với 500ml nước lọc rồi nhẹ nhàng trộn đều. Ngâm hành tây trong 15 phút rồi chắt bỏ hết nước, giữ lại hành tây.

Xà lách xoong cắt bỏ rễ, sau đó rửa sạch với nước rồi thái thành khúc dài khoảng 1 ngón tay.

Cà chua rửa sạch, thái thành từng lát dày vừa ăn. Toi bóc vỏ đem băm nhuyễn.

Thịt bò mua về rửa sạch rồi thái thành miếng nhỏ. Ướp thịt bò với 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 ít tiêu xay, 1/3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1/5 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu ăn, sau đó trộn đều và để ướp thịt bò trong 15 phút để thịt thấm đều gia vị.

Bật bếp với lửa nhỏ. Cho vào một ít dầu ăn đợi dầu nóng thì cho phần tỏi băm còn lại vào phi thơm rồi cho ra chén nhỏ, để lại 1 ít dầu tỏi để tiến hành xào thịt bò.

Chảo đang bắc trên bếp điều chỉnh lửa vừa, cho thịt bò vào đảo đều đến khi thịt bò bắt đầu săn tái lại khoảng 1-3 phút thì tắt bếp.

Làm nước sốt bằng cách: Cho vào tô 3 muỗng canh giấm, 1.5 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng canh nước tương rồi trộn đều. Sau đó, cho tất cả phần dầu tỏi vào, tiếp tục khuấy đều để hỗn hợp hòa tan vào nhau.

Cho vào thau lớn cải xoong, hành tây rồi bạn rưới đều nước mắm trộn, sau đó dùng tay sạch, bạn nhẹ nhàng trộn các nguyên liệu lên. Kế đến, cho cà chua vào, tiếp tục trộn thêm khoảng 2 phút là hoàn thành.

Giờ đây, bạn chỉ cần xếp rau củ vào dĩa, sau đó cho lên trên những lát thịt bò với lượng vừa ăn là có thể chiêu đãi gia đình.

7. Rau ăn kèm lẩu

rau-cai-xoong-nau-mon-gi-ngon-voh-6
Cải xoong thường được dùng như một loại rau ăn kèm với lẩu (Nguồn: Internet)

Cải xoong là loại rau cực kỳ thích hợp với các món lẩu bởi chúng vừa giòn, ngọt, vừa có hương vị lạ, chống ngán, lại rất nhanh chín.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu lẩu thái thơm ngon chuẩn vị trong những ngày lạnh

Như vậy, rau cải xoong là loại rau giàu dinh dưỡng có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon. Hãy lưu lại công thức chế biến những món ăn trên để có thể chiêu đãi cả nhà ngay hôm nay nhé!