Chương trình gặp mặt trao đổi mô hình, giải pháp, kế hoạch triển khai nền tảng phát thanh quốc gia

(VOH) - Trong khuôn khổ Liên hoan phát thanh toàn quốc 2022, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Chương trình gặp mặt trao đổi mô hình, giải pháp, kế hoạch triển khai nền tảng phát thanh quốc gia.

Ông Vũ Hải Quang, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam chủ trì buổi trao đổi, chiều 3/8.

Chương trình gặp mặt trao đổi mô hình, giải pháp, kế hoạch triển khai nền tảng phát thanh quốc gia
Chương trình gặp mặt trao đổi mô hình, giải pháp, kế hoạch triển khai nền tảng phát thanh quốc gia. (Ảnh: Anh Tuấn)

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, các nền kinh tế và tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong đó, báo chí, truyền thông cũng không ngoại lệ.

Trong lĩnh vực báo chí, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 362 về "Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025". Trên cơ sở đó, các cơ quan báo chí sẽ phải tự chủ, nhà nước chỉ đầu tư cho các cơ quan báo chí chủ lực và đặt hàng các kênh, chương trình thiết yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị. Chuyển đổi số không có nghĩa là chỉ đầu tư một hệ thống máy tính, với các phần mềm chuyên dụng phục vụ một hoặc nhiều công việc cụ thể của cơ quan, đơn vị.

Chương trình gặp mặt trao đổi mô hình, giải pháp, kế hoạch triển khai nền tảng phát thanh quốc gia
Chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022. (Ảnh: Anh Tuấn)

Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi các cơ quan truyền thông phải xây dựng được tòa soạn hội tụ làm trung tâm, có sự thống nhất giữa các bộ phận: báo in, phát thanh, truyền hinh, báo điện tử.

Khi thực hiện chuyển đổi số sẽ tối ưu các công đoạn sản xuất tin - bài, từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất, thông tin nhanh nhạy hơn, hấp dẫn hơn và đặc biệt toàn soạn có thể biết được công chúng muốn nghe gì, xem gì để đáp ứng. Từ đó, sẽ thu hút công chúng, nâng cao uy tín vị thế của cơ quan truyền thông, làm tăng nguồn thu và khả năng tích lũy. Hơn thế, khi cơ quan truyền thông đã xây dựng một hình ảnh, uy tín vị thế trong lòng công chúng, thì ngoài việc thu quảng cáo, các cơ quan truyền thông còn có thể thu phí người nghe, người xem với các chương trình theo yêu cầu.