Đài PT-TH Long An: Thông tin sinh động về luật Đường bộ qua Chương trình Khởi hành

(VOH) - Tại nội dung thi Phát thanh trực tiếp, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022, Đài PT-TH Long An mang tới Chương trình Khởi hành với chủ đề "Đã uống rượu, bia - không lái xe".

Chương trình Khởi hành của Đài PT-TH Long An được phát trực tiếp trên sóng FM 96,9MHz và livestream trên các nền tảng youtube Long An TV, fanpage Long An TV Đài PT&TH Long An, tiktok Long An TV.

Đài PT-TH Long An
Biên tập viên Minh Khánh và Diễm Trang (Đài PT-TH Long An) cùng khách mời là Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Đội trưởng - Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tại nạn, xử lý vi phạm giao thông - Phòng CSGT Công an tỉnh Long An.

Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra trên 5.700 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết trên 3.300 người, bị thương 3.690 người. Khoảng 90% số vụ TNGT có nguyên nhân chính là do vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành Luật giao thông đường bộ với các lỗi như: lái xe sử dụng rượu, bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường… Trung bình mỗi ngày xử phạt gần 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Đội trưởng - Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tại nạn, xử lý vi phạm giao thông - Phòng CSGT Công an tỉnh Long An, trong 6 tháng đầu năm 2022, riêng tại tỉnh Long An đã xảy ra 68/98 vụ TNGT đường bộ, làm chết 43/61 người, bị thương 34/91 người, hỏng 51 ô tô, 65 xe mô tô, thiệt hại tài sản gần 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, nguyên nhân của 68 vụ TNGT đường bộ trên - có 12 vụ TNGT xảy ra do người gây TNGT điều khiển phương tiện giao thông gây TNGT hoặc TNGT có liên quan đến sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa cũng chia sẻ, khó khăn khi thực hiện xử lý vi phạm cồn, đó là nhiều đối tượng vi phạm cố ý không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra cồn, đi tránh các tuyến có CSGT đo cồn, khi dừng phương tiện lại thì không chấp hành kiểm tra cồn và có thái độ chống đối, lôi kéo nhiều người chống đối…

Đây chính là lý do cho thấy việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho người dân luôn vô cùng cần thiết. Theo biên tập viên Diễm Trang - Đài PT-TH Long An, chương trình Khởi hành là một chương trình định kỳ của Đài trong 2 năm gần đây. Đây là chương trình giao thông được xen lồng các thông tin về Luật Giao thông đường bộ, để thính giả được nắm rõ hơn.

Nội dung được chắt lọc khi mang tới dự thi Liên hoan Phát thanh cũng là nội dung quen thuộc và Đài PT-TH Long An đã chọn câu khẩu hiệu là "ĐÃ UỐNG RƯỢU, BIA - KHÔNG LÁI XE". Để người dân dễ nhớ, dễ tiếp nhận thông tin, bên cạnh việc đưa ra thông tin về tình hình giao thông, tai nạn giao thông, các chế tài xử phạt hành vi đã uống rượu bia mà điều khiển phương tiện giao thông – các biên tập viên đã đưa vào nội dung tiểu phẩm tình huống với tình huống quen thuộc, gần gũi. Chính điều này khiến người nghe cảm thấy thích thú hơn khi nghe đài.

Mặc dù gói gọn trong 30 phút nhưng chương trình của Đài PT-TH Long An đã mang đến cho người nghe rất nhiều thông tin hữu ích, đặc biệt cho thấy được những giải pháp mà CSGT tỉnh Long An đã đưa ra để giải quyết vấn đề người dân điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia.

Đài PT-TH Long An
Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa - Đội trưởng - Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tại nạn, xử lý vi phạm giao thông - Phòng CSGT Công an tỉnh Long An chia sẻ trong chương trình.

Xem thêm:

Đài PT-TH Bắc Ninh: Tìm cách giữ gìn vốn cổ - Di sản Dân ca quan họ Bắc Ninh

“Không gục ngã” - Câu chuyện về cô gái nhỏ vùng cao vượt lên nghịch cảnh đầy cảm xúc

Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay: Ngoài tăng cường tập trung kiểm soát xử lý vi phạm, CSGT luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người tham gia giao thông và cộng đồng xã hội để cùng hạn chế vi phạm này. Cụ thể năm 2021 và 2022 Phòng CSGT, Công an tỉnh Long an đã xây dựng mô hình “Gắn trách nhiệm chủ kinh doanh nhà hàng quán ăn với đảm bảo trật tự an toàn giao thông” trong đó yêu cầu nhiều chủ nhà hàng quán ăn trên địa bàn tỉnh Long An có hợp đồng các công ty taxi, sử dụng lái xe của nhà hàng, hay sử dụng xe nhà hàng đưa khách về nhà an toàn sau khi đến các nhà hàng này dùng tiệc.

Vì vậy, những người tham gia giao thông khi đến các nhà hàng, quán ăn này sau khi sử dụng rượu, bia có thể yêu cầu chủ nhà hàng cung cấp dịch vụ phù hợp để về nhà an toàn, hạn chế vi phạm điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia góp phần kéo giảm vi phạm cồn và TNGT hiệu quả.

Hiện mô hình này được xây dựng làm điểm tại Nhà hàng Hải Âu (huyện Bến Lức) và nhân rộng toàn huyện Bến Lức năm 2021. Xây dựng và làm điểm tại Nhà hàng ẩm thực Mê Kong TP Tân An và nhân rộng toàn TP Tân An trong năm 2022…