Bà bầu ăn củ kiệu được không?

(VOH) – Mâm cỗ ngày Tết đôi lúc sẽ khiến bạn cảm thấy ngán ngấy, khi đó làm sao quên được món củ kiệu muối. Nhưng với các chị em đang dưỡng thai còn khá băn khoăn rằng bà bầu ăn củ kiệu được không?

Củ kiệu có vị hơi đắng, cay the thé, là một trong những vị thuốc quý trong cả Đông y lẫn Tây y. Theo các phân tích dinh dưỡng, củ kiệu cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin cùng các hoạt chất giảm cholesterol hữu hiệu. 

1. Bà bầu ăn củ kiệu được không?

Trong thời kì mang thai, mẹ bầu có thể cảm thấy “thèm ăn cả thế giới”, nếu như trước đây mẹ hiếm khi ăn củ kiệu thì khi mang bầu lại thèm ăn quá mức, đó là thay đổi bình thường nên mẹ đừng quá lo lắng. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu hoàn toàn có thể ăn củ kiệu nhưng tuyệt đối không ăn quá nhiều và liên tục trong một thời gian dài. Đặc biệt có nhiều thắc mắc rằng bà bầu ăn củ kiệu muối được không thì lời khuyên là mẹ bầu chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa trong tuần, mỗi bữa chỉ “nhấm nháp” từ 3 – 5 củ. 

ba-bau-an-cu-kieu-duoc-khong-voh-0
Củ kiệu có thể ăn kèm các món ăn ngày Tết nhưng mẹ bầu không nên ăn quá nhiều (Nguồn: Internet) 

2. Tác hại của củ kiệu với sức khỏe khi bà bầu ăn nhiều 

Chế độ ăn uống của mẹ bầu tác động trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi, do đó khi các nhóm thực phẩm và dưỡng chất trong khẩu phần của mẹ không được cân đối sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. 

Dưới đây là một số tác hại có thể xảy ra nếu mẹ bầu ăn quá nhiều củ kiệu: 

2.1 Gây ợ nóng 

Củ kiệu, đặc biệt là củ kiệu muối lên men chứa nhiều axit, thường gây kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến các vết loét lan rộng hơn. Với các mẹ đã có tiền sử mắc các bệnh lý dạ dày thì nên cân nhắc khi ăn củ kiệu vì trong thời gian dưỡng thai nếu ăn thường xuyên sẽ rất dễ bị đầy hơi và ợ nóng, dẫn tới tình trạng ăn không ngon miệng. 

Xem thêm: 'Tạm biệt' chứng ợ nóng khi mang thai chỉ với 5 cách đơn giản

2.2 Tăng phù nề 

Vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, hiện tượng phù nề ở mẹ bầu xảy ra với tần suất nhiều hơn vì thai nhi ngày càng lớn. 

ba-bau-an-cu-kieu-duoc-khong-voh-1
Ăn nhiều củ kiệu sẽ làm gia tăng phù nề trong thai kì (Nguồn: Internet) 

Điều đáng lưu ý ở đây là hầu hết các món ăn từ củ kiệu có thể chứa rất nhiều muối – một trong những nguyên nhân làm gia tăng phù nề, tê cứng tay chân. Chính vì lý do đó, mẹ bầu cần hết sức lưu ý khi ăn củ kiệu để kiểm soát tốt và cân bằng lượng muối tiếp nạp hàng ngày.  

Xem thêm: Đi tìm 'thủ phạm' khiến bà bầu thường xuyên bị tê ngón tay, bàn tay

2.3 Dị tật thai nhi 

Dù bổ sung khá nhiều dưỡng chất thiết yếu song nếu củ kiệu không được nấu chín, chỉ ủ lên men thì phần lớn hàm lượng chất nitrat sẽ được chuyển hóa thành nitric không tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhóm chất này gây ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi, dẫn tới nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh.

Dù biết rằng “mâm cao cỗ đầy” dịp hội ngộ đầu năm có thể làm mẹ bầu “ngán ngẩm” và tìm đến củ kiệu để “nhanh tiêu” nhưng mẹ cũng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ, nhằm bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con nhé.