Bà bầu ăn me được không? Lợi ích và tác hại cần biết

(VOH) – Me không phải là loại trái cây quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là bà bầu, bởi nó thường được dùng để ‘đối phó’ với cơn buồn nôn và ốm nghén. Thế nhưng, bà bầu ăn me được không?

Quả me là một trong những loại trái cây khá phổ biến, tuy nhiên, do loại quả này có vị khá chua nên ít được dùng để ăn vặt, mà chủ yếu là làm gia vị trong các món ăn. Thế nhưng, với phụ nữ mang thai, me lại được xem như một loại trái cây ngon, bởi chúng có thể giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng nghén.

1. Bà bầu ăn mẹ có tốt không?

Theo nghiên cứu, me chứa rất nhiều dưỡng chất mà cơ thể cần khi mang thai, chẳng hạn như: sắt, vitamin B3, vitamin C, chất xơ, kali, canxi, chất chống oxy hóa.... Đây là những chất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-an-me-duoc-khong-loi-ich-va-tac-hai-can-biet-voh-0
Me chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho bà bầu (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, nếu bạn đang muốn biết bà bầu ăn me có được không thì câu trả lời là CÓ. Me là thực phẩm an toàn nếu mẹ sử dụng với một lượng vừa phải. Tuy nhiên, cần lưu ý, nếu ăn me quá nhiều thì những lợi ích của quả me có thể biến thành có hại.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn me

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, bà bầu ăn me sẽ nhận về một số lợi ích như:

2.1 Giảm ốm nghén

Me có vị chua chua ngọt ngọt, vì thế bà bầu có thể sẽ cảm thấy thèm thức quả này khi mang thai. Bà bầu ăn me không chỉ được “thỏa” cơn thèm mà còn giúp ngăn ngừa cảm giác buồn nôn và ốm nghén trong tam cá nguyệt thứ nhất, bởi me có chứa một số chất có tác dụng làm dịu dạ dày.

2.2 Ngăn ngừa táo bón

Me là một trong những loại trái cây giàu chất xơ nên ăn me có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón khi mang thai. Ngoài ra, chất xơ còn giúp hạn chế tình trạng tăng cân quá độ trong thai kỳ, bởi nó có thể khiến bạn cảm thấy no lâu và ngăn cản bạn ăn vặt quá mức.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2.3 Giảm nguy cơ sinh non

ba-bau-an-me-duoc-khong-loi-ich-va-tac-hai-can-biet-voh-1
Bà bầu ăn me giúp làm giảm nguy cơ sinh non (Nguồn: Internet)

Me là một nguồn cung cấp chất sắt rất tốt cho sức khỏe. Bà bầu được bổ sung đủ lượng sắt cho cơ thể sẽ giúp tăng khối lượng máu, đồng thời cũng giúp làm giảm nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.

2.4 Tăng cường miễn dịch

Bà bầu cần được cung cấp đủ lượng vitamin C cho cơ thể trong suốt giai đoạn thai kỳ. Thật may khi me chính là một nguồn dồi dào hàm lượng vitamin C. Do đó, bà bầu ăn me sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, để cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa một số bệnh cúm, cảm lạnh thông thường.

Ngoài ra, vitamin C cũng là một chất có đặc tính chống oxy hóa cao. Có thể giúp cải thiện hô hấp, tốt cho làn da cũng nhưng chống lại một số gốc tự do có hại cho cơ thể.

2.5 Giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ

Bà bầu rất dễ gặp phải chứng tiểu đường thai kỳ, bởi không giai đoạn này lượng insulin trong cơ thể có thể tăng lên và gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng glucose của các tế bào trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bà bầu thường xuyên sử dụng me trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể sẽ giúp kiểm soát được lượng đường trong máu và ngăn ngừa căn bệnh này.

2.6 Tốt cho sự phát triển thai nhi

Me rất giàu vitamin B3, đây là một dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của hệ thống dây thần kinh não, hệ tiêu hóa và cả màng nhầy của thai nhi.

Xem thêm: Khám phá sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ qua từng tháng thai kỳ

3. Bà bầu ăn me nhiều có hại như thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu, me hay các chế phẩm từ me đều chứa đựng một số lợi ích nhất định đối với sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ bầu ăn me “vô tội vạ”, việc ăn me quá nhiều có thể khiến mẹ bầu phải đối mặt với những ảnh hưởng không tốt cho thai kỳ, chẳng hạn như:

3.1 Dư thừa vitamin C

Me có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể, nhưng khi ăn me quá nhiều sẽ khiến lượng vitamin C trong cơ thể bị dư thừa, từ đó gây ra một số tác hại nghiêm trọng như sảy thai (vitamin C có thể làm giảm sản xuất hormone progesterone) hay tăng nguy cơ sinh non, thậm chí là gây tổn thương tế bào của thai nhi.

3.2 Gây tiêu chảy

Vì chứa nhiều chất xơ nên me có tác dụng giống như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn me quá nhiều sẽ có thể khiến cơ thể bị mất nước, gây tiêu chảy, và kích thích các cơn co thắt tử cung.

3.3 Dư vitamin B3

ba-bau-an-me-duoc-khong-loi-ich-va-tac-hai-can-biet-voh-2
Ăn me nhiều sẽ làm dư thừa vitamin B3 trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Vitamin B3 trong me khá dồi dào, vì thế, nếu ăn me trong thai kỳ quá nhiều sẽ gây ra cảm giác ngứa rát, khó chịu ở mặt hoặc ngực. Ngoài ra, dùng nhiều vitamin B3 có thể gây ra những tác động không tốt cho trẻ sơ sinh.

3.4 Giảm lượng đường trong máu

Bà bầu ăn me có thể giúp ổn định lượng đường huyết, do đó, nếu ăn me quá nhiều sẽ dẫn đến giảm lượng đường trong máu, gây ra hạ đường huyết. Cho nên những mẹ bầu nào đang dùng thuốc giảm lượng đường, cần thận trọng khi ăn me.

3.5 Trào ngược axit

Me là loại trái cây có tính axit, nên khi tiêu thụ quá nhiều mẹ bà có thể gặp phải các triệu chứng trào ngược dạ dày do nồng độ axit tăng cao.

3.6 Hỏng men răng

Ăn me nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến men răng bị hỏng. Nếu mẹ bầu thấy răng trở nên nhạy cảm bất thường, rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn me quá nhiều.

3.7 Có thể tương tác với aspirin và ibuprofen

Những bà bầu dùng aspirin hoặc ibuprofen thì không nên ăn me, vì loại trái cây này có thể gây phản với những thành phần trên.

Như vậy, bà bầu có thể ăn me trong suốt giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ chỉ nên ăn một lượng vừa phải để có thể nhận về những lợi ích cho sức khỏe cho cả mẹ và bé.