Bà bầu ăn cóc được không? 6 lợi ích sức khỏe bất ngờ

(VOH) – Cùng với xoài, mận, ổi, cóc cũng là loại trái cây được mẹ bầu yêu thích trong thai kỳ. Đây là một loại quả ngon và chứa nhiều dinh dưỡng, vậy bà bầu ăn cóc được không?

Quả cóc được biết đến như một loại trái cây quen thuộc của nhiều gia đình. Loại quả có vị chua, ngọt nhẹ khá dễ chịu, nên nhiều phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ rất thích ăn.

1. Bà bầu ăn cóc được không?

Trong Đông y, quả cóc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và giải khát. Trong y học hiện đại, quả cóc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin A, vitamin C, khoáng chất sắt, canxi, sắt và nguồn chất xơ dồi dào.

ba-bau-an-coc-duoc-khong-voh-0
Quả cóc chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Do đó, nếu hỏi “bà bầu ăn cóc được không?” thì câu trả lời chính là ĐƯỢC. Bà bầu tiêu thụ cóc trong giai đoạn thai kỳ không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể mà còn giúp mang đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

2. Những lợi ích khi bà bầu ăn cóc

Với sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng, bà bầu ăn trái cóc khi mang thai sẽ giúp:

2.1 Nâng cao sức đề kháng

Trong quả cóc chứa nhiều vitamin C, vì thế bà bầu ăn cóc sẽ giúp hấp thu sắt nhiều hơn, từ đó tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, tiêu thụ quả cóc trong thời gian mang thai cũng giúp làn da của mẹ bầu được khỏe mạnh hơn, tránh được tình trạng sạm nám khi mang thai.

2.2 Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ là một chất rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Quả cóc là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, có thể giúp hỗ trợ quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa nhằm ngăn ngừa tình trạng táo bón và rối loạn tiêu hóa khi mang thai.

Ngoài ra, nhờ có hàm lượng chất xơ cao nên thường xuyên tiêu thụ cóc có thể giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng của mình trong giai đoạn thai kỳ.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2.3 Ngăn ngừa thiếu máu

Cóc là một trong những loại quả giàu sắt. Chất sắt đóng vai trò khá quan trọng đối với sức khỏe mẹ bầu vì nó giúp tái tạo các tế bào máu cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến thiếu máu khi mang thai.

2.4 Bổ sung canxi cho cơ thể

Bên cạnh chất sắt, canxi cũng là chất được tìm thấy khá nhiều trong quả cóc. Bà bầu bổ sung các thực phẩm giàu canxi trong thai kỳ sẽ giúp bảo vệ xương khớp, phòng ngừa được tình trạng loãng xương sau này.

ba-bau-an-coc-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn cóc giúp tăng cường canxi cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Không những thế, phụ nữ ăn nhiều các thực phẩm giàu canxi khi mang thai, như ăn cóc cũng sẽ giúp hỗ trợ hệ xương và răng của bé được hình thành và phát triển tốt hơn.

2.5 Tốt cho mắt

Hàm lượng vitamin A trong quả cóc có tác dụng tích cực đối với thị lực của con người. Chất retinol trong quả cóc cũng giúp điều phối các đồ vật trong võng mạc, nhiệm vụ chính của nó là thu lại hình ảnh, sau đó truyền đến não.

2.6 Tránh bị nhiễm trùng

Thành phần vitamin A có trong quả cóc còn có khả năng chữa lành các vết thương ngoài da hoặc hạn chế tình trạng gây viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng nguy hiểm.

Xem thêm: Nguyên nhân gây nhiễm trùng tiểu khi mang thai và cách xử trí

3. Bà bầu ăn bao nhiêu cóc là tốt nhất?

Cóc dù được đánh giá là loại quả tốt cho mẹ bầu sử dụng trong thai kỳ, tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều. Dù mẹ bầu ăn cóc chín hay cóc xanh thì tối đa một ngày chỉ nên ăn khoảng 100gr cóc và không nên ăn liên tục.

Do cóc chứa nhiều chất xơ và có hàm lượng axit khá lớn nên bà bầu ăn nhiều cóc có thể dẫn đến tình trạng dư thừa chất xơ và axit, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu khi mang thai.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên lưu ý gọt sạch vỏ cóc trước khi ăn và không nên ăn nhiều những quả cóc quá chua, vì chúng có thể làm tổn thương dạ đến dạ dày của mẹ khi mang thai.

Như vậy, bà bầu ăn cóc đem lại khá nhiều các lợi ích cho sức khỏe. Với những thông tin chia sẻ hy vọng các mẹ bầu sẽ không”ngó lơ” loại trái cây rẻ tiền nhưng chứa đựng nhiều lợi ích này.