Bà bầu ăn cherry có tác dụng gì bạn có biết không?

(VOH) – Cherry là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, hơn thế nó còn được đánh giá là rất tốt cho phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu ăn cherry có tác dụng gì?

Phụ nữ mang thai cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng từ thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ và trái cây. Cherry là một trong những loại trái cây rất hữu ích cho bà bầu, thành phần dinh dưỡng của loại quả này có thể giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe của mẹ trong suốt thai kỳ.

1. Bà bầu ăn cherry có tác dụng gì?

Cherry là loại quả an toàn mà bạn có thể ăn được trong thai kỳ. Loại quả này chứa nhiều các loại khoáng chất, vitamin, đặc biệt hàm lượng vitamin C cao, vì thế, bà bầu ăn cherry sẽ nhận được các lợi ích sức khỏe sau:

1.1 Tăng cường sức đề kháng

Cherry chứa hàm lượng vitamin C cao. Đây là vitamin có đặc tính chống oxy hóa, nên chúng đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các gốc tự do có thể gây ra các bệnh tật khác nhau.

Hơn thế, trong quả cherry còn chứa flavonoid – một chất chống oxy hóa giúp chống lại nhiễm trùng và tăng cường mức độ miễn dịch trong cơ thể.

1.2 Tốt cho não bộ thai nhi

ba-bau-an-cherry-co-tac-dung-gi-voh-0
Cherry là loại trái cây tốt cho phụ nữ mang thai (Nguồn: Internet)

Chất anthocyanins trong quả cherry có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và thúc đẩy sức khỏe não bộ của thai nhi. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp phải chứng hay quên khi mang thai, ăn quả cherry trong thai kỳ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

1.3 Ngăn ngừa thiếu máu

Các tế bào máu mang các chất dinh dưỡng quan trọng từ mẹ sang thai nhi. Do đó, mức độ lưu lượng máu của phụ nữ trong thời kỳ mang thai rất quan trọng. Quả cherry chứa cả sắt lẫn vitamin C nên rất hữu ích trong việc hỗ trợ bạn phòng ngừa chứng thiếu máu khi mang thai.

Xem thêm: Top 13 thực phẩm bổ sung sắt, nên cho vào chế độ ăn ngay để tránh thiếu máu

1.4 Giúp ngủ ngon

Trong thời gian mang thai, nhiều mẹ bầu sẽ gặp phải chứng khó ngủ, thậm chí là mất ngủ. Trong quả cherry có chứa hormone melatonin, đây là chất có thể giúp làm giảm chứng mất ngủ trong giai đoạn thai kỳ.

1.5 Tốt cho hệ tiêu hóa

Táo bón khi mang thai là vấn đề thường gặp ở rất nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quả cherry thường xuyên bạn có thể sẽ tránh được tình trạng này. Quả cherry chứa nhiều chất xơ, có thể giúp bình thường hóa nhu động ruột, từ đó hạn chế được tình trạng táo bón.

1.6 Điều hòa huyết áp

Ăn nhiều thực phẩm giàu kali như quả cherry là biện pháp tốt nhất để giúp mẹ bầu điều hòa huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật khi mang thai.

1.7 Bổ sung nước cho cơ thể

Ăn quả cherry cũng là cách hữu hiệu để mẹ bầu bổ sung nước cho thai kỳ. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp tăng cường năng lượng, cũng như hạn chế tình trạng mệt mỏi thường gặp trong thai kỳ.

1.8 Giảm chứng đau nửa đầu

ba-bau-an-cherry-co-tac-dung-gi-voh-1
Bà bầu ăn cherry có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu (Nguồn: Internet)

Sự dao động của hormone estrogen hoặc tình trạng tiền sản giật khi mang thai có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Với tình trạng này, bên cạnh việc dùng thuốc theo đơn bác sĩ, bạn có thể uống nhiều nước hoặc thử ăn cherry. Cherry chứa nhiều anthocyanins và bioflavonoid có tác dụng làm giảm đau nửa đầu.

1.9 Giảm đau nhức cơ

Một số chất chống oxy hóa trong quả cherry có đặc tính chống viêm nên có tác dụng giảm đau tuyệt vời cho phụ nữ mang thai đang gặp các vấn đề về đau nhức cơ.

1.10 Tốt cho sự phát triển thị giác của thai nhi

Bên cạnh hàm lượng vitamin C cao, hàm lượng vitamin A trong quả cherry cũng rất đáng ngưỡng mộ, bởi chúng cao gấp 19 lần so với lượng vitamin A trong quả dâu tây hay các loại quả mọng khác. Vitamin A là thành phần quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là về thị giác.

2. Bà bầu ăn cherry bao nhiêu là đủ?

Mặc dù được đánh giá là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng bà bầu cần ăn cherry với số lượng vừa phải. Mỗi ngày bà bầu có thể ăn từ 5 – 6 quả hoặc sử dụng cherry dưới dạng nước ép.

Các chuyên gia khuyến cáo, bà bầu chỉ nên uống từ 1 – 2 ly nước ép cherry mỗi ngày. Không nên uống quá nhiều để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

3. Một số cách chế biến cherry ngon cho bà bầu

ba-bau-an-cherry-co-tac-dung-gi-voh2
Cherry có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon (Nguồn: Internet)

Như đã nói, ăn cherry trực tiếp và uống nước ép cherry là 2 cách ăn tốt nhất để giúp hấp thu tối đa các dưỡng chất vào cơ thể. Tuy nhiên, bạn có thể chế biến thêm nhiều món ăn ngon từ quả cherry để đổi khẩu vị cho mình, chẳng hạn như:

  • Nướng quả cherry với bánh mì
  • Là món salad rau củ cùng quả cherry
  • Mứt cherry

4. Những lưu ý cần nhớ khi bà bầu ăn cherry

Việc bà bầu tiêu thụ quả cherry là điều tốt, nhưng bạn vẫn nên lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong thai kỳ:

  • Không ăn quá nhiều cherry để tránh gặp phải các vấn đề sức khỏe như tiểu đường thai kỳ, dị ứng, đầy hơi, khó tiêu...
  • Ưu tiên chọn mua những quả cherry tươi. Mua về cần được rửa sạch trước khi ăn.
  • Tuyệt đối không ăn hạt quả cherry.
  • Không ăn cherry cùng dưa leo, cà rốt và gan các loại động vật.

Như vậy, cherry là loại quả an toàn và phù hợp để mẹ bầu thưởng thức trong giai đoạn thai kỳ. Mặc dù loại quả này có thể gây ra một số tác dụng phụ khi được tiêu thụ quá nhiều, nhưng bạn có thể chủ động tránh các tác động tiêu cực này bằng cách ăn uống khoa hợp và hợp lý.