Bà bầu ăn nhãn được không? 3 lưu ý mẹ nào cũng cần biết

(VOH) - Nhãn là loại trái cây được nhiều người yêu thích vì có vị ngon ngọt, giàu dưỡng chất. Thế nhưng trong thai kỳ, bà bầu ăn nhãn được không thì vẫn là thắc mắc rất thường gặp.

Nhãn có họ hàng gần với vải, quả nhãn cũng được xếp vào danh mục những loại quả quý và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Không chỉ cung cấp lượng nước và chất xơ dồi dào, nhãn còn chứa nhiều vitamin cùng khoáng chất có lợi cho cơ thể.

1. Bà bầu ăn nhãn được không?

Thực đơn dưỡng thai của bà bầu luôn được tìm hiểu và điều chỉnh hợp lý, vừa giúp mẹ ăn ngon miệng, vừa đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng luôn chia sẻ rằng, mẹ bầu không cần cắt giảm tuyệt đối bất cứ nhóm thực phẩm nào, để tránh rơi vào tình trạng thiếu hụt chất. 

Nếu các mẹ thèm ăn nhãn thì hãy cứ yên tâm dùng. Song điều cần lưu ý ở đây đó là phải cân đối liều lượng, duy trì ở mức độ hợp lý để cải thiện thể trạng cho cả mẹ lẫn em bé. 

Dưới đây là một số lợi ích mà quả nhãn đem lại cho bà bầu: 

1.1 Giảm cơn ốm nghén

Trong giai đoạn mang thai, nồng độ hormone estrogen cùng hCG tiết ra từ nhau thai tăng lên, tác động tới khứu giác và khiến mẹ rất nhạy cảm với các mùi vị lạ. Để giảm sự khó chịu khi ốm nghén cũng như làm dịu các cơn buồn nôn thường "làm phiền", mẹ có thể nhâm nhi vài trái nhãn ngọt ngọt, thơm thơm. 

ba-bau-an-nhan-duoc-khong-3-luu-y-me-nao-cung-can-biet-voh-0
Vị ngọt ngọt, thơm thơm của trái nhãn sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, bớt buồn nôn trong thời kì ốm nghén (Nguồn: Internet)

1.2 Cải thiện sức đề kháng

Theo phân tích dinh dưỡng, nhãn được đánh giá là loại quả chứa hàm lượng vitamin C tương đối lớn, trung bình trong 100g nhãn sẽ có khoảng 84mg vitamin C, tương đương với 140% giá trị hàng ngày.  

Hoạt chất này khi vào cơ thể mẹ bầu sẽ tham gia hình thành lớp tế bào biểu mô – tạo thành “hàng rào” ngăn chặn các tác nhân mang mầm bệnh. Ngoài ra, vitamin C còn góp phần không nhỏ tạo nên các oxy phản ứng nhằm giảm tổn thương tiềm ẩn ở các mô. 

Xem thêm: Sức đề kháng là gì? Tầm quan trọng của nó đối với cơ thể

1.3 Khắc phục tình trạng chuột rút 

Nhãn vốn được xem như một nguồn bổ sung khoáng chất kali tự nhiên cực kì dồi dào, theo đó cứ 100g nhãn đem lại cho cơ thể 266mg kali. Việc tiếp nạp thêm hoạt chất có thể hỗ trợ khắc phục hiện tượng chuột rút trong thai kì, thường xảy ra ở khu vực bắp chân, bắp đùi của mẹ.

Bên cạnh đó, hàm lượng photpho được tìm thấy trong nhãn sẽ kết hợp cùng kali kích thích hình thành tế bào xương mới và ngăn ngừa loãng xương. 

1.4 Bổ sung năng lượng

Nhãn thuộc nhóm trái cây có vị ngọt lịm, đặc tính này được quyết định phần lớn bởi hàm lượng lớn carbohydrate (chủ yếu dưới dạng đường fructose). Chúng ta biết rằng, nhóm chất này chính là nguồn cung cấp năng lượng chính cho các hoạt động thường ngày, nên nếu mẹ sử dụng nhãn ở mức an toàn thì trạng thái uể oải, mệt nhoài trong thai kì sẽ được cải thiện hiệu quả. 

Xem thêm: Bỏ qua ốm nghén, đây là những khó chịu bà bầu thường gặp phải khi mang thai

2. Bà bầu ăn nhãn nhiều có tốt không?

Với người bình thường, việc ăn quá nhiều nhãn vốn đã là điều hoàn toàn không được khuyến khích bởi tiềm ẩn khá nhiều tác dụng phụ. Chính vì thế, khi thêm nhãn trong khẩu phần ăn của bà bầu cần phải đặc biệt lưu ý kiểm soát liều lượng bởi lúc này có thể gây ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe của mẹ mà còn cả thai nhi. 

Theo khuyến cáo, tốt nhất trong tuần mẹ chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa, khoảng từ 5 – 7 trái một lần để chủ động phòng tránh những tác hại sau: 

2.1 Dễ mắc táo bón

Nếu bạn ăn quá nhiều nhãn và không bổ sung đủ nước cùng các nhóm thực phẩm giàu chất xơ khác vào thực đơn thì tỉ lệ mắc táo bón ở giai đoạn mang thai là điều không tránh khỏi. Khi đó lượng nước trong khối thực phẩm không đủ, gây khó khăn cho quá trình vận chuyển và bài tiết chất thải. 

ba-bau-an-nhan-duoc-khong-3-luu-y-me-nao-cung-can-biet-voh-1
Bà bầu không nên ăn nhiều nhãn vì có thể làm gia tăng nguy cơ mắc chứng táo bón (Nguồn: Internet) 

2.2 Tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kì

Tuy rằng ăn thêm nhãn được xem như phương pháp giúp mẹ phục hồi năng lượng, nhưng nếu lạm dụng ăn quá nhiều sẽ làm rối loạn nồng độ đường huyết, tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kì. 

Xem thêm: Tìm hiểu ngay thực đơn cho bà bầu tiểu đường giúp kiểm soát bệnh hiệu quả

2.3 Gây xuất huyết

Khi mang thai, thân nhiệt của người mẹ sẽ tăng lên, nhất là trong 3 tháng đầu tiên của thai kì. Nên bà bầu tuyệt đối không được ăn nhãn quá liều lượng cho phép, nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng nóng trong người cũng như tỉ lệ bị xuất huyết, gây nguy hiểm tới tính mạng thai nhi. 

Như vậy, thắc mắc của nhiều người về việc bà bầu ăn nhãn được không đã được giải đáp rõ. Việc kiêng ăn nhãn hoàn toàn trong lúc mang thai là một quan niệm còn thiếu sót. Lợi ích của quả nhãn trong thai kỳ là không thể phủ nhận, nhưng nếu yêu thích loại trái cây này thì các mẹ nhớ chỉ nên ăn với liều lượng vừa phải thôi nhé!