Có nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh hay không?

Móng tay của trẻ sơ sinh thường mỏng và mềm nhưng lại rất sắc, có thể làm trầy xước da của bé. Thế nhưng, nhiều cha mẹ hiện vẫn băn khoăn vì không biết có nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh hay không?

Móng tay, móng chân của trẻ sơ sinh tuy không cứng nhưng lại khá sắc bén. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh việc cắt móng tay trong vài ngày đầu có thể làm móng dài nhanh hơn và có thể gây chảy máu nếu cắt không cẩn thận.

Chính vì thế, các bác sĩ thường khuyên không nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh trong những ngày đầu sau sinh. Thay vào đó, hãy dùng bao tay hoặc giữ cho tay bé không sờ lên mặt. Khi các móng tay đã cứng cáp hơn thì mẹ có thể cắt móng tay cho trẻ nhưng phải hết sức cẩn thận.

1. Cách cắt móng tay cho trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi

Trẻ sơ sinh và trẻ trong giai đoạn nhũ nhi, tay chân rất mỏng manh, yếu ớt nên khi cắt móng tay cho bé mẹ cần lưu ý những vấn đề sau đây:

1.1 Tư thế cắt móng tay cho bé

Đây là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bé yêu. Các mẹ cần lưu ý đến tư thế cắt móng tay cho trẻ đúng cách như sau:

  • Mẹ ngồi, đặt bé nằm ngửa trên 2 đùi mình. Nếu bé biết ngồi, mẹ nên ngồi đối diện với con, trò chuyện để bé vui vẻ trong lúc được mẹ cắt móng.
  • Tay phải mẹ cầm dụng cụ cắt móng tay cho trẻ, tay trái nắm lấy bàn tay của bé. Giữ chặt bàn tay của bé sao cho chừa phần móng tay và đầu các ngón tay để mẹ dễ cắt. Nên ‘canh’ lúc trẻ không cử động để cắt, nếu cắt móng tay trong lúc bé cử động rất dễ cắt vào phần thịt ngón tay của con.
  • Trong quá trình cắt móng tay của con mẹ nên giữ bàn tay cắt móng tránh xa mặt bé để tránh móng tay rơi vào mặt con.

co-nen-cat-mong-tay-cho-tre-so-sinh-hay-khong-voh

Nên để bàn tay cắt móng xa mặt bé để tránh móng tay rơi vào mặt con (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Cách nhận biết các giai đoạn phát triển của trẻ trong năm đầu đời

1.2 Thao tác cắt móng tay phải thật nhẹ nhàng

Các mẹ nên cắt móng tay của bé theo hướng dọc theo đường cong của móng. Sau đó, nên dùng dũa để dũa nhẹ nhàng các cạnh thô, sắc nhọn.

Lưu ý, đối với trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu sau sinh, móng tay còn rất mềm. Nếu cắt móng tay cho trẻ sơ sinh rất dễ cắt nhầm vào da bé, do đó, ở thời điểm này mẹ chỉ cần dũa để móng tay bé gọn gàng là được.

2. Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh khi nào là lý tưởng?

Thời điểm lý tưởng nhất để cắt móng tay cho trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi chính là khi bé đang ngủ hoặc phân tâm trong lúc bú, lúc ăn. Vì những lúc này, bé sẽ không hoặc ít cựa quậy nên hạn chế được tối đa việc dụng cụ cắt móng tay làm tổn thương da bé.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cắt móng tay cho trẻ sau khi bé tắm vì lúc này móng tay bé mềm mại, dễ cắt hơn.

Bên cạnh đó, tần suất cắt móng tay còn tùy thuộc vào độ tuổi của bé. Với những trẻ dưới 6 tháng tuổi, móng tay bé sẽ mọc nhanh, mẹ có thể cắt móng cho bé

Xem thêm: Những quan niệm sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh

3. Những lưu ý khi cắt móng tay cho bé

  • Chọn những nơi có đầy đủ ánh sáng để cắt móng tay, móng chân cho con.
  • Không nên cắt móng tay, móng chân bé quá ngắn hoặc sát vào da, làm lộ phần thịt dưới móng sẽ khiến bé đau đớn và khó chịu.
  • Khi cắt, mẹ có thể ấn phần mềm của đầu ngón tay xuống để phần móng được lộ rõ ra bên ngoài, giúp việc cắt móng được dễ dàng và an toàn hơn.

co-nen-cat-mong-tay-cho-tre-so-sinh-hay-khong-1-voh

Cắt móng tay khi trẻ đang thức cần tạo sự thoải mái cho bé để bé nằm yên cho mẹ cắt (Nguồn: Internet)

  • Nếu cắt móng tay khi bé đang thức, hãy tạo sự thoải mái bằng cách hát hoặc kể chuyện cho bé nghe... để bé ngoan ngoãn nằm yên cho mẹ cắt móng.
  • Tuyệt đối không dùng răng để cắn móng tay của trẻ sơ sinh vì việc này có thể gây tổn thương, thậm chí nhiễm trùng vùng da đầu móng tay nếu tay bé có vết xước. Tốt nhất nên sử dụng bộ cắt móng tay cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với kích thước phù hợp với tay, chân của bé.

4. Mẹ lỡ cắt vào tay bé, phải làm sao?

Nếu mẹ vô tình làm bé bị chảy máu khi cắt móng tay khiến bé hoảng sợ, la khóc thì mẹ cũng đừng hốt hoảng. Bình tĩnh xử lý vết thương bằng những dụng cụ y tế tại nhà để vô trùng và cầm máu cho bé.

Mẹ thực hiện bằng cách, dùng gạc vô trùng đắp lên vết thương đến khi máu ngừng chảy. Sau đó bôi một chút kem mỡ kháng sinh.

Mẹ không nên băng bó nếu là vết thương nhỏ vì sẽ làm bé khó chịu, hoặc bé sẽ ngậm miếng băng dán vào miệng làm vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể. Trường hợp vết thương không ngừng chảy máu thì mẹ nên đưa bé tới gặp bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất.

Đặc biệt, mẹ tuyệt đối không nên đút ngón tay bị chảy máu của trẻ vào miệng mình để cầm máu, vì việc làm này có thể khiến bé bị nhiễm trùng.

Hy vọng qua những thông tin về việc cắt móng tay cho trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi sẽ giúp mẹ biết được thời điểm và cách cắt móng tay cho bé an toàn. Mẹ nên nhớ, phải hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng khi cắt móng tay cho con để tránh những tác động không hay đến sức khỏe của bé.