Sữa nào tốt cho bé trong 3 năm đầu đời?

(VOH) – Trong 3 năm đầu đời được xem là giai đoạn phát triển hoàn hảo nhất cho trẻ cả về trí tuệ, cân nặng và chiều cao. Vậy loại sữa nào là tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn này?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, xin bác sĩ cho biết trong giai đoạn trẻ từ 9 - 12 tháng thì mình nên ưu tiên phát triển về chiều cao, về cân nặng hay là về trí não? Và mình nên lựa chọn sữa như thế nào cho phù hợp?

Thính giả Trầm Nguyên

sua-nao-tot-cho-be-trong-3-nam-dau-doi-voh

Loại sữa nào sẽ tốt cho trẻ trong 3 năm đầu đời? (Nguồn: Internet)

Thạc sĩ, bác sĩ Dương Công Minh (Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Chào chị!

Chị hỏi trẻ 9 - 12 tháng nên ưu tiên phát triển cho trí não, chiều cao, hay cân nặng thì tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải ưu tiên cho cả 3 vấn đề trên. 

Trong y khoa, người ta có dùng đến thuật ngữ “1000 ngày đầu đời”, có nghĩa là 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng mẹ, sau đó 1 năm tuổi khi ra đời và tròn năm thứ 2 sau khi bé được 2 tuổi. Trong 3 năm này (1000 ngày đầu đời) chính là “cửa sổ” để bé phát triển một cách hoàn thiện nhất và đây cũng là “cửa sổ” duy nhất, bởi chúng ta sẽ không có cơ hội lần 2 để giúp bé phát triển tối ưu về cân nặng, chiều cao và về trí tuệ. Vì thế, từ 9 đến 12 tháng chúng ta nên ưu tiên phát triển tất cả. 

Vậy sữa nào đáp ứng được tất cả các điều đó? Câu trả lời là KHÔNG có loại sữa nào có thể đáp ứng hoàn hảo cho cả 3 vấn đề đó, mà chúng ta phải dựa trên cơ sở nền tảng, tức là em bé đó phải được sống trong môi trường tối ưu, cụ thể:

  • Bé phải chích ngừa đầy đủ để có thể tránh những bệnh tật không cần thiết.
  • Bé phải uống đủ lượng sữa trong ngày dựa trên kg cân nặng của bé.
  • Bé phải được ăn dặm khi đến giai đoạn ăn dặm. Nếu em bé chỉ có uống sữa thôi thì bé sẽ không đủ năng lượng đáp ứng cho cơ thể.
  • Bé phải ngủ đủ. Khi bé được ngủ đủ, ngủ dài, ngủ xuyên suốt từ 9 giờ đêm đến 3 giờ sáng thì nội tiết tố tăng trưởng sẽ được phát triển một cách tối đa để giúp cho chiều dài của bé phát triển.  

Như vậy với trẻ trong 3 năm đầu đời, sữa không phải là “cứu cánh” duy nhất để cho bé phát triển về chiều cao, cân nặng và trí tuệ mà chúng ta cần phải phối hợp hết tất cả yếu tố trên để con được phát triển tối ưu.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: