Việc mẹ cần làm khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

(VOH) - Dị dứng đạm sữa bò là một dị ứng thường gặp ở trẻ. Loại bỏ sữa ra khỏi chế độ dinh dưỡng của trẻ là điều không nên, vậy cần phải làm gì với trường hợp trẻ được chẩn đoán bị ứng đạm sữa bò?

Câu hỏi thính giả

Bác sĩ cho em hỏi, con của em được 20 tháng, bị dị ứng đạm sữa bò nên khi uống sữa sẽ bị nổi mẩn đỏ, bé không hấp thu được mặc dù bé uống sữa và ăn rất tốt. Bé đã được đưa đi khám dinh dưỡng, đổi sữa cũng như uống thuốc bổ nhưng vẫn bị dị ứng nhẹ, bụng bé thì lúc nào cũng to. Không biết tình trạng này có phải là do bé không hấp thu được hay không?

Thính giả Trần Hồng Trang

viec-me-can-lam-khi-tre-bi-di-ung-dam-sua-bo-voh

Trẻ dị ứng đạm sữa bò mẹ cần làm gì? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ CKI Nguyễn Cẩm Tú (Trưởng khoa tiêu hóa của bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn

Thông thường, đa số các trường hợp bé được chẩn đoán bị dị ứng đạm sữa bò thì sau khoảng 20 tháng tuổi, cha mẹ nên đưa bé đi đến các bệnh viện chuyên khoa để xem xét xem bé còn tình trạng dị ứng đạm sữa bò nữa hay không, hay là bé đã dung nạp được sữa bò, tức là bé có thể sử dụng được thành phần đạm trong sữa bò. 

Để xác định việc bé có dung nạp được hay không, cha mẹ có thể cho bé làm một loại test (gọi là test dung nạp sữa). Cụ thể, chúng ta sẽ cho bé dùng lại sản phẩm có chứa đạm sữa bò một cách từ từ, sau đó quan sát xem bé có phản ứng gì hay không. Nếu sau khi thực hiện test, bé không có bất cứ phản ứng gì thì cha mẹ có thể an tâm cho bé sử dụng lại thành phần đạm sữa bò.

Tuy nhiên, nếu như bé sau khi dùng đạm sữa bò vẫn tiếp tục có những biểu hiện, triệu chứng dị ứng đạm sữa bò thì chúng ta nên cân nhắc xem lại nguồn thức ăn, bởi vì dị ứng đạm sữa bò là một dạng của dị ứng thức ăn, do đó trẻ cũng có thể bị dị ứng với những thành phần thức ăn khác. 

Và để đánh giá xem dị nguyên nào (tức là những tác nhân nào trong thức ăn) có thể gây dị ứng cho trẻ thì cha mẹ có thể đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi để bác sĩ thực hiện những loại test dị nguyên về thức ăn nhằm xác định chính xác những loại dị nguyên có trong thức ăn có thể khiến trẻ bị dị ứng, từ đó giúp phòng tránh tốt hơn.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: