LE SSERAFIM tại Coachella là bước lùi đáng xấu hổ của Kpop?

VOH - Nhiều người so sánh màn trình diễn của LE SSERAFIM thật sự quá tệ so với các tiền bối đi trước.

LE SSERAFIM đang thu hút sự chú ý sau màn trình diễn tại lễ hội âm nhạc Coachella vào ngày 14/4/2024 vừa qua. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự khen ngợi, nhóm nhạc thế hệ 4 đang gặp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ vì khả năng trình diễn live quá kém.

Hệ quả của sự công nghiệp hóa Kpop?

Trong các video trình diễn, giọng hát của các thành viên bị cho là quá chói, nhiều đoạn thậm chí vỡ giọng và lệch tông, khiến màn trình diễn trở nên khó nghe. Thành viên Chaewon được nhận nhiều line nhất nhưng cũng chỉ có thể làm ổn phần của bản thân, không thể “gánh” tổng thể màn trình diễn. Còn Yunjin, người được đánh là có kỹ thuật thanh nhạc tốt nhất nhóm khi lên stage lại trở thành thảm họa vì quá gồng để hát. 

le-sserafim-tai-coachella-su-di-lui-ve-mat-trinh-dien-live-cua-nen-am-nhac-kpop
LE SSERAFIM bị chỉ trích vì trình diễn quá tệ tại Coachella - Ảnh: chụp màn hình

Nhiều người hâm mộ từ Hàn Quốc cũng đã bày tỏ sự thất vọng và xấu hổ khi LE SSERAFIM chưa thể truyền tải được năng lượng tích cực của âm nhạc Hàn Quốc trên sân khấu quốc tế.

 

LE SSERAFIM hiện đang là một trong những nhóm nhạc nổi bật nhất thế hệ gen 4. Xét về visual, nhóm được đánh giá có nhiều điểm sáng, đặc biệt là thành viên chủ lực Sakura luôn nằm trong top mỹ nhân hàng đầu Kpop hiện nay. Nhưng cô nàng này lại là người Nhật chứ không phải người Hàn.

Nhưng nếu nói về tài năng, nhóm dường như chỉ có thể làm khá ở mảng vũ đạo. Còn về phần hát live, chắc hẳn ai xem các video encore hay màn trình diễn Coachella vừa qua đều tự hiểu được phần nào.

le-sserafim-tai-coachella-su-di-lui-ve-mat-trinh-dien-live-cua-nen-am-nhac-kpop (2)
Tuy có dàn idol xinh đẹp, nhiều fan nhưng tài năng ca hát của LE SSERAFIM khiến nhiều người e ngại - Ảnh: Coachella

Tuy nhiên, bên cạnh việc soi xét các thành viên, chúng ta cũng nên có cái nhìn tổng quan về cách mà các công ty âm nhạc hiện nay đang làm. Rõ ràng, idol đều cần trải qua quá trình tuyển chọn, đào tạo gay gắt.

Vì thế, để các thực tập sinh có kỹ năng thanh nhạc quá kém ra mắt có phải là một nước đi “xem thường” khán giả? Hay có phải định hướng của Hybe nói riêng và một số công ty khác đang dần tách biệt khỏi hướng đi truyền thống - rằng ngày nay, idol chỉ cần đẹp và biết chiều fan?

"Ngành idol" thiếu nhân tài?

Với việc idol các thế hệ sau ngày càng đi lùi, công chúng thậm chí bắt đầu “quen dần” với việc idol sẽ không thể hát. Có lẽ việc tìm kiếm một cô gái vừa xinh đẹp, vừa có thể hát và nhảy tốt quá khó khăn.

Tuy nhiên, thực tế là những thế hệ trước của Kpop vô cùng tài năng. Đồng ý rằng vẫn sẽ có một vài nhân tố “tông điếc”, nhưng tựu chung, các nhóm nhạc từ gen 1 đến gen 3 đã từng làm chủ sân khấu vô cùng điêu luyện.

Ví dụ như sau phần trình diễn thảm họa của LE SSERAFIM, khán giả đã lập tức “réo” tên nhóm nhạc gen 3 đã từng trình diễn tại Coachella là BLACKPINK. Nhìn lại những màn live của nhóm trong năm 2019 và 2023, khán giả chỉ có thể thầm mong giá như LE SSERAFIM làm tốt như thế!

le-sserafim-tai-coachella-su-di-lui-ve-mat-trinh-dien-live-cua-nen-am-nhac-kpop (3)
BLACKPINK tại Coachella mới có thể xem là "trình diễn" thực thụ - Ảnh: IGNV

Cũng là những màn vũ đạo bùng nổ, nhưng ai trong BLACKPINK cũng duy trì phong độ ca hát tốt, tròn vành rõ chữ, đúng cao độ, không lệch nhịp! Tuy chưa phải là những nghệ sĩ có vocal tốt nhất Coachella, nhưng xét tổng thể về phong cách trình diễn kpop luôn đi kèm vũ đạo mạnh thì không thể chê BLACKPINK một điểm gì.

Vào năm 2022, aespa cũng từng trình diễn tại Coachella. Nhóm nhạc gen 4 này cũng là tâm điểm chỉ trích ở thời gian đó vì hát live tốt nhưng trình diễn lại thiếu sức sống, không có khả năng khoáy động không khí.

Tuy nhiên, giờ đây khi nhìn thấy LE SSERAFIM thì aespa lại ở một tầm cao khác. Thậm chí có người còn cho rằng họ cần phải xin lỗi aespa vì trót chê nhóm live tệ. Nhưng điều này khiến khán giả tự hỏi liệu “plotwist” này có còn diễn ra nữa không, rằng năm sau, sẽ còn có nhóm live tệ hơn cả LE SSERAFIM và chúng ta lại phải “xin lỗi” vì trót chê bai nhóm?

Trong gen 3, ngành công nghiệp Kpop cũng có những nhóm nhạc làm chủ sân khấu cực điêu luyện. Điển hình như EXID - nhóm từng gây sốt khi biểu diễn trên nền nhạc bị lỗi.

Cụ thể, nhóm vốn sẽ hát, nhảy trên nền nhạc có backtrack. Nhưng khi ban tổ chức bật nhầm bản beat, nhóm ngay lập tức ứng biến, tự “tạo” backtrack rồi trình diễn như bình thường. Đó là chưa nói đến việc mic của Hani có vấn đề nhưng cô nàng vẫn cố gắng xử lý tốt nó.

Bên cạnh đó, gen 3 còn có MAMAMOORed Velvet hay gen 3.5 (G)I-DLE, gen 2 sẽ có SNSD, 2NE1… đều làm chủ sân khấu rất tốt. Không những làm chủ sân khấu tốt, ngoại hình của các nhóm tiền bối cũng vượt trội hơn các nhóm nữ hiện tại. Trong khi các nhóm đàn chị có cả tài năng lẫn nhan sắc, vậy câu hỏi đặt ra là vì sao, Hybe nói riêng và một số công ty giải trí ngày nay vẫn “cố chấp” ra mắt những idol có kỹ năng hát quá kém mà ngoại hình cũng đại trà?

le-sserafim-tai-coachella-su-di-lui-ve-mat-trinh-dien-live-cua-nen-am-nhac-kpop (4)
Kpop có rất nhiều nhóm nhạc gen 2, gen 3 hát tốt - Ảnh: IGNV

Suy đoán của cộng đồng mạng

Bên cạnh rất nhiều lý do, đến nay “thuyết âm mưu” được netizen tin tưởng nhất chính là các công ty như Hybe đang e ngại việc ra mắt các nhóm nhạc quá tài năng. Bởi lẽ, tài năng sẽ giúp các thành viên đủ sức để hoạt động solo, điển hình như BLACKPINK. Và khi các thành viên không còn muốn tái ký hợp đồng, công ty sẽ lao đao vì mất đi nguồn thu lớn.

Vì thế, thay vì tập trung bồi dưỡng một hoặc vài nhóm nhạc chất lượng, một số số công ty chỉ muốn hoạt động theo phong cách mì ăn liền - training nhanh chóng, ra mắt ồ ạt rồi chi tiền khủng để “chạy bài”, “deal tài nguyên”. Điều này vô tình khiến Kpop ngày càng công nghiệp hơn, còn nhân tài thì khó lòng có cơ hội tỏa sáng.

Hiện tại, thế hệ thứ 5 của Kpop đang dần thành hình với những cái tên mở đường là ILLIT, Babymonster… Nhưng qua những gì các nhóm này thể hiện, có vẻ như họ cũng chưa thật sự lấy lại được phong độ live như thời gen 2, gen 3.

le-sserafim-tai-coachella-su-di-lui-ve-mat-trinh-dien-live-cua-nen-am-nhac-kpop (5)
Liệu gen 5 có thay đổi tích cực hay lại tiếp tục theo đà "đi xuống" về kỹ năng trình diễn?

Hy vọng rằng qua thực trạng đáng báo động của LE SSERAFIM, các công ty sẽ sớm chú trọng hơn vấn đề đào tạo năng lực ca hát cho idol. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin âm nhạc nhanh nhất tại chuyên mục Nhạc.

banner-cuoi-bai-120624111