Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20

VOH - Oasis, Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 2, Gyeongseong Creature,... - chưa bao giờ mảng truyền hình Hàn lại xuất hiện nhiều phim về những năm 1900 như năm nay!

Thông thường, khán giả hay tìm thấy những tác phẩm lấy bối cảnh cận đại/thế kỷ 20 của Hàn Quốc trên màn ảnh rộng hoặc trong các dự án drama special (phim 1 tập, thời lượng 60-70 phút), TV movie (thời lượng trên 90 phút như phim điện ảnh, nhưng được phát trên đài truyền hình). So với mảng cổ trang và hiện đại, mảng cận đại trên màn ảnh nhỏ như thể "hàng hiếm", một năm chỉ có nhiều nhất là 2-3 phim, có khi nhiều năm liền không có phim nào.

Tuy nhiên, khi nhìn lại các dự án đã, đang hoặc sắp lên sóng, cũng như những dự án chuẩn bị được khởi quay trong năm 2023 này, thật ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện thường trực của bối cảnh những năm 1900-1999. Cùng VOH điểm qua những bộ phim ấy nhé.

Một số đặc điểm của thế kỷ 20 tại Hàn Quốc

Các giai đoạn/sự kiện lịch sử nổi bật

Giai đoạn Triều Tiên thuộc Nhật, hay còn gọi là thời kỳ cận đại của Triều Tiên/Hàn Quốc, kéo dài từ năm 1910 - 1945: Đây là thời kỳ Đế quốc Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên sau khi ép vua Sunjong ký Hiệp định sáp nhập toàn bộ Triều Tiên vào lãnh thổ Nhật Bản.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 1
Bridal Mask, Chicago Typewriter và Hymn Of Death là những phim lấy bối cảnh thời Nhật đô hộ Triều Tiên

Chiến tranh Triều Tiên, kéo dài từ năm 1950 - 1953: Không lâu sau khi Nhật Bản trả lại độc lập cho Triều Tiên, phía Liên Xô và Hoa Kỳ lại chia Triều Tiên làm 2 vùng tập kết quân sự. Dần dần, hai miền Nam - Bắc hình thành 2 chính quyền riêng biệt, mỗi bên đều tuyên bố mình là chính phủ hợp pháp duy nhất của toàn bộ bán đảo. Những mâu thuẫn, xung đột gia tăng dẫn đến cuộc Nội chiến giữa hai miền vào năm 1950.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 2
Road No. 1 lấy bối cảnh cuộc chiến tranh giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên

Chế độ độc tài quân sự và các phong trào biểu tình, đấu tranh đòi quyền dân chủ: Chế độ độc tài quân sự ở Hàn Quốc kéo dài từ năm 1961 - 1987, bắt nguồn từ việc muốn nhanh chóng phát triển kinh tế nhưng những cuộc đàn áp thô bạo, sự chuyên quyền cực đoan của Chính phủ khiến người dân mất đi tự do, tình hình xã hội bất ổn.

Vì vậy, các phong trào biểu tình yêu cầu sửa đổi Hiến pháp, trả lại tự do dân chủ nổi lên ở khắp nơi. Nổi bật nhất trong giai đoạn này là Phong trào dân chủ Gwangju (tháng 5/1980) và Cuộc Nổi dậy Dân chủ tháng 6 (tháng 6/1987).

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 3
Hai bộ phim gây sốt những năm gần đây - Youth Of May và Snowdrop đều có bối cảnh cuộc biểu tình sinh viên

Thế vận hội Olympic Mùa hè năm 1988: Thủ đô Seoul được chọn làm nơi tổ chức Olympic hè 1988, giúp vị thế của Hàn Quốc đối với quốc tế được củng cố đáng kể. Cho đến nay, đây vẫn là một sự kiện được người Hàn nhắc lại một cách đầy tự hào.

Sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp phim ảnh trong thập niên 1990: Từ sau năm 1990, nhiều phim và diễn viên Hàn Quốc bắt đầu nhận được sự chú ý của bạn bè quốc tế, được vinh danh tại các Liên hoan phim lớn. Kể từ đây, ngành công nghiệp sản xuất - phân phối phim ảnh phát triển vượt bậc. Các đạo diễn - biên kịch cũng bắt đầu tìm kiếm những đề tài mới để khai thác, những cách thức mới để thể hiện bản thân và mở rộng tầm ảnh hưởng của nền điện ảnh Hàn ra toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997: Trong Cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997, Hàn Quốc là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khi ấy, đất nước này đang gánh một món nợ nước ngoài khổng lồ.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 4
Reborn Rich có đề cập sơ về cuộc khủng hoảng tài chính và sự phát triển của ngành phim ảnh/giải trí

Cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình vào năm 1998: Sau khi kết thúc thời kỳ độc tài quân sự vào năm 1987, các vị Tổng thống sau đó đều hứa hẹn "vì dân", nhưng tình hình xã hội không mấy cải tiến khiến ai ai cũng bất mãn. Tổng thống Kim Dae Jung thuộc phe đối lập đắc cử vào năm 1998 đã đánh dấu lần đầu tiên đảng cầm quyền Hàn Quốc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho một đảng đối lập.

Sau này, Tổng thống Kim Dae Jung đã có nhiều đóng góp đáng kể trong việc đẩy lùi chế độ độc tài, bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên, cải cách kinh tế đất nước sau cuộc khủng hoảng năm 1997.

Thời trang, bối cảnh

Cũng như nhiều nước châu Á khác trong thế kỷ 20, khi văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập, các trang phục truyền thống như hanbok dần được thay thế bởi Âu phục. Các kiến trúc phương Tây bắt đầu được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, bối cảnh dần trở nên Tây hóa và hiện đại hơn.

  • Trong thời kỳ thuộc Nhật, thời trang của Hàn Quốc mang phong cách thanh lịch. Nam giới thường mặc các bộ vest, nữ giới mặc váy hoặc quần dài và để những kiểu tóc mới. Trên những bộ phim lấy bối cảnh thời đại này, vẫn có sự xuất hiện của hanbok nhưng khá hạn chế. Kiến trúc, đường phố giai đoạn này cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ phong cách Nhật Bản.
  • Sau chiến tranh Triều Tiên, người Hàn Quốc có xu hướng mang hanbok trở lại sau nhiều năm bị đô hộ, bị cấm mặc hanbok. Tuy nhiên, vì tình hình chiến tranh khiến đất nước rơi vào cảnh nghèo đói, phải nhận cứu hộ từ Mỹ. Những bộ quần áo cứu hộ từ phương Tây khiến Âu phục lần nữa trở nên phổ biến. Đến thập niên 50-60 thì Âu phục gần như đã thay thế hoàn toàn hanbok, các cửa hàng đồ hiệu mọc lên như nấm. Bối cảnh phố xá, nhà ở mang đậm phong cách Tây phương hơn.
  • Thập niên 70, các trang phục mang phong cách hippie được ưa chuộng. Người trẻ tuổi mặc trang phục ngắn, quần jeans, quần ống suông, áo phông, giày bệt, hoa tai vòng kiềng,... để thể hiện tinh thần tự do, phóng khoáng của thời đại mới.
  • Thập niên 80, phong cách disco trở thành trend mới. Giới trẻ khoác lên mình những trang phục đơn giản nhưng có màu sắc sặc sỡ, đa dạng hơn.
  • Thập niên 90, trang phục trở nên tinh giản hơn với các gam màu trung tính. Các xu hướng cũng được sáng tạo và cập nhật liên tục. Đây là giai đoạn nền giải trí Hàn Quốc và làn sóng hallyu bắt đầu phát triển mạnh mẽ, nên phim ảnh lấy bối cảnh thập niên 90 mang cảm giác khá sát với phim ảnh thời hiện đại. Khác biệt lớn nhất giữa bối cảnh thập niên 90 và bối cảnh thế kỷ 21 có lẽ là sự hiện diện của những sản phẩm công nghệ cũ, internet còn chưa phổ biến.
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 5
Ảnh chụp Hàn Quốc vào năm 1959, 1971 và trong thập niên 1980

Những phim lên sóng trong năm 2023

Ốc Đảo Thanh Xuân - Oasis - 오아시스

  • Phát sóng: 6/3/2023
  • Thể loại: Tâm lý tình cảm
  • Diễn viên: Jang Dong Yoon, Seol In Ah, Choo Young Woo
  • Bối cảnh: cuối thập niên 1970 - đầu thập niên 1990
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 1
Oasis có bối cảnh trải dài từ cuối thập niên 70 đến thập niên 90, nêu được nhiều biến động phức tạp của thời cuộc

Oasis là bộ phim đầu tiên lên sóng trong năm 2023 lấy bối cảnh thế kỷ 20. Nội dung phim chủ yếu xoay quanh mối quan hệ của ba nhân vật Lee Du Hak (Jang Dong Yoon) - Oh Jung Shin (Seol In Ah) - Choi Cheol Woong (Choo Young Woo) kể từ khi họ còn là những thanh thiếu niên cấp 3 cho đến khi trưởng thành.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 2
Oasis xoay quanh mối quan hệ của ba nhân vật Jung Shin - Du Hak - Cheol Woong

Kịch bản Oasis mang phong cách của thể loại tâm lý tình cảm (melodrama) những năm 2000, thể hiện qua những bi kịch của sự chênh lệch xuất thân, những sự phản bội, dối lừa, tranh giành tình cảm. 

Bên cạnh việc kể lại cuộc đời 3 nhân vật chính, Oasis cho thấy một xã hội Hàn Quốc nhiều biến động với các cuộc biểu tình, tranh chấp giữa các băng đảng côn đồ và giữa các đảng phái chính trị, vấn nạn tham nhũng, đầu cơ bất động sản trái phép.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 3
Phim cho thấy một phần tình hình thực tế của thời đại...
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 4
...song song đó là câu chuyện tình yêu - tình bạn - tình thân đầy ngang trái, đậm chất melodrama truyền thống của Hàn

Ngoài ra, sự phát triển của ngành điện ảnh ở Hàn Quốc cũng được đề cập thông qua câu chuyện sự nghiệp của nhân vật Oh Jung Shin. Các yếu tố âm nhạc, thời trang, bối cảnh đều được tái hiện sát với thực tế thời đại, mang đến cảm giác hoài cổ. Thêm vào đó, diễn xuất đồng đều của dàn cast và phong cách quay - dựng tinh tế, được khen ngợi là giống với cách làm phim điện ảnh đã giúp Oasis chiếm được cảm tình của khán giả.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 5
Sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh cũng được đề cập trong phim

Bộ phim mang đậm tinh thần của thập niên 70-90 với những bất ổn, những mâu thuẫn, những bi kịch của xã hội và của con người, đẩy cảm xúc của người xem lên cao trào. Oasis kết thúc với rating cao nhất là 9,7%, đứng thứ 3 trong số những chương trình phát cùng khung giờ.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 6
Bối cảnh hoài cổ và màu phim, góc quay đẹp

Xem thêm: Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Bộ phim chỉn chu và sâu sắc về nhiều mặt

Người Lạ Hoàn Hảo - My Perfect Stranger/Run Into You - 어쩌다 마주친, 그대

  • Ngày phát sóng: 1/5/2023
  • Thể loại: Xuyên không, trinh thám, gia đình, lãng mạn
  • Diễn viên: Kim Dong Wook, Jin Ki Joo, Seo Ji Hye, Lee Won Jung
  • Bối cảnh: Năm 1987 - 1988
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 7
Câu chuyện trong My Perfect Stranger diễn ra ở năm 2021 và năm 1987

Lên sóng ngay sau Oasis, trên cùng một đài truyền hình là My Perfect Stranger (Run Into You). Khác với Oasis đầy cổ điển, tuy cũng lấy bối cảnh chính là thập niên 80 nhưng My Perfect Stranger mang đến cảm giác hiện đại hơn. Điều này chủ yếu đến từ yếu tố xuyên không được sử dụng trong cốt truyện.

Hai nhân vật chính của phim - Yoon Hae Joon (Kim Dong Wook) và Baek Yoon Young (Jin Ki Joo) là những người sống ở năm 2021, vô tình cùng bị kẹt lại ở năm 1987. Tại đây, họ cần phải điều tra một vụ án mạng hàng loạt, bắt được hung thủ thực sự để ngăn cản những bất hạnh sẽ xảy đến với bản thân trong tương lai. Bên cạnh đó, họ còn có cơ hội gặp gỡ và trở nên gần gũi, thấu hiểu bậc ông bà, cha mẹ của mình ở năm 1987 này.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 8
Bối cảnh thập niên 1987 trong phim

My Perfect Stranger tập trung vào việc thể hiện các mối quan hệ gia đình, ước mơ bị lãng quên của tuổi trẻ và quá trình phá án của các nhân vật. So với OasisMy Perfect Stranger mang đến cảm giác thanh bình hơn, yếu tố hài hước cũng nhiều hơn khiến bầu không khí chung của phim khá dễ chịu. Trang phục và bối cảnh của phim cũng có phần đơn giản, hiện đại hơn Oasis, gần giống với phong cách tạo hình của series Reply.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 9
My Perfect Stranger mang đến cảm giác có phần hiện đại hơn
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 10
Phim tập trung vào giải mã án mạng, chuyện tình yêu trong trẻo và hành trình hàn gắn với gia đình

Dù vậy, Người Lạ Hoàn Hảo vẫn giữ lại tinh thần hoài niệm, giữ lại những yếu tố xưa cũ đúng với thời đại qua phong cách thời trang disco, layer đặc trưng của thập niên 80; các sản phẩm công nghệ cũ; cách quy hoạch đường phố, cách bày trí nội thất trong các cửa hiệu,...

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 11
Những điểm đặc trưng của thập niên 1980 vẫn được tái hiện tốt

Tính thời đại trong My Perfect Stranger không mạnh mẽ và xuyên suốt bằng trong Oasis, nhưng vẫn có những tình tiết cho thấy thực tế khắc nghiệt và tình hình xã hội nhiều biến động của Hàn Quốc trong giai đoạn cuối những năm 1980. 

Bộ phim nhận được sự quan tâm của khán giả nhờ kịch bản cuốn hút, cân bằng tốt giữa yếu tố trinh thám với tình cảm gia đình, giữa tính hài hước và độ gay cấn. Dàn cast tuy khá lạ mặt với phần đông công chúng nhưng có sự phối hợp ăn ý, thể hiện tròn vai cũng là một điểm cộng.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 12
Phim cũng đề cập đến sự kiện biểu tình và số phận những thanh thiếu niên có liên quan đến cuộc biểu tình

Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 2 - Tale Of The Nine Tailed 1938 - 구미호뎐 1938

  • Ngày phát sóng: 6/5/2023
  • Thể loại: Thần thoại, hành động, xuyên không, hài hước, gia đình, tình bạn, kinh dị
  • Diễn viên: Lee Dong Wook, Kim So Yeon, Kim Bum, Ryu Kyung Soo
  • Bối cảnh: Năm 1938
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 13
Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 2 đưa khán giả về cuối thập niên 30

Phía đài truyền hình mặt đất có My Perfect Stranger thì phía đài cáp có Tale Of The Nine Tailed 1938 cũng kể câu chuyện của thế kỷ 20, cùng lên sóng trong tháng 5. Cả hai phim đều có nhân vật chính xuyên không từ thời hiện đại về quá khứ, nhưng Cửu Vĩ Hồ Truyện 1938 trở về tít thời Nhật trị thay vì dừng chân ở thập niên 80-90. 

Series Tale Of The Nine Tailed vốn xoay quanh các hình tượng thần thoại của Hàn Quốc nên so với tác phẩm của đài KBS2, tác phẩm của đài tvN mang đến cảm giác kỳ ảo, siêu thực hơn. Bối cảnh năm 1938 trong phim vừa có sự thời thượng, cổ điển, thanh lịch của phong cách Tây phương; vừa có nét truyền thống của văn hóa Hàn Quốc cổ xưa; cũng vừa có những lối kiến trúc, phương tiện, vật dụng mang đậm chất Nhật Bản.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 14
Bối cảnh pha trộn giữa 3 nền văn hóa Hàn - Nhật - Tây phương

Bạn Trai Tôi Là Hồ Ly 2 có cách kể chuyện dí dỏm cùng các pha hành động mãn nhãn. Nội dung phim là sự pha trộn giữa tình hình lịch sử thực tế (Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc và các phong trào đấu tranh giành độc lập) với yếu tố truyền thuyết dân gian (các vị thần linh, yêu quái), góp phần quảng bá các nét văn hóa lâu đời của đất nước đến với giới trẻ thời hiện đại và với bạn bè quốc tế.

Chi tiết các sinh vật thần thoại Nhật Bản tràn vào Hàn Quốc, tìm cách thao túng, sát hại sinh vật thần thoại bản địa như một ẩn dụ về việc Nhật Bản thời kỳ ấy muốn đồng hóa Hàn Quốc, biến nước này thành một lãnh thổ của mình không chỉ về phương diện đất đai, chính trị mà cả về mặt văn hóa, tinh thần.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 15
Phim vừa nói về cuộc đô hộ của Đế quốc Nhật....

Tuy bối cảnh và phục trang đẹp, kỹ xảo ổn, tương tác của các diễn viên ăn ý, các câu chuyện về yêu ma quỷ quái thú vị nhưng nhìn chung, Tale Of The Nine Tailed 1938 không thật sự làm bật lên được tính thời đại. Do thời lượng ngắn - chỉ 12 tập nhưng phải tập trung vào các pha hành động, các vụ án quỷ dị do yêu ma quỷ quái gây ra nên phần tâm lý của các nhân vật không được chú trọng, dẫn đến diễn biến cảm xúc có phần bị lướt nhanh, kém sâu sắc. 

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 16
...vừa quảng bá văn hóa dân gian Hàn Quốc

Một Ngày Nghỉ Của Ha Kyung - One Day Off - 박하경 여행기

  • Ngày phát sóng: 24/5/2023
  • Thể loại: Nhân văn, chữa lành, tình cảm, chính kịch
  • Diễn viên: Lee Na Young, Park Se Wan, Gil Hae Yeon, Shim Eun Kyung,...
  • Bối cảnh: Thập niên 1990
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 17
One Day Off lấy bối cảnh thập niên 90

One Day Off là một series ngắn, chỉ vỏn vẹn 8 tập, xoay quanh nữ giáo viên Park Ha Kyung (Lee Na Young) và những chuyến du lịch vào thứ 7 hàng tuần của cô, nhằm mục đích thoát khỏi vòng lặp nhàm chán của cuộc sống thường nhật. Thông qua những chuyến đi này, Ha Kyung dần cảm nhận được sự an ủi, đồng cảm và thấu hiểu.

Câu chuyện trong phim diễn ra trong thập niên 1990 nên phục trang và bối cảnh đã hiện đại hơn nhiều so với các phim trên. Không có nhiều khác biệt giữa One Day Off với các phim cùng đề tài chữa lành diễn ra trong thế kỷ 21 khác, ngoài việc One Day Off sử dụng tone vàng nâu hoài niệm, cùng với đó là một số phong cách nội thất, trang phục kiểu cũ.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 18
Màu phim hoài cổ và bầu không khí chung yên bình

One Day Off thiên về hướng giới thiệu phong cảnh, ẩm thực của Hàn Quốc. Thông qua đó, phim đi sâu vào miêu tả tâm lý của nhân vật, sự liên kết giữa con người với nhau trong xã hội và truyền tải thông điệp về sự chữa lành.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 19
Phim thiên về quảng bá du lịch, kể câu chuyện chữa lành nên có rất nhiều thước phim đẹp mắt

Thời Gian Gọi Tên Em - A Time Called You - 너의 시간 속으로

  • Ngày phát sóng: Dự kiến quý 3/2023
  • Thể loại: Xuyên không, kỳ ảo, lãng mạn, bí ẩn, tình bạn
  • Diễn viên: Ahn Hyo Seob, Jeon Yeo Bin, Kang Hoon
  • Bối cảnh: Năm 1998
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 20
Trong A Time Called You - phiên bản Hàn Quốc của Muốn Gặp Anh, nữ chính sẽ du hành về năm 1998

Thời Gian Gọi Tên Em là bản remake của bộ phim Đài Loan Muốn Gặp Anh từng làm mưa làm gió năm 2019. Tương tự bản gốc, bản remake kể về tình bạn của ba nhân vật Gu Yeon Jun/Nam Si Heon (Ahn Hyo Seob) - Han Jun Hee/Kwon Min Ju (Jeon Yeo Bin) - Jung In Gyu (Kang Hoon), chuyện tình vượt không gian và thời gian của Yeon Jun - Jun Hee và những bí ẩn quanh vụ án mạng năm 1998.

Trong lịch sử, năm 1998 là khi tình hình chính trị - xã hội của Hàn Quốc đi vào ổn định, các cải cách về kinh tế được đưa ra để khắc phục tình trạng khủng hoảng. Bối cảnh cuối thập niên 90 cũng không còn quá xưa cũ nữa, nhưng so với hiện tại chắc chắn vẫn có những khác biệt rõ nét.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 21
Một số hình ảnh tại trường quay tái hiện khung cảnh, vật dụng của giai đoạn cuối thập niên 90
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 22
 
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 23
 

Tuy nhiên, thay vì tính thời đại, điều mà công chúng quan tâm đó là liệu Thời Gian Gọi Tên Em có mang lại được những cảm xúc đặc sắc như Muốn Gặp Anh đã từng làm hay không. Mặc dù cả 3 diễn viên đều có thực lực ở mức khá ổn, nhưng nhiều ý kiến cho rằng ngoại hình của họ không thực sự hợp với nhân vật. Chemistry giữa Ahn Hyo Seob và Jeon Yeo Bin liệu có tạo được sự bùng nổ hay không cũng là một trong những lo lắng chính của khán giả.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 24
 

Bài Ca Của Lưỡi Kiếm - Song of the Bandits - 도적: 칼의 소리

  • Ngày phát sóng: Dự kiến quý 3/2023
  • Thể loại: Hành động, lãng mạn
  • Diễn viên: Kim Nam Gil, Seo Hyun, Yoo Jae Myung, Lee Hyun Wook, Lee Ho Jung
  • Bối cảnh: Thập niên 1920
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 25
Kim Nam Gil trong Bài Ca Của Lưỡi Kiếm

Bài Ca Của Lưỡi Kiếm là dự án được đầu tư bởi Netflix, lấy bối cảnh tại vùng đất Gando (Gian Đảo). Tuy vùng này thuộc Trung Quốc nhưng lại có khá nhiều cư dân Triều Tiên sinh sống. Trong thời kỳ bán đảo Triều Tiên bị Nhật đô hộ, phía Nhật Bản cho rằng người Triều Tiên ở Gando cũng cần phải quy phục dưới Chính phủ của họ, từ đó dẫn đến những cuộc xung đột, đàn áp tại vùng đất này.

Theo nội dung phim, cựu quân nhân Nhật Bản Lee Yoon (Kim Nam Gil), nhân viên Cục Đường sắt Nam Hee Shin (Seo Hyun) và nhiều người Triều Tiên khác với tinh thần dân tộc mạnh mẽ đã cùng nhau hướng đến Gando, lên kế hoạch đấu tranh chống lại sự áp bức của Đế quốc.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 26
Trường quay của Song of the Bandits

Không có nhiều thông tin hay hình ảnh khác của dự án được tung ra. Nhưng với sự góp mặt của tài tử Kim Nam Gil, kết hợp với biên kịch chuyên về dòng phim hình sự/hành động Han Jung Hoon, mọt phim Hàn khá yên tâm rằng bộ phim sẽ truyền tải được khí thế của các anh hùng thời đại và không khí đặc trưng của giai đoạn cận đại Hàn Quốc. 

The Worst of Evil - 최악의 악

  • Ngày phát sóng: Dự kiến nửa sau năm 2023
  • Thể loại: Hình sự, hành động
  • Diễn viên: Ji Chang Wook, Wi Ha Joon, Im Se Mi
  • Bối cảnh: Thập niên 1980
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 27
Ji Chang Wook và Wi Ha Joon sẽ quay về những năm 1980 và đối đầu với nhau trong The Worst of Evil

The Worst of Evil xoay quanh cuộc đối đầu của lực lượng cảnh sát ngầm và tổ chức buôn bán ma túy hoạt động tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Lần đầu tiên sau khi xuất ngũ từ năm 2019, Ji Chang Wook mới trở lại với thể loại hành động - vốn là thế mạnh của anh chàng. Sau 4 năm "chinh chiến" màn ảnh nhỏ với dòng phim tình cảm nhẹ nhàng và phim hài lãng mạn, sự tái xuất của nam diễn viên trong The Worst of Evil được mong chờ hơn bao giờ hết.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 28
Ji Chang Wook và Im Se Mi

Qua các bức ảnh tĩnh hiếm hoi được Disney+ tung ra, có thể thấy được hai thái cực trái ngược mà bộ phim sẽ mang lại: một mặt là sự căng thẳng của màn đối đầu giữa cảnh sát - tội phạm, một mặt là sự ấm áp, tin tưởng trong mối quan hệ vợ chồng giữa hai vợ chồng cảnh sát Park Joon Mo (Ji Chang Wook) - Yoo Eui Jeong (Im Se Mi). 

Ngoài ra, tạo hình nhân vật cũng mang lại cảm giác phù hợp với thập niên 80-90, làm tăng thêm cảm giác trông đợi của công chúng.

 

Xem thêm: 7 phim Hàn đáng mong đợi nhất trong năm 2023

Sinh Vật Gyeongseong - Gyeongseong Creature - 경성크리처

  • Ngày phát sóng: Dự kiến quý 4/2023
  • Thể loại: Hành động, kinh dị, bí ẩn
  • Diễn viên: Park Seo JoonHan So Hee, Wi Ha Joon, Kim Hae Sook, Jo Han Chul, Claudia Kim,...
  • Bối cảnh: Thập niên 1940
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 29
Park Seo Joon và Han Seo Hee nổi bật giữa sự cổ kính, sang trọng của nội thất phong cách thập niên 40

Đây cũng là một dự án được đầu tư bởi Netflix, dự kiến có 2 mùa. Mùa 1 đã ghi hình xong từ tháng 10/2022 và dự kiến sẽ lên sóng trong năm 2023. Nội dung phim xoay quanh những người trẻ vô tình bị cuốn vào các vụ án mất tích, từ đó chạm trán với những sinh vật quái dị sinh ra từ lòng tham của con người.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 30
Phim trường Gyeongseong Creature

Gyeongseong Creature được xem là một trong những phim Hàn trên Netflix được trông chờ nhất năm 2023 bởi quy tụ nhiều tên tuổi đình đám. Lấy bối cảnh những năm cuối cùng của giai đoạn Triều Tiên thuộc Nhật, bộ phim được kỳ vọng sẽ tái hiện được cảm giác cổ điển, thời thượng của thủ đô Gyeongseong và mang đến những phân cảnh hành động, kỹ xảo mãn nhãn.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 31
 

Những dự án đã công bố sản xuất trong năm 2023

You Have Done Well - 폭싹 속았수다

  • Khởi quay: Tháng 3/2023
  • Thể loại: Lãng mạn, thanh xuân
  • Diễn viên: Park Bo Gum, Lee Ji Eun (IU)
  • Bối cảnh: Thập niên 1950 - 1960
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 32
IU và Park Bo Gum hiện đang trong quá trình ghi hình You Have Done Well

You Have Done Well kể câu chuyện tình yêu và ước mơ của Ae Soon (IU) và Gwan Shik (Park Bo Gum), những cư dân của đảo Jeju trong thập niên 50-60. Tuy lấy bối cảnh thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên đầy căng thẳng, nhưng có vẻ bộ phim sẽ tập trung miêu tả tuổi thanh xuân với những hoài bão của các nhân vật hơn là đề cập đến tình hình thực tế của thời đại.

Bởi quy tụ hai cái tên đình đám của làng giải trí Hàn nên You Have Done Well rất được khán giả quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 33
Một số hình ảnh của hai diễn viên trên phim trường ở đảo Jeju do fan chụp được

Chief Investigator 1963 - 수사반장 1963

  • Khởi quay: Dự kiến nửa cuối năm 2023
  • Thể loại: Hình sự, trinh thám, hành động
  • Diễn viên: Lee Je Hoon
  • Bối cảnh: Năm 1963
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 34
Lee Je Hoon sẽ hóa thân thành nam chính trong phần tiền truyện của series kinh điển Chief Investigator

Đây là phần tiền truyện của series Chief Investigator - một series thuộc hàng kinh điển của Hàn Quốc, phát sóng trong vòng 18 năm (từ 1971-1989).

Trong Chief Investigator 1963, Lee Je Hoon sẽ đảm nhiệm phiên bản trẻ tuổi hơn của Park Young Han (bản gốc do Choi Bul Am đóng). Trong khi Park Young Han của thập niên 70-80 đã là một thanh tra cảnh sát có kinh nghiệm đầy mình thì Park Young Han thập niên 60 sẽ có phần nóng tính hơn, ngây ngô hơn.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 35
Chief Investigator bản gốc phát hành những năm 70-80

Chief Investigator 1963 sẽ theo chân thanh tra Park Young Han trong hành trình trưởng thành với tư cách một thanh tra cảnh sát, hành trình trừ gian diệt bạo và hành trình thành lập đội cảnh sát với các thành viên mà khán giả Hàn đã quen thuộc trong tác phẩm gốc năm 1971. Sự kết hợp của tựa phim kinh điển và ngôi sao của dòng phim hành động/hình sự Lee Je Hoon khiến công chúng Hàn rất háo hức, trông chờ.

Jeong Nyeon - 정년이

  • Khởi quay: Dự kiến nửa cuối năm 2023
  • Thể loại: Tuổi thành niên, âm nhạc
  • Các diễn viên đang xem xét tham gia: Kim Tae Ri, Shin Ye Eun, Kim Hieora
  • Bối cảnh: Nửa sau thập niên 1950
Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 36
Kim Tae Ri và Shin Ye Eun đang trong quá trình thảo luận nhận hai vai chính trong Jeong Nyeon

Chuyển thể từ webtoon cùng tên, câu chuyện trong Jeong Nyeon diễn ra trong giai đoạn sau Chiến tranh Triều Tiên, xoay quanh hai nhân vật trung tâm là Yoon Jeong Nyeon và Heo Young Seo. Hai cô gái có xuất thân và tính cách trái ngược, nhưng đều có chung một niềm đam mê với nghệ thuật hát kể chuyện pansori, cụ thể hơn là dòng pansori chỉ do nữ biểu diễn - yeoseong gukgeuk.

Trong thế kỷ hiện đại, môn nghệ thuật yeoseong gukgeuk đang trên bờ vực thất truyền, bởi không còn mấy người trẻ nào hứng thú với các loại hình nghệ thuật cổ truyền. Vì lý do ấy mà bộ đôi tác giả Seo Irae và Namon đã sáng tác nên Jeong Nyeon, nhằm mục đích quảng bá văn hóa truyền thống dân tộc đến thế hệ mới. Cũng vì lẽ đó mà bộ truyện nhận được rất nhiều ủng hộ từ công chúng Hàn Quốc.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 37
Bộ truyện lấy bối cảnh thập niên 1950, giới thiệu về nghệ thuật yeoseong gukgeuk

Hiện Kim Tae Ri và Shin Ye Eun là hai cái tên được nhắm đến cho hai vai trung tâm, Kim Hieora được chọn cho một vai phụ là thành viên của đoàn kịch. Tuy nhiên, cả 3 diễn viên đều chưa chính thức xác nhận sẽ tham gia. Bởi được chuyển thể từ một bộ webtoon có tiếng nên chắc hẳn khi ra mắt, dư luận sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đến dự án này.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 38
Kim Hieora cũng đang xem xét lời mời góp mặt trong phim

Ngọa Hổ Tàng Long - The Hidden Dragon - 와호장룡

  • Khởi quay: Dự kiến nửa cuối năm 2023
  • Thể loại: Thanh xuân, giật gân
  • Các diễn viên đang xem xét tham gia: Im Si Wan, Lee Sun Bin
  • Bối cảnh: Nửa cuối thập niên 1980

Chuyện phim xoay quanh nhân vật Jang Byung Tae - một nam sinh yếu ớt, rụt rè, nằm ở đáy của bậc thang địa vị xã hội trong trường học. Sau khi chuyển đến học tại Trung học Nông nghiệp Buyeo, Byung Tae gặp phải một biến cố bước ngoặt, khiến cuộc đời cậu hoàn toàn thay đổi.

Sau một loạt phim ảnh lấy bối cảnh thập niên 80, chắc hẳn mọt phim đều đoán được sự kiện thực tế nào có khả năng cao sẽ được đưa vào tác phẩm này: chính là phong trào biểu tình giành quyền dân chủ. Ngoài ra, có vẻ Ngọa Hổ Tàng Long sẽ còn đề cập đến bạo lực học đường ở thế kỷ 20, song song với đó là quá trình hình thành tình bạn và tìm kiếm ước mơ, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết thanh xuân của các nhân vật.

Màn ảnh nhỏ Hàn 2023: Tràn ngập tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 20 39
Lee Sun Bin và Im Si Wan được mời tham gia vào "chuyến du hành" về thập niên 80 trong Ngọa Hổ Tàng Long

Với số lượng phim về thế kỷ 20 tăng mạnh, bối cảnh trải dài từ đầu đến cuối thế kỷ với những đề cập đến các sự kiện lịch sử trọng điểm, có thể thấy các nhà làm phim Hàn Quốc đang không ngừng tìm kiếm các chất liệu mới để vừa làm phim, vừa quảng bá đất nước.

Đối với khán giả, các tác phẩm lấy bối cảnh cận hiện đại này cũng như một làn gió mới lạ hơn so với dòng phim cổ trang và hiện đại thông thường của xứ kim chi, nhờ vậy mà tạo được cảm giác hiếu kỳ, thích thú.

Bên cạnh đó, chất cổ điển, hoài niệm đặc trưng của dòng phim cận hiện đại cũng là một yếu tố đặc biệt cuốn hút, đang được các biên kịch, đạo diễn và tổ chế tác phát huy rất hiệu quả.

Nếu bạn vốn có hứng thú với bối cảnh, thời trang pha trộn giữa hai nền văn hóa Á - Âu và thích những thước phim mang tính hoài cổ thì năm 2023 này, màn ảnh nhỏ Hàn Quốc có cả tá sự lựa chọn cho bạn tha hồ thưởng thức đấy!

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh: Sưu tầm