Mẫu phát biểu viếng đám tang, lời cảm tạ sau đám tang chân thành

VOH - Trong bài viết sau, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những mẫu phát biểu viếng đám tang, lời cảm tạ sau tang lễ ý nghĩa nhất!

Mẫu phát biểu viếng đám tang và lời cảm tạ sau tang lễ của gia đình người quá cố rất quan trọng. Do đó cần lựa chọn ngôn ngữ sao cho phù hợp, ý nghĩa, thể hiện được sự chân thành, tiếc thương. Hãy cùng VOH tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết sau. 

Cách viết bài phát biểu viếng đám tang

Dưới đây là một số gợi ý về cách viết bài phát biểu chia buồn trong đám tang:

  • Mở đầu bằng lời chào nhẹ nhàng, thể hiện sự tôn trọng đối với người đã khuất và tất cả người tham dự đám tang. 
  • Tôn vinh cuộc đời, thành tựu hoặc những đóng góp của người quá cố, cũng như thể hiện niềm tiếc thương đối với sự ra đi của họ. 
  • Bày tỏ sự tôn trọng với người quá cố, đồng thời chia sẻ nỗi đau, động viên với gia tang.
  • Bài phát biểu chia buồn trong đám tang cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp, dễ hiểu, câu văn ngắn gọn, súc tích.
  • Cuối cùng cần phát biểu một cách trang trọng để thể hiện được sự tôn trọng và chân thành. 
Mẫu phát biểu viếng đám tang, lời cảm tạ sau đám tang chân thành 1
Hướng dẫn viết bài phát biểu viếng đám tang - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
100 lời an ủi người đang buồn, câu nói động viên tinh thần người khác
68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau
30+ status động viên tiếp thêm niềm tin, động lực trong tình yêu và cuộc sống

Mẫu bài phát biểu viếng đám tang

Những lời phát biểu đám tang sẽ giúp bạn thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất, đồng thời chia sẻ nỗi đau và động viên gia đình người quá cố. 

Mẫu bài viếng đám tang 1 

- Kính thưa hương hồn cụ ....

- Kính thưa toàn thể gia tang.

Chúng cháu, chúng con là những người đồng nghiệp, những người bằng hữu thân thiết của anh/chị ……, là con trai/con gái của cụ ……

Nhận được tin báo về việc cụ về miền tiên tổ, ngày hôm nay, chúng cháu, chúng con có mặt tại đây, trước nhất là xin đặc biệt chia sẻ sự đau thương mất mát thật lớn đối với toàn thể gia tang, cùng với đó, xin được nghiêng mình đầy thành kính trước linh hồn của cụ và cầu mong cụ an lành nơi chín suối.

Một vòng hoa thắm, một nén nhang thơm, cùng với 1 phút mặc niệm, chúng cháu, chúng con xin gửi đến cụ.

Bóng hạc xe mây về cõi Phật

Để lại trần gian phúc cháu con.

Một phút mặc niệm bắt đầu. 

Mẫu bài viếng đám tang 2 

Kính thưa hương hồn cụ …… 

Kính thưa Ban tổ chức lễ tang! 

Kính thưa gia đình tang chủ! 

Nghe tin cụ …….  

Thay mặt cho Chi bộ, Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, tập thể giáo viên Trường …., là đồng nghiệp với anh/chị ….., là con trai/con gái của cụ, chúng con, chúng cháu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh cụ, thắp nén nhang thơm để tỏ lòng thành kính, nguyện cầu hương linh cụ sớm siêu thoát về chốn vĩnh hằng

Kính thưa gia đình tang chủ! 

Trước mát to lớn, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình. Mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau thương.

Để tưởng nhớ cụ xin, chúng con, chúng cháu xin dành 1 phút mặc niệm.

Một phút mặc niệm bắt đầu!

Mẫu phát biểu viếng đám tang, lời cảm tạ sau đám tang chân thành 2
Một số bài phát biểu viếng đám tang chân thành - Ảnh: Freepik

Xem thêm:
220 cap up story buồn lên facebook, status đăng story buồn về cuộc sống
16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, công việc
Thơ buồn tâm trạng về tình yêu và cuộc sống

Mẫu phát biểu cảm ơn trong đám ma

Nghi thức cảm ơn trong đám hiếu (đám tang) cũng là nghi thức kết thúc tang lễ. Và chủ đám hiếu sẽ thay mặt cho gia quyến cũng như thay mặt người đã mất gửi làm cảm ơn chân thành, sâu sắc đến họ hàng nội ngoại, bà con lối xóm, anh em thân hữu gần xa, bạn bè thân thích… đã đến chia buồn cùng gia đình. Vì vậy, bài phát biểu cảm tạ sau đám tang thể hiện tình nghĩa, phép lịch sự cũng như tỏ lòng biết ơn, sự tôn trọng đến những người đã dành thời gian tham dự tang lễ. 

Bố cục viết lời cảm ơn sau tang lễ

Để có được lời cảm tạ chân thành, ý nghĩa, đầy đủ sau tang lễ, bạn có thể tham khảo mẫu bố cục sau:

Thông tin người đã mất

- Họ và tên người mất, ngày tháng năm sinh, quê quán.

- Lý do qua đời, thời gian từ trần.

- Hưởng thọ bao nhiêu tuổi.

- Tang lễ được tổ chức tại đâu?

- Lễ an táng được tổ chức tại đâu?

Lời cảm ơn

Gia đình chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các cụ, các ông, các bà, các cô, các dì, chú, bác, họ hàng nội ngoại, gia đình thông gia, hàng xóm láng giềng, bạn bè thân hữu đã gửi vòng hoa chia buồn tiễn đưa người thân đã mất của chúng tôi là… về nơi an nghỉ cuối cùng.

Xin lượng thứ

Trong lúc tang gia bối rối, nếu có bất cứ điều gì sơ suất, gia đình mong nhận được sự cảm thông và lượng thứ.Gia đình chúng tôi đồng cảm tạ.

Lời phát biểu cảm tạ hay, chân thành trong đám tang

Mẫu 1

Mẹ, bà, cụ của chúng tôi là cụ …………………, sinh năm ……….., do tuổi cao sức yếu, mặc dù đã được con, cháu, anh, em nội, ngoại và các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng cụ đã tạ thế vào ngày …../…../………. (tức ngày …../…../………. năm ……….. âm lịch) an táng vào ngày …../…../………. (tức ngày …../…../………. âm lịch) tại nghĩa trang quê nhà, làng …………., xã ………, huyện ………., tỉnh ……….., hưởng thọ ….. tuổi. Thay mặt gia đình, chúng tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới:

- Ông/Bà ………………………..

- Ông/Bà ………………………..

Cùng các gia đình thông gia, bà con láng giềng, họ hàng, bạn bè thân hữu gần xa đã đến viếng, gửi vòng hoa chia buồn và tiễn đưa mẹ, bà, cụ của chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Xin cảm ơn Ban tang lễ Tổ dân phố số …….., phường ……….., quận ………., thành phố ..............; Ban tang lễ thôn ………, xã …….., huyện ……….., tỉnh ……….; Nhà tang lễ Bệnh viện ……………. đã tận tình giúp đỡ gia đình tổ chức lễ tang được chu toàn, trang trọng.

Trong lúc tang gia bối rối, có điều gì sơ suất, gia đình mong nhận được sự cảm thông và lượng thứ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Mẫu phát biểu viếng đám tang, lời cảm tạ sau đám tang chân thành 3
Lời cảm ơn sau đám tang nhằm gửi lời cảm tạ đến mọi người vì đã dành thời gian đến viếng, chia buồn và tiễn đưa người đã khuất - Ảnh: Freepik

Mẫu 2

- Kính thưa quý đại biểu của các cơ quan đoàn thể,

- Kính thưa các ông bà, các bác các cô chú, anh chị em bạn bè xóm giềng gần xa và thân bằng cố hữu của mẹ chúng tôi.

Sau mấy năm chống chọi với bệnh tật hiểm ác, mẹ và bà chúng tôi đã ra đi. Đó là một sự thiếu hụt rất lớn, không gì bù đắp được trong đời sống tình cảm và về mọi phương diện của đại gia đình chúng tôi. Từ khi mẹ chúng tôi lâm bệnh đến tận những phút cuối cùng và trong cả buổi tang lễ hôm nay, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ của các Cơ quan đoàn thể, các ông bà, các bác, các anh chị em bạn bè. Chúng tôi không biết nói gì hơn, là lòng cảm ơn chân thành của cả gia đình chúng tôi. 

Thưa mẹ, Các thế hệ con cháu chúng con tuy ở nhiều phương trời khác nhau nhưng đại đa số đã họp mặt về đây hôm nay để đưa tiễn mẹ. Chúng con sẽ không bao giờ quên được nghị lực kiên cường của mẹ đã chống chọi lại với bệnh tật trong suốt 3 năm qua. Mẹ đã thanh thản nhìn cuộc đời lạc quan và yêu thương chăm lo cho các con các cháu đến tận những phút cuối cùng. Chúng con nguyện noi theo tinh thần đó của mẹ. Xin mẹ ở dưới suối vàng yên tâm yên nghỉ, chúng con xin hứa sẽ nhớ và thực hiện những lời căn dặn và tâm nguyện của mẹ, sẽ yêu thương đùm bọc lẫn nhau. 

Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các quý vị đại biểu các cơ quan đoàn thể, anh em bạn bè và Nhà tang lễ ………....….. đã đến phúng viếng và giúp đỡ gia đình chúng tôi tổ chức được buổi tiễn đưa ngày hôm nay.

Trong lúc tang gia bối rối nếu có gì sơ suất, gia đình xin được lượng thứ.

Xin chân thành cảm ơn!

Mẫu 3

Kính thưa Quý vị!

Ngày …../…../………. (tức ngày ….. tháng ….. năm ……. âm lịch) là ngày tang lễ của mẹ, bà chúng tôi là ……………., mất ngày ….. tháng …… (tức ngày ….. tháng ….. năm ……… âm lịch), hưởng thọ …. tuổi. Trong những ngày vừa qua, gia đình chúng tôi đã phải trải qua một sự mất mát vô cùng to lớn, đó là sự ra đi vĩnh viễn của người mẹ thân yêu mà chúng con hằng kính mến. Người là đấng sinh thành đã hy sinh cả cuộc đời mình để tạo cho chúng con nên vóc nên hình và sự nghiệp như ngày hôm nay. Nhưng than ôi! Khi vừa hiểu được điều ấy, chúng con chưa đáp đền công ơn sinh thành dưỡng dục của người, thì mẹ bỗng chốc đã hoá ra người thiên cổ, vĩnh viễn xa lìa chúng con mãi mãi. Giờ đây khó được tương phùng âm dương đôi nẻo muôn trùng cách xa. 

Kính thưa Quý vị,

Tang lễ của Mẹ tôi đã được cử hành trọng thể, tại nhà tang lễ ……………. Gia đình chúng tôi xin được chân thành cảm tạ: Cùng toàn thể bà con cộng đồng và bạn hữu xa gần, bà con quê nhà và xóm giềng đã tới viếng, gửi vòng hoa, điện chia buồn và tiễn đưa mẹ, bà chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong lúc tang gia bối rối không sao tránh khỏi những điều sơ suất,xin quý vị được niệm tình tha thứ.

Chúng tôi xin chân thành tri ân cảm tạ!

Mẫu 4

Cụ bà: …………….. sinh năm ………. nguyên quán xã …………, huyện ……….., tỉnh ………, từ trần vào lúc ….. giờ ngày …… tháng ….. năm ……….. (tức ngày ….. tháng ….. âm lịch), thọ ………. tuổi. Tang lễ được cử hành tại tư gia …….. đường ………, phường …….., tỉnh …………. Gia đình cụ bà ……………… chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Tổ dân phố ………………, Đảng ủy, UBND, Hội Người cao tuổi phường …………..;

- Ông/Bà ………………………………

- Ông/Bà ………………………………

- Ông/Bà ………………………………

- Các gia đình thông gia, cùng toàn thể quý ông, bà, cô, bác, anh chị em nội ngoại, thân bằng quyến thuộc, bạn bè thân hữu gần xa đã gửi điện, vòng hoa, email chia buồn, đặc biệt đến tiễn đưa linh cữu của mẹ, bà, cố chúng tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong lúc tang gia bối rối, có điều gì sơ suất gia đình chúng tôi xin được niệm tình tha thứ.

Thay mặt cho toàn thể gia đình cụ bà ………………. trân trọng cảm ơn!

Mẫu 5

Cha, ông, cụ của gia đình chúng tôi là: ....................., sinh ngày ............. tháng ............. năm .........

Quê quán: Thôn ................., xã ............, huyện..............., tỉnh .....................

Do lâm bệnh nặng, cha, ông, cụ của chúng tôi đã từ trần hồi .................... (tức ngày ................. tháng ................ năm ............), hưởng thọ .......... tuổi. Tang lễ được tổ chức tại Nhà tang lễ .................. đường ....................., phường .............., quận .........., thành phố .............. Lễ an táng tại nghĩa trang nhân dân phường ..........., quận ..........., thành phố .............. 

Gia đình chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các cụ, các ông, các bà, cô dì, chú bác, họ hàng nội, ngoại, các gia đình thông gia, bà con láng giềng, bạn bè thân hữu gần xa đã đến viếng, gửi vòng hoa chia buồn và tiễn đưa bố, ông, cụ của chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Xin trân trọng cảm ơn ............, phường ......... , quận ................, thành phố .........., các giáo sư, bác sĩ, điều dưỡng Khoa .........., Bệnh viện ................, Nhà tang lễ................, Ban quản lý Nghĩa trang .............đã giúp đỡ gia đình tổ chức lễ tang được chu toàn, trang trọng.

Trong lúc tang gia bối rối, có điều gì sơ suất, gia đình mong nhận được sự cảm thông và lượng thứ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Mẫu phát biểu viếng đám tang, lời cảm tạ sau đám tang chân thành 4
Những bài phát biểu cảm ơn sau đám tang ý nghĩa - Ảnh: Freepik

Mẫu 6

Chồng, cha chúng tôi là ông ……………….., sau một thời gian lâm bệnh nặng đã từ trần hồi …….. giờ …….. phút ngày …../…../………. tại Bệnh viện …………………, hưởng thọ 86 tuổi. Lễ viếng và truy điệu ông …………………. đã được tổ chức trọng thể ngày …../…../……. tại Nhà tang lễ ……………. Ban Tổ chức Tang lễ và gia đình trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến:

- Ông/Bà …………………………….

- Ông/Bà …………………………….

- Ông/Bà …………………………….

- Chi bộ, tổ dân phố phường ………., quận …………; phường …………., quận …………..

Cùng các đoàn đại biểu và các cá nhân là đồng nghiệp, các gia đình thông gia, bà con thân thuộc, họ hàng nội, ngoại, bạn bè thân hữu gần xa đã gửi vòng hoa, gửi thư/điện đến viếng thăm, chia buồn và tiễn đưa chồng, cha chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong lúc tang gia bối rối, có điều gì sơ suất, gia đình xin được lượng thứ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Mẫu 7

Cha của chúng tôi là cụ ………………., sinh năm ………., đã mất ngày ……, an táng ngày …../……/…….. tại nghĩa trang quê nhà, làng …………, xã ……….., huyện ……….., tỉnh ……….., hưởng thọ …. tuổi. Gia đình chúng tôi cảm ơn sâu sắc tới:

- Ông/Bà ……………………………........................

- Ông/Bà …………………........................…………..

- Ông/Bà …………........................…………………..

Cảm ơn Lãnh đạo xã ………, Ban Tang lễ …………, các cơ quan đoàn thể, trường học, các bạn bè đồng học, đồng liêu, các anh em đồng chí, bè bạn xa gần, cảm ơn các ông bà thông gia và bà con trong làng trong xã, đã đến thăm viếng, chia buồn và đưa cha tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong lúc tang gia bối rối, có gì khiếm khuyết, xin được lượng thứ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Trên đây là các mẫu phát biểu viếng đám tang, lời cảm tạ sau đám tang chân thành nhất được chúng tôi tổng hợp. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có được những thông tin cần thiết nhất. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.