68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau

(VOH) – Ai cũng phải đối mặt và trải qua cảm giác mất mát người thân. Để vơi đi nỗi buồn đau, bạn có thể đọc và chia sẻ những câu nói, stt về sự mất mát người thân để xoa dịu tâm hồn.

“Hoa nở rồi tàn, tóc xanh lại bạc”, đã là kiếp người nào ai có thể thoát khỏi sinh lão bệnh tử. Thế nhưng, khi một ai đó rời khỏi cuộc sống trần thế thì làm sao ta có thể không buồn, nhất là khi đó lại là những người thân yêu của mình. Nếu niềm đau ấy không ai có thể thấu hiểu, cũng không thể nói thành lời, vậy hãy để những stt về sự mất mát người thân dưới đây nói thay tiếng lòng của bạn.

1. Stt về sự mất mát người thân

Người ta vẫn nói cuộc sống chỉ là cõi tạm còn cõi chết mới là vĩnh hằng. Với sự tồn tại của vũ trụ, sự tồn tại của con người chỉ như một hạt bụi. Tuy vậy, khi người thân của chúng ta qua đời, ai cũng sẽ cảm thấy đau lòng. Để vơi đi nỗi buồn đau, hãy thử tìm đọc và chia sẻ những câu nói, stt về sự mất mát người thân dưới đây nhé!

1. Từng hứa với em sẽ mãi bên cạnh chăm sóc em mà sao anh không giữ đúng lời hứa. Những ngày tháng sau này một mình làm sao em chịu nỗi.

2. Mới ngày nào anh bảo em hết năm hai đứa sẽ về chung nhà, thế sao anh bỏ em đi đột ngột đến vậy. Em nhớ anh, thực sự rất nhớ anh, anh quay về với em đi.

3. Cứ màn đêm buông xuống thì nước mắt em lại dâng trào, chàng trai của tôi không còn trên đời này nữa, em nhớ anh, nhớ những tháng ngày vui vẻ bên nhau.

4. Chưa một lần con viết tặng Bố. Những dòng chữ cứ nhạt nhòa nước mắt. Giọt nước mắt hay mồ hôi Bố mặn. Rơi xuống đời rồi lại thấm về đâu.

5. Lúc trước con cứ giận vì sao ba không thương con, nhưng con sai rồi sự bao bọc, lo lắng, sự im lặng của ba nó chứa đựng tất cả sự yêu thương đấy. Con sai rồi bố ơi, hãy về lại với tụi con đi.

68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau 1

6. Cháu luôn giữ hình bóng của bác trong trái tim mình để biết được bác cháu ta đã có rất nhiều kỷ niệm.

7. Mặc dù con đã không còn ở bên bố mẹ, nhưng tiếng cười của con mãi mãi vẫn còn trong tâm trí.

8. Con là niềm vui duy nhất của bố mẹ, mất con như việc bố mẹ không thể còn vui được nữa.

9. Thiếu đi một thành viên trong gia đình như cảm thấy thiếu điều gì đó rất quan trọng trong cuộc sống.

10. Bố từng bảo: Cuộc sống là vậy đó, muốn có được nhưng không thể có được. Hồi đó con còn ngây thơ nên không hiểu lời bố nói, nhưng mãi đến sau này, khi con chiêm nghiệm ra câu nói ấy thì cũng là lúc bố con mình xa cách rồi.

11. Chuyện nhân gian vui buồn đều có. Sớm ở tối về là lẽ thường thôi… Thật ngon giấc nhé…!

2. Stt viết cho người đã mất

Chúng ta cố gắng kéo dài đời mình càng lâu càng tốt, dù ai cũng biết – lâu – rốt cuộc chỉ là một thời gian trên dưới trăm năm và trăm năm cũng chỉ là một thoáng mây… Vì thế, xin bạn hãy kìm nén nỗi đau thương, cùng đến với những stt viết cho người đã mất, đó có thể là mẹ, là cha, là ông bà, anh chị hay một người yêu thương nào đó để giúp vơi bớt đi nỗi buồn này.

1. Thôi tiễn chị về miền gió lặng, cây xanh non ríu rít hỏi thăm nhau, không có mây, chẳng có nắng trên đầu, không có gì là quan trọng nữa để nỗi buồn chống cằm tựa cửa, không chạm được chị tôi thêm một lần nào.

2. Dây đàn đứt. Gương sáng vỡ. Sương sớm tan. Hương thơm tàn. Bạch đầu ngâm. Thương ly biệt … Nước cuồn cuộn lấp lánh. Vĩnh viễn xa người… Người ơi !

3. Ta ở đây. Nguyện làm hòn đá, nhành hoa. Nâng niu những bước chân của người. Và dìu dắt người sang nơi ấy. Người cứ an yên nhé. Không còn đau nữa. Không còn sợ cô đơn. Không giật mình và sợ hãi một điều gì nữa. Người thương ! Vĩnh biệt người …

4. Cầu mong cho hương hồn về nơi chín suối. Lẵng hoa này chúng tôi sẽ mãi nhớ về bạn. Hãy yên nghỉ nhé.

68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau 2

5. Ông à, mặc dù con không được nhìn mặt ông lần cuối. Nhưng con hy vọng, ông được an nghỉ ở thế giới bên kia. Mong ông phù hộ cho cả nhà, được khỏe mạnh, vui vẻ và hạnh phúc.

6. Tết thanh minh đến rồi, mong ông bà ông ở thế giới bên kia được yên nghỉ. Không vất vả như thế giới này.

7. Quá bất ngờ, quá đột ngột trước sự ra đi của em, con tim anh như chết lặng khi nghe tin của em. Làm sao anh có thể tiếp tục vực dậy khi không còn em bên cạnh. Hãy về bên anh đi, đừng rời bỏ anh.

8. Mong ông bà ông vải ở thế giới bên kia được yên nghỉ. Không vất vả như thế giới này.

9. Bây giờ, chỉ có mình anh lạc lõng giữa đời, nước mắt nhạt nhòa, giờ chỉ còn lại em trong ký ức, em thực sự đã không còn nữa rồi.

10. Em gần anh, dù anh thậm chí không thể thấy được em. Em bên cạnh anh, dù chúng ta đang ở hai nơi cách xa nhau lắm. Em ở trong trái tim anh, trong suy nghĩ của anh, trong cuộc sống của anh, mãi mãi.

Xem thêm:
Những dòng status buồn chán cô đơn ngắn gọn ý nghĩa
40+ status buồn về cuộc sống giúp bạn giải tỏa những cảm xúc 'cất giấu' trong lòng
Nếu đang trong một tâm trạng tồi tệ hãy đọc những status tổn thương này để thấy sự đồng cảm!

3. Stt tâm trạng khi mất người thân

Cuộc sống là một đoạn đường giữa sự sống và cái chết. Dù biết những stt tâm trạng khi mất người thân không thể giúp bạn xóa được nỗi đau đang âm ỉ trong lòng nhưng có thể sẽ giúp bạn xoa dịu tâm hồn và có thêm động lực để bước tiếp.

1. Ai rồi cũng sẽ phải rời xa thế giới này, chỉ những người ở lại đang cố gắng kìm nén nỗi buồn trong lòng.

2. Quy luật sinh lão bệnh tử khiến ai cũng phải trải qua. Biết là thế nhưng vì sao trong lòng vẫn không thể nào hết buồn.

3. Từ giây phút ấy, mỗi lần bước qua di ảnh của ông, vẫn là khuôn mặt ấy, là nụ cười, ánh mắt đó nhưng không còn được cất tiếng chào ông thật to để ông nghe thấy mỗi khi đi học về nữa rồi, chỉ biết thủ thỉ chào ông trong im lặng mà thôi.

4. Mỗi khi rảnh rỗi, đầu óc lại xuất hiện một mớ hỗn độn nào đó, rồi đột nhiên nước mắt lại ứa ra. Tôi không còn được ngồi cạnh ngoại như mọi ngày nữa, tôi lại nhớ ngoại rồi. Giờ đây ngồi ở vị trí ngày ngày vẫn ngồi mà sao thấy thấy trống vắng quá, thì ra tôi đang nhớ về những ngày bà cháu tôi vui vẻ bên nhau, tôi nhổ tóc sâu cho bà, bà cười tươi, hai mắt híp lại, nhỏ xíu.

5. Bây giờ đây chỉ có mình anh lạc lõng giữa dòng đời tấp nập này, nước mắt anh nhạt nhòa vì chẳng còn biết tìm đến ai. Em không còn trên đời nữa rồi, giờ chỉ còn tìm thấy bóng dáng của em tôi trong ký ức ngày xưa mà thôi.

6. Anh sẽ luôn giữ sự bình yên này trong trái tim mình và mỉm cười bất cứ khi nào anh nghĩ về em.

68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau 3

7. Họ đang khóc, tiếng khóc của sự mất mát đau khổ, tiếng khóc ấy khiến hoa cỏ héo mòn. Những giọt nước mắt nhạt nhoà trên khuôn mặt vốn dĩ hồng hào. Tôi trốn vào một góc nào đó để trốn tránh sự thật này và dường như trên thế giới này chỉ có một góc của tôi vậy, lạnh lẽo và cô đơn.

8. Thì ra, thời gian không thể khiến con người quên đi mọi thứ. Ngược lại chỉ càng khiến con người càng ghi nhớ sâu sắc. Nếu như có kiếp sau, con mong bà vẫn là bà của con.

9. Anh sẽ luôn giữ sự bình yên và cất giấu em ở tận sâu trái tim mình. Dù chúng ta âm dương cách biệt anh vẫn mong em sẽ luôn vui vẻ và hạnh phúc ở bên kia thế giới. Cám ơn em đã từng xuất hiện trong cuộc đời của anh!

10. Lời tạm biệt không phải là mãi mãi. Lời tạm biệt cũng không phải là kết thúc. Chỉ đơn giản là anh sẽ nhớ em rất nhiều, cho đến ngày chúng ta gặp lại.

11. Nếu có một điều ước, em sẽ ước ngày hôm ấy anh đừng đi ra ngoài, để rồi đó là chúng ta không lạc mất nhau như vậy. Thà anh chia tay em, anh bỏ rơi em có lẽ em cũng không đau khổ đến như vậy, em nhớ anh nhiều lắm, hãy về lại với em đi.

12. Cứ màn đêm buông xuống thì nước mắt em lại dâng trào, chàng trai của tôi không còn trên đời này nữa, em nhớ anh, nhớ những tháng ngày vui vẻ bên nhau.

13. Giờ đây, mỗi lần đi qua quán nước ven đường, quán trà sữa, trà chanh… nơi mà ta đã từng. Lòng em lại đau buốt, em vẫn còn đây mà sao anh lại bỏ em một mình. Những ngày tiếp theo em làm sao chịu đựng được anh ơi.

14. Muốn gục đầu vào lòng anh để khóc cho thỏa, cho qua đi hết những chuyện buồn trong em, lại được anh vỗ về “đừng khóc, anh đau.” Nhưng bây giờ em biết khóc cùng ai… anh thực sự ra đi mãi mãi rồi.

4. Những lời an ủi khi mất người thân

An ủi một người đang buồn là một việc không hề dễ dàng, bởi nếu không khéo chúng ta sẽ vô tình kéo tâm trạng của họ càng thêm tồi tệ. Học cách an ủi người mất người thân là cách giúp bạn không gặp phải sai lầm trên, Dưới đây là một số câu an ủi người mất người thân hay mà bạn có thể tham khảo.

1. Cuộc sống này, chuyện sinh lão bệnh tử là chuyền thường tình, đâu ai sống mà không lại không chết, chỉ là họ còn sống mãi trong tim chúng ta mà thôi.

2. Hạnh phúc của người còn sống là niềm an ủi lớn nhất đối với người đã mất. Vì hy vọng của người đã mất, chúng ta phải cố gắng tìm cách khiến bản thân mình trở nên vui vẻ hơn.

3. Mất đi rồi thì phải kiên cường. Những gì đã qua thì hãy để nó qua, bởi đã qua rồi thì không thể níu kéo được. Chúng ta phải kiên cường lên.

4. Một con người đã sống rồi thì phải có ngày chết, thế nhưng chỉ cần bạn vẫn còn sống thì phải sống theo cách tốt nhất.

68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau 4

5. Dù gì anh ấy cũng đã đi rồi. Nhưng anh ấy nhất định không muốn những người thân của mình phải sống trong đau khổ. Anh ấy chắc chắn sẽ hy vọng rằng, sau niềm tiếc thương mà chúng ta dành cho anh ấy. Thì chúng ta phải sống thật tốt. Anh ấy sẽ ở một thế giới khác để chúc phúc cho chúng ta.

6. Cố gắng vượt qua thời gian khó khăn này chị nhớ!!

7. Xin được chia buồn cùng Bác X và gia đình, xin thắp nén nhang lòng cho Y được yên nghỉ.

8. Vòng hoa này như một lời chia buồn chân thành nhất chúng tôi muốn gửi đến gia đình. Mong rằng gia đình sẽ vơi đi nỗi buồn để người mất được an nghỉ bình an. Thành kính phân ưu!

9. Em có thể hiểu nỗi đau của chị lúc này. Chân thành gửi tới chị lời chia buồn từ tận đáy lòng.

10. Có câu “Chính lúc chết đi là lúc vui sống muôn đời”. Gia đình mình hãy nghĩ rằng khi chết đi, chúng ta mới có được sự sống trọn vẹn để động viên nhau cùng vượt qua khó khăn này. Em/anh và mọi người sẽ luôn bên cạnh gia đình

11. Sinh lão bệnh tử, phàm là người ai cũng phải trải qua. Mong cho anh/chị/bạn/cô/chú được siêu thoát và về với cõi lãnh. Xin phép gia đình cho tôi được cùng san sẻ nỗi buồn này!

5. Stt nhớ về người đã mất

Cuộc sống thật tàn khốc khi đã cướp đi những người thân yêu của chúng ta. Nỗi buồn, nỗi mất mát ấy khó lòng mà nguôi ngoai được. Những stt nhớ về người đã mất dưới đây như một lời tâm sự của những trái tim “vỡ” với đầy sự tiếc thương, nhung nhớ!

1. Mỗi lần rảnh rỗi là nước mắt lại rơi. Mẹ của tôi đã không còn trên đời này nữa. Tôi nhớ mẹ, nhớ những tháng ngày còn mẹ ở cạnh bên.

2. Tôi nhớ, mỗi lần Tết thanh minh là trời lại mưa phùn. Có người nói đó là nước mắt mà người chết để lại. Có thể là người đã mất vẫn còn lưu luyến thế giới này. Vậy nên người sống, càng phải sống tốt hơn để an ủi người đã mất.

3. Người thân yêu nhất của tôi đã đi đến một nơi mà tôi không thể nào nhìn thấy họ. Nhưng họ lại có thể nhìn thấy tôi. Cho nên tôi càng phải sống thật kiên cường để họ không phải thất vọng về tôi.

4. Không ai có thể hiểu được nỗi đau mất đi người thân. Dù biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật của tự nhiên, nhưng lòng tôi vẫn rất đau.

5. Trong những ngọn nến lung ấy, là nỗi nhớ con dành cho bố.

6. Giờ đây, mỗi lần đi ngang qua phòng bà. Con không còn được nhìn thấy nụ cười trìu mến và gương mặt hiền hậu của bà nữa rồi. Con nhớ bà lắm bà ơi!

68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau 5

7. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, mọi thứ thay đổi quá nhanh, nhưng một điều sẽ mãi mãi không thay đổi, đó là hình ảnh và ký ức về bố trong trái tim con. Dù ngần ấy năm trôi qua, con vẫn nhớ về bố mỗi ngày.

8. Mấy năm rồi con đã không còn có thể nói chuyện với mẹ hằng ngày, nhưng ký ức về mẹ thì vẫn luôn nguyên vẹn. Con nhớ mẹ!

9. Tết thanh minh tảo mộ, không hiểu sao nước mắt nhạt nhòa. Chắp tay, quỳ gối, con mong cha mẹ được an nghỉ, vĩnh hằng.

10. Hoa tươi xin dành tặng cho người con yêu thương nhất. Ở trên thiên đường cuộc sống có tốt không ông?

11. Lại thêm một ngày nữa, một ngày con nhớ về bà. Thật đúng vậy, thời gian không thể khiến con người quên đi mọi thứ nếu không chịu buông bỏ, mà ngược lại, nó càng làm người ta ghi nhớ sâu sắc. Nếu như có kiếp sau, con hẹn lại được làm cháu của bà.

12. Bà ơi, con rất nhớ bà, mọi người đều rất nhớ bà. Bà ở thế giới bên kia có tốt không? Mặc dù hiện tại con gặp phải chút khó khăn. Nhưng bà hãy yên tâm, con sẽ cố gắng sống thật tốt. Bởi con là đứa cháu mà bà tận tay chăm sóc và nuôi lớn. Con tin rằng, bà sẽ mãi ở bên cạnh con.

Xem thêm:
Câu nói hay về tâm trạng nhớ nhà, nhớ bố mẹ của người con xa quê hương khiến ai đọc xong cũng thấy ngậm ngùi
90 status nhớ người yêu ở phương xa đến mất ngủ
105 status yêu thương dành cho những người bạn yêu mến!

6. Thơ buồn khi mất người thân

Khác với những bài thơ về cuộc sống, tình yêu, thơ viết về người đã mất thường mang dòng tâm sự đau buồn, nghẹn ngào, xót xa bởi vào giây phút chia xa, chúng ta biết rằng sẽ chẳng thể nào gặp lại được nữa. Cùng lắng đọng tâm hồn với chùm thơ buồn khi mất người thân hay và giàu cảm xúc nhất ngay sau đây.

6.1 Khóc thương cha

Như vòng quay bánh xe lăn hoài mãi
Cuốn trôi theo mòn mỏi cả cuộc đời
Mới hôm nào người khỏe mạnh tươi vui
Mà hôm nay héo mòn thân tàn tạ

Con thương lắm cả đời cha vất vả
Vì vợ con người quên cả bản thân
Cố vươn lên thoát khỏi cảnh cô bần
Nay vẹn toàn thì tử thần tìm đến

Vẫn biết rằng cũng tới ngày số tận
Cõi trần gian sống tạm thác gửi nhờ
Trên giường bệnh người vẫn nhắc nhở
Xin hóa thành tro phủ ánh lửa tàn

Con nhớ mãi lời cha thường bảo ban
Sống thương yêu anh em hãy kết đoàn
Đùm bọc nhau mỗi khi gặp hoạn nạn
Kiêu hãnh lên ta hơn chán vạn người

Số đã hết ông trời đang gõ cửa
Mời người đi đến trước cửa Nam Tào
Người thiêm thiếp như vẫn còn chiêm bao
Hồn lơ lửng như lạc vào cõi mộng

Ôi mong manh sự sống chỉ tấc gang
Thân còm cõi sức tàn nào chống nổi
Đau đớn thay lời người thường trăng trối
Cuộc đời cha trôi nổi kiếp phong trần.

(Tác giả: Nguyễn Phú Bình)

6.2 Khóc mẹ

Thăm thẳm trời cao có thấu chăng.
Nỗi đau dồn dập xé tâm cang.
Con quỳ bên MẸ, quỳ bên MẸ.
Rước MẸ yên vui cõi Vĩnh Hằng.

Thăm thẳm trời cao có thấu chăng.
Nỗi đau xé ruột lệ đôi hàng.
Con quỳ bên MẸ, quỳ bên MẸ.
Đau đớn trào lên đến ngập tràn.

Thăm thẳm trời cao có thấu chăng.
Nỗi đau khốn tận đến vô cùng.
Con quỳ bên MẸ, quỳ bên MẸ.
MẸ hỡi trời ơi, MẸ của con.

(Tác giả: Trần Mạnh Hùng)

6.3 Bài thơ cho Nội

Nội ơi, từng chữ thiết tha
Con viết cho Nội khi bà xa con
Sáng nay mây xám như hờn
Đàn cháu để Nội cô đơn nằm chờ
Nội ngủ một giấc như mơ
Trên cao có thấy bài thơ con làm !
Từ nay mộng ước đành cam
Nội đâu còn nữa mà thăm viếng bà
Mười tám năm… con mất cha
Bây giờ mất Nội, quê nhà buồn thương
nhìn lên di ảnh, đoạn trường!
Trách trời khắc nghiệt con đường tử sinh
Chỉ thêm vài buổi bình minh
Đàn cháu về tới thâm tình trùng hoan
Bài thơ cho Nội lệ tràn
Tim đau như muối xát ngàn vết thương
Nội ơi, ngăn cách âm dương
Nỗi lòng con gửi Nội thương, thơ này !
Mốt mai trời có mưa bay
Đâu còn Nội hứng lu đầy nước mưa!
Để cho đàn cháu sớm trưa
Uống vào từng ngụm Nội đưa mát lòng
Con đò neo ở bến sông
Nhớ chăng khi vắng lưng còng nội tôi ?
Này trái cau với ống vôi
Có buồn khi Nội đã thôi têm trầu ?
Riêng con xa Nội đã lâu
Nhớ bà thương lắm nỗi sầu trùng vây
Nội giờ hết đếm bàn tay
Tính năm, tính tháng đợi hoài cháu con
Nội ơi, thôi ngủ giấc tròn
Câu ru của Nội tim con khắc lời
“Mai này khôn lớn cháu ơi
Đừng quên nòi giống mấy đời cha ông
Dù xa bao núi bao sông
Nhớ về nguồn cội tổ tông của mình”
Con nằm ôm Nội lặng thinh
” Ầu ơ …” từng tiếng rót tình vào tim…

(Tác giả: Hoài Điệp Hạ Phương)

68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau 6

6.4 Mất nhau rồi

Nỗi đau nào hơn sinh tử biệt ly
Nhớ nào bằng khi người đi kẻ ở
Bao lời hứa chỉ còn là dang dở
Hỏi mấy ai không nức nở chạnh lòng

Đoạn đường đời sẽ hoang vắng mênh mông
Bởi người thương đã không còn chung lối
Nhớ thương ai những đêm trường mắt mỏi
Khi ân tình bỗng xa tít mù khơi

Xuân hạ về sao mưa vẫn tuôn rơi
Tim giá băng khi mùa đông chưa tới
Hay lệ sầu khóc than trong buồn tủi
Tim lạnh lùng vì bởi mãi mất nhau

Còn lại gì hay chỉ một niềm đau
Mà trọn đời không thể nào lắng đọng
Khi mất đi người là niềm hy vọng
Mất nhau rồi giấc mộng chẳng còn chi.

(Tác giả: Khuyết danh)

6.5 Vần thơ cho anh

Anh theo mây gió chơi vơi
Sao không mang cả cuộc đời em đi
Buông tay mình chẳng còn gì
Âm dương cách biệt biết khi nào về.

Đông sầu lạnh buốt tái tê
Đường xưa kỷ niệm bốn bề tuyết giăng
Dấu chân trên cát còn hằn
Mình em ngồi với bóng trăng mỏi mòn.

Anh về góc bể đầu non
Hồn lang thang bước có còn nhớ không?
Riêng em tan nát cõi lòng
Đêm thờ thẫn khóc mắt mong mỏi sầu.

Đời em nay biết về đâu?
Khi anh bước vội qua cầu… tử sinh
Tình ơi, duyên nợ chúng mình
Đang trôi nổi giữa điêu linh cuộc đời.

(Tác giả: Khuyết danh)

6.6 Khóc vợ

Mình thương ơi! Em nằm thoi thóp
Một chút tàn gom góp dây dưa
Chỉ rồi một thoáng gió đưa
Hồn rời khỏi xác giữa mùa tuyết sương!

Còn đâu nữa chung đường, chung bóng
Trọn bên nhau nồng ấm cuộc đời
Em về chốn ấy mù khơi
Còn anh ở lại chơi vơi đỉnh sầu

Còn đâu nữa ngọt ngào san sẻ
Chuyện vui buồn bóng xế hoàng hôn
Cho vơi khắc khoải héo hon
Tháng ngày ảm đạm mảnh tròn khuất xa

Rồi những buổi dương tà đổ xuống
Dưới sương mờ, vọng tưởng về em
Tái tê siết chặt vào tim
Đìu hiu, quạnh quẽ, nỗi niềm mênh mang!

Cả bốn phía ngập tràn thương nhớ
Trải điệp trùng trăn trở hoài ai
Khung trời phủ kín heo may
Bước chân lặng lẽ chuỗi dài buồn tênh

Ngày mưa nắng mình ên thui thủi
Đêm lạnh lùng bóng tối vây quanh
Cô đơn thềm vắng thâu canh
Từng cơn héo hắt xuyên mành lắc lư

Mình thương ơi! Nghìn thu vĩnh biệt
Em đi rồi, da diết ngàn đau
Không gian là cả khối sầu
Cánh chim lẻ bạn biết đâu mà tìm!…

(Tác giả: Nguyễn Thành Sáng)

6.7 Thương con từ cõi chết

Ba mãi ngồi đây với bến sông.
Vây quanh là bóng tối mênh mông.
Nghe gió vờn nhau nơi mép nước..
Lau lách đìu hiu tái tê lòng.

Ba vẫn chờ con trải nhớ mong.
Tiền giang ơi! Nước lớn, nước ròng.
Thương con xa xót hai dòng lệ.
Bìm bịp chiều hoang dõi mắt trông.

Ta biết rằng con rất nhớ ta.
Mây hồng phiêu lãng bến bờ xa.
Chiếc lá buồn thiu rơi nấm mộ.
Cứa nát lòng ta một tứ thơ.

Văng vẳng tiếng hò nghe não ruột.
Bến sông thổn thức nhớ con đò.
Tiếng hò chới với trên sông lạnh.
Bèo dạt về đâu giữa giấc mơ.

Thương con lên, xuống từng con nước.
Bìm bịp than thân áo não chiều.
Vai gầy nhỏ bé đời côi cút..
Muốn nói cùng con biết bao điều.

Âm dương đôi ngã đời cách biệt.
Gang tất gần nhau lại xa xăm.
Ta chỉ mắt nhìn bao nuối tiếc.
Đêm từng đêm lặng lẽ về thăm.

Dòng sông trăm nhánh về biển rộng.
Lá rụng vào lòng đất mẹ thôi.
Túi da, bị thịt về cát bụi.
Có nhớ về nhau chỉ ngậm ngùi.

Ta chỉ mong con lòng cứng cỏi.
Đường nhân gian chân cứng đá mềm.
Hãy biến đau thương thành ước vọng.
Vững vàng… Chân cứng, đá mềm thêm.

Con hãy vì ta khô dòng lệ.
Ta vẫn theo con mọi nẻo đường.
Những lời ta nói từ gan ruột….
Di ảnh nhạt nhòa… Ngạt khói hương.

(Tác giả: Bùi Nguyên Phong)

68 stt về sự mất mát người thân giúp xoa dịu niềm đau 7

6.8 Thơ tiễn người đã khuất

Khăn tang trắng phủ một câu
Hoa cài di ảnh úa màu dương gian
Nỗi đau cứ mãi ngập tràn
Lệ dâng tuôn chảy mênh mang cõi lòng
Người đi trời đất ngóng trông
Rời xa nhân thế rực hồng chốn mơ
Người về cõi lạc hư vô
Để lại thương tiếc vô bờ cháu con.

(Tác giả: Khuyết danh)

6.9 Gửi người đã khuất

Mới hay tin anh đã đi rồi
Lòng bồi hồi không biết nói chi đây…!!
Hỡi gió, hỡi mây…???
Tiếc 1 điều… vì hay tin quá muộn
Tiếc những điều chưa kịp nói ra,
Thì đã mãi xa…
và không còn cơ hội.
Thôi thì,
Xin gửi đến anh những dòng thơ viết vội
Xin gửi đến người ở cõi hư không
Một lời nguyện cầu
Với nỗi nhớ …mênh mông
Và lời tiễn biệt muộn màng..
Với nỗi buồn ..vô hạn
Anh đã đi rồi, xin chìm vào giấc ngủ bình an !!
Đừng luyến lưu nơi trần gian – cõi tạm.
Đã trả hết nợ đời, .. cứ nhẹ bước anh ơi ./.

(Tác giả: Nguyễn Minh Hằng)

6.10 Ông bà ngoại

Thôi thế từ đây đã mất rồi
Ông Bà yêu kính của lòng tôi
Từ đây tất cả là dĩ vãng
Số kiếp lạc loài tôi vẫn mang

Thôi nhé từ đây còn đâu nữa
Tình thân mái ấm thuở còn thơ
Đời trôi sao nỡ mang đi mất
Tình thân quý nhất của đời tôi

Thôi nhé từ đây hết dịp mong
Về thăm cùng ngoại hóng Xuân sau
Lòng tôi như nghẹn bao buồn tủi
Ngoại ở suối vàng ngoại có vui?

Thôi thế từ đây đã chôn vùi
Hình hài yêu dấu ngoại của tôi
Tình thân như đã vào cát bụi
Chẳng khóc mà sao vẫn ngậm ngùi

Tôi muốn gào to, khóc thật to
Mong sao Chúa thấu nỗi lòng lo
Mong sao ngoại được yên giấc ngủ
Quên cõi trần ai rũ bụi trần.

Có lẽ, trên đời này không có nỗi đau nào bằng việc phải nói lời tạm biệt cuối cùng với những người thân yêu bên cạnh chúng ta. Hy vọng với những câu nói, stt về sự mất mát người thân trên đây sẽ giúp bạn nói lên nỗi lòng của mình với người đã khuất, bày tỏ sự chân thành và nỗi buồn sâu thẳm.

Sưu tầm