Giải pháp dành cho bé đi ngoài phân lỏng, có mùi chua

( VOH ) -Có nhiều bậc cha mẹ thường thắc mắc khi thấy bé đi ngoài phân lỏng, có mùi chua. Vậy nguyên nhân vì sao trẻ lại gặp phải tình trạng này? Hãy cùng nghe những chia sẻ từ bác sĩ Đào Thị Yến Phi.

1. Câu hỏi của thính giả

Chào bác sĩ,

Em có một em bé, hiện bé đã được 5 tháng, cân nặng 7kg và chiều cao của bé là 63cm. Trong khoảng 1 tháng nay bé nhà em đi ngoài ngày 2 lần nhưng bé đi ngoài phân lỏng chứ không đặc như lúc trước, mà còn có mùi chua, đôi khi có bọt. Trước khi bé bị tình trạng này bé có bị ho, sổ mũi vài ngày. Vậy bác sĩ cho em hỏi, tình trạng bé đi ngoài phân lỏng có sao không ạ?

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2. Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào chị, đối với trường hợp chị vừa chia sẻ thì tôi xin được tư vấn như sau: Bé nhà chị trước khi đi ngoài phân lỏng đã từng bị ho, sổ mũi thì nhiều khả năng bé bị nhiễm siêu vi. Khi trẻ em bị nhiễm siêu vi thường sẽ bị viêm nhiễm ở vùng mũi họng, sau đó có thể chuyển sang nhiễm siêu vi ở đường tiêu hóa do bé nuốt những đờm, nhớt từ vùng họng xuống.

Trong trường hợp bé bị nhiễm siêu vi đường tiêu hóa như vầy thì thường sẽ dẫn đến tình trạng những lông mao trong đường ruột sẽ bị rụng đi, từ đó gây ra những tổn thương trên đường ruột.

giai-phap-danh-cho-be-di-ngoai-phan-long-co-mui-chua-voh

Vì sao bé lại bị đi ngoài phân lỏng, có mùi chua? (Nguồn: Internet)

Đồng thời, những men tiêu hóa ở đường ruột tiết ra cũng sẽ bị kém đi, trong đó có men lactase – loại men dùng để tiêu hóa sữa. Khi sữa không được tiêu hóa hết sẽ chuyển hóa thành axit lactic và gây ra tình trạng bé đi ngoài phân lỏng, phân có mùi chua, phân có bọt, hăm hậu môn, thậm chí bé sẽ bị chậm tăng cân và tăng chiều cao.

Để cải thiện tình trạng trẻ đi ngoài phân lỏng, có mùi, có bọt thì chị cần lưu ý và thực hiện những điều sau đây:

  • Khi cho bé bú sữa mẹ, chị cần phải vắt bỏ hết phần sữa trong ở đầu dòng. Nguyên nhân là do đường lactose là loại đường tan trong nước nên có rất nhiều ở phần sữa đầu dòng. Việc vắt bỏ hết sẽ làm hạn chế được lượng đường lactose trẻ được hấp thụ, khi bé không cần nhiều đến men để tiêu hóa đường lactose thì sẽ giảm bớt được tình trạng bé đi ngoài phân lỏng.
  • Nếu chị có cho bé dặm thêm sữa công thức bên ngoài thì chị nên đổi sang loại sữa lactose free (tức là loại sữa không có đường lactose). Loại sữa này được bày bán khá nhiều trên thị trường và cũng rất dễ mua.

Chị sẽ phải áp dụng cách cho bé bú như thế này trong khoảng 2 – 3 tuần, để giúp đường ruột bé được hồi phục trở lại. Sau đó chị có thể cho bé bú lại như bình thường.

Tuy nhiên chị cũng cần lưu ý, với em bé này cân nặng như thế là bình thường nhưng chiều cao thì hơi thiếu. Có thể là do một tháng vừa qua bé bị đi ngoài phân lỏng, rối loạn tiêu hóa khiến bé bị chậm hấp thu canxi. Vì thế, trong thời gian này dù chị có cho bé uống nhiều sữa cũng sẽ không có tác dụng. Việc chị cần làm là phải chữa trị đường ruột bé cho khỏi hẳn, sau đó chị cho bé uống sữa đều độ như bình thường thì bé sẽ phát triển trở lại, chị nhé.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới:

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái