Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu khi nào?

(VOH) – Trong thai kỳ, việc tiêm các mũi vắc-xin phòng bệnh cho thai phụ và thai nhi là rất quan trọng, đặc biệt là tiêm phòng uốn ván. Vậy khi nào thực hiện tiêm phòng uốn ván cho bà bầu là phù hợp?

Tiêm vắc-xin uốn ván được xem là một biện pháp phòng ngừa bệnh tật quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh hiện nay vẫn chưa biết nên tiêm vắc-xin uốn ván vào thời gian nào và với những trường hợp không tiêm đủ 2 mũi vắc-xin uốn ván theo thời gian chỉ định của bác sĩ thì liệu có ảnh hưởng gì không... tất cả những thắc mắc này sẽ được Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền (BV Quốc tế Hạnh Phúc) giải đáp trong chương trình Sức khỏe và Cuộc sống.

Khi nào nên tiêm phòng uốn ván cho bà bầu?

Có thể nói, việc tiêm phòng vắc-xin uốn ván được khuyến cáo cho tất cả trẻ sơ sinh, trẻ em, trẻ vị thành niên và người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai. 

Đối với bà bầu lần đầu mang thai việc tiêm vắc-xin uốn ván có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, chỉ cần đảm bảo mũi thứ nhất cách mũi thứ 2 một tháng và mũi thứ 2 phải tiêm trước khi sinh tối thiểu là 2 tuần. Thông thường, bác sĩ sản khoa sẽ tiêm phòng uốn ván mũi đầu tiên cho bà bầu khoảng tuần thứ 16 và ở tuần lễ thứ 20 sẽ tiêm mũi thứ 2.

tiem-phong-uon-van-cho-ba-bau-khi-nao-voh

Bà bầu cần được tiêm phòng uốn ván đầy đủ trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Nếu thai phụ không tiêm đủ 2 mũi hoặc thực hiện tiêm phòng muộn, tức là thai phụ mới tiêm được 1 mũi thì đến thời gian sinh nở thì khi đó cơ thể thai phụ vẫn chưa đủ kháng thể để bảo vệ nên sẽ rất dễ mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng khi chuyển dạ, đặc biệt là nhiễm vi trùng uốn ván dẫn tới bệnh uốn ván, và một trong những bệnh uốn ván đáng sợ nhất chính là uốn ván rốn sơ sinh. 

Do đó, các thai phụ cần phải lưu ý, trong thời gian mang thai cần tiêm 2 mũi vắc-xin uốn ván ở lần mang thai đầu tiên, ở lần mang thai thứ 2 chỉ cần tiêm 1 mũi và lần mang thai thứ 3 cũng chỉ cần tiêm 1 mũi. Nếu thai phụ tiêm đủ 5 mũi trong vòng 5 năm thì sẽ không cần tiêm vắc-xin uốn ván trong những lần mang thai tiếp theo.