Cần làm gì khi trẻ sốt cao co giật?

Co giật do sốt cao thường gặp ở những trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, đặc biệt là những trẻ dưới 3 tuổi và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt cao co giật?

1. Trẻ sốt co giật là như thế nào?

Sốt co giật hay còn gọi là co giật do sốt cao, là tình trạng gây ra bởi cơn sốt ở trẻ em. Trong một cơn co giật do sốt, trẻ thường bị mất cảm giác và tay chân có những cơn co giật, lắc trong một khoảng thời gian nhất định. Đa số trẻ bị sốt co giật khi có nhiệt độ cơ thể hơn 39 độ C.

Phần lớn các trường hợp sốt cao co giật trẻ em không phải do bị bệnh động kinh, vì bệnh động kinh có đặc điểm là co giật tái diễn và nguyên nhân của bệnh không phải bắt đầu từ sốt.

Trẻ em bị sốt cao co giật thường là do hệ thần kinh của bé còn non yếu và trong gia đình có người có tiền sử sốt cao co giật. Một số trường hợp là do nhiễm trùng, nhiễm virus như: bệnh thủy đậu và cúm, viêm tai giữa hay viêm amidan, thậm chí những cơn sốt co giật có thể xảy ra sau khi trẻ được tiêm vắc xin.

Những cơn co giật này có thể gây nguy hiểm hoặc gây di chứng cho trẻ nếu không được xử lý kịp thời. Sốt cao co giật sẽ gây hại cho cơ thể và bộ não của trẻ do thiếu oxy não, nhất là khi các cơn co giật kéo dài và lặp đi lặp lại nhiều lần.

2. Triệu chứng thường gặp khi trẻ em sốt cao co giật

Hầu hết các cơn sốt cao co giật ở trẻ em thường kéo dài từ 30 giây đến 1 - 2 phút, trong một vài trường hợp có thể kéo dài hơn 15 phút. Một số triệu chứng giúp cha mẹ có thể nhận biết tình trạng của con mình:

  • Nhiệt độ cơ thể bé tăng lên đột ngột, thường trên 39 độ C.
  • Trước khi có hiện tượng co giật, mặt trẻ thường tái, mê man, nói lảm nhảm hoặc rên rỉ, cứng người hoặc mắt trợn ngược.
  • Sau vài giây, xuất hiện hiện tượng co giật ở mặt, chân tay với thời gian không quá 10 giây.
  • Sau cơn co giật trẻ thường ngủ, nhưng nếu được đánh thức thì trẻ sẽ tỉnh dậy trong trạng thái không bị li bì hay mê man.

can-lam-gi-khi-tre-sot-cao-co-giat-voh

Trẻ sốt cao co giật khi nhiệt độ cơ thể trên 39 độ C (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, trong các trường bé sốt cao co giật nhẹ sẽ khó nhận biết được vì bé chỉ cứng ngừa hoặc giật chân, tay trong một khoảng thời gian rất ngắn. Một số bé cũng không có hiện tượng mê man mà chỉ là không nghe, không nhìn, không cảm thấy mọi vật xung quanh. Vì thế, triệu chứng rõ nhất để cha mẹ nhận biết được trẻ đang sốt cao co giật chính là mắt trẻ trợn ngược.

3. Cần biết cách xử lý sốt cao co giật ở trẻ em

Cách tốt nhất để xử lý tình trạng sốt cao co giật ở trẻ em chính là nên đưa trẻ đi cấp cứu ngay khi đã hết cơn co giật. Lưu ý, không nên đưa trẻ đi bệnh viện ngay trong lúc đang sốt co giật vì sẽ dễ gây nguy hiểm cho trẻ.

can-lam-gi-khi-tre-sot-cao-co-giat-1-voh

Có thể cho bé uống thuốc hạ sốt nếu có (Nguồn: Internet)

Để cơn sốt co giật của trẻ được hạ xuống, cha mẹ cần phải giữ thái độ bình tĩnh và thực hiện một số việc sau đây:

  • Cởi khuy áo nới rộng hoặc bỏ bớt quần áo, không quấn hoặc ủ ấm cho trẻ.
  • Nhanh chóng đặt trẻ nằm xuống giường hoặc nơi bằng phẳng, thoáng mát, đề phòng trẻ rơi ngã hoặc va đập vào các vật cứng.
  • Dùng khăn nhúng nước mát lau khắp người trẻ, đặc biệt ở vùng nách, bẹn và trán. Cần lau nhiều lần cho đến khi trẻ hết co giật.
  • Nếu có thuốc hạ sốt, có thể có bé dùng theo liều lượng cho phép. Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt cao co giật tốt nhất là nên dùng thuốc viên dạng nhét hậu môn vì nếu cho trẻ uống lúc này rất khó và dễ bị sặc.
  • Khi thấy trẻ ngừng cơn co giật thì lật trẻ nằm nghiêng sang 1 bên, đầu hơi ngửa ra sau (tư thế an toàn) để khi trẻ có nôn, chất nôn sẽ ra ngoài mà không vào đường thở gây nguy hiểm tính mạng của trẻ.
  • Cuối cùng là đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán bệnh cũng như những tổn thương do cơn co giật gây ra.

3.1 Những điều không nên làm khi trẻ đang bị sốt cao co giật

Bên cạnh đó, cha me tuyệt đối không nên làm những điều sau đây khi trẻ đang bị sốt cao kèm theo co giật:

  • Không nên giữ người trẻ khi trẻ đang co giật vì rất dễ gây tổn thương các bộ phận hoặc gãy xương.
  • Không cho bất cứ thứ gì vào miệng trẻ vì dễ gây sặc vào phổi.
  • Không dùng vật cứng chặn miệng trẻ vì rất ít khi trẻ cắn phải lưỡi. Việc làm này chỉ gây tổn thương niêm mạc miệng, sức lợi hoặc thậm chí gãy răng.
  • Không được ủ kín trẻ.

4. Phòng tránh sốt cao co giật ở trẻ bằng cách nào?

Để phòng tránh co giật ở trẻ em, cha mẹ nên ghi nhớ:

  • Đưa bé đi khám ngay khi có những biểu hiện bất thường, cho trẻ dùng thuốc hạ sốt ngay khi trẻ sốt trên 38.5 độ C.
  • Cho trẻ uống nhiều nước hoặc bú mẹ nhiều lần hơn bình thường khi trẻ bị sốt.
  • Đối với những trẻ đã từng bị co giật hoặc có nguy cơ co giật thì việc phòng tránh co giật do sốt cao vẫn phải được áp dụng cho đến khi trẻ ngoài 5 tuổi.