Khám phá 10 tác dụng của sữa nghệ và cách làm sữa nghệ tại nhà

(VOH) – Sữa nghệ là loại đồ uống truyền thống ở Ấn Độ, tuy nhiên thời gian gần đây được lan truyền rộng rãi vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp diệu kỳ. Vậy tác dụng của sữa nghệ là gì?

Sữa nghệ hay còn gọi là sữa vàng, là một loại thức uống có nguồn gốc từ Ấn Độ, được làm từ sữa tươi và bột nghệ cùng với các loại gia vị khác như quế, gừng hay tiêu.

Theo Health Line, sữa nghệ có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, thường được sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, sữa nghệ còn được xem như một “sản phẩm” chăm sóc sắc đẹp vô cùng hiệu quả.

1. Uống sữa nghệ có tác dụng gì?

Tùy theo sở thích, sữa nghệ có thể được làm từ sữa hạnh nhân, hạt điều hoặc sữa bò. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe khỏe con người.

Nghệ là loại gia vị rất tốt cho sức khỏe, với thành phần chính là curcumin – một chất có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và duy trì chức năng bình thường của tế bào. Trong khi đó, tiêu đen được dùng để giúp tăng khả năng hấp thụ chất curcumin trong nghệ.

kham-pha-10-tac-dung-cua-sua-nghe-va-cach-lam-sua-nghe-tai-nha-voh

Sữa nghệ là thức uống bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, việc uống sữa nghệ sẽ mang lại nhiều lợi ích. Dưới đây là những tác dụng của sữa nghệ:

1.1 Chứa nhiều chất oxy hóa

Nghệ được sử dụng trong y học dân gian từ lâu với đặc tính chống oxy hóa mạnh. Chiết xuất nghệ giúp ngăn chặn tổn thương ở tế bào, chống lại bệnh tật và nhiễm trùng, từ đó bảo vệ sức khỏe tổng thể.

1.2 Giúp giảm viêm và đau khớp

Viêm mãn tính được cho là đóng vai trò chính trong các bệnh ung thư, hội chứng chuyển hóa, Alzheimer và bệnh tim. Một chế độ ăn uống giàu các hợp chất chống viêm có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Nghệ, rừng, quế đều là những thực phẩm có thành phần chống viêm mạnh nên công dụng của sữa nghệ là giúp giảm viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

1.3 Củng cố trí nhớ và chức năng của não

Các nghiên cứu cho thấy, chất curcumin trong nghệ làm tăng các yếu tố thần kinh, giúp não bộ hình thành kết nối mới và thúc đẩy sự phát triển của tế bào não. Ngoài ra, quế và rừng cũng giúp tăng cường chức năng não bộ, tăng phản xạ và trí nhớ.

1.4 Cải thiện tâm trạng

Một trong những tác dụng của sữa nghệ chính là giúp cải thiện tâm trạng. Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng giúp tâm trạng con người tốt hơn, đồng thời làm giảm các triệu chứng trầm cảm.

1.5 Giảm đường huyết

Thành phần quế hoặc gừng trong sữa nghệ có thể làm giảm lượng đường trong máu. Nguyên nhân là do, trong thành phần của 2 loại thực phẩm này có chứa chất kháng insulin. Các tế bào kháng insulin ít có khả năng hấp thụ đường từ máu, do đó việc giảm kháng insulin thường làm giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, quế còn tác dụng làm hạ bớt lượng glucose được hấp thụ trong ruột sau bữa ăn, điều này cũng giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

1.6 Giảm nguy cơ ung thư

kham-pha-10-tac-dung-cua-sua-nghe-va-cach-lam-sua-nghe-tai-nha-1-voh

Các thành phần trong sữa nghệ có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư (Nguồn: Internet)

Các thành phần trong sữa nghệ đều có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư, cản trở sự phát triển của mạch máu mới trong khối u và hạn chế khả năng lây lan của chúng.

1.7 Cải thiện tiêu hóa

Một tác dụng khác của sữa nghệ là giúp giảm chứng khó tiêu và ngăn ngừa bùng phát ở những người bị viêm loét đại tràng, rối loạn tiêu hóa gây viêm dẫn đến loét ruột.

1.8 Giúp xương chắc khỏe

Uống sữa nghệ có thể giúp bạn có được một bộ xương chắc khỏe. Sữa bò và sữa từ một số loại thực vật thường giàu vitamin Dcanxi. Đây là 2 chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe.

1.9 Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tác dụng của sữa nghệ có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh tim mạch. Những thành phần trong sữa nghệ như quế, gừng và nghệ đều có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, chất curcumin còn nâng cao chức năng nội mô của mạch máu, mang lại một trái tim khỏe mạnh.

1.10 Tăng cường hệ miễn dịch

Tại Ấn Độ, sữa nghệ được xem là một phương thuốc giúp chữa cảm lạnh tại nhà nhờ khả năng tăng cường miễn dịch. Vì có chứa curcumin – thành phần có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, nấm và chống nhiễm trùng.

Hơn nữa, chiết xuất gừng có khả năng kháng virus hợp bào hô hấp (nguyên nhân gây nhiễm trùng hô hấp). Hợp chất cinnamadehyde trong quế cũng có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Các thành phần trong sữa nghệ cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ nên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

2. Sữa nghệ - “sản phẩm” chăm sóc sắc đẹp hiệu quả

Nhắc đến sữa nghệ thì không thể không nhắc đến công dụng làm đẹp diệu kỳ của nó. Sữa nghệ kết hợp với mật ong là một “sản phẩm” chăm sóc làn da lành mạnh và hiệu quả.

kham-pha-10-tac-dung-cua-sua-nghe-va-cach-lam-sua-nghe-tai-nha-2-voh

Sữa nghệ là một "sản phẩm" làm đẹp hiệu quả (Nguồn: Internet)

Sữa nghệ có chứa chất curcumin, một chất có thể ngăn ngừa tình trạng oxy hóa giúp da không bị lão hóa sớm. Bên cạnh đó, mật ong lại là một chất có tính oxy hóa và kháng khuẩn cao, có khả năng ngăn chặn và tấn công các vi khuẩn gây mụn.

Với những vấn đề như da xấu, da không đều màu, xỉn màu thì việc uống sữa nghệ mật ong hàng ngày sẽ giúp giảm hẳn các vấn đề này từ sâu bên trong, tạo độ ẩm cho da khiến cho da bạn luôn mềm mại và ngày càng sáng mịn, đều màu.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho biết, sữa nghệ mật ong còn có khả năng chống tia cực tím có tác dụng bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác nhân từ bên ngoài môi trường, nuôi dưỡng làn da hồng hào, tươi khỏe.

3. Cách làm sữa nghệ tại nhà

Sữa nghệ có thể làm tại nhà bằng công thức vô cùng đơn giản, dễ dàng. Cách pha sữa nghệ như sau:

3.1 Chuẩn bị nguyên liệu

  • 120ml sữa không đường theo sở thích của bạn
  • Khoảng 5g bột nghệ
  • 1 miếng gừng tươi nghiền nhỏ hoặc 2.5g bột gừng
  • 5g bột quế
  • 1 ít hạt tiêu đen xay
  • 1 muỗng mật ong

3.2 Cách làm

  • Bước 1: Trộn tất cả các nguyên liệu trên trong nồi và đun sôi.
  • Bước 2: Giảm nhiệt bằng cách đun nhỏ lửa trong khoảng 10 phút hoặc cho đến khi sữa đã thơm ngon vừa miệng.
  • Bước 3: Lọc sữa nghệ qua rây.
  • Bước 4: Trang trí một ít quế lên mặt sữa và thưởng thức

Bạn có thể áp dụng cách pha sữa nghệ này để làm trước và trữ trong tủ lạnh tối đa trong 5 ngày. Khi uống, bạn chỉ cần hâm nóng lại là có thể dùng.

Sữa nghệ không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà công dụng của sữa nghệ còn tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Hơn nữa, một ly sữa nghệ lại vô cùng dễ làm, vì thế hãy thêm ngay loại thức uống bổ dưỡng này vào thực đơn của mình nhé!